Cố vấn dịch vụ ô tô là một trong những vị trí việc làm rất hot hiện nay cho các

trong.0211
Bình luận: 1Lượt xem: 2,099

trong.0211

Tài xế O-H
Cố vấn dịch vụ ô tô là một trong những vị trí việc làm rất hot hiện nay cho các bạn tốt nghiệp cao đẳng trở lên các ngành kỹ thuật, cơ khí. Vậy cố vấn dịch vụ ô tô là gì, lương bao nhiêu?

1. Cố vấn dịch vụ ô tô là gì?

Cố vấn dịch vụ ô tô là thuật ngữ dùng để chỉ những người giữ vị trí trung gian giữa khách hàng và kỹ thuật viên, trong đó chịu trách nhiệm chính trong việc truyền đạt nhu cầu của khách hàng đến bộ phận kỹ thuật. Cố vấn dịch vụ ô tô sẽ không phải tham gia trực tiếp vào công tác sửa chữa hay thay mới phụ tùng, mà chỉ tiếp nhận thông tin sự cố từ khách hàng, cung cấp cho các kỹ thuật viên mô tả về sự cố, nhu cầu khách hàng cũng như mối bận tâm của họ để bộ phận kỹ thuật có thể tìm ra cách xử lý nhanh nhất.
Nhiệm vụ công việc chính của cố vấn dịch vụ ô tô:

-Chào hỏi, tiếp đón khách hàng

-Tiếp nhận các nhu cầu dịch vụ của khách hàng

-Kiểm tra xe sơ bộ

-Lái thử xe và nhận biết tình trạng
-Theo dõi tiến trình và chất lượng sửa chữa, thay mới thiết bị, phụ tùng xe

-Kiểm tra xem đã đúng với bảng nội dung nhu cầu dịch vụ của khách hàng hay chưa

-Nếu có những thay đổi, phát sinh dịch vụ: về phí dịch vụ, sự cố phát sinh, hỏng hóc kỹ thuật, thay đổi dịch vụ, thời gian nhận lại xe, … cố vấn dịch vụ cũng sẽ chủ động gọi điện thông báo, chăm sóc khách hàng

-Liên hệ với bộ phận kỹ thuật/ xưởng để đặt thêm thiết bị, phụ tùng xe theo nhu cầu của khách hàng (khi tại gara không đáp ứng kịp thời)

-Sau khi hoàn tất dịch vụ, kiểm tra chất lượng dịch vụ, gọi điện thông báo cho khách hàng để khách hàng đến nhận lại xe

-Hoàn tất các thủ tục hồ sơ thanh toán, chuyển giao giấy tờ thanh toán (chi phí) đến bộ phận kế toán

-Hướng dẫn thủ tục thanh toán cho khách hàng

-Giữ mối liên hệ với khách hàng

-Thực hiện một số công việc khác theo chỉ thị của quản lý (cấp trên)

-Lập báo cáo công việc

-Dự trù chi phí dịch vụ

-Xác minh bảo hiểm

-Lên lịch hẹn dịch vụ dự kiến cho khách hàng

-Trong gara ô tô, cố vấn dịch vụ ô tô còn được xem như một lễ tân dịch vụ, tiếp đón khách hàng vào xem xe, tuy nhiên chuyên trách hơn về mảng dịch vụ kỹ thuật. Một cố vấn dịch vụ ô tô có thể không đi được vào chuyên sâu như nhân viên kỹ thuật, song chắc chắn phải có kiến thức sản phẩm, kiến thức kỹ thuật để hỗ trợ giải đáp tất cả các thắc mắc của khách hàng liên quan đến dịch vụ ô tô.

2. Bản mô tả công việc cố vấn dịch vụ ô tô chi tiết nhất

Dù làm trong hãng xe lớn hay hãng xe nhỏ, công việc của một cố vấn dịch vụ ô tô về cơ bản sẽ tập trung ở một số nhiệm vụ công việc chính sau đây:

-Chào hỏi, tiếp đón khách hàng tại showroom, gara ô tô

-Tiếp cận cơ hội kinh doanh từ khách hàng: hướng khách hàng đến các dịch vụ tư vấn và kiểm tra xe theo quy định

-Giới thiệu và tư vấn các dịch vụ mà khách hàng quan tâm, khi khách hàng băn khoăn về mức giá giữa các dịch vụ thì cố vấn viên cũng sẽ phải nắm vững và giải đáp tốt nhất cho khách hàng

-Tiếp nhận các câu hỏi chủ động từ phía khách hàng liên quan đến dịch vụ

-Sử dụng những kiến thức nền tảng để kiểm tra xe cho khách, có thể lái thử xe để có những nhận diện thực tế

