Dấu hiệu nhận biết khi van PCV bị hư hỏng

Nguyễn Xuân Giang
Bình luận: 76Lượt xem: 29,825

Nguyễn Xuân Giang

Giữ xe
Nhân viên
PCV Valve (Positive Crankcase Ventilation Valve) còn gọi là van thông khí các-te , đây là một bộ phận quan trọng trong hệ thống xả, nhưng lại có mối quan hệ quan trọng tới tuổi thọ của dầu nhớt. Việc kiểm tra van PCV và thay van PCV định kỳ là một việc làm phổ thông và bắt buộc với bất cứ xe nào cũng phải thực hiện. Đặc biệt là các dòng xe cũ mà máy móc đã bắt đầu giảm tuổi thọ do thời gian hoạt động.

1. Nhiệm vụ của van PCV.
Trong quá trình cháy của động cơ, có một lượng khí lọt xuống dưới hộp trục khuỷu thông qua khe hở giữa các xéc măng và vách xilanh. Lượng khí cháy này có nhiệt độ cao nên có thể làm dầu động cơ bị biến chất. Vì lý do này mà hệ thống thông khí hộp trục khuỷu đã ra đời.
+ Van PCV sử dụng lực hút chân không của động cơ để hút hết lượng khí xót đọng trong hộp trục khuỷu, sau đó đẩy hết lượng khí này vào đường ống nạp và đi vào buồng đốt nơi mà chúng được đốt cháy lại.

Dấu-hiệu-nhận-biết-khi-van-PCV-bị-hư-hỏng-1-1.jpg

2. Dấu hiệu nhận biết khi van PCV bị hư hỏng.
Nếu van PCV bị tắc nghẽn hay bị kẹt đóng bạn sẽ thấy một số dấu hiệu dưới đây:
+ Áp suất bên trong động cơ tăng.
+ Ron hoặc phốt làm kín bị hư hỏng.
+ Dầu động cơ bị rò rỉ.
+ Độ ẩm và cặn bẩn tích tụ trong động cơ.
+ Động cơ bị khói đen.

Dấu-hiệu-nhận-biết-khi-van-PCV-bị-hư-hỏng-2.jpg

Nếu van PCV bị kẹt mở hoặc rò rỉ trên các đường ống hơi thì bạn sẽ thấy các dấu hiệu dưới đây:
+ Động cơ "bỏ máy" ở chế độ không tải.
+ Hỗn hợp hòa khí nghèo.
+ Tiêu hao dầu nhớt.
+ Động cơ khó khởi động.
+ Động cơ rung giật ở chế độ cầm chừng.Ngoài ra, van PCV bị kẹt mở có thể khiến đèn “Check engine” bật sáng. Và hệ thống tự chẩn đoán trên xe có thể nhầm lẫn lỗi là do cảm biến oxy hoặc cảm biến lưu lượng khí nạp.

Dấu-hiệu-nhận-biết-khi-van-PCV-bị-hư-hỏng-3.jpg

Trên đây là công dụng và dấu hiệu nhận biết khi van PCV bị hư hỏng. Bạn có thể tham khảo để xác định xem van PCV trên xe có bị hư hỏng hay không. Tuy nhiên, các dấu hiệu trên chưa chắc đã đủ vì vậy bạn nên mang xe tới gara để được chẩn đoán và sửa chữa ngay khi thấy các dấu hiệu bất thường trên động cơ.

=>>> Xem thêm: Tìm hiểu hệ thống thông khí hộp trục khuỷu PCV

Thanh Nam​
 

thlong

Tài xế O-H
PCV Valve (Positive Crankcase Ventilation Valve) còn gọi là van thông khí các-te , đây là một bộ phận quan trọng trong hệ thống xả, nhưng lại có mối quan hệ quan trọng tới tuổi thọ của dầu nhớt. Việc kiểm tra van PCV và thay van PCV định kỳ là một việc làm phổ thông và bắt buộc với bất cứ xe nào cũng phải thực hiện. Đặc biệt là các dòng xe cũ mà máy móc đã bắt đầu giảm tuổi thọ do thời gian hoạt động.

