Phạm Vỵ
Tài xế O-H
Nói đến con đội thủy lực hay gối đỡ thủy lực thì nhiều người đều hiểu được chức năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó. Tuy nhiên, nghiên cứu kỹ vấn đề này, tôi lại thấy có thắc mắc mà tự mình chưa giải đáp được. Vì vậy tôi xin chia xẻ thắc mắc và nhờ mọi người cùng giải đáp một cách thuyết phục.
Vì con đội và gối đỡ đều có cấu tạo và nguyên lý như nhau nên ở đây tôi lấy hình vẽ gối đỡ thủy lực làm ví dụ.
Trong các tài liệu (cả tiếng Việt và tiếng Anh) đều diễn giải nguyên lý hoạt động như sau:
1. Khi cam nén vào cò mổ để mở xupap thì một đầu cò mổ (điểm quay trên hình 1) tác dụng nén lên piston đẩy, lúc này van bi 1 chiều đóng, dầu trong buồng áp suất được giữ kín nên gối đỡ cố định làm điểm tựa để cò mổ nén lò xo mở xupap.
2. Khi trục cam quay tiếp (hình 2), phần biên dạng cam nhả dần cò mổ làm cò mổ đi lên, piston gối đỡ thủy lực đi lên theo, van bi mở, dầu điền vào buồng áp suất.
Thắc mắc của tôi là ở chỗ: Khi gối đỡ tốt, cơ cấu làm việc bình thường thì giữa cam và cò mổ không có khe hở (khi xupap đóng).
- Vậy làm sao piston gối đỡ đi lên được để dầu điền vào van một chiều;
- Nếu cứ ở mỗi hành trình này, dầu lại bổ sung vào khoang áp suất, và ở hành trình cam nén cò mổ dầu không thể thoát ra thì sẽ làm gối đỡ dài ra và kênh xupap.
Chỗ này lý giải như thế nào? Mời các bạn thảo luận, trao đổi nhé!
Vì con đội và gối đỡ đều có cấu tạo và nguyên lý như nhau nên ở đây tôi lấy hình vẽ gối đỡ thủy lực làm ví dụ.
Trong các tài liệu (cả tiếng Việt và tiếng Anh) đều diễn giải nguyên lý hoạt động như sau:
1. Khi cam nén vào cò mổ để mở xupap thì một đầu cò mổ (điểm quay trên hình 1) tác dụng nén lên piston đẩy, lúc này van bi 1 chiều đóng, dầu trong buồng áp suất được giữ kín nên gối đỡ cố định làm điểm tựa để cò mổ nén lò xo mở xupap.
2. Khi trục cam quay tiếp (hình 2), phần biên dạng cam nhả dần cò mổ làm cò mổ đi lên, piston gối đỡ thủy lực đi lên theo, van bi mở, dầu điền vào buồng áp suất.
Thắc mắc của tôi là ở chỗ: Khi gối đỡ tốt, cơ cấu làm việc bình thường thì giữa cam và cò mổ không có khe hở (khi xupap đóng).
- Vậy làm sao piston gối đỡ đi lên được để dầu điền vào van một chiều;
- Nếu cứ ở mỗi hành trình này, dầu lại bổ sung vào khoang áp suất, và ở hành trình cam nén cò mổ dầu không thể thoát ra thì sẽ làm gối đỡ dài ra và kênh xupap.
Chỗ này lý giải như thế nào? Mời các bạn thảo luận, trao đổi nhé!