Hướng Dẫn Kiểm Tra Và Lập Trình Cảm Biến Áp Suất Lốp

Kuntu1997
Bình luận: 2Lượt xem: 2,781

Kuntu1997

Tài xế O-H
HƯỚNG DẪN KIỂM TRA VÀ LẬP TRÌNH CẢM BIẾN ÁP SUẤT LỐP BẰNG AUTEL TS508


Đèn cảnh báo áp suất lốp trên xe sáng, với mục đích thông báo đến tài xế có sự chênh lệch giữa áp suất thực tế của xe với thống số chuẩn. Thông thường lốp cần dược bơm để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.
Nếu sau khi kiểm tra và đảm bảo áp suất lốp phù hợp với thông số kỹ thuật chuẩn, nhưng đèn cảnh báo áp suất lốp vẫn sáng thì làm cách nào để xác định rõ nguyên nhân ? Các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể là: cảm biến bị hết pin, giắc kết nối tiếp xúc kém, cảm biến hư hỏng cần được thay thế,...


Hình 1: Các nguyên nhân dẫn đến đèn cảnh báo áp suất lốp thấp

Trong trường hợp thay cảm biến mới, yêu cầu phải tháo lốp xe để thay thế chúng nhưng như vậy là chưa đủ. Để hệ thống cảnh báo áp suất lốp (TPMS) trên xe nhận thông tin cảm biến và hoạt động bình thường trở lại, cần phải có quy trình cài đặt riêng tuỳ loại cảm biến, hãng xe và cần phải có thiết bị chuyên dụng để lập trình cảm biến.
Trong bài viết này, OBD Việt Nam sẽ hướng dẫn cách kiểm tra cảm biến áp suất lốp và quy trình lập trình chúng khi thay mới.

CẢM BIẾN ÁP SUẤT LỐP LÀ GÌ ?


Hình 2: Sơ lược cảm biến TPMS

1. Khái niệm
Cảm biến áp suất lốp (Tire Pressure Monitoring System, viết tắt là TPMS)
là một thiết bị điện tử được thiết kế để giám sát áp suất bên trong lốp xe.

2. Tầm quan trọng của cảm biến áp suất lốp

Theo kết quả thống kê cho thấy, số vụ tai nạn xảy ra hàng năm do lốp xe ô tô gây nên ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, các tài xế cần quan tâm hơn đến việc lựa chọn lốp xe ô tô sao cho chất lượng và nhất là cần phải luôn để ý đến áp suất lốp ô tô.
Hạn chế tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn cho người sử dụng ô tô.
Giúp kéo dài tuổi thọ của lốp xe. Bánh xe quá căng hoặc quá non không chỉ gây mất an toàn mà còn làm giảm tuổi thọ của lốp, khiến lốp dễ bị nứt, mòn, biến dạng…

HƯỚNG DẪN KIỂM TRA LỖI CẢM BIẾN ÁP SUẤT LỐP

Để tiến hành kiểm tra và chẩn đoán hệ thống TPMS trên xe, ta cần thiết bị chuyên dụng ở đây đó là thiết bị Autel Maxi TPMS TS508. Thực hiện với quy trình sau:


Hình 3: Quy trình kiểm tra và chẩn đoán lỗi đèn check TPMS

Trên con xe Hyundai Santafe 2011 này hiện tại đèn báo lỗi cảm biến áp suất lốp sáng. Hiện tượng này thông thường được diễn ra, nhằm nhắc nhở các tài xế kiểm tra lại hơi trong các lốp xe, hiện đang vượt ngưỡng tiêu chuẩn.
- Bước 1: Anh Em nên tiến hành bơm hơi 4 bánh xe, theo đúng số ký tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đã đặt ra. (Thông thường ở góc của bên tài, sẽ có các tem dán thể hiện các thông số tiêu chuẩn cho từng bánh).


Hình 4: Bơm hơi 4 bánh xe đúng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất


Hình 5: Vị trí các thông số tiêu chuẩn của áp suất lốp trên xe

Sau khi đã bơm hơi theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, nhận thấy đèn cảnh báo vẫn sáng. Tiến hành chẩn đoán mã lỗi bằng thiết bị cài đặt áp suất lốp Autel TPMS.

- Bước 2: Tiến hành chẩn đoán trên thiết bị, chọn [Advance Mode] sau đó chọn dòng xe và đời xe là Hyundai Santafe 2011. Chọn mục [TPMS Dianogse] để chẩn đoán.