1. Nhiệm vụ của van PCV.
Trong quá trình cháy của động cơ, có một lượng khí lọt xuống dưới hộp trục khuỷu thông qua khe hở giữa các xéc măng và vách xilanh. Lượng khí cháy này có nhiệt độ cao nên có thể làm dầu động cơ bị biến chất. Vì lý do này mà hệ thống thông khí hộp trục khuỷu đã ra đời.
+ Van PCV sử dụng lực hút chân không của động cơ để hút hết lượng khí xót đọng trong hộp trục khuỷu, sau đó đẩy hết lượng khí này vào đường ống nạp và đi vào buồng đốt nơi mà chúng được đốt cháy lại.


2. Dấu hiệu nhận biết khi van PCV bị hư hỏng.
Nếu van PCV bị tắc nghẽn hay bị kẹt đóng bạn sẽ thấy một số dấu hiệu dưới đây:
+ Áp suất bên trong động cơ tăng.
+ Ron hoặc phốt làm kín bị hư hỏng.
+ Dầu động cơ bị rò rỉ.
+ Độ ẩm và cặn bẩn tích tụ trong động cơ.
+ Động cơ bị khói đen.


Nếu van PCV bị kẹt mở hoặc rò rỉ trên các đường ống hơi thì bạn sẽ thấy các dấu hiệu dưới đây:
+ Động cơ mất lửa ở chế độ không tải.
+ Hỗn hợp hòa khí nghèo.
+ Tiêu hao dầu nhớt.
+ Động cơ khó khởi động.
+ Động cơ rung giật ở chế độ cầm chừng.Ngoài ra, van PCV bị kẹt mở có thể khiến đèn “Check engine” bật sáng. Và hệ thống tự chẩn đoán trên xe có thể nhầm lẫn lỗi là do cảm biến oxy hoặc cảm biến lưu lượng khí nạp.


Trên đây là công dụng và dấu hiệu nhận biết khi van PCV bị hư hỏng. Bạn có thể tham khảo để xác định xem van PCV trên xe có bị hư hỏng hay không. Tuy nhiên, các dấu hiệu trên chưa chắc đã đủ vì vậy bạn nên mang xe tới gara để được chẩn đoán và sửa chữa ngay khi thấy các dấu hiệu bất thường trên động cơ.

Thanh Nam​
Cảm ơn bàu viết của bạn
 

ngocdai102

Tài xế O-H
Có lẽ bác@Xuân Giang nên xem lại nhiệm vụ của van PCV. Theo như hiểu biết của mình nhiệm vụ của van PCV không phải như bác viết. Nhiệm vụ chính của nó là để đảm bảo tiêu chuẩn phát thải của động cơ chứ không phải hút khí rò lọt từ buồng đốt xuống các te (cái mà gây biến chất dầu như bác viết). Ở các te ngoài khí rò lọt từ buồng đốt còn có hơi dầu. Nếu cả 2 cái này ko được kiểm soát mà thải thẳng ra môi trường thì hậu quả thế nào chắc các bác đều biết. Các bác có thể đọc tham khảo tại đây.
 

Nguyễn Xuân Giang

Giữ xe
Nhân viên
Có lẽ bác@Xuân Giang nên xem lại nhiệm vụ của van PCV. Theo như hiểu biết của mình nhiệm vụ của van PCV không phải như bác viết. Nhiệm vụ chính của nó là để đảm bảo tiêu chuẩn phát thải của động cơ chứ không phải hút khí rò lọt từ buồng đốt xuống các te (cái mà gây biến chất dầu như bác viết). Ở các te ngoài khí rò lọt từ buồng đốt còn có hơi dầu. Nếu cả 2 cái này ko được kiểm soát mà thải thẳng ra môi trường thì hậu quả thế nào chắc các bác đều biết. Các bác có thể đọc tham khảo tại đây.
Cảm ơn bác đã góp ý, em cũng đã đọc qua tài liệu bác dẫn ở đường link, nhưng em vẫn chưa thấy có gì sai và cũng chưa hiểu cái ý "Nhiệm vụ chính của nó là để đảm bảo tiêu chuẩn phát thải của động cơ chứ không phải hút khí rò lọt từ buồng đốt xuống các te " của bác có nghĩa là như thế nào.
Bác có thể nói rõ hơn được không ạ?
 

Nguyễn Xuân Giang

Giữ xe
Nhân viên
Có lẽ bác@Xuân Giang nên xem lại nhiệm vụ của van PCV. Theo như hiểu biết của mình nhiệm vụ của van PCV không phải như bác viết. Nhiệm vụ chính của nó là để đảm bảo tiêu chuẩn phát thải của động cơ chứ không phải hút khí rò lọt từ buồng đốt xuống các te (cái mà gây biến chất dầu như bác viết). Ở các te ngoài khí rò lọt từ buồng đốt còn có hơi dầu. Nếu cả 2 cái này ko được kiểm soát mà thải thẳng ra môi trường thì hậu quả thế nào chắc các bác đều biết. Các bác có thể đọc tham khảo tại đây.
Bác có thể tham khảo bài viết này để hiểu hơn nha:
Tìm hiểu hệ thống thông khí hộp trục khuỷu PCV
 

ngocdai102

Tài xế O-H
Cảm ơn bác đã góp ý, em cũng đã đọc qua tài liệu bác dẫn ở đường link, nhưng em vẫn chưa thấy có gì sai và cũng chưa hiểu cái ý "Nhiệm vụ chính của nó là để đảm bảo tiêu chuẩn phát thải của động cơ chứ không phải hút khí rò lọt từ buồng đốt xuống các te " của bác có nghĩa là như thế nào.
Bác có thể nói rõ hơn được không ạ?
Ah, ý mình là thế này. Nếu giờ mình bỏ van PCV đi mình chỉ thông hơi các te qua một đường ống bình thường đầu ống đó để hở cho khí xót ra thẳng môi trường. Như vậy dầu các te có bị làm bẩn không bác? Chắc là không. Nhưng lúc đó khí đó sẽ gây ô nhiễm môi trường. Hệ thống PCV hở nó thải trực tiếp như mình nói, còn hệ thống PCV kín nó đưa về họng hút để dẫn vào buồng đốt đốt lại. Van PCV trong hệ thống kín đó điều khiển lưu lượng dòng khí xót đó phù hợp với từng chế độ làm việc của động cơ. Mình hiểu vậy ko biết đã đúng chưa? Nếu như mình nói thì nếu ko vì tiêu chuẩn phát thải của động cơ thì ko cần làm van PCV làm gì cho phức tạp đúng ko bác?
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Ah, ý mình là thế này. Nếu giờ mình bỏ van PCV đi mình chỉ thông hơi các te qua một đường ống bình thường đầu ống đó để hở cho khí xót ra thẳng môi trường. Như vậy dầu các te có bị làm bẩn không bác? Chắc là không. Nhưng lúc đó khí đó sẽ gây ô nhiễm môi trường. Hệ thống PCV hở nó thải trực tiếp như mình nói, còn hệ thống PCV kín nó đưa về họng hút để dẫn vào buồng đốt đốt lại. Van PCV trong hệ thống kín đó điều khiển lưu lượng dòng khí xót đó phù hợp với từng chế độ làm việc của động cơ. Mình hiểu vậy ko biết đã đúng chưa? Nếu như mình nói thì nếu ko vì tiêu chuẩn phát thải của động cơ thì ko cần làm van PCV làm gì cho phức tạp đúng ko bác?
Nếu để ống đó thẳng ra ngoài thì dầu cũng sẽ bị nhiễm bụi bẩn đó, bác
 

thaoden

Tài xế O-H
PCV Valve (Positive Crankcase Ventilation Valve) còn gọi là van thông khí các-te , đây là một bộ phận quan trọng trong hệ thống xả, nhưng lại có mối quan hệ quan trọng tới tuổi thọ của dầu nhớt. Việc kiểm tra van PCV và thay van PCV định kỳ là một việc làm phổ thông và bắt buộc với bất cứ xe nào cũng phải thực hiện. Đặc biệt là các dòng xe cũ mà máy móc đã bắt đầu giảm tuổi thọ do thời gian hoạt động.

1. Nhiệm vụ của van PCV.
Trong quá trình cháy của động cơ, có một lượng khí lọt xuống dưới hộp trục khuỷu thông qua khe hở giữa các xéc măng và vách xilanh. Lượng khí cháy này có nhiệt độ cao nên có thể làm dầu động cơ bị biến chất. Vì lý do này mà hệ thống thông khí hộp trục khuỷu đã ra đời.
+ Van PCV sử dụng lực hút chân không của động cơ để hút hết lượng khí xót đọng trong hộp trục khuỷu, sau đó đẩy hết lượng khí này vào đường ống nạp và đi vào buồng đốt nơi mà chúng được đốt cháy lại.


2. Dấu hiệu nhận biết khi van PCV bị hư hỏng.
Nếu van PCV bị tắc nghẽn hay bị kẹt đóng bạn sẽ thấy một số dấu hiệu dưới đây:
+ Áp suất bên trong động cơ tăng.
+ Ron hoặc phốt làm kín bị hư hỏng.
+ Dầu động cơ bị rò rỉ.
+ Độ ẩm và cặn bẩn tích tụ trong động cơ.
+ Động cơ bị khói đen.


Nếu van PCV bị kẹt mở hoặc rò rỉ trên các đường ống hơi thì bạn sẽ thấy các dấu hiệu dưới đây:
+ Động cơ mất lửa ở chế độ không tải.
+ Hỗn hợp hòa khí nghèo.
+ Tiêu hao dầu nhớt.
+ Động cơ khó khởi động.
+ Động cơ rung giật ở chế độ cầm chừng.Ngoài ra, van PCV bị kẹt mở có thể khiến đèn “Check engine” bật sáng. Và hệ thống tự chẩn đoán trên xe có thể nhầm lẫn lỗi là do cảm biến oxy hoặc cảm biến lưu lượng khí nạp.


Trên đây là công dụng và dấu hiệu nhận biết khi van PCV bị hư hỏng. Bạn có thể tham khảo để xác định xem van PCV trên xe có bị hư hỏng hay không. Tuy nhiên, các dấu hiệu trên chưa chắc đã đủ vì vậy bạn nên mang xe tới gara để được chẩn đoán và sửa chữa ngay khi thấy các dấu hiệu bất thường trên động cơ.

=>>> Xem thêm: Tìm hiểu hệ thống thông khí hộp trục khuỷu PCV

Thanh Nam​
Cần lắm giải thích cho hiện tượng sau:
*** BỊ KẸT ĐÓNG***
+ Áp suất bên trong động cơ tăng : áp suất bên trong đcơ là gì hả bác, làm thế nào để kiểm tra
+ Độ ẩm và cặn bẩn tích tụ trong động cơ.: làm thế nào để kiểm tra
+ Động cơ bị khói đen.: tại sao lại bị khói đen
**** BỊ KẸT MỞ ***
+ Động cơ mất lửa ở chế độ không tải: mất lửa thì liên quan gì đến con van PCV
Những hiện tượng khác của việc hư PCV nêu trong bài, tôi hoàn toàn đồng ý.
Bonus:
* Khi bị kẹt đóng thì nhớt phun ra từ thước nhớt, và hơi ở nắp giàn cò thổi ra rất mạnh ( khi mở nắp nhớt)
**********
Làm về khoa học, xin hãy viết đúng, chính xác, còn không, xin đừng nói vì hại rất nhiều.
Nếu không chắc chắn, xin đặt nó trong 2 chữ kinh nghiệm chứ đừng chém gió.
Nếu copy bài chỗ khác đến, nếu không đủ khả năng suy xét, xin đừng chia sẻ tràn lan.
*********
phần bonus do chính kinh nghiệm của tôi khi đi làm, nếu ai thắc mắc, tôi xin giải thích rõ luôn
 

anhkhoamaivy

Tài xế O-H
Cần lắm giải thích cho hiện tượng sau:
*** BỊ KẸT ĐÓNG***
+ Áp suất bên trong động cơ tăng : áp suất bên trong đcơ là gì hả bác, làm thế nào để kiểm tra
+ Độ ẩm và cặn bẩn tích tụ trong động cơ.: làm thế nào để kiểm tra
+ Động cơ bị khói đen.: tại sao lại bị khói đen
**** BỊ KẸT MỞ ***
+ Động cơ mất lửa ở chế độ không tải: mất lửa thì liên quan gì đến con van PCV
Những hiện tượng khác của việc hư PCV nêu trong bài, tôi hoàn toàn đồng ý.
Bonus:
* Khi bị kẹt đóng thì nhớt phun ra từ thước nhớt, và hơi ở nắp giàn cò thổi ra rất mạnh ( khi mở nắp nhớt)
**********
Làm về khoa học, xin hãy viết đúng, chính xác, còn không, xin đừng nói vì hại rất nhiều.
Nếu không chắc chắn, xin đặt nó trong 2 chữ kinh nghiệm chứ đừng chém gió.
Nếu copy bài chỗ khác đến, nếu không đủ khả năng suy xét, xin đừng chia sẻ tràn lan.
*********
phần bonus do chính kinh nghiệm của tôi khi đi làm, nếu ai thắc mắc, tôi xin giải thích rõ luôn
Để trả lời cho những thắc mắc của bác, tôi xin trích lại vài chỗ trong bài "Tìm hiểu hệ thống thông khí trong hộp trục khuỷu (PCV system)"
*** BỊ KẸT ĐÓNG***
+ Áp suất bên trong động cơ tăng : áp suất bên trong đcơ là gì hả bác, làm thế nào để kiểm tra :
+ Độ ẩm và cặn bẩn tích tụ trong động cơ.: làm thế nào để kiểm tra
+ Động cơ bị khói đen.: tại sao lại bị khói đen
Trong quá trình làm việc của động cơ, khí cháy thường bị lọt xuống hộptrục khuỷu, vì vậy trong hộp trục khuỷu lượng khí lọt thường có 70 đến80% là khí không cháy (VD : hơi nước và các khí thải khác) chiếm 20% đến 30% phần còn lại, điều này gây ra một số tác hại như:
- Làm bẩn dầu bôi trơn và làm dầu bôi trơn bị biến chất do những tạpchất có trong khí cháy.
- Sự chuyển động tịnh tiến của Piston khó khăn hơn do khí cháy lọt xuống phía dưới làm cho áp suất phía dưới Piston tăng cao.
- Áp suất ở hộp trục khuỷu còn đẩy nhớt qua các phốt làm kín đi rangoài làm cho tính năng của dầu bôi trơn không còn đảm bảo.

**** BỊ KẸT MỞ ***
+ Động cơ mất lửa ở chế độ không tải: mất lửa thì liên quan gì đến con van PCV .
Chữ "Động cơ mất lửa" này do dịch từ tiếng Anh là "Engine misfire". Chữ misfire ở đây thường được hiểu sai là động cơ mất lửa. Thực ra misfire là từ để nói chung cho hiện tượng động cơ bị bỏ 1 hoặc nhiều máy vì các lý do khác nhau. Có thể do lửa, xăng hoặc áp suất buồng đốt không đủ làm cho bỏ máy thì cũng đều được gọi là misfire. Như vậy khi van PCV bị kẹt ở chế độ mở, lúc này khí cháy lọt dưới hộp trục khủy được hút qua van PCV với số lượng lớn vào động cơ khi chạy không tải. Khác với thiết kế như dưới đây:
- Khi động cơ hoạt động ở chế độ cầm chừng hay chậm, độ chân không trên đường ống nạp lớn hút Piston van PCV đi lên bệ van. Lúc này do khe chân không vẫn còn hẹp nên chỉ có một lượng khí lọt nhỏ từ hộp trục khuỷu đi vào đường ống nạp để tránh làm hòa khí ở động cơ bị loãng
Hòa khí ở động cơ bị lõang gây ra hiện tượng bỏ máy (Misfire) chứ không phải động cơ mất lửa.
 

thaoden

Tài xế O-H
Tôi cảm ơn vì bạn đã phản hồi thắc mắc của tôi, nhưng như tôi nói, bài viết có rất nhiều vấn đề, tôi xin bổ sung bác 1 ý trong phản hồi của bác. phản hồi của tôi, đặt trong gạch chân
Để trả lời cho những thắc mắc của bác, tôi xin trích lại vài chỗ trong bài "Tìm hiểu hệ thống thông khí trong hộp trục khuỷu (PCV system)"
*** BỊ KẸT ĐÓNG***
+ Áp suất bên trong động cơ tăng : áp suất bên trong đcơ là gì hả bác, làm thế nào để kiểm tra :
+ Độ ẩm và cặn bẩn tích tụ trong động cơ.: làm thế nào để kiểm tra
+ Động cơ bị khói đen.: tại sao lại bị khói đen
Trong quá trình làm việc của động cơ, khí cháy thường bị lọt xuống hộptrục khuỷu, vì vậy trong hộp trục khuỷu lượng khí lọt thường có 70 đến80% là khí không cháy (VD : hơi nước và các khí thải khác) chiếm 20% đến 30% phần còn lại, điều này gây ra một số tác hại như:
- Làm bẩn dầu bôi trơn và làm dầu bôi trơn bị biến chất do những tạpchất có trong khí cháy.
- Sự chuyển động tịnh tiến của Piston khó khăn hơn do khí cháy lọt xuống phía dưới làm cho áp suất phía dưới Piston tăng cao.
- Áp suất ở hộp trục khuỷu còn đẩy nhớt qua các phốt làm kín đi rangoài làm cho tính năng của dầu bôi trơn không còn đảm bảo. (
Dòng này, tôi tin chắc bác đọc trong tài liệu nguyên lý động cơ đốt trong, còn trong thực tế, rất khó để nhận biết, vì thế, việc kiểm tra điều này gần như ko thể)

**** BỊ KẸT MỞ ***
+ Động cơ mất lửa ở chế độ không tải: mất lửa thì liên quan gì đến con van PCV .
Chữ "Động cơ mất lửa" này do dịch từ tiếng Anh là "Engine misfire". Chữ misfire ở đây thường được hiểu sai là động cơ mất lửa. Thực ra misfire là từ để nói chung cho hiện tượng động cơ bị bỏ 1 hoặc nhiều máy vì các lý do khác nhau. Có thể do lửa, xăng hoặc áp suất buồng đốt không đủ làm cho bỏ máy thì cũng đều được gọi là misfire. Như vậy khi van PCV bị kẹt ở chế độ mở, lúc này khí cháy lọt dưới hộp trục khủy được hút qua van PCV với số lượng lớn vào động cơ khi chạy không tải. Khác với thiết kế như dưới đây:
- Khi động cơ hoạt động ở chế độ cầm chừng hay chậm, độ chân không trên đường ống nạp lớn hút Piston van PCV đi lên bệ van. Lúc này do khe chân không vẫn còn hẹp nên chỉ có một lượng khí lọt nhỏ từ hộp trục khuỷu đi vào đường ống nạp để tránh làm hòa khí ở động cơ bị loãng
Hòa khí ở động cơ bị lõang gây ra hiện tượng bỏ máy (Misfire) chứ không phải động cơ mất lửa.
Nếu hiện tượng này xảy ra, nổ rung giật, hòa khí kém, tua máy lên cao, nếu nghi ngờ thì chỉ cần rút bỏ cái ống từ van đi vào cổ nạp rồi bịt ống lại. ( cái này tôi ko chắc chắn lắm, vì hình như gặp 1 lần nhưng ko nhờ chính xác)
 

huycle

Tài xế O-H
Để trả lời cho những thắc mắc của bác, tôi xin trích lại vài chỗ trong bài "Tìm hiểu hệ thống thông khí trong hộp trục khuỷu (PCV system)"
*** BỊ KẸT ĐÓNG***
+ Áp suất bên trong động cơ tăng : áp suất bên trong đcơ là gì hả bác, làm thế nào để kiểm tra :
+ Độ ẩm và cặn bẩn tích tụ trong động cơ.: làm thế nào để kiểm tra
+ Động cơ bị khói đen.: tại sao lại bị khói đen
Trong quá trình làm việc của động cơ, khí cháy thường bị lọt xuống hộptrục khuỷu, vì vậy trong hộp trục khuỷu lượng khí lọt thường có 70 đến80% là khí không cháy (VD : hơi nước và các khí thải khác) chiếm 20% đến 30% phần còn lại, điều này gây ra một số tác hại như:
- Làm bẩn dầu bôi trơn và làm dầu bôi trơn bị biến chất do những tạpchất có trong khí cháy.
- Sự chuyển động tịnh tiến của Piston khó khăn hơn do khí cháy lọt xuống phía dưới làm cho áp suất phía dưới Piston tăng cao.
- Áp suất ở hộp trục khuỷu còn đẩy nhớt qua các phốt làm kín đi rangoài làm cho tính năng của dầu bôi trơn không còn đảm bảo.

**** BỊ KẸT MỞ ***
+ Động cơ mất lửa ở chế độ không tải: mất lửa thì liên quan gì đến con van PCV .
Chữ "Động cơ mất lửa" này do dịch từ tiếng Anh là "Engine misfire". Chữ misfire ở đây thường được hiểu sai là động cơ mất lửa. Thực ra misfire là từ để nói chung cho hiện tượng động cơ bị bỏ 1 hoặc nhiều máy vì các lý do khác nhau. Có thể do lửa, xăng hoặc áp suất buồng đốt không đủ làm cho bỏ máy thì cũng đều được gọi là misfire. Như vậy khi van PCV bị kẹt ở chế độ mở, lúc này khí cháy lọt dưới hộp trục khủy được hút qua van PCV với số lượng lớn vào động cơ khi chạy không tải. Khác với thiết kế như dưới đây:
- Khi động cơ hoạt động ở chế độ cầm chừng hay chậm, độ chân không trên đường ống nạp lớn hút Piston van PCV đi lên bệ van. Lúc này do khe chân không vẫn còn hẹp nên chỉ có một lượng khí lọt nhỏ từ hộp trục khuỷu đi vào đường ống nạp để tránh làm hòa khí ở động cơ bị loãng
Hòa khí ở động cơ bị lõang gây ra hiện tượng bỏ máy (Misfire) chứ không phải động cơ mất lửa.
Cảm ơn bác !
 

NguyenMao

Tài xế O-H
PCV Valve (Positive Crankcase Ventilation Valve) còn gọi là van thông khí các-te , đây là một bộ phận quan trọng trong hệ thống xả, nhưng lại có mối quan hệ quan trọng tới tuổi thọ của dầu nhớt. Việc kiểm tra van PCV và thay van PCV định kỳ là một việc làm phổ thông và bắt buộc với bất cứ xe nào cũng phải thực hiện. Đặc biệt là các dòng xe cũ mà máy móc đã bắt đầu giảm tuổi thọ do thời gian hoạt động.

1. Nhiệm vụ của van PCV.
Trong quá trình cháy của động cơ, có một lượng khí lọt xuống dưới hộp trục khuỷu thông qua khe hở giữa các xéc măng và vách xilanh. Lượng khí cháy này có nhiệt độ cao nên có thể làm dầu động cơ bị biến chất. Vì lý do này mà hệ thống thông khí hộp trục khuỷu đã ra đời.
+ Van PCV sử dụng lực hút chân không của động cơ để hút hết lượng khí xót đọng trong hộp trục khuỷu, sau đó đẩy hết lượng khí này vào đường ống nạp và đi vào buồng đốt nơi mà chúng được đốt cháy lại.


2. Dấu hiệu nhận biết khi van PCV bị hư hỏng.
Nếu van PCV bị tắc nghẽn hay bị kẹt đóng bạn sẽ thấy một số dấu hiệu dưới đây:
+ Áp suất bên trong động cơ tăng.
+ Ron hoặc phốt làm kín bị hư hỏng.
+ Dầu động cơ bị rò rỉ.
+ Độ ẩm và cặn bẩn tích tụ trong động cơ.
+ Động cơ bị khói đen.


Nếu van PCV bị kẹt mở hoặc rò rỉ trên các đường ống hơi thì bạn sẽ thấy các dấu hiệu dưới đây:
+ Động cơ "bỏ máy" ở chế độ không tải.
+ Hỗn hợp hòa khí nghèo.
+ Tiêu hao dầu nhớt.
+ Động cơ khó khởi động.
+ Động cơ rung giật ở chế độ cầm chừng.Ngoài ra, van PCV bị kẹt mở có thể khiến đèn “Check engine” bật sáng. Và hệ thống tự chẩn đoán trên xe có thể nhầm lẫn lỗi là do cảm biến oxy hoặc cảm biến lưu lượng khí nạp.


Trên đây là công dụng và dấu hiệu nhận biết khi van PCV bị hư hỏng. Bạn có thể tham khảo để xác định xem van PCV trên xe có bị hư hỏng hay không. Tuy nhiên, các dấu hiệu trên chưa chắc đã đủ vì vậy bạn nên mang xe tới gara để được chẩn đoán và sửa chữa ngay khi thấy các dấu hiệu bất thường trên động cơ.

=>>> Xem thêm: Tìm hiểu hệ thống thông khí hộp trục khuỷu PCV

Thanh Nam​
Cản ơn bác
 

trivan98

Tài xế O-H
Như bác nói: "Ngoài ra, van PCV bị kẹt mở có thể khiến đèn “Check engine” bật sáng. Và hệ thống tự chẩn đoán trên xe có thể nhầm lẫn lỗi là do cảm biến oxy hoặc cảm biến lưu lượng khí nạp."
Van tắt thì áp suất khí trong hộp trục khuỷu tăng lên làm piston đẩy yếu thôi chứ không biết liên quan gì đến con cảm biến oxy với con MAF ạ.
 

diemhuc

Tài xế O-H
Như bác nói: "Ngoài ra, van PCV bị kẹt mở có thể khiến đèn “Check engine” bật sáng. Và hệ thống tự chẩn đoán trên xe có thể nhầm lẫn lỗi là do cảm biến oxy hoặc cảm biến lưu lượng khí nạp."
Van tắt thì áp suất khí trong hộp trục khuỷu tăng lên làm piston đẩy yếu thôi chứ không biết liên quan gì đến con cảm biến oxy với con MAF ạ.
Em xin phép phát biểu theo ý hiểu, nếu van PVC này mà nó bị kẹt mở hoặc bi hở đường ống dẫn hơi có thể làm tỷ lệ hòa khí không kiểm soát được, tùy từng xe mà có xe nó sẽ báo lỗi con MAF và oxy
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên