Kuntu1997
Thành viên O-H
Mã lỗi P0231 - Fuel Pump Sencondary Circuit Low Voltage – Mạch bơm nhiên liệu thứ cấp điện áp thấp
► Xem cách khắc phục mã lỗi P0180 trên xe Ford Ranger.
1. Thông tin chung
1.1 Mô tả mã lỗi P0231
Mã lỗi được thiết lập nếu điện áp mạch điều khiển bơm nhiên liệu (FPC) nhỏ hơn hoặc lớn hơn giới hạn hiệu chỉnh trong khoảng thời gian xác định. Với bơm nhiên liệu (FP) được lệnh bật, PCM có thể phát hiện hở mạch, ngắn mạch với mass hoặc ngắn mạch với nguồn dương trên mạch FPC.
1.2 Nguyên nhân hư hỏng
Sáng đèn báo lỗi động cơ.
1.4 Sơ đồ mạch điện
2. Quy trình kiểm tra và khắc phục
Có xuất hiện các mã lỗi P0087, P008A, P008B, P062A, P0230, P0231, P027A, P027B, P027C, P027D, P0232 hoặc P1671 không?
Đầu nối FP điểm B, Phía bó dây FPGND
( - ) Mass
FPPWR - Chân 5 FPPWR
B+ - Chân 1, 3 Mass
FP - Chân 2 FP
FP - Chân 2 Mass
FP - Chân 2 Mass
FP - Chân 26 Mass
MA15 KIỂM TRA ĐIỆN TRỞ TRONG CỦA BƠM NHIÊN LIỆU
FPPWR FPGND
VPWR Nhiên liệu - Chân 1 Mass
GND - Chân 4 Mass
FPC - Chân 3 FPC
FPM - Chân 7 FPM
FPC - Chân 3 Mass
FPM - Chân 7 Mass
FPC - Chân 3 Mass
FPM - Chân 7 Mass
VPWR Nhiên liệu - Chân 1 VPWR Fuel
FPPWR - Chân 5 FPRTN - Chân 8
FPPWR - Chân 5 FPPWR
FPRTN - Chân 8 FPRTN
Hotline: 0913 92 75 79
► Xem cách khắc phục mã lỗi P0180 trên xe Ford Ranger.
1. Thông tin chung
1.1 Mô tả mã lỗi P0231
Mã lỗi được thiết lập nếu điện áp mạch điều khiển bơm nhiên liệu (FPC) nhỏ hơn hoặc lớn hơn giới hạn hiệu chỉnh trong khoảng thời gian xác định. Với bơm nhiên liệu (FP) được lệnh bật, PCM có thể phát hiện hở mạch, ngắn mạch với mass hoặc ngắn mạch với nguồn dương trên mạch FPC.
1.2 Nguyên nhân hư hỏng
- Mạch FPC hở hoặc ngắn mạch với mass.
- Mạch FPC bị ngắn mạch với nguồn dương.
- Mạch VPWR đến mô đun điều khiển bơm nhiên liệu hở.
- Rơ le mô đun điều khiển bơm nhiên liệu bị hỏng.
- Mô đun điều khiển bơm nhiên liệu bị hỏng.
Sáng đèn báo lỗi động cơ.
1.4 Sơ đồ mạch điện

2. Quy trình kiểm tra và khắc phục
- Tắt chìa khóa OFF. Kết nối thiết bị chẩn đoán VCM 2 / FVDI với xe.
- Bật chìa khóa ON
- Truy cập vào phần chẩn đoán theo mã lỗi “DTC” trên thiết bị chẩn đoán.
- Xem trạng thái mã lỗi.
- Mã lỗi P0087, P008A, P008B, P062A, P0230, P0231, P027A, P027B, P027C, P027D, P0232 hoặc P1671 có xuất hiện không?
- Có:
- Đối với Ranger có mã lỗi P0087 hoặc P008A đi kèm, đi đến bước 3.
- Đối với tất cả các tình trạng khác, đi đến bước 16.
- Không: Đối với các triệu chứng không có mã lỗi, đi đến bước 3.
- Có:
Có xuất hiện các mã lỗi P0087, P008A, P008B, P062A, P0230, P0231, P027A, P027B, P027C, P027D, P0232 hoặc P1671 không?
