Lý do xe ô tô dùng số tự động cần phải có số P

A
Bình luận: 27Lượt xem: 13,660

alpcabu

Tài xế O-H
Xin chào các bác. Em có thắc mắc nhưng không biết đăng lên mục nào, em xin đăng tạm ở đây. Nếu sai xin admin chuyển đi giúp em ạ.

Như tiêu đề, em muốn hỏi là tại sao trên những chiếc ôtô sử dụng số tự động phải có số P dùng cho việc đậu, đổ xe. Mà như trên xe số tay thì không cần ạ.

Xin cảm ơn trước ạ!
 

quanghuy123

Tài xế O-H
Nếu xe ko có số P, chỉ có số N.
Và trong 1_lần sơ ý nào đó, chủ xe quên kéo phanh tay, xe bị trôi đi thì có ảnh hưởng gì đến hộp số ko bác?
 

alpcabu

Tài xế O-H
Nếu xe ko có số P, chỉ có số N.
Và trong 1_lần sơ ý nào đó, chủ xe quên kéo phanh tay, xe bị trôi đi thì có ảnh hưởng gì đến hộp số ko bác?

Nếu xe không có số P, khi để ở số N mà quên kéo phanh tay thì xe bị trôi đi, khi và chạm thì xe hư hỏng, trầy xước thôi, em nghĩ hộp số đâu bị gì. Không kể trường hợp dốc cao hay và chạm mạnh hư cả con xe.
 

LẠC HẬU

Đi xe đạp nên không có bằng lái.
Nhân viên
Xin chào các bác. Em có thắc mắc nhưng không biết đăng lên mục nào, em xin đăng tạm ở đây. Nếu sai xin admin chuyển đi giúp em ạ.

Như tiêu đề, em muốn hỏi là tại sao trên những chiếc ôtô sử dụng số tự động phải có số P dùng cho việc đậu, đổ xe. Mà như trên xe số tay thì không cần ạ.

Xin cảm ơn trước ạ!
Câu hỏi hay đấy. Tôi thích những người đặt câu hỏi kiểu này.
Trước hết nói dài dòng một chút: mãi đến giữa những năm 1960 thì số tự động vẫn không có "VỊ TRÍ" P (viết tắt của Parking = dừng, đậu xe), thời đó các hãng vẫn hướng dẫn chủ xe cài số lùi + kéo thắng tay khi đậu xe. Sau đó hãng GM (General Motor) đã thêm vào hộp số của họ một số chi tiết và đặt thêm vị trí P ở cần sang số. Lúc ấy sự cải tiến này được coi là một "ĐỔI MỚI" (innovation) trong thiết kế hệ truyền động của xe hơi đấy. Cho đến giờ thì vị trí P hầu như là chuẩn cho các xe số tự động rồi.

Thế cái vị trí P để làm gì: Ở vị trí P thì "TRỤC TRUYỀN ĐỘNG" bị khóa cứng với "VỎ" hộp số nên coi như là "THẮNG TAY" lắp ngay ở trục truyền động. Nó tăng "HƠN" gấp đôi tính an toàn cho xe không bị "TRÔI" khi dừng/đậu.

Câu hỏi tại sao xe số tay (manual transmission) không có vị trí P thì câu trả lời đơn giản là "TIỀN" bạn ạ. Thêm có cái vị trí P ở cần số ấy đắt tiền đấy chứ không rẻ đâu.
Với các tài xế kinh nghiệm lái xe số tay, thì khi đậu xe họ sẽ TẮT MÁY==>CÀI SỐ==>KÉO THẮNG TAY cũng là một biện pháp giống như cài số P và kéo thắng tay vậy.
002.png


001.png


000.jpg
 

LẠC HẬU

Đi xe đạp nên không có bằng lái.
Nhân viên
Câu hỏi đặt ra tiếp theo là: vậy khi xe bị hư hỏng dọc đường, thường các xe số tự động không thể chuyển từ vị trí P sang vị trí N được. Do vậy dù đã xả thắng tay thì bánh xe vẫn bị khóa cứng bởi trục truyền động.....làm sao kéo xe về xưởng để sửa được???!!!:):)
 

alpcabu

Tài xế O-H
Câu hỏi đặt ra tiếp theo là: vậy khi xe bị hư hỏng dọc đường, thường các xe số tự động không thể chuyển từ vị trí P sang vị trí N được. Do vậy dù đã xả thắng tay thì bánh xe vẫn bị khóa cứng bởi trục truyền động.....làm sao kéo xe về xưởng để sửa được???!!!:):)

Theo mình biết thì trên các xe số tự động có thiết kế một nút (lẫy) khi ấn (gạt) nút này thì hộp số cho phép gạt cần số về vị trí N. Dành cho các trường hợp cần đi chuyển xe mà không thể khởi động được.
 

alpcabu

Tài xế O-H
Câu hỏi hay đấy. Tôi thích những người đặt câu hỏi kiểu này.
Trước hết nói dài dòng một chút: mãi đến giữa những năm 1960 thì số tự động vẫn không có "VỊ TRÍ" P (viết tắt của Parking = dừng, đậu xe), thời đó các hãng vẫn hướng dẫn chủ xe cài số lùi + kéo thắng tay khi đậu xe. Sau đó hãng GM (General Motor) đã thêm vào hộp số của họ một số chi tiết và đặt thêm vị trí P ở cần sang số. Lúc ấy sự cải tiến này được coi là một "ĐỔI MỚI" (innovation) trong thiết kế hệ truyền động của xe hơi đấy. Cho đến giờ thì vị trí P hầu như là chuẩn cho các xe số tự động rồi.

Thế cái vị trí P để làm gì: Ở vị trí P thì "TRỤC TRUYỀN ĐỘNG" bị khóa cứng với "VỎ" hộp số nên coi như là "THẮNG TAY" lắp ngay ở trục truyền động. Nó tăng "HƠN" gấp đôi tính an toàn cho xe không bị "TRÔI" khi dừng/đậu.

Câu hỏi tại sao xe số tay (manual transmission) không có vị trí P thì câu trả lời đơn giản là "TIỀN" bạn ạ. Thêm có cái vị trí P ở cần số ấy đắt tiền đấy chứ không rẻ đâu.
Với các tài xế kinh nghiệm lái xe số tay, thì khi đậu xe họ sẽ TẮT MÁY==>CÀI SỐ==>KÉO THẮNG TAY cũng là một biện pháp giống như cài số P và kéo thắng tay vậy.
View attachment 92446

View attachment 92445

View attachment 92444

Cảm ơn bác!
Bác đã giải thích rất rõ. Nhưng em lại có thắc mắc như sau ạ:

Như em tìm hiểu trên một số trang mạng, diễn đàn có khuyên là người lái xe nên kéo phanh tay trước rồi mới về số P, để giảm áp lực lên hộp số, tránh hư hỏng mòn bánh răng khoá hộp số.

Vậy bác cho em hỏi cái bánh răng khoá hộp số có dễ mòn và hư không ạ? theo lời khuyên trên thì nghe có vẽ nó mong manh dễ hỏng quá.
Mà trên xe số tự động thì buộc phải về P (để ở số N cũng không được) thì mới tắt máy khoá xe được không thì nó báo bong bong hoài, còn không kéo phanh tay thì không có báo (cái này em chỉ biết trên xe em đang dùng thôi, phanh tay cơ, không biết trên xe khác thế nào).
 

LẠC HẬU

Đi xe đạp nên không có bằng lái.
Nhân viên
Bác đã giải thích rất rõ. Nhưng em lại có thắc mắc như sau ạ:

Như em tìm hiểu trên một số trang mạng, diễn đàn có khuyên là người lái xe nên kéo phanh tay trước rồi mới về số P, để giảm áp lực lên hộp số, tránh hư hỏng mòn bánh răng khoá hộp số.

Vậy bác cho em hỏi cái bánh răng khoá hộp số có dễ mòn và hư không ạ? theo lời khuyên trên thì nghe có vẽ nó mong manh dễ hỏng quá.
Mà trên xe số tự động thì buộc phải về P (để ở số N cũng không được) thì mới tắt máy khoá xe được không thì nó báo bong bong hoài, còn không kéo phanh tay thì không có báo (cái này em chỉ biết trên xe em đang dùng thôi, phanh tay cơ, không biết trên xe khác thế nào).
Xem các hình ở trên rồi tự suy luận là hiểu thôi mà.
Kéo phanh tay trước mà cái móc của P chưa gài được thì về số P là vô nghĩa.
 

hocnghean

Tài xế O-H
Câu hỏi đặt ra tiếp theo là: vậy khi xe bị hư hỏng dọc đường, thường các xe số tự động không thể chuyển từ vị trí P sang vị trí N được. Do vậy dù đã xả thắng tay thì bánh xe vẫn bị khóa cứng bởi trục truyền động.....làm sao kéo xe về xưởng để sửa được???!!!:):)
Xem các hình ở trên rồi tự suy luận là hiểu thôi mà.
Kéo phanh tay trước mà cái móc của P chưa gài được thì về số P là vô nghĩa.

xe cứu hộ cẩu nổi lên
 

ThienHieu

Tài xế O-H
Cảm ơn bác!
Bác đã giải thích rất rõ. Nhưng em lại có thắc mắc như sau ạ:

Như em tìm hiểu trên một số trang mạng, diễn đàn có khuyên là người lái xe nên kéo phanh tay trước rồi mới về số P, để giảm áp lực lên hộp số, tránh hư hỏng mòn bánh răng khoá hộp số.

Vậy bác cho em hỏi cái bánh răng khoá hộp số có dễ mòn và hư không ạ? theo lời khuyên trên thì nghe có vẽ nó mong manh dễ hỏng quá.
Mà trên xe số tự động thì buộc phải về P (để ở số N cũng không được) thì mới tắt máy khoá xe được không thì nó báo bong bong hoài, còn không kéo phanh tay thì không có báo (cái này em chỉ biết trên xe em đang dùng thôi, phanh tay cơ, không biết trên xe khác thế nào).

- Cái bánh răng khóa hộp số không dễ mòn hay hư đâu, trừ trường hợp bạn đổ xe trên đưuòng có độ dốc lớn mà ko kéo thắng tay.
- Người ta khuyên về P trước khi kéo phanh tay là vì có nhiều trường hợp về P sau đó nhả phanh chân liền mà chưa kéo thắng tay dẫn đến xe có thể nhúc nhích nhẹ gây ra tiếng cạch nhỏ do bánh răng và lẫy khóa hộp số va vào nhau. (đường dốc ít thì ko sao, dốc lớn thì có thể nguy hiểm cho hộp số và cả xe).
- Trường hợp không về P xe báo, còn không kéo thắng tay thì lại không báo là vì trên xe chỉ có cảm biển( công tắc) số P mà không có cảm biến hay công tắc nhận biết thắng tay được kéo hay chưa. do đó khi chưa kéo thắng tay thì nó cũng không báo gì, còn chưa về P nó báo để mục đích an toàn hơn.
- theo mình nghĩ khi dừng hay đổ xe nên về P trước --> kéo thắng tay--> tắt máy(hoặc ko nếu không muốn) --> nhả thắng chân( luôn giữ thắng chân khi dừng, chỉ nhả ra trước khi xuống xe--> theo cá nhân)
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
- Cái bánh răng khóa hộp số không dễ mòn hay hư đâu, trừ trường hợp bạn đổ xe trên đưuòng có độ dốc lớn mà ko kéo thắng tay.
- Người ta khuyên về P trước khi kéo phanh tay là vì có nhiều trường hợp về P sau đó nhả phanh chân liền mà chưa kéo thắng tay dẫn đến xe có thể nhúc nhích nhẹ gây ra tiếng cạch nhỏ do bánh răng và lẫy khóa hộp số va vào nhau. (đường dốc ít thì ko sao, dốc lớn thì có thể nguy hiểm cho hộp số và cả xe).
- Trường hợp không về P xe báo, còn không kéo thắng tay thì lại không báo là vì trên xe chỉ có cảm biển( công tắc) số P mà không có cảm biến hay công tắc nhận biết thắng tay được kéo hay chưa. do đó khi chưa kéo thắng tay thì nó cũng không báo gì, còn chưa về P nó báo để mục đích an toàn hơn.
- theo mình nghĩ khi dừng hay đổ xe nên về P trước --> kéo thắng tay--> tắt máy(hoặc ko nếu không muốn) --> nhả thắng chân( luôn giữ thắng chân khi dừng, chỉ nhả ra trước khi xuống xe--> theo cá nhân)
Về P sau khi kéo phanh đỗ mới là đúng
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên