Cái cơ bản thế này thì hỏi thày giáo chứ. Tất cả mấy thứ này trên lớp có hết, không hiểu học kiểu gì nữa đâyEm cần Phân tích sơ đồ và trình bày nguyên lý hoạt động hệ thống cung cấp điện trên xe Vios 2009 và Trình bày phương pháp kiểm tra và chẩn đoán hệ thống cung điện xe Vios 2009 ai có thể giúp em không ạ?
em xin cảm ơn!
Trước tiên mình gọi tên các chân của máy phát trong hình nhé:
Chân IG: cấp nguồn dương từ ắc quy cho ic và cuộn Field hoạt động.
Chân L : điều khiển đèn LED báo sạc trên taplo (L trong từ Light/Lamp).
Chân S : đo điện áp ở bình ắc quy. Chân S là chân tín hiệu đầu vào của một con op amp, chân này có trở kháng đầu vào rất lớn nên gần như không ăn dòng (S trong từ Sense).
Chân M : gửi tín hiệu điện áp về ECU động cơ để giám sát hoạt động của máy phát (M trong từ Monitor).
Chân B : đường sạc của máy phát (B trong từ Battery).
Chân 1 : âm chung của cuộn Field (cuộn kích từ) và ic tiết chế.
Chân 2 : điều khiển chân dương của cuộn Field.
Chân 3 : nhận tín hiệu điện áp xoay chiều do cuộn Stator tạo ra.
Chân 4 : cấp nguồn dương một chiều cho ic và cuộn Field một khi máy phát bắt đầu hoạt động.
View attachment 112555
Khi ta bật khóa điện ON (động cơ chưa chạy), nguồn dương từ ắc quy được cấp vào chân IG của ic, ic bắt đầu chạy. Lúc này đèn LED trên taplo chưa phát sáng do chân L chưa có tín hiệu điều khiển từ ic.
View attachment 112557
Do tín hiệu điện áp từ ắc quy (cỡ 12v) gửi qua chân S lúc này còn thấp hơn ngưỡng điện áp sạc (cỡ 14v), ic sẽ cấp dương cho chân 2 cuộn Field. Cuộn Field trở thành một cái nam châm điện. Đồng thời ic sẽ cấp âm cho chân L, đèn LED được phân cực thuận nên phát sáng.
Nên nhớ, khoảng thời gian từ lúc ic bắt đầu chạy cho đến lúc nó cấp dương cho cuộn Field và cấp âm cho đèn LED là cực ngắn (cỡ mili giây - tùy theo tốc độ xử lý của ic) nên dù cho có khoảng thời gian trễ nhưng ta không thể nhận biết được bằng mắt thường, vừa bật khóa điện ON là sẽ thấy đèn LED phát sáng ngay.
View attachment 112558
Khi ta vặn lên Start, động cơ bắt đầu chạy, kéo Rotor máy phát quay theo, ở đây chính là cuộn Field. Cuộn Field quay khiến từ thông đi qua cuộn Stator biến thiên liên tục, làm sinh ra dòng điện cảm ứng xoay chiều. Dòng xoay chiều này sau khi đi qua mạch cầu chỉnh lưu (được tạo bởi 6 con diode chỉnh lưu) sẽ cho ra dòng điện một chiều 14v, sạc ngược lại cho ắc quy. Thông qua chân S, ic nhận biết được ắc quy đang được sạc nên ngắt chân L khỏi cực âm làm cho đèn LED không phát sáng nữa.
Đồng thời, 1 dòng điện một chiều khác được cấp vào qua chân 4 cho ic và cuộn Field hoạt động. Lúc này cả hệ thống máy phát tiến vào chế độ tự duy trì, không còn cần đến điện áp do ắc quy cung cấp nữa.
View attachment 112559
ic sẽ thông qua tín hiệu điện áp sạc từ chân S để điều tiết dòng điện đi qua cuộn Field => điều tiết được lượng từ thông đi qua cuộn Stator => điều tiết điện cho áp sạc ắc quy luôn ở mức 14v.
Bên cạnh đó, một dòng điện xoay chiều từ Stator còn được cấp vào cho ic thông qua chân 3. ic sẽ dùng tín hiệu này để giám sát sự hoạt động của Stator. Đồng thời thông qua chân M, ic cũng sẽ gửi trả tín hiệu về cho ECU động cơ để ECU giám sát quá trình làm việc cả hệ thống máy phát này.
View attachment 112561
Sao vậy bác? Có sai sót gì à?Tôi thấy nó không thuyết phục, nói ào ào thì nghe cũng được
Vâng, bác ạSao vậy bác? Có sai sót gì à?
Hihi em không giận gì đâu bác à ^^ vì đôi khi mình hiểu sai mà không nói ra thì lúc nào nó cũng vẫn sẽ sai thôi, không tự nó sửa lại thành đúng được. Nên nếu được góp ý thì em sẽ học hỏi và điều chỉnh lại kiến thức ạVâng, bác ạ
Cái chính là nó không thể hiện được trên sơ đồ. Vì vậy, tôi thấy mấy vụ dùng sơ đồ để tìm ngược lại nguyên lý hoạt động mà các giáo viên hay bắt học viên làm nó rất là khôi hài. Đúng ra là phải hiểu nguyên lý hoạt động rồi mới phân tích sơ đồ. Keke
Nếu bác máu, thì tôi sẽ phản biện, nhớ là chơi thì đừng giận nhé
Xong rồi ạ. Nhưng bài trôi mất, tôi định viết vào đó để báo cáo, mà tìm mãi, bác ạcái vụ quạt sao rồi bác bánh
Vậy, bây giờ mở hàng phát bằng 1 câu hỏi:Hihi em không giận gì đâu bác à ^^ vì đôi khi mình hiểu sai mà không nói ra thì lúc nào nó cũng vẫn sẽ sai thôi, không tự nó sửa lại thành đúng được. Nên nếu được góp ý thì em sẽ học hỏi và điều chỉnh lại kiến thức ạ
Và vâng, phải công nhận là chuyện bác nói thì đúng thật. Mấy ông thầy nhiều lúc đánh đố học sinh quá, em thấy cũng thốn thật ạ. Học ô tô mà cứ tưởng như đang học chuyên ngành điện-điện tử vậy.
Bác làm việc như một kỹ sư, tôi ưng. Tôi cũng không hiểu sao, khi làm đồ án, không mấy người làm như bác, thậm chí còn không dám nghĩ sẽ đào như bác. Tôi tin, nếu bác gặp đúng người dẫn đường, uốn nắn và hành hạ thì sẽ thành cao thủ.Còn về phần nguyên lý mạch em nêu ở trên là do em tự kết luận được dựa theo nguyên lý hoạt động chung mà em hiểu và vài đường search google bác ạ nên cũng không loại trừ được khả năng nó sai khác đi so với nguyên lý thực tế của cái mạch này
Cái khó nhất của mạch này là không biết được tên và cấu tạo bên trong của con ic này => không thể biết chính xác các chân của nó có nhiệm vụ gì trong cả hệ thống. Nên thành ra em mới tìm thử trên google xem xe vios 2009 này nó xài ic gì mà tìm không được (hoặc do em tìm chưa tới ). Nên em thử tìm mấy con ic tiết chế khác xem vì có thể có con cùng nguyên lý làm việc. Thế là em tìm ra con ic tiết chế máy phát ô tô L9407F này. Nó có hơi khác con trong hình của bác thớt khi thiếu đi chân S, chân IG. Còn cuộn Field thì được khiển âm chứ không phải dương. Mà thôi kệ xài đỡ
View attachment 112607
Em lên trang https://www.alldatasheet.com/ để tìm datasheet của em nó thì lấy được các thông số + công dụng các chân ic + sơ đồ cấu tạo + sơ đồ đấu dây của con L9407F này do nhà sản xuất khuyến nghị. Và vui sao thì nó cũng chính là sơ đồ ở trên luôn nên em ngâm cứu cái datasheet của nó ^^ => đưa ra giả thuyết về nguyên lý các chân sô 2, chân số 3, chân M, chân L của ic trong sơ đồ Vios. Vẫn còn thiếu mấy chân nữa.
Rồi em lại tiếp tục tìm datasheet của mấy con ic tiết chế khác thì gặp được con ic CS3341 và có được cái sơ đồ khối các bộ logic của em nó => đưa ra giả thuyết cho các chân còn lại là chân số 4, chân S, chân IG.
Em lại tìm tiếp mấy con ic khác để củng cố lại giả thuyết của em và hầu như con nào nó cũng hoạt động dựa theo nguyên lý như trong giả thuyết trong đầu em. Và cuối cùng gặp được em ic L9911 này. Nó đúng với nguyên lý ic khiển dương cuộn Field mà em tìm kiếm và hiểu được chính xác hơn cách hoạt động của chân M của ic.
View attachment 112610
Rồi sau tất cả em mới đưa ra kết luận chung rồi viết thành bài trả lời lại cho chủ thớt hihi
Dạ em xin mạn phép sử dụng datasheet của ic CS3341 kết hợp với sơ đồ vios 2009 này để trả lời câu hỏi của bác ạVậy, bây giờ mở hàng phát bằng 1 câu hỏi:
- Lúc mới bật khóa điện, trục chưa quay, IC cấp nguồn cho cuộn kích từ. Vậy dòng kích từ lúc này là lớn hay nhỏ, hay lớn nhất, hay nhỏ nhất?
- Nguồn cho cuộn kích từ do IC mở và khiển, nhưng nguồn này lấy từ đâu: B, M, S, IG, L, 3, 4 ??
Dịch dã, vặc nhau tý cho vui, gọi là thể dục
Dạ em viết hơi dài nhưng em có chia ra phần trả lời và giải thích lý do đưa ra câu trả lời đó ạ ^^Bác làm việc như một kỹ sư, tôi ưng. Tôi cũng không hiểu sao, khi làm đồ án, không mấy người làm như bác, thậm chí còn không dám nghĩ sẽ đào như bác. Tôi tin, nếu bác gặp đúng người dẫn đường, uốn nắn và hành hạ thì sẽ thành cao thủ.
Nhưng cứ nghĩ cách trả lời mấy câu của tôi đi, đừng sợ sai nhé, nhưng đừng trả lời ngay, mai cũng được
Trả lời thẳng vào câu hỏi nhé, không vòng vo
Dạ tập thể dục não ạDịch dã, vặc nhau tý cho vui, gọi là thể dục
Dạ link nó đây bác ạ. Em cũng tò mò muốn biết rốt cuộc cái quạt bị vấn đề gì lắm ^^Xong rồi ạ. Nhưng bài trôi mất, tôi định viết vào đó để báo cáo, mà tìm mãi, bác ạ
Kinh quá! Quá dài, quá chi tiết, quá ưng với cách làm việc này. Tuy nhiên vẫn sơ hở vài điểm. Bây giờ sẽ chọc phát vào mấy cái sơ hở này, vì nó thấy ngay. Còn soi từng chữ thì để nhát sau đãDạ em viết hơi dài nhưng em có chia ra phần trả lời và giải thích lý do đưa ra câu trả lời đó ạ ^^
Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.