-Cung cấp cho khách hàng các dịch vụ bảo vệ xe, tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm các chi phí sửa chữa, thay thế, những lợi ích của việc thay mới, sửa chữa cũng như những bất cập khi không thay mới, sửa chữa

-Xây dựng bảng nội dung thông tin dịch vụ khách hàng, chuyển thông tin dịch vụ đến bộ phận kỹ thuật sửa chữa
3. Lương cố vấn dịch vụ ô tô
3.1. Làm cố vấn dịch vụ ô tô lương bao nhiêu?
Theo số liệu thu được từ bộ phận nghiên cứu thị trường Vieclam123.vn, mức lương cứng của 1 cố vấn ô tô hiện nay dao động từ 7 - 15 triệu/ tháng (tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc và quy mô kinh doanh).

Tuy nhiên trong thực tế, cố vấn ô tô luôn được hưởng % doanh thu (hay còn gọi là hoa hồng dịch vụ) khi cố vấn. Do đó, thu nhập của cố vấn dịch vụ ô tô sẽ rơi vào khoảng trên 35 - trên 55 triệu/ tháng.

3.2. Một số yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập của cố vấn dịch vụ ô tô
4 yếu tố được cho là tác động rõ rệt nhất đến thu nhập của cố vấn dịch vụ ô tô là: kinh nghiệm tư vấn, cố vấn; năng lực làm việc; hãng xe và doanh thu tại điểm.

-Kinh nghiệm cố vấn

Kinh nghiệm giúp cố vấn ô tô có thể deal lương rất dễ dàng khi phỏng vấn xin việc. Nói cách khác, kinh nghiệm cố vấn sẽ quyết định đến mức lương cứng xuất phát điểm của cố vấn viên dịch vụ ô tô. Thường thì khi chưa có nhiều kinh nghiệm cố vấn, cố vấn ô tô có thể làm tại các hãng xe nhỏ với mức lương cứng khoảng 7 triệu/ tháng, thu nhập tổng sẽ rơi vào khoảng 18 triệu/ tháng. Nếu có kinh nghiệm cao, làm việc cho các hãng xe hơi lớn thì cố vấn ô tô có thể bắt đầu với mức lương khoảng 15 triệu, và tổng thu nhập không giới hạn tùy khả năng làm việc sau này

-Năng lực thực tế (khả năng chốt)

Thường thì khi có năng lực, cố vấn dịch vụ sẽ là người hỗ trợ tốt nhất trong việc chốt đơn tại cửa hàng (showroom ô tô), cùng với nhân viên bán hàng và nhân viên chăm sóc khách hàng. Tùy từng chính sách tính % doanh thu ở mỗi đơn vị, nhưng chắc chắn là khả năng chốt đơn càng tốt thì doanh thu của cửa hàng càng cao, kéo theo mức thu nhập của cố vấn dịch vụ nói riêng, nhân viên tại cửa hàng nói chung cao. Đây là mối quan hệ tỷ lệ thuận. Ngược lại, nếu cố vấn kém, không có khả năng khiến khách hàng hài lòng, khách hàng không chốt đơn từ dịch vụ cố vấn của cố vấn viên thì thu nhập của cố vấn dịch vụ chắc chắn sẽ không cao.

-Hãng xe (tính thương hiệu, quy mô kinh doanh)

Hãng xe cũng là một trong những yếu tố tiên quyết tác động đến mức lương/ thu nhập của cố vấn viên. Nếu bỏ qua các yếu tố tác động khác thì hãng xe càng lớn, thương hiệu càng nổi tiếng thì lương cố vấn dịch vụ ô tô càng cao. Ngược lại, trong những hãng xe nhỏ, hãng xe chưa có thương hiệu ổn định trong thị trường ô tô thì thu nhập của cố vấn dịch vụ ô tô có thể nói là chỉ “đủ sống”.

Một số hãng xe lớn tại thị trường xe hơi Việt Nam hiện nay: Lexus, Honda, Suzuki, Toyota, Mazda, Kia, ..

-Doanh thu

Doanh thu là yếu tố chủ chốt quyết định đến thu nhập của toàn bộ nhân viên trong môi trường kinh doanh ô tô, và trong đó có cố vấn dịch vụ ô tô. Doanh thu là tấm gương phản chiếu rõ nhất năng lực làm việc của toàn bộ hệ thống. Khi doanh thu càng cao thì mức thu nhập của nhân viên càng cao. Và tất nhiên rồi, doanh thu thấp hoặc không đạt doanh thu chỉ tiêu thì không một nhân viên nào có thể đòi hỏi mức lương cao được (=> thu nhập thấp).

Nguồn: vieclam123.vn
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên