Vấn đề học việc không lương tại gara

H
Bình luận: 20Lượt xem: 2,565

hangtanbao

Tài xế O-H
Chuyện là e học Đh đã ra trường hơn một năm. Sau khi ra trường e vào phụ làm gara vài tháng rồi vào cty làm lắp ráp làm cho đến hiện tại. Giờ e lại muốn vào gara làm lại để nâng tầm mà không hiểu sao lại ớn cái cảnh không lương gia đình quở trách nhưng mà e mê nghề này lắm muốn bỏ mà bỏ k được nhưng mà theo thì lại câu chuyện cơm áo gạo tiền. ae trong nghề cho e một lời khuyên để e có nghị lực bước tiếp ạ. cảm ơn các bác
 

Nguyễn Xuân Giang

Giữ xe
Nhân viên
Chuyện là e học Đh đã ra trường hơn một năm. Sau khi ra trường e vào phụ làm gara vài tháng rồi vào cty làm lắp ráp làm cho đến hiện tại. Giờ e lại muốn vào gara làm lại để nâng tầm mà không hiểu sao lại ớn cái cảnh không lương gia đình quở trách nhưng mà e mê nghề này lắm muốn bỏ mà bỏ k được nhưng mà theo thì lại câu chuyện cơm áo gạo tiền. ae trong nghề cho e một lời khuyên để e có nghị lực bước tiếp ạ. cảm ơn các bác
Bác vào gara thì người ta chỉ trả lương khi bác làm được việc (sửa được pan bệnh) thôi. Nếu bác muốn theo nghề sửa chữa thì phải chấp nhận bác ạ, bác có thể tìm gara nào đó có trợ cấp.
 

vuongviet258

Tài xế O-H
Bác có bằng ĐH thì nộp hồ sơ vào hãng xem. Trường Hải thường chú trọng bằng ĐH. Bác vào đó cũng có nhiều cơ hội phát triển đam mê nghề nghiệp đó
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Chuyện là e học Đh đã ra trường hơn một năm. Sau khi ra trường e vào phụ làm gara vài tháng rồi vào cty làm lắp ráp làm cho đến hiện tại. Giờ e lại muốn vào gara làm lại để nâng tầm mà không hiểu sao lại ớn cái cảnh không lương gia đình quở trách nhưng mà e mê nghề này lắm muốn bỏ mà bỏ k được nhưng mà theo thì lại câu chuyện cơm áo gạo tiền. ae trong nghề cho e một lời khuyên để e có nghị lực bước tiếp ạ. cảm ơn các bác
Phải chấp nhận luật chơi thôi. Có điều, nếu quyết tâm đủ mạnh, khả năng tiếp thu tốt thì cũng nhanh qua cái đoạn "không lương" này mà. Bác tính xem, chịu được mấy tháng để ra kế hoạch cho riêng mình
 

anhkhoamaivy

Tài xế O-H
Học đại học đâu có dạy bác sửa xe đâu. Đại học là học để thiết kế chế tạo xe. Tuy nhiên những kiến thức về nguyên lý họat động, cấu tạo sẽ giúp bác học sửa xe tốt hơn người bắt đầu học làm thợ rất nhiều. Muốn thành thợ sửa xe thì bác phải chịu tiếp tục bỏ ra 1 thời gian nữa để học làm thợ tại gara hoặc tại trường dạy sửa xe. Thời gian học thì đâu có kiếm ra tiền được
 

chatdv

Tài xế O-H
Chuyện là e học Đh đã ra trường hơn một năm. Sau khi ra trường e vào phụ làm gara vài tháng rồi vào cty làm lắp ráp làm cho đến hiện tại. Giờ e lại muốn vào gara làm lại để nâng tầm mà không hiểu sao lại ớn cái cảnh không lương gia đình quở trách nhưng mà e mê nghề này lắm muốn bỏ mà bỏ k được nhưng mà theo thì lại câu chuyện cơm áo gạo tiền. ae trong nghề cho e một lời khuyên để e có nghị lực bước tiếp ạ. cảm ơn các bác
Hơn 1 năm thì còn trẻ, nếu có đam mê thì theo đuổi nó đi, nhớ là theo cái nghề này nó cực lắm ấy, không dễ chơi như ai đó tưởng đâu: bẩn thỉu, khó khăn, nhất là chưa có người yêu, xác định sẵn tư tưởng FA nhé. À, mà giờ đi học nghề cũng có phụ cấp, đâu như xưa nữa đâu. Thôi nghĩ nhiều làm gì, cứ làm đi xem hợp không, không hợp thì bỏ luôn, ngồi suy nghĩ nhức đầu :v
 

anhkhoamaivy

Tài xế O-H
Bây giờ học nghề sửa xe có nhiều cách hơn hồi xưa. Bác có thể mày mò trên mạng, diễn đàn, youtube để học hỏi cũng rất bổ ích. Có gì không hiểu thì nhờ anh em giải đáp
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bây giờ học nghề sửa xe có nhiều cách hơn hồi xưa. Bác có thể mày mò trên mạng, diễn đàn, youtube để học hỏi cũng rất bổ ích. Có gì không hiểu thì nhờ anh em giải đáp
Nhưng phải đến xưởng, nó mới có cảm giác. Và"học phí" chi cho cái "cảm giác" này. Mấy cách kia cũng là thêm thắt cho đa dạng và đỡ bí hơn thôi
 

hangtanbao

Tài xế O-H
E cũng từng làm gara mà. E thật sự khâm phục mấy bác thợ làm sao mà họ có được nghị lực và sự kiên trì bền bỉ ghê gớm đến vậy. Trong khi e dễ nản dễ bỏ cuộc đến thế.
 

anhkhoamaivy

Tài xế O-H
Nhưng phải đến xưởng, nó mới có cảm giác. Và"học phí" chi cho cái "cảm giác" này. Mấy cách kia cũng là thêm thắt cho đa dạng và đỡ bí hơn thôi
Ở xưởng sẽ góp được kinh nghiệm về cách xử lý tình huống xảy ra khi sửa xe, cách làm việc với khách hàng, quan hệ với chủ xưởng, giao tiếp với bạn đồng nghiệp. Gặp môi trường tốt thì mau tiến bộ. Nếu chẳng may gặp chỗ không tốt thì mất thời gian mà không học được bao nhiêu
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Ở xưởng sẽ góp được kinh nghiệm về cách xử lý tình huống xảy ra khi sửa xe, cách làm việc với khách hàng, quan hệ với chủ xưởng, giao tiếp với bạn đồng nghiệp. Gặp môi trường tốt thì mau tiến bộ. Nếu chẳng may gặp chỗ không tốt thì mất thời gian mà không học được bao nhiêu
Dạ đúng, đi học nghề mà bác, cũng là hên xui. Đi học ở trường mà gặp trường kém, thày rởm thì cũng chả học được gì, lại thêm hỏng về tâm lý nữa
 

Phuthuy1234

Tài xế O-H
Dạ đúng, đi học nghề mà bác, cũng là hên xui. Đi học ở trường mà gặp trường kém, thày rởm thì cũng chả học được gì, lại thêm hỏng về tâm lý nữa
học ở trường ngoài tâm bằng đỏ ra và chút lý thuyết đã quá cũ sau khi ra trường đi vào thực tế mới thấy nó quá khá xa nhau nêu học viên ra trường mà khống tiếp tục học và theo đuổi theo sự phát triển của công nghệ mới thì xẽ nỗi thời.
đên anh em làm thợ nâu năm vẫn phải tiếp tục học để không bị tụt hậu nữa, theo em nghĩ là như vậy ạ
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
học ở trường ngoài tâm bằng đỏ ra và chút lý thuyết đã quá cũ sau khi ra trường đi vào thực tế mới thấy nó quá khá xa nhau nêu học viên ra trường mà khống tiếp tục học và theo đuổi theo sự phát triển của công nghệ mới thì xẽ nỗi thời.
đên anh em làm thợ nâu năm vẫn phải tiếp tục học để không bị tụt hậu nữa, theo em nghĩ là như vậy ạ
Lý thuyết không bao giờ là cũ cả, bác ạ
 

anhkhoamaivy

Tài xế O-H
Lý thuyết không bao giờ là cũ cả, bác ạ
Đồng ý với bác là lý thuyết không bao giờ cũ. Nhưng công nghệ ngày càng phát triển, nên phần lý thuyết ngày càng dài ra. VD ngày xưa chỉ cần học về bình xăng con, đánh lửa bằng bộ chia điện đen cô. Ngày nay thì phải biết phun xăng điện tử, đánh lửa điều khiển bằng ECM. Chưa kể là xe có mạng giao tiếp CAN, mỗi bộ phận lại có ECU điều khiển riêng. Khổ nỗi trường đa số không có khả năng đào tạo ra thợ có trình độ lý thuyết và thực hành để có thể tự tin vào gara làm việc được ngay. Có khả năng độc lập xử lý 1 pan bệnh. Do đó sau khi ra trường, thợ vào gara xin việc bị đánh giá thấp, không tự tin với trang bị kiến thức từ nhà trường.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Đồng ý với bác là lý thuyết không bao giờ cũ. Nhưng công nghệ ngày càng phát triển, nên phần lý thuyết ngày càng dài ra. VD ngày xưa chỉ cần học về bình xăng con, đánh lửa bằng bộ chia điện đen cô. Ngày nay thì phải biết phun xăng điện tử, đánh lửa điều khiển bằng ECM. Chưa kể là xe có mạng giao tiếp CAN, mỗi bộ phận lại có ECU điều khiển riêng. Khổ nỗi trường đa số không có khả năng đào tạo ra thợ có trình độ lý thuyết và thực hành để có thể tự tin vào gara làm việc được ngay. Có khả năng độc lập xử lý 1 pan bệnh. Do đó sau khi ra trường, thợ vào gara xin việc bị đánh giá thấp, không tự tin với trang bị kiến thức từ nhà trường.
Như vậy, chúng ta phải thừa nhận một điều, dưới góc độ xã hội thì đây là lỗi thuộc về nhà trường. Vì vậy, chúng ta không nên chửi mấy ông chủ xưởng khi bị học nghề không lương. Đây không phải là lỗi của họ, họ không phải chịu trách nhiệm, không phải nghe chửi. Bác nhỉ
 

quanghuy123

Tài xế O-H
Bác có nền tảng kiến thức lý thuyết ở môi trường đại học rồi (Nếu bác học nghiêm túc), thì em nghĩ sau 1 thời gian học việc ở gara thì nhanh chóng bác sửa được xe tốt thôi.
Nếu đã biết thứ mình thích thì chịu khó thêm 1 thời gian đi bác.
Cuộc đời 60 năm, đã qua đi 22 năm rồi, để 38 năm còn lại được vui vẻ thì tiếc gì bỏ thêm 1 năm học hỏi tiếp.
 

anhkhoamaivy

Tài xế O-H
Như vậy, chúng ta phải thừa nhận một điều, dưới góc độ xã hội thì đây là lỗi thuộc về nhà trường. Vì vậy, chúng ta không nên chửi mấy ông chủ xưởng khi bị học nghề không lương. Đây không phải là lỗi của họ, họ không phải chịu trách nhiệm, không phải nghe chửi. Bác nhỉ
Đúng rồi bác, chủ xưởng họ chửi là đúng thôi, nếu học trong trường ra mà họ không sử dụng được ngay, lại phải tốn công chỉ việc rồi coi chừng nữa. Tôi chỉ buồn là xu hướng xã hội ai cũng thích vào đại học để ra trường có bằng đại học. Nhưng rồi đến khi đi tìm việc thì mới thấy là xã hội cần thợ có tay nghề chứ không cần kỹ sư thiết kế. Lúc này mới loay hoay đi học nghề, học việc tại xưởng. Sao các em ấy không vào trường Cao đẳng để học nghề mất 3 năm, rồi sau đó vào xưởng làm chừng 2 năm nữa, cũng tốn 5 năm như học đại học. Nhưng sau 5 năm thì đã thành thợ có kinh nghiệm rồi.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên