Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng máy bị "sôi nước" khi đang làm việc

Alo là xin chào
Bình luận: 153Lượt xem: 96,554

ngocquynh

Tài xế O-H
1. Cái này chỉ kiểm tra khi máy nguội thôi, bác thấy có cái chỗ châm nước làm mát không ? nếu thiếu là ở dưới mức Low. Bác chỉ cần đỗ xe rồi xem nước có bị rớt xuống đường không là ok,nếu sợ chỉ bị nứt ít xong nước nó bốc hơi thì kiểm tra chỗ nào bám bụi nhiều thì khẳ năng là chỗ đó.
2. Như sơ đồ mạch hệ thống làm mát thì sau máy bơm bánh răng ( hoặc cánh gạt) thì có đồng hồ đo lưu lượng,hoặc mỗi xe thì nó bố trí khác,bạn muốn hỏi xe nào thì t sẽ tìm cho bạn.
3.Ý tui bảo là kiểm tra cái dây cu roa của quạt gió ( thường nó chỉ hỏng ở dây cu roa thôi ) ( tui vẫn thấy quạt làm mát dẫn động từ trục khuỷu động cơ. Chưa thấy dùng động cơ điện ( hoặc do em dốt nên em chưa cập nhật)
4. Nó mở chứ, nếu đóng thì hệ thống làm mát của bác phải thành hệ thống làm nóng.
5.ý tui bảo là khi bác mua nước làm mát về ( số lượng nước làm mát có ghi trong hướng dẫn ) hoặc mua thừa thì bác đã có chỗ xem mực nước làm mát rồi, đổ vào bằng đấy thôi, tỷ lệ pha trộn là 50/50 đó, để chính xác bác đổ ra 1 cái xô rồi pha trộn xong mới đổ vào hệ thống làm mát.
6. Cái này nhầm lẫn bác ạ
7. Không thích nói nữa
1,Không thấy chỗ nào xuống đường,cũng không thấy chỗ bốc hơi thì nó đi đâu hả bác?
2,huyndai space được không bác.Hay chiến thắng 6t.
3,Ngoài dây curoa ra còn gì không ạ?
4,Nó kiêm luôn cả 2 mà bác.
5,Dạ.Bác có chắc là xả được hết nước làm mát ra ngoài không ạ?
6,Không sao ạ.
7,Tùy bác
 

duongthihien

Tài xế O-H
1,Không thấy chỗ nào xuống đường,cũng không thấy chỗ bốc hơi thì nó đi đâu hả bác?
2,huyndai space được không bác.Hay chiến thắng 6t.
3,Ngoài dây curoa ra còn gì không ạ?
4,Nó kiêm luôn cả 2 mà bác.
5,Dạ.Bác có chắc là xả được hết nước làm mát ra ngoài không ạ?
6,Không sao ạ.
7,Tùy bác
1.thì là nó k bị rò rỉ,khi đó đi tìm nguyên nhân khác
2.Nợ bác 1 câu hỏi này,sẽ trl sau ạ
3.ngoài dẫn động thì còn máy bơm nữa ( do là thiết bị thủy lực nên ít hư hỏng)
4. Cũng có thể hiểu theo quan điểm của bác
5.Chỉ là bác muốn hay không thôi,còn muốn cái gì chẳng làm được, xoắn làm gì
 

Nguyễn Xuân Giang

Giữ xe
Nhân viên
Phải xe của em mà hỏng van hằng nhiệt em cũng tháo vứt ruột đi. còn nó tốt cho lúc khởi động: nhanh làm nóng động cơ tăng tuổi thọ cho chi tiết máy, máy tiêu hao nhiên liệu tối ưu hơn, mùa đông bật điều hòa nóng thì nhanh nóng. Chứ như nắng 41 độ như hôm nọ thì cần gì cái van này. bicycle oh
Trời có là 50 độ đi chăng nữa thì cái van đấy vẫn có tác dụng của nó cụ nhé. Nếu xe cụ không có cái van đấy thì quá trình để động cơ từ lúc khởi động cho đến lúc đạt nhiệt độ làm việc thích hợp ( khoảng 85 độ) sẽ bị dài hơn, có nghĩa là động cơ phải làm việc ở nhiệt độ thấp trong thời gian dài hơn bình thường. Mà động cơ làm việc ở nhiệt độ thấp thì xăng sẽ bay hơi kém hơn, quá trình cháy trong buồng đốt sẽ kém hơn, đòi hỏi ECU phải cấp cho kim phun phun nhiều xăng hơn. Nhưng xăng phun nhiều hơn chưa chắc đã cháy hết, vì vậy sẽ làm cho bugi và nắp máy sẽ bám muội than. Lâu dần thì tạo các lớp cacbon ở nắp máy động cơ, điều đấy là không tốt. Vì vậy không nên bỏ cái van hằng nhiệt đi đâu.
 

Nguyễn Xuân Giang

Giữ xe
Nhân viên
Nước làm mát của động cơ là 80 độ C là van hằng nhiệt mở cho nước về két làm mát tỏa nhiệt ra môi trường, nếu như hoạt động quá lâu thì nước sôi 100 độ C là bình thường nhé, các chi tiết vẫn chịu được khi nhiệt độ nước là 100 độ C. Cách khắc phục nếu như bác đi trên đường dài mà thấy máy nóng quá thì sẵn trong cốp có cái xô thì múc nước bên đường cho nó tắm xíu rồi đi tiếp.
Dội nước lạnh vào lúc máy đang nóng có mà toi hả thím. Nứt máy ngay đấy.
 

Nguyễn Xuân Giang

Giữ xe
Nhân viên
Trở về vấn đề trước, bác bảo tôi sai cái gì vậy? tôi bảo nước cất sôi 100 độ C chứ không chốt nước cất đổ vào động cơ thì nước làm mát sôi 100 độ C. Có bác nào giỏi thì lấy 1 con số ra xem nào? để phản bác 1 ý kiến thì phải đưa ra 1 ý kiến,bảo tôi sai ầm ầm mà cũng chỉ nói chung chung. Đã ai nói đc đâu
Nước cất sôi ở 100 độ C thím cũng phải nói rõ điều kiện nào nhé, nó chỉ sôi đúng 100 độ ở điều kiện tiêu chuẩn thôi ( ở áp suất 1atm), còn nói sôi ở 100 độ cũng chỉ là nói chung chung.
Còn khi cho nước cất vào hệ thống làm mát thì chắc chắn nó sẽ sôi ở nhiệt độ lớn hơn 100 độ, vì trong hệ thống làm mát nó đã có 1 áp suất nhất định rồi ( lớn hơn 1atm kia). Còn nó sôi ở nhiệt độ bao nhiêu thì phải đo áp suất trong đấy đã, biết được áp suất thì sẽ tính được.
 

dodgechallenger

Tài xế O-H
Nước làm mát của động cơ là 80 độ C là van hằng nhiệt mở cho nước về két làm mát tỏa nhiệt ra môi trường, nếu như hoạt động quá lâu thì nước sôi 100 độ C là bình thường nhé, các chi tiết vẫn chịu được khi nhiệt độ nước là 100 độ C. Cách khắc phục nếu như bác đi trên đường dài mà thấy máy nóng quá thì sẵn trong cốp có cái xô thì múc nước bên đường cho nó tắm xíu rồi đi tiếp.
Nghe giống con minsk bị bó máy giữa đường, bác sáng tạo hơi quá. Những gì bác viết trên đây trên google đầy, câu cuối của bác em nghĩ ko biết bác làm tài xế, hay thợ, hay kỹ thuật viên?
 

duongthihien

Tài xế O-H
Nước cất sôi ở 100 độ C thím cũng phải nói rõ điều kiện nào nhé, nó chỉ sôi đúng 100 độ ở điều kiện tiêu chuẩn thôi ( ở áp suất 1atm), còn nói sôi ở 100 độ cũng chỉ là nói chung chung.
Còn khi cho nước cất vào hệ thống làm mát thì chắc chắn nó sẽ sôi ở nhiệt độ lớn hơn 100 độ, vì trong hệ thống làm mát nó đã có 1 áp suất nhất định rồi ( lớn hơn 1atm kia). Còn nó sôi ở nhiệt độ bao nhiêu thì phải đo áp suất trong đấy đã, biết được áp suất thì sẽ tính được.
Thì tất nhiên cần điều kiện tiêu chuẩn rùi.Vậy mới nói là em chỉ lấy mốc đó để nói,chứ có nói 100 độ là nhiệt độ sôi chuẩn của nước làm mát đâu. haiz
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
1. Cái này chỉ kiểm tra khi máy nguội thôi, bác thấy có cái chỗ châm nước làm mát không ? nếu thiếu là ở dưới mức Low. Bác chỉ cần đỗ xe rồi xem nước có bị rớt xuống đường không là ok,nếu sợ chỉ bị nứt ít xong nước nó bốc hơi thì kiểm tra chỗ nào bám bụi nhiều thì khẳ năng là chỗ đó.
2. Như sơ đồ mạch hệ thống làm mát thì sau máy bơm bánh răng ( hoặc cánh gạt) thì có đồng hồ đo lưu lượng,hoặc mỗi xe thì nó bố trí khác,bạn muốn hỏi xe nào thì t sẽ tìm cho bạn.
3.Ý tui bảo là kiểm tra cái dây cu roa của quạt gió ( thường nó chỉ hỏng ở dây cu roa thôi ) ( tui vẫn thấy quạt làm mát dẫn động từ trục khuỷu động cơ. Chưa thấy dùng động cơ điện ( hoặc do em dốt nên em chưa cập nhật)
4. Nó mở chứ, nếu đóng thì hệ thống làm mát của bác phải thành hệ thống làm nóng.
5.ý tui bảo là khi bác mua nước làm mát về ( số lượng nước làm mát có ghi trong hướng dẫn ) hoặc mua thừa thì bác đã có chỗ xem mực nước làm mát rồi, đổ vào bằng đấy thôi, tỷ lệ pha trộn là 50/50 đó, để chính xác bác đổ ra 1 cái xô rồi pha trộn xong mới đổ vào hệ thống làm mát.
6. Cái này nhầm lẫn bác ạ
7. Không thích nói nữa
2. Mợ tìm cho tôi vị trí đồng hồ đo lưu lượng nước của con Toyota Vios máy 1NZ-FE nhé
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Mợ đọc cả câu mợ viết đi, thế là nước ở trong máy hay ở ấm đun nước vậy? Mợ viết với đầy đủ ngữ cảnh là nước ở trong máy mà vẫn cố mà cãi. Hầy à!
 

subinnamkha

Tài xế O-H
Chủ đề nãy loãng rồi.
Nội dung chủ thớt đưa ra cũng tào lao, không trọng tâm. Bỏ qua các nguyên nhân sôi nước cơ bản trên động cơ. Miễn bàn.
Các còm không chất lượng, toàn phán bừa dựa trên " tư duy trừu tượng" và trực quan rất sinh động hehe.
Đã sai lè ra mà cố cãi, không cầu thị, viết lung tung chả hiểu vấn đề.
Tôi nản rôi. Tôi biến đây. Chúc các bác dzui dzẻ
 

caongocgiao

Tài xế O-H
Xin chào anh chị em trên diễn đàn. Mình có vài ý kiến gótrong bài viết này nhé. Những nguyên nhân của sôi nước . ngoài những nguyên nhân trên thì còn có những nguyên nhân sau
- thermostar là thiết bị đóng mở van nước. nên cần kiểm tra xem khi nước nóng lên nó có mở ra ko
- nắp két nước tuy nhỏ nhưng giữ vai trò rất quan trọng. nó giữ áp lực nước trong máy. nếu nắp két nước hư nước chưa kịp căng lên đã bị đẩy hết ra ngoài làm thiếu hụt nước .
Mình thì chẳng học qua cái trường lớp nào đâu nhưng theo kinh nghiệm thực tế bao nhiêu năm trời cho thấy nước sôi ở máy chả liên quan gì đến dầu bôi trơn động cơ hay bộ chế hoà khí hay thời điểm đánh lửa của bugi gì cả . dầu nhớt là để bôi trơn thôi.
Em là sinh viên Đại học nên thấy bugi dầu nhớt cũng có liên quan. Kaka. Còn thực tế thì khó mà giống sách vở rồi =))
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên