Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng máy bị "sôi nước" khi đang làm việc

Alo là xin chào
Bình luận: 153Lượt xem: 96,509

minhtkv

Tài xế O-H
Thợ mà nói tháo bỏ van hằng nhiệt cũng chẳng sao hoặc cho mát máy hoặc VN là xứ nóng nên không cần...thì thật sự chưa hiểu biết gì về hoạt động của động cơ xe.
Phải xe của em mà hỏng van hằng nhiệt em cũng tháo vứt ruột đi. còn nó tốt cho lúc khởi động: nhanh làm nóng động cơ tăng tuổi thọ cho chi tiết máy, máy tiêu hao nhiên liệu tối ưu hơn, mùa đông bật điều hòa nóng thì nhanh nóng. Chứ như nắng 41 độ như hôm nọ thì cần gì cái van này. bicycle oh
 

XM131

Tài xế O-H
Cụ chủ thớt copy ở đâu về mà không nêu rõ nguồn vậy.
Nội dung bài viết khá hữu ích, tuy nhiên đã khá cũ và cũng chưa trọn vẹn cũng như có một số điểm chưa phù hợp.

Mình có một số góp ý như sau:

Thứ nhất, có khá nhiều nguyên nhân "cao siêu" ít ảnh hưởng thì có nêu như lửa, xăng và muội than; trong khi có một số nguyên nhân rất quan trọng và ảnh hưởng nhiều thì lại chưa được nêu, như:
- Khả năng tản nhiệt của két nước bị kém: do tốc độ luồng gió kém do quạt hay tốc độ xe chạy (đã nêu), hay thành ống bên trong két tản nhiệt bị đóng cặn hay bề mặt lá tản nhiệt của két nước bị bám bẩn (bụi hay sơn).
- Lưu lượng nước làm mát trao đổi bị kém: do bơm (đã nêu) hay Van hằng nhiệt bị tắc hay đường ống bị tắc.
- Mất áp suất trong hệ thống (với hệ thống làm mát tuần hoàn kín).
- Thổi roong mặt máy (gây bóng khí, sôi ảo)

Thứ nữa là cần phân biệt hai tình huống:
- Một là nước làm mát bị sôi.
- Hai là động cơ bị quá nhiệt.
Hai cái này có liên quan đến nhau, nhưng cần phân biệt vì nguyên nhân và hành động khắc phục sẽ có những điểm khác nhau.
Ví dụ như mất nước làm mát thì lấy gì mà sôi, khi đó động cơ bị quá nhiệt, mà lúc đó còn để động cơ nổ cầm chừng như phần đầu bài viết đã nêu thì vứt động cơ.
 

bugati_chiron

Tài xế O-H
Xin chào anh chị em trên diễn đàn. Mình có vài ý kiến gótrong bài viết này nhé. Những nguyên nhân của sôi nước . ngoài những nguyên nhân trên thì còn có những nguyên nhân sau
- thermostar là thiết bị đóng mở van nước. nên cần kiểm tra xem khi nước nóng lên nó có mở ra ko
- nắp két nước tuy nhỏ nhưng giữ vai trò rất quan trọng. nó giữ áp lực nước trong máy. nếu nắp két nước hư nước chưa kịp căng lên đã bị đẩy hết ra ngoài làm thiếu hụt nước .
Mình thì chẳng học qua cái trường lớp nào đâu nhưng theo kinh nghiệm thực tế bao nhiêu năm trời cho thấy nước sôi ở máy chả liên quan gì đến dầu bôi trơn động cơ hay bộ chế hoà khí hay thời điểm đánh lửa của bugi gì cả . dầu nhớt là để bôi trơn thôi.
- dầu bôi trơn cũng có tác dụng giải nhiệt nha bác.
- Công dụng của dầu bôi trơn

Dầu bôi trơn có nhiều công dụng, trong đó có một số công dụng quan trọng nhất sau đây:
Công dụng 1: Bôi trơn các bề mặt có chuyển động trượt giữa các chi tiết nhằm giảm ma sát do đó giảm mài mòn, tăng tuổi thọ của chi tiết. Do vậy tổn thất cơ giới trong động cơ giảm, và hiệu suất sẽ tăng tức là tăng tính kinh tế của động cơ.
Công dụng 2: Rửa sạch bề mặt ma sát của các chi tiết.
Trên bề mặt ma sát, trong quá trình làm việc thường có các vẩy rắn tróc ra khỏi bề mặt. Dầu bôi trơn sẽ cuốn trôi các vảy tróc sau đó được giữ lại ở các phần tử lọc của hệ thống bôi trơn, tránh cho bề mặt làm việc bị cào xước. Vì vậy, khi động cơ chạy rà sau khi lắp ráp, sửa chữa, khi đó còn rất nhiệu mạt kim loại còn sót lại trong quá trình lắp ráp và nhiều vẩy rắn bị tróc ra khi chạy rà, do vậy phải dùng dầu bôi trơn có độ nhớt nhỏ để tăng khả năng rửa trôi các mạt bẩn trên bề mặt.
Công dụng 3: Làm mát một số chi tiết.
Do ma sát tại các bề mặt làm việc như Piston - xi lanh, trục khuỷu - bạc lót... sinh nhiệt. Mặt khác, một số chi tiết như Piston, vòi phun... còn nhận nhiệt của khí cháy truyền đến. Do đó nhiệt độ một số chi tiết rất cao, có thể phá hỏng điều kiện làm việc bình thường của động cơ như bị gãy, bị kẹt, giảm độ bền của các chi tiết. Nhằm làm nhiệt độ của các chi tiết này, dầu từ hệ thống bôi trơn có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ chi tiết được dẫn đến các chi tiết có nhiệt độ cao để tải (mang) nhiệt đi.
Công dụng 4: Bao kín khe hở giữa các chi tiết như cặp Piston - xi lanh - xecment, vì vậy khi lắp ráp cụm chi tiết này phải bôi dầu vào rãnh xecment và bề mặt xi lanh.
Công dụng 5: Chống ôxy hóa (kết gỉ) bề mặt chi tiết nhờ những chất phụ gia trong dầu
Công dụng 6: Rút ngắn quá trình chạy rà động cơ.
Khi chạy rà động cơ phải dùng dầu bôi trơn có độ nhớt thấp. Ngoài ra, dầu còn được pha một số chất phụ gia đặc biệt có tác động làm mềm tổ chức tế vi kim loại một lớp rất mỏng trên bề mặt chi tiết. Do đó các chi tiết nhanh chóng rà khớp với nhau rút ngắn thời gian và chi phí chạy rà.
Một số thông số sử dụng của dầu bôi trơn
 

KhanhHoai

Tài xế O-H
Xin chào anh chị em trên diễn đàn. Mình có vài ý kiến gótrong bài viết này nhé. Những nguyên nhân của sôi nước . ngoài những nguyên nhân trên thì còn có những nguyên nhân sau
- thermostar là thiết bị đóng mở van nước. nên cần kiểm tra xem khi nước nóng lên nó có mở ra ko
- nắp két nước tuy nhỏ nhưng giữ vai trò rất quan trọng. nó giữ áp lực nước trong máy. nếu nắp két nước hư nước chưa kịp căng lên đã bị đẩy hết ra ngoài làm thiếu hụt nước .
Mình thì chẳng học qua cái trường lớp nào đâu nhưng theo kinh nghiệm thực tế bao nhiêu năm trời cho thấy nước sôi ở máy chả liên quan gì đến dầu bôi trơn động cơ hay bộ chế hoà khí hay thời điểm đánh lửa của bugi gì cả . dầu nhớt là để bôi trơn thôi.
Thiêu nhớt là k đủ bôi trơn lằm tăng ma sát máy nóng là phải. Thưa dẫn đến cản chở giao động cơ học cũng sẽ nóng. Sai thời điêm nổ cũng sẽ nóng là ọ
 

duongthihien

Tài xế O-H
Nước làm mát của động cơ là 80 độ C là van hằng nhiệt mở cho nước về két làm mát tỏa nhiệt ra môi trường, nếu như hoạt động quá lâu thì nước sôi 100 độ C là bình thường nhé, các chi tiết vẫn chịu được khi nhiệt độ nước là 100 độ C. Cách khắc phục nếu như bác đi trên đường dài mà thấy máy nóng quá thì sẵn trong cốp có cái xô thì múc nước bên đường cho nó tắm xíu rồi đi tiếp.
 

kingcooker

Tài xế O-H
Nước làm mát của động cơ là 80 độ C là van hằng nhiệt mở cho nước về két làm mát tỏa nhiệt ra môi trường, nếu như hoạt động quá lâu thì nước sôi 100 độ C là bình thường nhé, các chi tiết vẫn chịu được khi nhiệt độ nước là 100 độ C. Cách khắc phục nếu như bác đi trên đường dài mà thấy máy nóng quá thì sẵn trong cốp có cái xô thì múc nước bên đường cho nó tắm xíu rồi đi tiếp.
Không nên ,nứt lốc máy như chơi .Chờ nó nguội thôi chứ tạt nước vô làm cho kim loại dãn nở đột ngột ,chỗ nóng chỗ lạnh là nứt liền. Kiếm chỗ nào sông suối phi cả xe xuống thì được
 

ngocquynh

Tài xế O-H
Nước làm mát của động cơ là 80 độ C là van hằng nhiệt mở cho nước về két làm mát tỏa nhiệt ra môi trường, nếu như hoạt động quá lâu thì nước sôi 100 độ C là bình thường nhé, các chi tiết vẫn chịu được khi nhiệt độ nước là 100 độ C. Cách khắc phục nếu như bác đi trên đường dài mà thấy máy nóng quá thì sẵn trong cốp có cái xô thì múc nước bên đường cho nó tắm xíu rồi đi tiếp.
Dạ nước cứ phải đúng 100 độ C thì mới sôi à bác?
 

subinnamkha

Tài xế O-H
Nước làm mát của động cơ là 80 độ C là van hằng nhiệt mở cho nước về két làm mát tỏa nhiệt ra môi trường, nếu như hoạt động quá lâu thì nước sôi 100 độ C là bình thường nhé, các chi tiết vẫn chịu được khi nhiệt độ nước là 100 độ C. Cách khắc phục nếu như bác đi trên đường dài mà thấy máy nóng quá thì sẵn trong cốp có cái xô thì múc nước bên đường cho nó tắm xíu rồi đi tiếp.
Cái bác này, bác học ở đâu mà phán nước trong động cơ sôi ở nhiệt 100 độ C. Phán bừa vừa thôi
 

duongthihien

Tài xế O-H
Dạ nước cứ phải đúng 100 độ C thì mới sôi à bác?
Thế bác định nghĩa nước sôi là gì vậy, em học dốt nên chỉ biết nước sôi ở 100 độ C rồi bốc hơi, còn các chất phụ gia cho vào trong nước làm mát để làm thay đổi nhiệt độ sôi của nó thì bác chủ thớt phải nói rõ là dùng loại nào chứ, nên em cũng nói chung chung thế
 

subinnamkha

Tài xế O-H
Nói thật, chỉ có mấy ông thợ miệt vườn chuyên làm máy diesel phun thường or mấy động cơ xăng chế hòa khí thì mới bỏ van hằng nhiệt.

Người ta đã thiết kế van hằng nhiệt để tối ưu hóa hoạt động của động cơ rồi. Vậy mà đi vứt.
Tôi đi làm, phải gắn lại cho không biết bao nhiêu là van hằng nhiệt. Nhất là Innova.
 

duongthihien

Tài xế O-H
Không nên ,nứt lốc máy như chơi .Chờ nó nguội thôi chứ tạt nước vô làm cho kim loại dãn nở đột ngột ,chỗ nóng chỗ lạnh là nứt liền. Kiếm chỗ nào sông suối phi cả xe xuống thì được
Bác lại nhầm rồi, thế bác biết chi tiết máy bị nứt khi độ chênh nhiệt độ là bao nhiêu không mà phán nó sẽ nứt
 

subinnamkha

Tài xế O-H
Thế bác định nghĩa nước sôi là gì vậy, em học dốt nên chỉ biết nước sôi ở 100 độ C rồi bốc hơi, còn các chất phụ gia cho vào trong nước làm mát để làm thay đổi nhiệt độ sôi của nó thì bác chủ thớt phải nói rõ là dùng loại nào chứ, nên em cũng nói chung chung thế
Nè bác, tôi hỏi lại nếu tôi đưa 100% nước lã vào hệ thống động cơ thì với 100 độ C nước đó sôi không?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên