Phạm Vỵ
Tài xế O-H
Một số bạn có hỏi về van điều áp ở ống chia xăng trong hệ thống phun xăng điện tử là từ van điều áp có một đường ống nối tới họng hút của động cơ (xem đường số 3 hình 1), vậy tác dụng của ống này là để làm gì? Tôi xin trả lời trên diễn đàn để nhiều người cùng được tham khảo.
Trước hết van điều áp nói chung có chức duy trì áp suất xăng trong ống chia là không đổi. Tùy theo loại động cơ, đời xe mà áp suất này có giá trị trong khoảng từ 2,9 đến 3,5 KG/cm2. Nhằm bảo đảm lượng xăng phun ra khi ECU điều khiển mở kim phun. Tuy nhiên nếu thông số áp suất xăng trong ống chia mà được duy trì ở một giá trị cố định không thay đổi thì mới chỉ thỏa mãn điều kiện cần mà chưa đủ. Điều này được lý giải như sau:
Chúng ta biết rằng lượng xăng phun ra ở kim phun phụ thuộc và 3 yếu tố chính:
- Tổng diện tích lỗ kim phun;
- Độ chênh lệch áp suất xăng phía đầu vào và đầu ra của kim phun;
- Thời gian mở kim phun.
Trong đó tổng diện tích lỗ kim phun là không đổi, nó phụ thuộc vào loại kim phun cụ thể. Thời gian mở kim phun do ECU quyết định dựa trên các thông tin đầu vào do các cảm biến cung cấp. Còn độ chênh áp thì sao? Độ chênh áp này phụ thuộc vào áp suất đầu vào của kim phun chính là áp suất xăng ống chia và áp suất đầu ra của kim phun chính là áp suất đường ống hút của động cơ. Trong đó áp suất hút động cơ là một đại lương thay đổi tùy thuộc vào chế độ làm việc của động cơ và thay đổi theo đường số 1 ở hình 2.
Nếu áp suất đầu ra này thay đổi mà áp suất đầu vào không đổi thì độ chênh áp bị thay đổi làm ảnh hưởng đến lượng xăng phun ra. Để khắc phục tình trạng này, ở bộ điều áp trong khoang chứa lò xo, có một ống nối thông với họng hút động cơ nhằm điều chỉnh áp suất xăng trong ống chia thay đổi theo quy luật như đường số 2 ở hình 2. Từ kết quả này thì luôn bảo đảm độ chênh áp đặt vào kim phun là không đổi (A+B) nên không làm ảnh hưởng đến lượng xăng phun ra.
Trước hết van điều áp nói chung có chức duy trì áp suất xăng trong ống chia là không đổi. Tùy theo loại động cơ, đời xe mà áp suất này có giá trị trong khoảng từ 2,9 đến 3,5 KG/cm2. Nhằm bảo đảm lượng xăng phun ra khi ECU điều khiển mở kim phun. Tuy nhiên nếu thông số áp suất xăng trong ống chia mà được duy trì ở một giá trị cố định không thay đổi thì mới chỉ thỏa mãn điều kiện cần mà chưa đủ. Điều này được lý giải như sau:
Chúng ta biết rằng lượng xăng phun ra ở kim phun phụ thuộc và 3 yếu tố chính:
- Tổng diện tích lỗ kim phun;
- Độ chênh lệch áp suất xăng phía đầu vào và đầu ra của kim phun;
- Thời gian mở kim phun.
Trong đó tổng diện tích lỗ kim phun là không đổi, nó phụ thuộc vào loại kim phun cụ thể. Thời gian mở kim phun do ECU quyết định dựa trên các thông tin đầu vào do các cảm biến cung cấp. Còn độ chênh áp thì sao? Độ chênh áp này phụ thuộc vào áp suất đầu vào của kim phun chính là áp suất xăng ống chia và áp suất đầu ra của kim phun chính là áp suất đường ống hút của động cơ. Trong đó áp suất hút động cơ là một đại lương thay đổi tùy thuộc vào chế độ làm việc của động cơ và thay đổi theo đường số 1 ở hình 2.
Nếu áp suất đầu ra này thay đổi mà áp suất đầu vào không đổi thì độ chênh áp bị thay đổi làm ảnh hưởng đến lượng xăng phun ra. Để khắc phục tình trạng này, ở bộ điều áp trong khoang chứa lò xo, có một ống nối thông với họng hút động cơ nhằm điều chỉnh áp suất xăng trong ống chia thay đổi theo quy luật như đường số 2 ở hình 2. Từ kết quả này thì luôn bảo đảm độ chênh áp đặt vào kim phun là không đổi (A+B) nên không làm ảnh hưởng đến lượng xăng phun ra.