[LiveStream] Nhận thức về ngành công nghiệp ô tô hiện tại và tương lai

Nguyễn Thanh Đàm
Bình luận: 65Lượt xem: 25,334

Nguyễn Thanh Đàm

Giữ xe
Nhân viên
Chào các bạn sinh viên,
Như đã hứa chúng ta sẽ có 6 buổi chia sẻ về các kỹ năng, kiến thức cần trang bị, các nhận thức về ngành nghề cũng như định hướng nghề nghiệp cho các bạn sinh viên hiểu rõ hơn CÁC GIÁ TRỊ - CÁC THÁCH THỨC - CÁC CƠ HỘI của các bạn khi tham gia vào học ngành này.


Nội dung xoay quanh :
  • Sơ lược lịch sử ô tô thế giới, và Việt Nam chúng ta
  • Sự phát triển của công nghệ ô tô trên thế giới
  • Thực trạng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
  • Dự doán về sự phát triển của ngành ô tô tại Việt Nam trong tương lại 1 - 5 năm
  • Thách thức và cơ hội của những người theo chuyên ngành này

Mục tiêu chương trình : Giúp bạn có cái nhìn tổng quan về ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và Thế giới từ hiện tại đến tương lại để định hướng chính xác hướng đi cho bản thân sau khi ra trường.
 

ninhyeuh

Tài xế O-H
e nghĩ vài năm nửa ngành oto viet nam k còn thuế nửa khi đó k lo thiếu vik cho ae thợ
không còn thuế là thế nào ???
"Năm 2018 , theo lộ trình thì thuế nhập khẩu xe ô tô trong khu vực ASEAN sẽ là 50% vào 2015 xuống 40% vào 2016, 30% vào 2017 và 0% vào 2018
Tuy nhiên, chúng ta chỉ cam kết giảm thuế nhập khẩu, còn thuế tiêu thị đặc biệt, GTGT, trước bạ... thì KHÔNG, nằm ngoài phạm vi cam kết."

Bác nghĩ giá ô tô có thực sự giảm không :D
 

ninhyeuh

Tài xế O-H
Chào các bạn sinh viên,
Như đã hứa chúng ta sẽ có 6 buổi chia sẻ về các kỹ năng, kiến thức cần trang bị, các nhận thức về ngành nghề cũng như định hướng nghề nghiệp cho các bạn sinh viên hiểu rõ hơn CÁC GIÁ TRỊ - CÁC THÁCH THỨC - CÁC CƠ HỘI của các bạn khi tham gia vào học ngành này.

Để hiểu rõ bản chất và giá trị của những thứ bạn đang theo đuổi chương trình đầu tiên của tôi sẽ chia sẻ về "Nhận thức về ngành công nghệ ô tô hiện tại & tương lai" nội dung này sẽ được thực hiện trong 45 phút (Dự kiến) và bắt đầu từ lúc 20h Tối thứ 6 ngày 28 tháng 04 Năm 2017 và được truyền trực tiếp tại đây

Nội dung xoay quanh :
  • Sơ lược lịch sử ô tô thế giới, và Việt Nam chúng ta
  • Sự phát triển của công nghệ ô tô trên thế giới
  • Thực trạng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
  • Dự doán về sự phát triển của ngành ô tô tại Việt Nam trong tương lại 1 - 5 năm
  • Thách thức và cơ hội của những người theo chuyên ngành này

Mục tiêu chương trình : Giúp bạn có cái nhìn tổng quan về ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và Thế giới từ hiện tại đến tương lại để định hướng chính xác hướng đi cho bản thân sau khi ra trường.

Ngay bây giờ bạn có thể đặt các câu hỏi xoay quanh các vân đề trên tại CHỦ ĐỀ NÀY tôi sẽ cố gắng lựa chọn ra những câu hỏi gần nhất với chủ đề và nội dung trên để trả lời cho các bạn vào tối thứ 6 tuần này nhé


View attachment 55441
hay quá bác ạ , em đang mong đợi 3 phần cuối trong buổi Live stream của bác
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
không còn thuế là thế nào ???
"Năm 2018 , theo lộ trình thì thuế nhập khẩu xe ô tô trong khu vực ASEAN sẽ là 50% vào 2015 xuống 40% vào 2016, 30% vào 2017 và 0% vào 2018
Tuy nhiên, chúng ta chỉ cam kết giảm thuế nhập khẩu, còn thuế tiêu thị đặc biệt, GTGT, trước bạ... thì KHÔNG, nằm ngoài phạm vi cam kết."

Bác nghĩ giá ô tô có thực sự giảm không :D
Không giảm nhiều đâu, vẫn giảm, nhưng chỉ tý ty thôi
 

VincentHa

Tài xế O-H
Theo quan sát và ý kiến chủ quan của em thì hiện nay những người sử dụng xe thường đem xe vào các workshop chính hãng thay vì họ đến các workshop tư nhân, thường thì các workshop chính hãng luôn luôn đông khách hơn các shop tư nhân. Em muốn biết xu hướng trong tương lai các workshop tư nhân liệu có khả năng cạnh tranh với các workshop chính hãng không và ý kiến của anh. Em cảm ơn anh ạ.
 

duongdx_na

Tài xế O-H
e nghĩ vài năm nửa ngành oto viet nam k còn thuế nửa khi đó k lo thiếu vik cho ae thợ
Bác còn non quá
Năm sau thuế nhập ASEAN về 0% nhưng giá ô tô có thể không giảm mà còn có thể tăng nữa đấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này mà nói cho rõ ra hết thì dài dòng lắm.
Bộ tài chính đã soạn sẵn một loạt thuế sửa đổi cũng như thuế mới cho ô tô rồi đấy :D
Tuy nhiên anh em thợ thì khi nào cũng đầy việc, cứ yên tâm
 

DuongNam2395

Tài xế O-H
Bác còn non quá
Năm sau thuế nhập ASEAN về 0% nhưng giá ô tô có thể không giảm mà còn có thể tăng nữa đấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này mà nói cho rõ ra hết thì dài dòng lắm.
Bộ tài chính đã soạn sẵn một loạt thuế sửa đổi cũng như thuế mới cho ô tô rồi đấy :D
Tuy nhiên anh em thợ thì khi nào cũng đầy việc, cứ yên tâm
Thuế tiêu thụ đặc biệt :D
 

mauhoado15w

Tài xế O-H
Theo quan sát và ý kiến chủ quan của em thì hiện nay những người sử dụng xe thường đem xe vào các workshop chính hãng thay vì họ đến các workshop tư nhân, thường thì các workshop chính hãng luôn luôn đông khách hơn các shop tư nhân. Em muốn biết xu hướng trong tương lai các workshop tư nhân liệu có khả năng cạnh tranh với các workshop chính hãng không và ý kiến của anh. Em cảm ơn anh ạ.
Theo quan sát và ý kiến chủ quan của em thì hiện nay những người sử dụng xe thường đem xe vào các workshop chính hãng thay vì họ đến các workshop tư nhân, thường thì các workshop chính hãng luôn luôn đông khách hơn các shop tư nhân. Em muốn biết xu hướng trong tương lai các workshop tư nhân liệu có khả năng cạnh tranh với các workshop chính hãng không và ý kiến của anh. Em cảm ơn anh ạ.
Theo mình thì bạn đừng lo chuyện ấy, tài xế họ biết thợ giỏi nằm ở đâu. Chỉ có mấy chú mới có bằng, nhà thừa tiền nên mua một cái PHƯƠNG TIỆN để đi lại nên thích vào hãng cho nó khỏe và yên tâm về chất lượng. Còn bản thân mình, là một tài xế mình chỉ cần thợ giỏi để sửa cái GIA TÀI của mình, trong hãng thợ giỏi cũng có nhưng bọn HỌC VIỆC đông hơn nên mình rất cảnh giác, cực chẳng đả thợ mấy cậu gặp phải đồ hiếm không có hàng thay thế nên mình mới vào hãng. Yên tâm đi, bọn tài tụi mình vẫn ủng hộ bọn thợ các cậu!
 

Daolongbinh

Tài xế O-H
Khi hội nhập quốc tế rồi, các nước sẽ đổ xô sang lập xưởng và kinh doanh tại Việt Nam, họ sẽ hoạt động liên kết với nhau, tạo ra một khu vực sửa chữa với các khu vực: chuyên gầm, điện, sơn... Vậy là một sinh viên đại học nghành ô tô, em cần có những j và đi theo nối nào thưa anh?
 

duongdx_na

Tài xế O-H
Theo mình thì bạn đừng lo chuyện ấy, tài xế họ biết thợ giỏi nằm ở đâu. Chỉ có mấy chú mới có bằng, nhà thừa tiền nên mua một cái PHƯƠNG TIỆN để đi lại nên thích vào hãng cho nó khỏe và yên tâm về chất lượng. Còn bản thân mình, là một tài xế mình chỉ cần thợ giỏi để sửa cái GIA TÀI của mình, trong hãng thợ giỏi cũng có nhưng bọn HỌC VIỆC đông hơn nên mình rất cảnh giác, cực chẳng đả thợ mấy cậu gặp phải đồ hiếm không có hàng thay thế nên mình mới vào hãng. Yên tâm đi, bọn tài tụi mình vẫn ủng hộ bọn thợ các cậu!
Chuẩn thưa bác :D
 

mauhoado15w

Tài xế O-H
Khi hội nhập quốc tế rồi, các nước sẽ đổ xô sang lập xưởng và kinh doanh tại Việt Nam, họ sẽ hoạt động liên kết với nhau, tạo ra một khu vực sửa chữa với các khu vực: chuyên gầm, điện, sơn... Vậy là một sinh viên đại học nghành ô tô, em cần có những j và đi theo nối nào thưa anh?
Đi theo họ, học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu và làm chủ công nghệ, máy móc của họ, học cách làm việc, tổ chức, quản lý công việc, thời gian, nhân sự của họ. Dựa vào vốn, kiến thức của họ để đào tạo người của mình, phục vụ dân mình, làm giàu cho chính mình. Theo mình, đó là cách người Nhật đã làm trước thế chiến II và họ đã, đang và sẽ tiếp tục đứng đầu Châu Á về các ngành kỹ thuật công nghiệp ôtô, tàu thủy, máy bay và vũ khí. Các tập đoàn lớn như Hyundai, Honda, Mitsubishi đã hồi sinh từ đống tro tàn sau 20 năm chiến tranh. Còn chúng ta từ 30/4/1975 đến giờ vẫn chưa có gì, chỉ toàn nhập siêu và là "bãi rác" của các nước phát triển. Thứ ĐỒ BỎ của họ lại là ĐỒ MỚI của ta, cứ ngồi phục chế đám ĐỒ CỔ của LIÊN XÔ để lại rồi ngồi tự sướng một mình trong khi nền công nghiệp thế giới đã bỏ xa chúng ta hàng chục năm phát triển, dân ta phải xài hàng Tàu, lệ thuộc vào bọn Khựa mà hàng của chúng có ra đám ôn gì đâu, toàn hàng điểu mà dân ta lại không có sự lựa chọn nào khác để mua.
 

minhtien106

Tài xế O-H
Xe sau này ngày càng hiện đại nhưng một số garage thì vẫn còn khá lạc hậu. Vậy sau này xe nó xe vào hãng hay ra garage các bác. Em khá là còn mong lung va lo lắng cho mấy bác chủ garage khi xe càng ngày càng thông minh...
 

tuanpn.aic

Tài xế O-H
Chào các anh em trong diễn đàn!
Câu hỏi của mình chắc là cũng rất nhiều người đã hỏi và đã được nghe trả lời rồi. Nhưng quả thật vẫn là sự trăn trở đau đáu về sự phát triển của ngành ô tô Việt Nam trong tương lai ra sao? Khi mà trên thế giới cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì ngành công nghiệp ô tô của họ phát triển từng ngày từng giờ. Từ những động cơ tiết kiệm nhiên liệu Ecoboost, skyactiv, Earth Dream, động cơ Hybrid... tương lai gần là xe tự động phổ biến, xe bay... Thì ở VIệt Nam chúng ta đã có j nào? Vẫn là bao năm nay loay hoay với thông tư này nghị định kia để phát triển ngành công nghiệp ô tô nước nhà. Thực tế vẫn là nhập linh kiện về lắp ráp với tỷ lệ nội địa hóa thấp. Ai cũng biết là để phát triển công nghiệp ô tô thì đòi hỏi cốt lõi phải phát triển ngành công nghiệp phụ trợ. Với lợi thế tài nguyên thiên nhiên ưu đãi so với các nước khác rất nhiều nhưng chúng ta lại không tận dụng được. Vinaxuki thì lay lắt bán một phần nhà máy trả nợ. Trường Hải, Hyundai Thành Công, Toyota Vĩnh Phúc thì đề ra chiến lược khá là dài hạn nhưng có cạnh tranh được với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malay được không vẫn là câu hỏi phía trước.
Hiện tại mình cũng may mắn có một chiếc xe Morning cũ để đi làm tránh mưa tránh nắng :)). Nhưng nói thật với anh em là vì xe cũ nên mình cũng là khách hàng khá thường xuyên của các gara nhỏ có, hãng cũng có :((. Phải nói thợ sửa chữa Việt Nam cũng có tay nghề đấy chứ? Nhưng điều ngán ngẩm là họ dường như thiếu trách nhiệm với khách hàng hậu dịch vụ ( mình không vơ đũa cả nắm nhé). Xe đại tu thay xéc măng, đóng lòng,... Xong đi được vài ngày phát hiện điều hòa bị rò rỉ do thủng đường thấp áp theo mình thì khi tháo máy thợ của hãng làm hỏng nhưng họ lại đổ lỗi cho khách hàng... Đó chỉ là một trường hợp trong nhiều lần mình đi sửa xe. Ý kiến mình đưa ra đây là thái độ của hãng, gara hậu dịch vụ???
Nói ra thì rất dài nhưng mình xin đặt câu hỏi là ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có thách thức và lợi thế như thế nào khi đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng?
Cảm ơn Diễn đàn, Chúc anh em mạnh khỏe và giữ vững đam mê!!!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên