Kiểm tra chất lượng sản phẩm chi tiết sau khi gia công xong bác. Ví dụ như dung sai này. Đầy việc phải cần đến Quét 3D LaserCao siêu gì bác, cái này mấy năm gần đây đang là xu hướng và đang phổ cập dần rồi.
E thấy bên nước ngoài có lâu rồi, mỗi bộ phận sản xuất thiết kế của hãng đều trang bị tối thiểu cái này, đọc được đâu đó trên vnexpress.Hình như bộ phận nào bên thinksmart này cũng chơi được cả. Thấy họ còn đụng đến cả khối xy lanh động cơ, hộp số, van đồ nữa. Mới có mấy năm không update mà công nghệ dạo này phát triển mạnh thật.
Đúng mà, có lâu rồi mà VN mình chậm update nên công nghệ này mới về trễ thế thôi. Bên thinksmart này là chỗ đầu tiên làm về ô tô trong mảng này rồi.Hình như bộ phận nào bên thinksmart này cũng chơi được cả. Thấy họ còn đụng đến cả khối xy lanh động cơ, hộp số, van đồ nữa. Mới có mấy năm không update mà công nghệ dạo này phát triển mạnh thật.
Công nghệ đã có lâu rồi mà bác k để ý đó chứ, theo tìm hiểu thì bất cứ các hãng xe ô tô nào khi sản xuất xe mới đều phải qua các bước cơ bản như sau: Phác thảo giấy => Mô hình đất sét => Mô hình dựng (scan 3d được dùng nhiều nhất ở khâu này) => Lên mô hình màu sắc (vì scan 3d không ra được nhiều màu => Dựng mô hình mô phỏng thực tế => Lên chi tiết cụ thể => Mô hình thực tế. Đấy chỉ là mô hình thôi. H các hãng ô tô tại VN đều có máy scan hết rồi, nhưng chủ yếu hợp tác với bên ngoài.Hình như bộ phận nào bên thinksmart này cũng chơi được cả. Thấy họ còn đụng đến cả khối xy lanh động cơ, hộp số, van đồ nữa. Mới có mấy năm không update mà công nghệ dạo này phát triển mạnh thật.
Nhìn đẹp nhỉ? Nhưng có vẻ loại xe này ít được quan tâm ở nước mình. Giao thông như hạch, chạy tự hành có mà lỗ tiền sửa xeXe tự lái đầu tiên cấp độ 4 do người VN chế tạo ra có sử dụng công nghệ này đấy. Con này của tập đoàn Phenikaa hợp tác với Thinksmart.
View attachment 108384
Tự hành cấp độ 4 là kinh rồi đấy. +1 respect. Mà thấy báo nói xe này không có cơ cấu lái bên trong thì nếu có sự cố bất ngờ thì người ngồi trong xử lý thế nào nhỉ?Xe tự lái đầu tiên cấp độ 4 do người VN chế tạo ra có sử dụng công nghệ này đấy. Con này của tập đoàn Phenikaa hợp tác với Thinksmart.
View attachment 108384
Chắc chắn là không có sự cố bất ngờ đâu bác.Tự hành cấp độ 4 là kinh rồi đấy. +1 respect. Mà thấy báo nói xe này không có cơ cấu lái bên trong thì nếu có sự cố bất ngờ thì người ngồi trong xử lý thế nào nhỉ?
Nếu được vậy thì tốt bác à. Như thang máy khi bị rơi ấy, bấm cùng lúc tất cả các phím trên bảng điều khiển để kích hoạt phanh khẩn cấp. Chứ nếu không thì em sợ con xe nó biến thành quan tài di động mấtChắc chắn là không có sự cố bất ngờ đâu bác.
Vì nếu có ngu gì public. Mà nếu có người trong sẽ không có khả năng xử lí được đâu vì họ là hành khách mà. Chắc là sẽ có sv hệ thống để ngắt từ xa nếu phát hiện lỗi, như mấy con tự hành waymo của gg đó. SUAXECHUYENNGHIEP
Quá trình này dựng mô hình 3d sẽ tiết kiệm chi phí hơn, giảm trọng lượng hơn, giảm chi phí vật liệu trong chế tạo.Đúng mà, có lâu rồi mà VN mình chậm update nên công nghệ này mới về trễ thế thôi. Bên thinksmart này là chỗ đầu tiên làm về ô tô trong mảng này rồi.
Bác có thể tham khảo một số brand scan 3d ở VN như thinksmart, 3dscan, digman, 3dsmart.. chỗ nào ưng thì qua, quan trọng e thấy bên thinksmart họ mô phỏng thiên về ô tô hơn, mô phỏng Multi-body simulation trên hyperworks và phân tích trên Altair nên phần nào cũng an tâm hơn. Hyperworks và Altair hiện là phần mềm chuyên mô phỏng thường sử dụng nhất cho ngành ô tô rồi. Từ những hình 2d (chi tiết máy) đến bên 3d hoặc nâng cao hơn là mô phỏng thực tế cách hoạt động của từng chi tiết.Chế tạo sản phẩm mình nghĩ công đoạn scan 3d nên chọn chỗ nào scan tốt là được. Đặc biệt với nhiều cụm chi tiết phức tạp như cụm xylanh piston trục cam/khuỷu hay cụm kết cấu cơ khí ở bánh xe rất cần việc thiết kế mô phỏng thực tế + liên kết các bộ phận, phần này mình hiện tại chưa thấy chỗ nào làm đối với các sản phẩm phức tạp.
Em thấy khó nhất là mô phỏng bánh xe với mặt đường, liên quan nhiều thứ đến môn lý thuyết ô tô, yêu cầu nhiều phương trình khó. Mà như mảng bánh xe cũng không làm khó được họ. nên cũng khá an tâm khi giao phó rồiChế tạo sản phẩm mình nghĩ công đoạn scan 3d nên chọn chỗ nào scan tốt là được. Đặc biệt với nhiều cụm chi tiết phức tạp như cụm xylanh piston trục cam/khuỷu hay cụm kết cấu cơ khí ở bánh xe rất cần việc thiết kế mô phỏng thực tế + liên kết các bộ phận, phần này mình hiện tại chưa thấy chỗ nào làm đối với các sản phẩm phức tạp.
In FDM như một số đơn vị tư nhân in3d ở VN hiện nay rất nhiều, nhưng in SLA lại ít, chi phí đầu tư rất cao ít có bên nào khởi nghiệp với SLA cả. Nhưng chất lượng in SLA thì khỏi phải nói rồi. Nếu ứng dụng cho ngành ô tô, nhất là phụ kiện thì ngon.Theo mình biết, một trong những hãng ô tô lâu đời nhất ở Mỹ như Chevrolet cũng dùng công nghệ in 3d SLA in với độ chính xác cao hơn FDM, ứng dụng cho việc sản xuất linh kiện. Nếu bên bài bạn đăng là in 3d SLA thì mình cảm thấy ok đấy.
Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.