Những hư hỏng liên quan đến cảm biến ô xy trên ô tô

dangnamphong
Bình luận: 3Lượt xem: 1,138

dangnamphong

Tài xế O-H

Những hư hỏng liên quan đến cảm biến ô xy trên ô tô​

1641218687979.jpeg

Cảm biến oxy bị hư hỏng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất của động cơ bởi vì cảm biến này đóng một vai trò quan trọng, trong việc duy trì chính xác tỉ lệ không khí /nhiên liệu. Bất kì sự cố nào ở cảm biến cũng sẽ gây ra các biểu hiện khác thường của động cơ.

1. Động cơ tiêu hao nhiên liệu​

Cảm biến oxy ghi nhận lượng oxy có trong khí thải động cơ và gửi tín hiệu về ECU dưới dạng điện áp. ECU sử dụng thông tin này để điều khiển lượng nhiên liệu phun sao cho đúng với tỉ lệ A/F yêu cầu. Nếu cảm biến bị lỗi, lượng nhiên liệu có thể phun nhiều hơn và khiến tiêu hao nhiên liệu hơn.

2. Gia tăng lượng khí thải độc hại​

Như đã nói ở trên thì cảm biến oxy có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tỉ lệ không khí/nhiên liệu. Tuy nhiên nếu cảm biến bị lỗi thì lượng nhiên liệu sẽ có thể được phun nhiều hoặc ít hơn từ đó làm cho quá trình cháy xảy ra không hoàn toàn. Kết quả là các chất khí độc hại sinh ra như: CO, NOx, HC. Các khí này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe nếu hít vào quá nhiều và tiếp xúc thường xuyên.

3. Động cơ rung giật ở chế độ cầm chừng​

Tỉ lệ A/F đạt chuẩn sẽ giúp động cơ có công suất cao nhất, vì thế khi cảm biến oxy bị lỗi thì công suất động cơ sẽ bị ảnh hưởng, động cơ có thể bị rung khi chạy cầm chừng do lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt quá ít. Ngoài ra, động cơ còn có thể bị “bỏ máy” hay chết máy khi đang nổ cầm chừng.

4. Động cơ không tăng tốc được​

Một dấu hiệu nữa khi cảm biến bị lỗi đó là khi đạp ga mà động cơ không bốc, có dấu hiệu ì và không tăng tốc lên được. Điều này có thể do tín hiệu của cảm biến gửi về ECU bị gián đoạn hoặc mất nên lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt quá ít hoặc quá nhiều. Các giắc cắm hoặc dây dẫn có thể bị lỏng và đứt hay cảm biến quá bẩn do quá trình hoạt động cũng sẽ khiến cảm biến bị lỗi.​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên