PCV Valve (Positive Crankcase Ventilation Valve) còn gọi là van thông khí các-te , đây là một bộ phận quan trọng trong hệ thống xả, nhưng lại có mối quan hệ quan trọng tới tuổi thọ của dầu nhớt. Việc kiểm tra van PCV và thay van PCV định kỳ là một việc làm phổ thông và bắt buộc với bất cứ xe nào cũng phải thực hiện. Đặc biệt là các dòng xe cũ mà máy móc đã bắt đầu giảm tuổi thọ do thời gian hoạt động.
1. Nhiệm vụ của van PCV.
Trong quá trình cháy của động cơ, có một lượng khí lọt xuống dưới hộp trục khuỷu thông qua khe hở giữa các xéc măng và vách xilanh. Lượng khí cháy này có nhiệt độ cao nên có thể làm dầu động cơ bị biến chất. Vì lý do này mà hệ thống thông khí hộp trục khuỷu đã ra đời.
+ Van PCV sử dụng lực hút chân không của động cơ để hút hết lượng khí xót đọng trong hộp trục khuỷu, sau đó đẩy hết lượng khí này vào đường ống nạp và đi vào buồng đốt nơi mà chúng được đốt cháy lại.
2. Dấu hiệu nhận biết khi van PCV bị hư hỏng.
Nếu van PCV bị tắc nghẽn hay bị kẹt đóng bạn sẽ thấy một số dấu hiệu dưới đây:
+ Áp suất bên trong động cơ tăng.
+ Ron hoặc phốt làm kín bị hư hỏng.
+ Dầu động cơ bị rò rỉ.
+ Độ ẩm và cặn bẩn tích tụ trong động cơ.
+ Động cơ bị khói đen.
Nếu van PCV bị kẹt mở hoặc rò rỉ trên các đường ống hơi thì bạn sẽ thấy các dấu hiệu dưới đây:
+ Động cơ "bỏ máy" ở chế độ không tải.
+ Hỗn hợp hòa khí nghèo.
+ Tiêu hao dầu nhớt.
+ Động cơ khó khởi động.
+ Động cơ rung giật ở chế độ cầm chừng.Ngoài ra, van PCV bị kẹt mở có thể khiến đèn “Check engine” bật sáng. Và hệ thống tự chẩn đoán trên xe có thể nhầm lẫn lỗi là do cảm biến oxy hoặc cảm biến lưu lượng khí nạp.
Trên đây là công dụng và dấu hiệu nhận biết khi van PCV bị hư hỏng. Bạn có thể tham khảo để xác định xem van PCV trên xe có bị hư hỏng hay không. Tuy nhiên, các dấu hiệu trên chưa chắc đã đủ vì vậy bạn nên mang xe tới gara để được chẩn đoán và sửa chữa ngay khi thấy các dấu hiệu bất thường trên động cơ.
=>>> Xem thêm: Tìm hiểu hệ thống thông khí hộp trục khuỷu PCV
1. Nhiệm vụ của van PCV.
Trong quá trình cháy của động cơ, có một lượng khí lọt xuống dưới hộp trục khuỷu thông qua khe hở giữa các xéc măng và vách xilanh. Lượng khí cháy này có nhiệt độ cao nên có thể làm dầu động cơ bị biến chất. Vì lý do này mà hệ thống thông khí hộp trục khuỷu đã ra đời.
+ Van PCV sử dụng lực hút chân không của động cơ để hút hết lượng khí xót đọng trong hộp trục khuỷu, sau đó đẩy hết lượng khí này vào đường ống nạp và đi vào buồng đốt nơi mà chúng được đốt cháy lại.
2. Dấu hiệu nhận biết khi van PCV bị hư hỏng.
Nếu van PCV bị tắc nghẽn hay bị kẹt đóng bạn sẽ thấy một số dấu hiệu dưới đây:
+ Áp suất bên trong động cơ tăng.
+ Ron hoặc phốt làm kín bị hư hỏng.
+ Dầu động cơ bị rò rỉ.
+ Độ ẩm và cặn bẩn tích tụ trong động cơ.
+ Động cơ bị khói đen.
Nếu van PCV bị kẹt mở hoặc rò rỉ trên các đường ống hơi thì bạn sẽ thấy các dấu hiệu dưới đây:
+ Động cơ "bỏ máy" ở chế độ không tải.
+ Hỗn hợp hòa khí nghèo.
+ Tiêu hao dầu nhớt.
+ Động cơ khó khởi động.
+ Động cơ rung giật ở chế độ cầm chừng.Ngoài ra, van PCV bị kẹt mở có thể khiến đèn “Check engine” bật sáng. Và hệ thống tự chẩn đoán trên xe có thể nhầm lẫn lỗi là do cảm biến oxy hoặc cảm biến lưu lượng khí nạp.
Trên đây là công dụng và dấu hiệu nhận biết khi van PCV bị hư hỏng. Bạn có thể tham khảo để xác định xem van PCV trên xe có bị hư hỏng hay không. Tuy nhiên, các dấu hiệu trên chưa chắc đã đủ vì vậy bạn nên mang xe tới gara để được chẩn đoán và sửa chữa ngay khi thấy các dấu hiệu bất thường trên động cơ.
=>>> Xem thêm: Tìm hiểu hệ thống thông khí hộp trục khuỷu PCV
Thanh Nam