YeuDauNhot
Tài xế O-H
Ngày nay, những chiếc ô tô thông thường sẽ là động cơ đốt trong bốn kỳ. Với sự tiến bộ trong ngành công nghiệp ô tô, một thiết kế về loại 6 kỳ cũng đã tồn tại. Động cơ này cho biết thêm một kỳ sinh công thứ hai và hiệu quả hơn cũng như dẫn đến ít ô nhiễm hơn.
Đây là những phân tích qua việc tìm hiểu trên trang nước ngoài và được em dịch lại nên có chỗ nào không được chuẩn xác lắm thì mong các bác góp ý bên dưới nhé!
Trong thực tế, thiết kế cơ khí của động cơ 6 kỳ tương tự như 4 kỳ. Sự khác biệt duy nhất là:
Làm việc của động cơ 6 kỳ
Mọi người có thể tham khảo thêm video dưới đây:
Đánh giá động cơ 6 kỳ:
Thấy bài viết bổ ích nhớ đổ xăng cho em có động lực nhé!
Đây là những phân tích qua việc tìm hiểu trên trang nước ngoài và được em dịch lại nên có chỗ nào không được chuẩn xác lắm thì mong các bác góp ý bên dưới nhé!
Trong thực tế, thiết kế cơ khí của động cơ 6 kỳ tương tự như 4 kỳ. Sự khác biệt duy nhất là:
- Trong chu kỳ nhiệt sẽ 2 quá trình sinh công.
- 6 kì bao gồm: nạp, nén, đánh lửa, xả, hút không khí và xả không khí.
- Thêm vào đó, có bốn van: Van hút hỗn hợp nhiên liệu + không khí, Van hút không khí, Van xả khí thải của quá trình cháy, Van xả khí thứ 2.
Làm việc của động cơ 6 kỳ
- Kỳ nạp: Piston sẽ ở ĐCT và nó di chuyển về phía ĐCD. Hỗn hợp không khí-nhiên liệu sẽ được hút trong xi lanh khi van hút được mở tại thời điểm này.
- Tiếp theo là kỳ nén: Piston sẽ di chuyển từ ĐCD lên ĐCT. Tất cả bốn van được đóng dẫn đến việc nén hỗn hợp nhiên liệu không khí.
- Kỳ đánh lửa của Động cơ 6 kỳ: Hỗn hợp nhiên liệu được nén và tất cả các van đều ở vị trí đóng. Sau đó Bugi sẽ tạo ra quá trình cháy trong hỗn hợp nhiên liệu không khí có trong xi lanh. Nén này tạo ra một áp lực trên đỉnh của piston sẽ đẩy piston xuống.
- Kỳ 4 - xả: Piston đi lên, van xả mở đẩy hỗn hợp đã cháy ra ngoài.
- Kỳ hút hút không khí: Piston đi xuống và chỉ có van nạp không khí mở để hút không khí còn 3 van kia đóng. Trong kỳ này được cho là kỳ sinh công bổ sung cho piston đi xuống nhờ áp lực của sự giản nở nhiệt của không khí bên ngoài được hút vào buồng đốt trong khi nhiệt độ lúc này đang rất cao vì ngay sau khi quá trình cháy diễn ra không lâu.
- Cuối cùng là kỳ xả khí: Đương nhiên piston lại đi lên van xả khí được mở.
Mọi người có thể tham khảo thêm video dưới đây:
Đánh giá động cơ 6 kỳ:
- Cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu của một động cơ tiết kiệm hơn.
- Giảm đáng kể ô nhiễm không khí.
- Hỗ trợ làm mát động cơ nhờ kỳ 5 và kỳ 6.
- Tuy nhiên việc thiết kế tính toán để áp dụng vào trong thương mại gặp nhiều khó khăn.
- Giảm đáng kể ô nhiễm không khí.
- Hỗ trợ làm mát động cơ nhờ kỳ 5 và kỳ 6.
- Tuy nhiên việc thiết kế tính toán để áp dụng vào trong thương mại gặp nhiều khó khăn.
Xem thêm: Động cơ không sử dụng Trục Cam
Thấy bài viết bổ ích nhớ đổ xăng cho em có động lực nhé!