Hình 6: Chọn mục Advanced mode trên thiết bị Autel MaxiTPMS TS508


Hình 7: Chọn dòng xe cần kiểm tra - Hyundai


Hình 8: Chọn đời xe hiện tại 2011


Hình 9: Chọn mục Diagnose để tiến hành chẩn đoán

- Bước 3: Kiểm tra cảm biến áp suất lốp theo trình tự hướng dẫn trên màn hình máy.


Hình 10: Kiểm tra cảm biến áp suất lốp theo trình tự hướng dẫn trên màn hình máy


Hình 11: Cảm biến áp suất lốp bánh trước bên trái tốt


Hình 12: Phát hiện cảm biến bị lỗi

Sau khi đã xác định vị trí cảm biến bị lỗi, tiến hành đến bước thay thế và lập trình nó.

HƯỚNG DẪN THAY THẾ VÀ LẬP TRÌNH CẢM BIẾN ÁP SUẤT LỐP


Để thực hiện dịch vụ sửa chữa hệ thống TPMS cần chuẩn bị: Cảm biến áp suất lốp thích hợp với model xe, thiết bị chuyên dụng để lập trình chúng hoạt động bình thường
Tìm hiểu thêm cảm biến áp suất lốp Autel MaxiTPMS Mx – Sensor. Hỗ trợ tới 90% các xe Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á và có khả năng thay thế hơn 98% tất cả các cảm biến OE trên thị trường.

- Bước 1: Tiến hành tháo bánh xe tại vị trí cảm biến có lỗi, tháo gỡ cảm biến và kiểm tra xem nó đang bị lỗi gì tiến hành sửa chữa hoặc thay thế.


Hình 13: Tháo gỡ cảm biến trên xe

- Bước 2: Cài đặt cảm biến chọn chức năng [Advance Mode], chọn dòng xe [Hyundai] và chọn đời xe để cập nhật vào giao diện chức năng của máy Autel TS508.
Chọn mục [Program Sensor] để lập trình cảm biến, sau khi chọn giao diện này máy sẽ cho mình 4 lựa chọn:

1. Copy by OBD: nếu chọn mục này, Autel TS508 sẽ tự lấy ID từ hộp ECU giám sát áp suất lốp để cài đặt cho con cảm biến trắng (mới) của mình.

2. Copy by Activation: nó sẽ cài đặt và lập trình dựa trên cái ID của cảm biến cũ và lập trình qua cảm biến mới

3. Copy by Manual Input: chúng ta tuỳ chọn ID theo ý định của người lập trình

4. Auto Create 1-16 Sensor: tự động gán ID cho cảm biến mới

Thông thường chúng ta sẽ dùng chức năng số 4 để lập trình cảm biến áp suất lốp mới trên xe, chọn [Auto Create 1-16 Sensors]


Hình 14: 4 cách lập trình cảm biến áp suất lốp của thiết bị

- Bước 3: Tiến hành tự động tạo ID cảm biến mới, khuyến cáo từ thiết bị:

Keep programming sensor(s) within 4 inches. Other sensors 4 feet away. Keep pressure below 10 psi/0.7 bar, star checking.

Giữ (các) cảm biến lập trình trong vòng 4 inch. Các cảm biến khác cách 4 feet. Giữ áp suất dưới 10 psi / 0,7 bar, kiểm tra sau.

Làm theo các khuyến cáo, đặt con cảm biến vào khay trên của thiết bị


Hình 15: Khuyến cáo từ thiết bị Autel TS508


Hình 16: Đặt cảm biến mới vào khay như hình

- Bước 4: Khi máy nhận được cảm biến, sẽ thông báo:

1 sensor detected. Do you want to Continue ?

Đã phát hiện 1 cảm biến, bạn có muốn tiếp tục ?

Chọn mục [Y]=Continue để tiếp tục, lúc này máy sẽ tiến hành tự động tạo ID cho cảm biến mới.


Hình 17: Thiết bị đã phát hiện cảm biến mới, chọn tiếp tục


Hình 18: Tiến hành tự động tạo ID


Hình 19: Cảm biến mới đã được tạo thành công

- Bước 5: Tiến hành lắp đặt cảm biến đã được lập trình lên xe, tiến hành kiểm tra lại đèn cảnh báo trên táp-lô. Lúc này, đèn cảnh báo áp suất lốp vẫn còn nhấp nháy.


Hình 20: Gắn lại cảm biến áp suất lốp


Hình 21: Đèn cảnh báo áp suất vẫn nhấp nháy

- Bước 6: Để tiến hành xoá lỗi triệt để ta tiến hành học lại cảm biến áp suất lốp bằng thiết bị chuyên dụng Autel TS508. Kết nối máy và xe thông qua giắc chẩn đoán OBD II trên xe.

Tiếp tục chọn chức năng [Advance Mode], chọn dòng xe [Hyundai Santafe] và đời xe 2011. Chọn chức năng [Position relearn] học lại cảm biến, nhận khuyến cáo từ thiết bị:

Position relearn type: OBD relearn

A proper TPMS tool is required to learn new sensor IDS

Relearn Procedure

1. Property install tire pressure sensors

2. Ensure all tries are inflated to the pressure listed on the tire placard (located in the door jam of your vehicle)

3. Starting with the LF tire use the TPMS tool to trigger each sensor in the following order: LF, RF, RR, LR & full size space (if equpped)

4. Turn ignition to ON position

5. Connect TPMS tool to OBD II port then write sensor IDs. With ignition still in the ON position Re-trigger each sensor

6. Switch off, then switch on the ignition

7. Test driver above 19mph (30kh/h) for at least 10 minutes make sure tire pressure monitor system work fine (TPMS)

Học lại vị trí: Học lại OBD

Cần có một công cụ TPMS thích hợp để học IDS cảm biến mới

Quy trình học lại

1. Sở hữu lắp đặt cảm biến áp suất lốp

2. Đảm bảo rằng tất cả các bánh xe được bơm căng đến áp suất được ghi trên biển báo lốp xe (nằm ở chỗ kẹt cửa của xe bạn)

3. Bắt đầu với lốp LF, sử dụng công cụ TPMS để kích hoạt từng cảm biến theo thứ tự sau: LF, RF, RR, LR & không gian kích thước đầy đủ (nếu bằng nhau)

4. Bật ON chìa

5. Kết nối công cụ TPMS với cổng OBD II sau đó ghi IDs cảm biến. Vẫn để xe ở chế độ ON chìa kích hoạt lại từng cảm biến

6. OFF/ON chìa

7. Lái xe thử nghiệm trên 19mph (30km/h) trong ít nhất 10 phút để đảm bảo hệ thống theo dõi áp suất lốp hoạt động tốt (TPMS)

Tiến hành theo quy trình theo hướng dẫn từ máy.


Hình 22: Chọn chức năng học lại cảm biến


Hình 23: Làm theo hướng dẫn từ thiết bị

- Bước 7: Tiến hành trigger lại các cảm biến ở 4 bánh xe, theo thứ tự khuyến cáo từ thiết bị.


Hình 24: Tiến hành trigger các cảm biến trên xe

- Bước 8: Tại vị trí cảm biến hư hỏng vừa được thay thế và lập trình, ta thấy cảm biến hoạt động tốt. Sau đó thiết bị yêu cầu:
Please connect OBD and turn ignition on - Vui lòng kết nối OBD và bật ON chìa


Hình 25: Cảm biến thay thế đã hoạt động tốt


Hình 26: Làm theo hướng dẫn để kiểm tra lại tình trạng cảm biến

- Bước 9: Làm theo hướng dẫn nhấn [Continue], máy tiến hành giao tiếp và viết ID của các cảm biến vào hộp ECU.


Hình 27: Máy đang giao tiếp và viết ID cảm biến vào hộp ECU


Hình 28: Máy đang giao tiếp và viết ID cảm biến vào hộp ECU


Hình 29: Quy trình lập trình cảm biến hoàn thành


Hình 30: Quy trình lập trình cảm biến hoàn thành


Hình 31: Đèn cảnh báo áp suất lốp đã được xoá

THÀNH CÔNG !

Hi vọng thông qua bài viết này, Anh Em có thể hiểu rõ hơn về lợi ích của cảm biến áp suất lốp, tầm quan trọng và cách kiểm tra và lập trình nó. Chúc Anh Em thành công !


OBD Việt Nam hiện đang cung cấp thiết bị và cảm biến áp suất lốp chuyên nghiệp, phù hợp với các loại xe trên thị trường. Để tìm hiểu thêm về các dòng thiết bị này, hãy liên hệ ngay với chúng tối để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé !
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên