Mercedes E300, 2011 quạt điều hòa trong xe không chạy

Cai banh xe
Bình luận: 49Lượt xem: 5,795

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bác thử đo lại trở của quạt cũ đang chạy và mới xem có khác nhau k ?
gửi cho e tên và đời xe hoặc mã xe chính xác e sẽ giúp bác . Vấn đề này không khó , quan trọng bác phải bình tĩnh suy nghĩ
Dạ, quạt mới là 0,6 Ôm; quạt cũ là 0,63 Ôm bác ạ. Bác chỉ hộ với ạ
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Theo sơ đồ trên thì mô tơ quạt được điều chỉnh tốc độ bằng cách thay đổi điện thế chân âm của quạt (Khiển âm), còn chân dương là 12V không đổi.
Nếu bác gắn quạt cũ vào sau khi thay than, hàn cổ góp mà quạt vẫn họat động tốt, điều chỉnh được tốc độ thì chứng tỏ bộ regulator không hỏng.
Còn gắn quạt mới vào thì không chạy chứng tỏ vấn đề nằm ở quạt mới, có thể do điện trở quạt không đúng thiết kế. Bác thử đo điện trở qụat cũ sau khi sửa xem có phải là 0.6 ôm không.
Dạ, không phải sơ đồ này ạ. Khi không chạy thì không thấy điện cấp. Tôi cũng nghĩ tại quạt, nhưng không có chứng cứ thuyết phục mà chỉ là suy luận. Quạt cũ đo được 0,63 Ôm, bác ạ
 

Zomboi09

Tài xế O-H
Sơ đồ đây bác

w212.PNG
 

anhkhoamaivy

Tài xế O-H
Dạ, không phải sơ đồ này ạ. Khi không chạy thì không thấy điện cấp. Tôi cũng nghĩ tại quạt, nhưng không có chứng cứ thuyết phục mà chỉ là suy luận. Quạt cũ đo được 0,63 Ôm, bác ạ
Nếu quạt điều chỉnh tốc độ bằng transitor thì tôi có sơ đồ tham khảo dưới đây để suy luận.
1. Khi quạt không chạy thì không thấy điện cấp: Bác xem lại là thiếu lửa hay thiếu mass. Nếu thiếu lửa thì xem lại mạch nguồn từ công tắc. Còn thiếu mass thì qua bước 2.
2. Bác nối tắt mass cấp vào transitor và mass từ transitor ra quạt. Nếu quạt chạy chứng tỏ transitor hỏng hoặc mạch điều khiển transitor hỏng. Nếu quạt không chạy chứng tỏ transitor thiếu mass.
Honda08.jpg
 

kiennb

Tài xế O-H
Kính chào các bác, hôm nay tôi lại có chút bối rối nên nhờ các bác gỡ giúp ạ
Tôi đang làm 1 em Mercedes E300, tầm 2011 gì đó.
Triệu chứng: quạt gió điều hòa trong xe không chạy
Kiểm tra:
  • Đo điện trở quạt: khoảng 100 kilo Ôm (coi như hở mạch)
  • Đo điện áp ở chân quạt: 1 VDC
  • Đo nguồn cấp cho Sò quạt: 13,7 VDC
Chốt phương án thay Sò quạt và quạt
Sau khi thay, quạt vẫn không chạy tý nào, kể cả khi để tốc độ cao nhất. Kiểm tra thêm:
  • Điện trở quạt mới: 0,6 Ôm
  • Nguồn cấp cho quạt đo tại chân ra của Sò quạt đạt 13,4 Vôn khi để tốc độ cao nhất
  • Câu điện trực tiếp từ bình điện vào quạt mới là chạy ầm ầm, nhưng cắm vào xe lại không chạy
  • Xử lý lại than và cổ góp quạt cũ,, cắm vào xe thì chạy như chưa từng bị hỏng
  • Cắm quạt mới vào là tịt,,cắm quạt cũ lại ngon
Các bác chỉ giúp, chứ không ôm quạt thì toi. Quạt giống hệt nhau, Sò không sai tý nàoView attachment 108168 View attachment 108169 View attachment 108170 View attachment 108171
Sò quạt để làm gì thế Bác
 

DuyRaKhoi

Tài xế O-H
Bác nên kiểm tra ở 4 tốc độ 1,2,3,4 cho quạt cũ và quạt mới xem ở tốc độ nào mà quat ko chạy thì chỗ đó mới là vấn đề cần sửa ở điện trở và chổ công tắc bật tốc độ quạt nhé Bác.
 

Distance404

Tài xế O-H
Nó như thiết bị trung gian để điều khiển quạt ấy nhỉ, bạn có sơ đồ điện con sò này không
Bác anhkhoamaivy có đăng đó bác
Nếu quạt điều chỉnh tốc độ bằng transitor thì tôi có sơ đồ tham khảo dưới đây để suy luận.
1. Khi quạt không chạy thì không thấy điện cấp: Bác xem lại là thiếu lửa hay thiếu mass. Nếu thiếu lửa thì xem lại mạch nguồn từ công tắc. Còn thiếu mass thì qua bước 2.
2. Bác nối tắt mass cấp vào transitor và mass từ transitor ra quạt. Nếu quạt chạy chứng tỏ transitor hỏng hoặc mạch điều khiển transitor hỏng. Nếu quạt không chạy chứng tỏ transitor thiếu mass.
View attachment 108236
 

Distance404

Tài xế O-H
Kính chào các bác, hôm nay tôi lại có chút bối rối nên nhờ các bác gỡ giúp ạ
Tôi đang làm 1 em Mercedes E300, tầm 2011 gì đó.
Triệu chứng: quạt gió điều hòa trong xe không chạy
Kiểm tra:
  • Đo điện trở quạt: khoảng 100 kilo Ôm (coi như hở mạch)
  • Đo điện áp ở chân quạt: 1 VDC
  • Đo nguồn cấp cho Sò quạt: 13,7 VDC
Chốt phương án thay Sò quạt và quạt
Sau khi thay, quạt vẫn không chạy tý nào, kể cả khi để tốc độ cao nhất. Kiểm tra thêm:
  • Điện trở quạt mới: 0,6 Ôm
  • Nguồn cấp cho quạt đo tại chân ra của Sò quạt đạt 13,4 Vôn khi để tốc độ cao nhất
  • Câu điện trực tiếp từ bình điện vào quạt mới là chạy ầm ầm, nhưng cắm vào xe lại không chạy
  • Xử lý lại than và cổ góp quạt cũ,, cắm vào xe thì chạy như chưa từng bị hỏng
  • Cắm quạt mới vào là tịt,,cắm quạt cũ lại ngon
Các bác chỉ giúp, chứ không ôm quạt thì toi. Quạt giống hệt nhau, Sò không sai tý nàoView attachment 108168 View attachment 108169 View attachment 108170 View attachment 108171
Tình hình ca này sao rồi bác ơi?
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Nếu quạt điều chỉnh tốc độ bằng transitor thì tôi có sơ đồ tham khảo dưới đây để suy luận.
1. Khi quạt không chạy thì không thấy điện cấp: Bác xem lại là thiếu lửa hay thiếu mass. Nếu thiếu lửa thì xem lại mạch nguồn từ công tắc. Còn thiếu mass thì qua bước 2.
2. Bác nối tắt mass cấp vào transitor và mass từ transitor ra quạt. Nếu quạt chạy chứng tỏ transitor hỏng hoặc mạch điều khiển transitor hỏng. Nếu quạt không chạy chứng tỏ transitor thiếu mass.
View attachment 108236
Cảm ơn bác, nhưng sơ đồ này không áp dụng được trong tình huống này rồi
1/ Dạ, lúc không chạy là nó mất lửa ạ. Nhưng khó là lý do gì mà quạt mới vào mất lửa, quạt cũ vào lại không mất
2/ Làm vậy vẫn không chạy ạ
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Sò quạt để làm gì thế Bác
Sò , là tên gọi dân gian của linh kiện hoặc cụm linh kiện bán dẫn công suất. Ở đây có thể là transitor hoặc thrysitor, hoặc một tổ hợp các linh kiện cấp dòng, áp cho tải chính. Ngày xưa thì chỉ là transitor, do hình dáng nó giống con sò thật, nhưng về sau kỹ thuật điện tử phát triển mạnh nên có nhiều thứ làm được việc này, nhưng do thói quen, tên gọi vẫn thế
Trong bài này, nó là bộ phận trực tiếp thay đổi cường độ dòng điện chạy qua quạt
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bác nên kiểm tra ở 4 tốc độ 1,2,3,4 cho quạt cũ và quạt mới xem ở tốc độ nào mà quat ko chạy thì chỗ đó mới là vấn đề cần sửa ở điện trở và chổ công tắc bật tốc độ quạt nhé Bác.
Khi quạt mới không chạy thì tất cả các nấc đều như nhau, khi quạt cũ chạy, nấc nào đủ nấc đó
 

anhkhoamaivy

Tài xế O-H
Cảm ơn bác, nhưng sơ đồ này không áp dụng được trong tình huống này rồi
1/ Dạ, lúc không chạy là nó mất lửa ạ. Nhưng khó là lý do gì mà quạt mới vào mất lửa, quạt cũ vào lại không mất
2/ Làm vậy vẫn không chạy ạ
Cảm ơn bác đã cập nhật thông tin. Bác nói sơ đồ đúng là ô 6/10, tôi chụp lại sơ đồ để dễ tham khảo như dưới đây. Theo sơ đồ thì có khả năng là mô tơ điều chỉnh tốc độ bằng khiển dương chứ không phải khiển âm. Bác thử kiểm tra như sau:
Trên sò gồm có 1 ổ cắm 4 chân từ ngòai vào và 1 ổ cắm 2 chân ra mô tơ.
1.Theo sơ đồ, ổ 4 chân gồm có chân 1.1 (Nâu) là mass sò, chân 1.3 (Đỏ) là lửa sò, chân 1.4 là chân tín hiệu từ hộp để điều khiển sò. Bác kiểm tra mass sò và lửa sò xem có đúng chân không.
Còn ổ cắm 2 chân ra mô tơ gồm chân 2.1 (Đỏ) là khiển dương mô tơ, chân 2.2 (Nâu) là mass thường trực mô tơ.
2. Gắn mô tơ cũ vào, điều chỉnh tốc độ và đo điện dương trên chân 2.1 xem có thay đổi điện thế không. Nếu thay đổi chứng tỏ mạch là khiển dương. Chứng tỏ tín hiệu điều khiển sò từ hộp đến chân 1.4 tốt.
3. Gắn mô tơ mới vào (không chạy) kiểm tra sẽ thấy dây 2.2 có điện mass, còn dây 2.1 thì không có lửa như bác đã nói.
4. Nối tắt chân 1.3 (lửa sò) vào chân 2.1(lửa mô tơ) xem mô tơ có chạy không. Nếu chạy chứng tỏ lửa đủ tải chạy mô tơ, các giắc cắm tiếp xúc tốt.
5. Khi mô tơ mới không chạy, bác thử kiểm tra xem trên chân 2.1 có điện mass hồi về từ chân 2.2 thông qua cuộn cảm của mô tơ hay không. Có khả năng sò cần tín hiệu này để họat động. Tôi vẫn không hiểu con điôt trên chân 2.1 dùng để làm gì. Bác nào có hiểu biết xin giải thích dùm.
MER-11-E300.jpg
 

Distance404

Tài xế O-H
Cảm ơn bác đã cập nhật thông tin. Bác nói sơ đồ đúng là ô 6/10, tôi chụp lại sơ đồ để dễ tham khảo như dưới đây. Theo sơ đồ thì có khả năng là mô tơ điều chỉnh tốc độ bằng khiển dương chứ không phải khiển âm. Bác thử kiểm tra như sau:
Trên sò gồm có 1 ổ cắm 4 chân từ ngòai vào và 1 ổ cắm 2 chân ra mô tơ.
1.Theo sơ đồ, ổ 4 chân gồm có chân 1.1 (Nâu) là mass sò, chân 1.3 (Đỏ) là lửa sò, chân 1.4 là chân tín hiệu từ hộp để điều khiển sò. Bác kiểm tra mass sò và lửa sò xem có đúng chân không.
Còn ổ cắm 2 chân ra mô tơ gồm chân 2.1 (Đỏ) là khiển dương mô tơ, chân 2.2 (Nâu) là mass thường trực mô tơ.
2. Gắn mô tơ cũ vào, điều chỉnh tốc độ và đo điện dương trên chân 2.1 xem có thay đổi điện thế không. Nếu thay đổi chứng tỏ mạch là khiển dương. Chứng tỏ tín hiệu điều khiển sò từ hộp đến chân 1.4 tốt.
3. Gắn mô tơ mới vào (không chạy) kiểm tra sẽ thấy dây 2.2 có điện mass, còn dây 2.1 thì không có lửa như bác đã nói.
4. Nối tắt chân 1.3 (lửa sò) vào chân 2.1(lửa mô tơ) xem mô tơ có chạy không. Nếu chạy chứng tỏ lửa đủ tải chạy mô tơ, các giắc cắm tiếp xúc tốt.
5. Khi mô tơ mới không chạy, bác thử kiểm tra xem trên chân 2.1 có điện mass hồi về từ chân 2.2 thông qua cuộn cảm của mô tơ hay không. Có khả năng sò cần tín hiệu này để họat động. Tôi vẫn không hiểu con điôt trên chân 2.1 dùng để làm gì. Bác nào có hiểu biết xin giải thích dùm.
View attachment 108257
Bình thường thì khi điều khiển tốc độ motor bằng cách băm xung thì người ta thường phải mắc thêm con diode ngược vô để dập tắt sức điện động tự cảm do cuộn dây motor sinh ra sau mỗi lần đóng ngắt. Nếu không có nó thì con sò nó sẽ bị cháy liền bác ạ
abcxyz.JPG
 

anhkhoamaivy

Tài xế O-H
Bình thường thì khi điều khiển tốc độ motor bằng cách băm xung thì người ta thường phải mắc thêm con diode ngược vô để dập tắt sức điện động tự cảm do cuộn dây motor sinh ra sau mỗi lần đóng ngắt. Nếu không có nó thì con sò nó sẽ bị cháy liền bác ạ
View attachment 108267
Cám ơn bác, tôi đã học thêm được một điều mới từ bác rồi.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên