Cảm ơn bác!
Bác đã giải thích rất rõ. Nhưng em lại có thắc mắc như sau ạ:
Như em tìm hiểu trên một số trang mạng, diễn đàn có khuyên là người lái xe nên kéo phanh tay trước rồi mới về số P, để giảm áp lực lên hộp số, tránh hư hỏng mòn bánh răng khoá hộp số.
Vậy bác cho em hỏi cái bánh răng khoá hộp số có dễ mòn và hư không ạ? theo lời khuyên trên thì nghe có vẽ nó mong manh dễ hỏng quá.
Mà trên xe số tự động thì buộc phải về P (để ở số N cũng không được) thì mới tắt máy khoá xe được không thì nó báo bong bong hoài, còn không kéo phanh tay thì không có báo (cái này em chỉ biết trên xe em đang dùng thôi, phanh tay cơ, không biết trên xe khác thế nào).
- Cái bánh răng khóa hộp số không dễ mòn hay hư đâu, trừ trường hợp bạn đổ xe trên đưuòng có độ dốc lớn mà ko kéo thắng tay.
- Người ta khuyên về P trước khi kéo phanh tay là vì có nhiều trường hợp về P sau đó nhả phanh chân liền mà chưa kéo thắng tay dẫn đến xe có thể nhúc nhích nhẹ gây ra tiếng cạch nhỏ do bánh răng và lẫy khóa hộp số va vào nhau. (đường dốc ít thì ko sao, dốc lớn thì có thể nguy hiểm cho hộp số và cả xe).
- Trường hợp không về P xe báo, còn không kéo thắng tay thì lại không báo là vì trên xe chỉ có cảm biển( công tắc) số P mà không có cảm biến hay công tắc nhận biết thắng tay được kéo hay chưa. do đó khi chưa kéo thắng tay thì nó cũng không báo gì, còn chưa về P nó báo để mục đích an toàn hơn.
- theo mình nghĩ khi dừng hay đổ xe nên về P trước --> kéo thắng tay--> tắt máy(hoặc ko nếu không muốn) --> nhả thắng chân( luôn giữ thắng chân khi dừng, chỉ nhả ra trước khi xuống xe--> theo cá nhân)