Đây là đò thị đường đặc tính ngoài của ĐC ĐT (của ĐC xăng và Diesel)
[/url][/IMG]
Đồ thị biểu hiện mối quan hệ giữa mô men xoắn của động cơ Me(hoặc công suất của động cơ Ne) và số vòng quay của trục khuỷu khi cung cấp nhiện liệu ở mức cao nhất (bướm ga mở hoàn toàn ở đc xăng hoặc thanh răng bơm cao áp được kéo hết cỡ ở đc Diesel) và được gọi là đường đặc tính tốc độ ngoài của động cơ.
Đặc tính ngoài của động cơ cho trị số lớn nhất của mô men Me (Công suất Ne) ở số vòng quay xác định.
Các trị số nhỏ hơn của mô men và công suất của động cơ có thể nhận được bằng cách giảm cung cấp nhiên liệu (nhả bớt ga)
Các điểm đặc biệt của đường đặc tính là điểm công suất cực đại Ne ứng với số vòng quay n(N) và điểm mô men cực đại ứng với số vòng quay n(M) (Bác nhìn hình ở trên )
Khi tăng số vòng quay của động cơ lên quá số vòng quay n(N) thì công suất đ/c sẽ giảm. Nguyên nhân là do quá trình cháy của động cơ xấu đi, tổn thất công suất của động cơ lớn lên và sự mài mòn các chi tiết của động cơ cũng tăng. Vì vậy khi thiết kế xe người ta mong muốn nemax(tương ứng với vận tốc vmax của xe) khi xe chạy trên đường bằng phẳng (đường bêtong, nhựa) không được vượt quá số vòng quay n(N) từ 10-20%. Để thực hiện được mục đích đó trên một số xe sử dụng bộ hạn chế số vòng quay của động cơ (bộ điều tốc)..
Khoảng làm việc của Đ/c là từ ne(min)-ne(max) nhưng ổn định nhất và tính kinh tế cao nhất là từ n(M)-n(N)
Bác thông cảm em hơi dài dòng tý, giờ em trả lời câu hỏi của bác . Bác nhìn thấy trên đường đặc tính của động cơ Diesel nếu vượt quá số vòng quay n(N) thì mômen của em nó
RỚT thậm tệ (đường nét đứt) còn trong đ/c xăng thì giảm từ từ(còn chấp nhận được) nên đối với đ/c Diesel phải dùng bộ điều tốc còn đ/c xăng thì không, việc giới hạn trong khoảng ne(min)-ne(max) thì do thiết kế cung cấp nhiên liệu..đã được giới hạn rồi!
Còn đ/c bây giờ dùng phun nhiên liệu thì việc đó thuộc về phần của anh ECU rùi bác nhỉ? Thank