tỉ số nén động cơ sẽ bằng B/ATỉ số nén ( Ký hiệu ép si lon ) là tỉ số giữa thể tích lớn nhất của buồng đốt ( piston ở vị trí Điểm chết dưới ) và thể tích nhỏ nhất ( piston ở vị trí Điểm chết trên )
Việc tăng tỉ số nén sẽ tăng được công suất động cơ. Tuy nhiên trong kỹ thuật phải giải quyết rất nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề nhiên liệu.
Với động cơ diesel là tính tự cháy của nhiên liệu, đó là chỉ số xetan. phải đảm bảo tỉ số nén để nhiên liệu có thể tự bốc cháy nhưng cũng không vượt cao quá mức được.
Với động cơ xăng thì tính chống kích nổ của nhiên liệu, chính là chỉ số oc tan. ( phổ biến là A92 và A95 trên thị trường đấy ạ ) trên thị trường là 92 và 95. Như vậy xăng A95 chống kích nổ tốt hơn A92. Vì vậy một số động cơ người ta khuyên dùng A95 vì lý do an toàn.
Khi tự kích nổ mà chưa bật bugi thì gây ra nhiều vấn đề kỹ thuật. Chuyên nghành sâu động cơ nên tôi không nói.
Ngoài ra để tăng công suất động cơ người ta sử dụng phương pháp tăng áp nhiên liệu và hỗn hợp.
Do vậy chọn xe có tỉ số nén cao và có tăng áp sẽ cho công suất lớn hơn khi cùng dung tích xi lanh.
Tỉ số nén của động cơ là tỉ số thể tích của không gian trong xi lanh khi pítông đi xuống cực đại(thể tích buồng đốt lớn nhất) chia cho thể tích không gian trong xi lanh khi pittông đi lên cực đại(thể tích buồng đốt nhỏ nhất). Người ta thường viết dưới dạng 10:1, 10.5:1,... Tỉ số này càng cao thì lý thuyết và thực nghiệm đều cho kết quả công thu được càng cao, tương ứng với hiệu suất động cơ càng cao. Nhưng tỉ số nén quá lớn thì động cơ sẽ bị rung mạnh như trong xe dầu. Đây là thông số rất cơ bản của một động cơ nên bạn có thể tìm thấy trong các catalog giới thiệu của từng loại x
Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.