- Có:
- Đối với Escape/Kuga, Focus, Mondeo và Transit Custom (phiên bản Châu Âu) có các DTC P0087 hoặc P008A, TRUY CẬP MA2.
- Đối với Everest, Ranger, Transit và Transit Custom (phiên bản Trung Quốc) có DTC P0087 hoặc P008A, TRUY CẬP MA3.
- Đối với tất cả xe khác, TRUY CẬP MA16.
- Không:
- Đối với các triệu chứng không có DTC, TRUY CẬP MA3.
- Đối với tất cả DTC khác, hãy TRỞ VỀ Phần 3, Bảng triệu chứng để được hướng dẫn thêm.
- Khóa điện BẬT, động cơ TẮT.
- Truy cập PCM và theo dõi PID của FLP (PRESS).
- Truy cập PCM và điều khiển PID (MODE) FP.
- Đặt lệnh BẬT bơm nhiên liệu sau đó TẮT.
- Giá trị PID có lớn hơn 30 kPa (4,4 psi) không?
- Có:
- Đối với các DTC P0087 hoặc P008A, TRUY CẬP MA4 .
- Đối với tất cả tình trạng khác, TIẾN HÀNH kiểm tra xem nhiên liệu có đủ sạch không. THAM KHẢO Phần 4, Quy trình chẩn đoán.
- Xóa các DTC của PCM. LẶP LẠI quá trình kiểm tra.
- Không: TRUY CẬP MA4 .
- Có:
- Khóa điện BẬT, động cơ TẮT.
- Truy cập PCM và theo dõi PID LP_FUEL_SW (MODE).
- Truy cập PCM và điều khiển PID (MODE) FP.
- Đặt lệnh BẬT bơm nhiên liệu sau đó TẮT.
- Trạng thái PID LP_FUEL_SW có chuyển từ Thấp thành Không thấp không?
- Có:
- Đối với các DTC P0087 hoặc P008A, TRUY CẬP MA4 .
- Đối với tất cả tình trạng khác, TIẾN HÀNH kiểm tra xem nhiên liệu có đủ sạch không. THAM KHẢO Phần 4, Quy trình chẩn đoán.
- Xóa các DTC của PCM. LẶP LẠI quá trình kiểm tra.
- Không: TRUY CẬP MA4 .
- Có:
- Khóa điện TẮT.
- Kết nối Bộ dụng cụ kiểm tra áp suất hoặc tương đương trên đường cấp bơm kim phun nhiên liệu áp suất cao.
- Đối với xe khởi động,
- Chạy thử xe trên đường trong khi tăng tốc khi có tải trong khi theo dõi đồng hồ đo áp suất nhiên liệu.
- Đối với xe không khởi động,
- Khóa điện BẬT, động cơ TẮT.
- Truy cập PCM và điều khiển PID (MODE) FP.
- Đặt lệnh cho FP BẬT.
- Áp suất hệ thống nhiên liệu áp suất thấp có lớn hơn 30 kPa (4.4 psi) không?
- Có:
- Đối với DTC P0087, TRUY CẬP kiểm tra khoanh vùng M .
- Đối với tất cả tình trạng khác, TRUY CẬP kiểm tra khoanh vùng MD .
- Không: TRUY CẬP MA5 .
- Có:
- Lắp bộ lọc nhiên liệu mới. Tham khảo Hướng dẫn phần 310-01
- Đối với xe khởi động được.
- Chạy thử xe trên đường và tăng tốc khi có tải trong khi theo dõi đồng hồ đo áp suất nhiên liệu.
- Đối với xe không khởi động.
- Khóa điện BẬT, động cơ TẮT.
- Truy cập PCM và kích hoạt bơm nhiên liệu (MODE) FP.
- Đặt lệnh cho FP BẬT.
- Áp suất hệ thống nhiên liệu áp suất thấp có lớn hơn 30 kPa (4.4 psi) không?
- Có:
- TIẾN HÀNH kiểm tra xem nhiên liệu có đủ sạch không. THAM KHẢO Phần 4, Quy trình chẩn đoán.\
- Xóa các DTC của PCM. LẶP LẠI quá trình kiểm tra.
- Không:
- Đối với Everest, Ranger và Transit Custom (phiên bản Trung Quốc), TRUY CẬP MA6 .
- Đối với tất cả loại khác, TRUY CẬP MA16 .
- Có:
- Khóa điện TẮT.
- Ngắt đầu nối FP.
- Khóa điện BẬT, động cơ TẮT.
- Truy cập PCM và điều khiển PID FPL_CMD (MODE).
- Đặt lệnh cho FP BẬT.
- Nối đèn kiểm tra điện giữa:
Đầu nối FP điểm B, Phía bó dây FPGND
- Đèn kiểm tra có sáng lên không?
- Có:
- LẮP FP mới. THAM KHẢO Hướng dẫn. Phần 310-01.
- Xóa các DTC của PCM. LẶP LẠI quá trình kiểm tra.
- Không:
- TRUY CẬP MA7 .
- Có:
- Khóa điện TẮT.
- Đo điện trở giữa:
( - ) Mass
- Điện trở có nhỏ hơn 5 ôm không?
- Có:
- TRUY CẬP MA8 .
- Không:
- SỬA CHỮA mạch hở. Xóa các DTC của PCM. LẶP LẠI quá trình kiểm tra.
- Có:
- Ngắt đầu nối rơ le FP.
- Đo điện trở giữa:
FPPWR - Chân 5 FPPWR
- Điện trở có nhỏ hơn 5 ôm không?
- Có:
- TRUY CẬP MA9 .
- Không:
- SỬA CHỮA mạch hở. Xóa các DTC của PCM. LẶP LẠI quá trình kiểm tra.
- Có:
- Tiến hành kiểm tra rơ le bơm nhiên liệu. Tham khảo phần Kiểm tra bộ phận sơ đồ mạch điện.
- Có vấn đề gì không?
- Có:
- LẮP mới rơ le FP. Xóa các DTC của PCM. LẶP LẠI quá trình kiểm tra.
- Không:
- TRUY CẬP MA10 .
- Có:
- Đo điện áp giữa:
B+ - Chân 1, 3 Mass
- Điện áp có lớn hơn 10,5 V không?
- Có:
- TRUY CẬP MA11
- Không:
- SỬA CHỮA mạch hở. Xóa các DTC của PCM. LẶP LẠI quá trình kiểm tra.
- Có:
- Ngắt đầu nối BCM-C.
- Đo điện trở giữa:
FP - Chân 2 FP
- Điện trở có nhỏ hơn 5 ôm không?
- Có:
- TRUY CẬP MA12 .
- Không:
- SỬA CHỮA mạch hở. Xóa các DTC của PCM. LẶP LẠI quá trình kiểm tra.
- Có:
- Đo điện trở giữa:
FP - Chân 2 Mass
- Điện trở có lớn hơn 10 kilo ôm không?
- Có:
- TRUY CẬP MA13 .
- Không:
- SỬA CHỮA ngắn mạch. Xóa các DTC của PCM. LẶP LẠI quá trình kiểm tra.
- Có:
- Khóa điện BẬT, động cơ TẮT.
- Đo điện áp giữa:
FP - Chân 2 Mass
- Có điện áp nào không?
- Có:
- SỬA CHỮA đoản mạch. Xóa các DTC của PCM. LẶP LẠI quá trình kiểm tra.
- Không:
- TRUY CẬP MA14 .
- Có:
- Khóa điện TẮT.
- Nối đầu nối FP.
- Nối đầu nối rơ le FP.
- Đối với Everest.
- Nối dây jumper có cầu chì 5A
FP - Chân 26 Mass
- Bơm nhiên liệu có chạy không?
- Có:
- LẮP BCM mới. THAM KHẢO Hướng dẫn. Phần 419-10.
- Không:
- TRUY CẬP MA15 .
- Có:
MA15 KIỂM TRA ĐIỆN TRỞ TRONG CỦA BƠM NHIÊN LIỆU
- Ngắt đầu nối FP.
- Đo điện trở giữa:
FPPWR FPGND
- Điện trở có nhỏ hơn 10 ôm không?
- Có:
- Hệ thống đang vận hành chính xác tại thời điểm này. Vấn đề có thể có nguyên nhân do đầu nối bị lỏng hoặc bị ôxy hóa.
- Không:
- LẮP FP mới. THAM KHẢO Hướng dẫn. Phần 310-01
- Xóa các DTC của PCM. LẶP LẠI quá trình kiểm tra.
- Có:
- Khóa điện TẮT.
- Ngắt nối đầu nối Mô đun điều khiển bơm nhiên liệu.
- Khóa điện BẬT, động cơ TẮT.
- Đo điện áp giữa:
VPWR Nhiên liệu - Chân 1 Mass
- Điện áp có lớn hơn 10,5 V không?
- Có:
- TRUY CẬP MA17 .
- Không:
- TRUY CẬP MA21 .
- Có:
- Khóa điện TẮT.
- Đo điện trở giữa:
GND - Chân 4 Mass
- Điện trở có nhỏ hơn 5 ôm không?
- Có:
- TRUY CẬP MA18 .
- Không:
- SỬA CHỮA mạch hở. Xóa các DTC của PCM. LẶP LẠI quá trình kiểm tra.
- Có:
- Đối với Escape/Kuga, Focus, Mondeo và Transit Custom (phiên bản Châu Âu),
- Ngắt đầu nối PCM-B.
- Đo điện trở giữa:
FPC - Chân 3 FPC
FPM - Chân 7 FPM
- Điện trở có nhỏ hơn 5 ôm không?
- Có:
- TRUY CẬP MA19 .
- Không:
- SỬA CHỮA mạch hở. Xóa các DTC của PCM. LẶP LẠI quá trình kiểm tra.
- Có:
- Đo điện trở giữa:
FPC - Chân 3 Mass
FPM - Chân 7 Mass
- Điện trở có lớn hơn 10 kilo ôm không?
- Có:
- TRUY CẬP MA20 .
- Không:
- SỬA CHỮA ngắn mạch. Xóa các DTC của PCM. LẶP LẠI quá trình kiểm tra.
- Có:
- Khóa điện BẬT, động cơ TẮT.
- Đo điện áp giữa:
FPC - Chân 3 Mass
FPM - Chân 7 Mass
- Có điện áp nào không?
- Có:
- SỬA CHỮA ngắn mạch. Xóa các DTC của PCM. LẶP LẠI quá trình kiểm tra.
- Không:
- TRUY CẬP MA23 .
- Có:
- Khóa điện OFF (TẮT).
- Ngắt đầu nối rơ le mô đun điều khiển bơm nhiên liệu.
- Đo điện trở giữa:
VPWR Nhiên liệu - Chân 1 VPWR Fuel
- Điện trở có nhỏ hơn 5 ôm không?
- Có:
- Đối với Escape/Kuga và Focus, TRUY CẬP MA22 .
- Không:
- SỬA CHỮA mạch hở. Xóa các DTC của PCM. LẶP LẠI quá trình quá trình kiểm tra.
- Có:
- Khóa điện BẬT, động cơ TẮT.
- Truy cập BCM và theo dõi PID (MODE) CRASH.
- PID có biểu thị NO (KHÔNG) không?
- Có:
- LẮP BCM mới. THAM KHẢO Hướng dẫn Phần 419-10
- Xóa các DTC của PCM. LẶP LẠI quá trình quá trình kiểm tra.
- Không:
- ĐẶT LẠI PID.
- Xóa các DTC của PCM. LẶP LẠI quá trình kiểm tra.
- Có:
- Khóa điện TẮT.
- Đo điện trở giữa:
FPPWR - Chân 5 FPRTN - Chân 8
- Điện trở có nhỏ hơn 10 ôm không?
- Có:
- TRUY CẬP MA26 .
- Không:
- TRUY CẬP MA24 .
- Có:
- Ngắt đầu nối FP.
- Đo điện trở giữa:
FPPWR - Chân 5 FPPWR
FPRTN - Chân 8 FPRTN
- Điện trở có nhỏ hơn 5 ôm không?
- Có:
- TRUY CẬP MA25 .
- Không:
- SỬA CHỮA mạch hở. Xóa các DTC của PCM. LẶP LẠI quá trình kiểm tra.
- Có:
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Hotline: 0913 92 75 79