[LiveStream] Nhận thức về ngành công nghiệp ô tô hiện tại và tương lai

Nguyễn Thanh Đàm
Bình luận: 67Lượt xem: 67,580

Gaarasamac

Tài xế O-H
Chào các bạn sinh viên,
Như đã hứa chúng ta sẽ có 6 buổi chia sẻ về các kỹ năng, kiến thức cần trang bị, các nhận thức về ngành nghề cũng như định hướng nghề nghiệp cho các bạn sinh viên hiểu rõ hơn CÁC GIÁ TRỊ - CÁC THÁCH THỨC - CÁC CƠ HỘI của các bạn khi tham gia vào học ngành này.

View attachment 55517
sự phats triển của ngành trong tương lai sẽ như thế nào và cơ hội với các bạn sinh viên sắp ra trường anh ạ

Nội dung xoay quanh :
  • Sơ lược lịch sử ô tô thế giới, và Việt Nam chúng ta
  • Sự phát triển của công nghệ ô tô trên thế giới
  • Thực trạng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
  • Dự doán về sự phát triển của ngành ô tô tại Việt Nam trong tương lại 1 - 5 năm
  • Thách thức và cơ hội của những người theo chuyên ngành này
TỐI NAY VIDEO SẼ HIỆN TRỰC TUYẾN TẠI ĐÂY NHÉ

Mục tiêu chương trình : Giúp bạn có cái nhìn tổng quan về ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và Thế giới từ hiện tại đến tương lại để định hướng chính xác hướng đi cho bản thân sau khi ra trường.

Ngay bây giờ bạn có thể đặt các câu hỏi xoay quanh các vân đề trên tại CHỦ ĐỀ NÀY
 

hieukissyou

Tài xế O-H
Chào anh, em hiện là sinh viên năm 3 ngành ô tô, DHSPKT TPHCM, em có một câu hỏi nhờ anh tư vấn là sinh viên vừa ra trường, thì con đường phát triển như thế nào là ổn nhất, và tiếng anh, liệu có cần thiết không ạ? Em cám ơn anh.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Theo quan sát và ý kiến chủ quan của em thì hiện nay những người sử dụng xe thường đem xe vào các workshop chính hãng thay vì họ đến các workshop tư nhân, thường thì các workshop chính hãng luôn luôn đông khách hơn các shop tư nhân. Em muốn biết xu hướng trong tương lai các workshop tư nhân liệu có khả năng cạnh tranh với các workshop chính hãng không và ý kiến của anh. Em cảm ơn anh ạ.
Các xưởng bên ngoài thì khả năng cạnh tranh yếu hơn một cách rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn có đất sống, mặc dù ngày càng hẹp
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Theo mình thì bạn đừng lo chuyện ấy, tài xế họ biết thợ giỏi nằm ở đâu. Chỉ có mấy chú mới có bằng, nhà thừa tiền nên mua một cái PHƯƠNG TIỆN để đi lại nên thích vào hãng cho nó khỏe và yên tâm về chất lượng. Còn bản thân mình, là một tài xế mình chỉ cần thợ giỏi để sửa cái GIA TÀI của mình, trong hãng thợ giỏi cũng có nhưng bọn HỌC VIỆC đông hơn nên mình rất cảnh giác, cực chẳng đả thợ mấy cậu gặp phải đồ hiếm không có hàng thay thế nên mình mới vào hãng. Yên tâm đi, bọn tài tụi mình vẫn ủng hộ bọn thợ các cậu!
Cảm ơn bác và những người như bác. Nhưng thực tế, những người như bác ít lắm. Cho nên, xưởng bên ngoài đa phần chỉ hưởng cái rơi vãi của hãng mà thôi. Vấn đề là làm thế nào để xoay được tình thế, điều chỉnh lại sự cân bằng. Cái này rất đau đầu, tôi suy nghĩ rất nhiều mà vẫn chưa ra. Chúng ta còn thiếu cái gì đó
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Khi hội nhập quốc tế rồi, các nước sẽ đổ xô sang lập xưởng và kinh doanh tại Việt Nam, họ sẽ hoạt động liên kết với nhau, tạo ra một khu vực sửa chữa với các khu vực: chuyên gầm, điện, sơn... Vậy là một sinh viên đại học nghành ô tô, em cần có những j và đi theo nối nào thưa anh?
Nếu điều đó xảy ra, khả năng chúng ta sẽ gặp nguy hiểm đấy
 

Nguyễn Thanh Đàm

Giữ xe
Nhân viên
Chào các anh em trong diễn đàn!
Câu hỏi của mình chắc là cũng rất nhiều người đã hỏi và đã được nghe trả lời rồi. Nhưng quả thật vẫn là sự trăn trở đau đáu về sự phát triển của ngành ô tô Việt Nam trong tương lai ra sao? Khi mà trên thế giới cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì ngành công nghiệp ô tô của họ phát triển từng ngày từng giờ. Từ những động cơ tiết kiệm nhiên liệu Ecoboost, skyactiv, Earth Dream, động cơ Hybrid... tương lai gần là xe tự động phổ biến, xe bay... Thì ở VIệt Nam chúng ta đã có j nào? Vẫn là bao năm nay loay hoay với thông tư này nghị định kia để phát triển ngành công nghiệp ô tô nước nhà. Thực tế vẫn là nhập linh kiện về lắp ráp với tỷ lệ nội địa hóa thấp. Ai cũng biết là để phát triển công nghiệp ô tô thì đòi hỏi cốt lõi phải phát triển ngành công nghiệp phụ trợ. Với lợi thế tài nguyên thiên nhiên ưu đãi so với các nước khác rất nhiều nhưng chúng ta lại không tận dụng được. Vinaxuki thì lay lắt bán một phần nhà máy trả nợ. Trường Hải, Hyundai Thành Công, Toyota Vĩnh Phúc thì đề ra chiến lược khá là dài hạn nhưng có cạnh tranh được với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malay được không vẫn là câu hỏi phía trước.
Hiện tại mình cũng may mắn có một chiếc xe Morning cũ để đi làm tránh mưa tránh nắng :)). Nhưng nói thật với anh em là vì xe cũ nên mình cũng là khách hàng khá thường xuyên của các gara nhỏ có, hãng cũng có :((. Phải nói thợ sửa chữa Việt Nam cũng có tay nghề đấy chứ? Nhưng điều ngán ngẩm là họ dường như thiếu trách nhiệm với khách hàng hậu dịch vụ ( mình không vơ đũa cả nắm nhé). Xe đại tu thay xéc măng, đóng lòng,... Xong đi được vài ngày phát hiện điều hòa bị rò rỉ do thủng đường thấp áp theo mình thì khi tháo máy thợ của hãng làm hỏng nhưng họ lại đổ lỗi cho khách hàng... Đó chỉ là một trường hợp trong nhiều lần mình đi sửa xe. Ý kiến mình đưa ra đây là thái độ của hãng, gara hậu dịch vụ???
Nói ra thì rất dài nhưng mình xin đặt câu hỏi là ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có thách thức và lợi thế như thế nào khi đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng?
Cảm ơn Diễn đàn, Chúc anh em mạnh khỏe và giữ vững đam mê!!!
Xin chân thành cảm ơn bài viết của bác , Tối nay em cũng sẽ chia sẻ một phần về vấn đề này. Xin cảm ơn vì đã có 1 bài viết rất nhiều lo lắng và nhiều sự quan tâm của bác .
Hẹn gặp bác tối nay ạ !
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Đi theo họ, học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu và làm chủ công nghệ, máy móc của họ, học cách làm việc, tổ chức, quản lý công việc, thời gian, nhân sự của họ. Dựa vào vốn, kiến thức của họ để đào tạo người của mình, phục vụ dân mình, làm giàu cho chính mình. Theo mình, đó là cách người Nhật đã làm trước thế chiến II và họ đã, đang và sẽ tiếp tục đứng đầu Châu Á về các ngành kỹ thuật công nghiệp ôtô, tàu thủy, máy bay và vũ khí. Các tập đoàn lớn như Hyundai, Honda, Mitsubishi đã hồi sinh từ đống tro tàn sau 20 năm chiến tranh. Còn chúng ta từ 30/4/1975 đến giờ vẫn chưa có gì, chỉ toàn nhập siêu và là "bãi rác" của các nước phát triển. Thứ ĐỒ BỎ của họ lại là ĐỒ MỚI của ta, cứ ngồi phục chế đám ĐỒ CỔ của LIÊN XÔ để lại rồi ngồi tự sướng một mình trong khi nền công nghiệp thế giới đã bỏ xa chúng ta hàng chục năm phát triển, dân ta phải xài hàng Tàu, lệ thuộc vào bọn Khựa mà hàng của chúng có ra đám ôn gì đâu, toàn hàng điểu mà dân ta lại không có sự lựa chọn nào khác để mua.
Tôi hiểu ý tốt của bác cùng những suy nghĩ tích cực, có tính động viên anh em. Nhưng về mặt thông tin tôi xin hiệu chỉnh, mong bác đừng giận nhé.
Các ngành công nghiệp của Nhật, Hàn, đặc biệt là công nghiệp ô tô đều hồi sinh và phát triển nhờ chiến tranh, đặc biệt là chiến tranh thế giới lần thứ 2, và chiến tranh Triều tiên. Còn chúng ta thì không làm được điều ấy, mặc dù cũng trải qua 2 cuộc chiến.
Sau hòa bình, lại vẫn như cũ. Tại sao, theo suy nghĩ của riêng tôi, chúng ta không làm được, vì suy nghĩ của chúng ta hèn quá, không dám nhìn thẳng vào sự thật, không nghĩ tới cái lớn lao mà chỉ nghĩ đến cái ảo tưởng hão huyền
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Ô tô trong 20 năm tới sẽ áp dụng những công nghệ nào lên chiếc xe đặc biệt là các loại xe tải ạ
Chắc chắn không ai dám trả lời chính xác đâu. Bác không nên quan tâm nhiều đến chuyện ấy. Chúng ta hãy làm tốt công việc của mình đã, hiện tại là nền tảng cho tương lai
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Chào anh, em hiện là sinh viên năm 3 ngành ô tô, DHSPKT TPHCM, em có một câu hỏi nhờ anh tư vấn là sinh viên vừa ra trường, thì con đường phát triển như thế nào là ổn nhất, và tiếng anh, liệu có cần thiết không ạ? Em cám ơn anh.
Xin lỗi vì cướp đàn của sếp. Mạn phép trả lời bác thế này, trước hết, bác phải định vị được bản thân, rồi đặt cho mình một cái chuẩn về "ổn" đã thì mới không bị mất phương hướng. Tiếng Anh là cần thiết, bác ạ
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Xin chân thành cảm ơn bài viết của bác , Tối nay em cũng sẽ chia sẻ một phần về vấn đề này. Xin cảm ơn vì đã có 1 bài viết rất nhiều lo lắng và nhiều sự quan tâm của bác .
Hẹn gặp bác tối nay ạ !
Nếu giải quyết được mối quan tâm này, thì chúng ta sẽ chịu được bão
 

Hoangstorm

Tài xế O-H
Nghành ô tô vẫn đang phát triển, thợ làm không hết việc nhưng nói thật với các bạn là cũng chỉ xoay quanh cảnh đi làm thuê. Khác với thợ sửa xe máy họ chỉ cần có tay nghề là về nhà họ có thể tự làm được với một mảnh đất nhỏ của mình. Nhưng thợ sửa ô tô có giỏi thì cũng đi làm thuê là nhiều, vì không có đất mở gara, không có vốn, và làm ô tô gần như là cũng không làm một mình được. Các bác nghĩ sao về vấn đề này
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Nghành ô tô vẫn đang phát triển, thợ làm không hết việc nhưng nói thật với các bạn là cũng chỉ xoay quanh cảnh đi làm thuê. Khác với thợ sửa xe máy họ chỉ cần có tay nghề là về nhà họ có thể tự làm được với một mảnh đất nhỏ của mình. Nhưng thợ sửa ô tô có giỏi thì cũng đi làm thuê là nhiều, vì không có đất mở gara, không có vốn, và làm ô tô gần như là cũng không làm một mình được. Các bác nghĩ sao về vấn đề này
Bác nhận định đúng. Làm ô tô đòi hỏi nhiều hơn nên khó hơn: vốn, đất, nghề, khách...
 

hotoai

Tài xế O-H
chào cả nhà mình có câu hỏi xin ae bàn luận xem :
Vì sao a e dân ta làm thợ sửa ô tô vừa đòi hỏi chất xám nhiều và vừa đòi hỏi sức khỏe tốt mà ngược lại đồng lương lại rất thấp.Tôi cũng đả đi rất nhiều nơi rồi mà vẫn cứ thấy a e toàn lương ba đồng ba cọc thôi .
Đặc biệt hỏi bác Đàm luôn đó, bác thưr nói coi vì sao nhĩ
 

Linhkto

Tài xế O-H
Các bạc trong diễn đàn tư vấn cho em sau này nên chọn học phần nào ak.
Capture.PNG
 

duynhatpt2

Tài xế O-H
làm thợ bây giờ thì khó giàu mà làm chủ thì khó nên,bao giờ thợ mới có thể giàu đc các bác,a đàm nói đúng lắm các bn sinh viên ạ,ra làm thợ rồi sẽ thấy các bn ạ,chúc các bn trẻ thành công
 

Nkt1994hd

Tài xế O-H
Không biết mọi người thế nào
Chứ mình muốn đi sâu vào các công nghệ của ô tô
Mà không biết khi ra trường thì ở đâu và làm thế nào để có thể vào nơi mà mình có thể phát triển
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên