Rô-Đai & thay Nhớt

E
Bình luận: 2Lượt xem: 2,619

emthickSYM

Thành viên O-H
Đôi khi vì xe đã quá tệ hoặc muốn cho xe mạnh hơn pàkon đã làm mới gần như hết các chi tiết máy móc=> phải rô-đai xe
Nếu nghĩ rằng chỉ cần nổ máy cho xe chạy không tải hoặc chạy tốc độ chậm một vài tuần thì chưa đủ. Chạy rà xe là cả một quá trình nghiêm túc để xe bảo đảm được độ bền lâu và đỡ tốn nhiên liệu...
Vận hành bình thường với tải trọng trung bình, không nên chở người hoặc chở hàng (không quá 100kg). Trong 500km đầu tốc độ tối đa không nên quá 45km/h. Thay nhớt lần đầu khi xe chạy 500km (sử dụng nhớt có độ đặc cao =50), khi chạy hết 1000km thì thay nhớt lần 2. Việc chạy rô-đai vẫn như cũ nhưng tốc độ có thể nâng lên 80km/h trong ít phút (chú ý chỉ chạy trên đường vắng và phải bảo đảm an tòan). Sau khi chạy đươc hơn 1500km thì thay nhớt lần 3 và kết thúc thời gian chạy rô-đai
Mình bổ sung thêm cách thay nhớt luôn nhé:
Cho động cơ chạy nóng đến trạng thái bình thường rồi xả nhớt cũ ra. Đổ dầu súc là hỗn hợp gồm 80% dầu ga-don (dầu hôi cũng tạm được) và 20% nhớt máy. dựng chống đứng và cho xe nổ máy, lần lượt vào các số 1,2,3,4 (số 5 nếu là Benly) rồi ngược lại. Ở mỗi số cho xe chạy khỏang 10 giây, tăng giảm ga vừa phải nhưng đột ngột (tiếng la-tanh gọi là "nẹt pô" đó hi hi hi...) để tạo xung dầu, đẩy các mạt sắt ra khỏi mặt ma sát và hóc hẻm. Sau đó xả ra và cho nhớt mới vào. chú ý: siết chặt nút xả trước khi cho nhớt mới vào! hi hi...
Lưu ý: Khi chạy rô-đai phải chạy đều ở các số, thời gian vận hành ở các số nhỏ (1-2) nên ngắn hơn và tay ga cũng nên kéo nhẹ hơn so với khi vận hành ở các số cao, nhưng khi ở số thấp cũng k nên kéo ga wá nhẹ đến mức không lăn bánh nổi sẽ là "lỳ" bộ nồi
Trong thời gian rô-đai pô xe có thể ra khói màu xanh nhạt, khi chạy rà xong hiện tượng này sẽ mất, nếu vẫn còn thì các bạn bít phải làm jì rùi hi hi....
 
C

congnghiep4

Khách
Mấy bác để ý cái vụ lọc nhớt nha, chứ các dòng xe Su tôi đã & đang xài qua (vì các dòng xe khác thì tôi không biết, dòng honda thường thì chỉ có cái vụ lọc nhớt lưới kim loại mà thôi), đều khuyên là thay lọc nhớt bằng giấy ở cái ngưỡng 1000km (cộng với việc vệ sinh lọc nhớt bằng kim loại nữa), vừa hết rô-đai đấy & sau đó thay mỗi 3000km.
Về chu kỳ thay nhớt là mỗi 3000km (tôi thay mỗi 1000km), trong manual thì hướng dẫn thay nhiều loại nhớt, nhưng đặc biệt trên nắp nhớt thì in nổi loại nhớt 10w-40 (có lẽ là đặc biệt khuyên dùng).
Hiện tại tôi đang xài thử loại nhớt Mobil 1 racing, 10w-40, theo các "chiên gia" là có thể xử dụng được đến 10.000~12.000km mới thay. Tôi đã xài được khoãng vài trăm km, cảm giác là khi xe lạnh & nóng đều như nhau, khác với loại cũ là khi xe lạnh thì máy êm & khi xe nóng thì máy ồn --> như vậy là nó không bị "nhiệt hóa" khi xử dụng.
Còn các bác thế nào ? chu kỳ thay nhớt ? chủng loại nhớt ?
 

binhminhbkhn

Thành viên O-H
Tôi xin góp vài ý kiến về vụ thay nhớt:

Đầu tiên là dầu xúc rửa máy, theo tài liệu kỹ thuật thì tuyệt đối không nên đổ dầu hỏa (kerosence), dầu gazoan (diesel) để súc rửa máy, vì những loại dầu này sẽ làm hỏng các phớt gây ra rò rỉ dầu. Đặc biệt là kinh nghiệm của mấy thợ lề đường là cho dầu loại này vào rồi rồ máy vài lần để rửa sạch máy trước khi đổ nhớt chính thức vào lại càng bậy, tuyệt đối không được làm như vậy vì các dầu dỏm này không có tính năng bôi trơn ở áp suất cao ( vì liên kết phân tử sẽ bi gẫy hết ở áp suất cao) Muốn súc rửa máy chúng ta có thể dùng loại chuyên dụng tên là "Flushing oil", mong các bác lưu ý.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên