Tìm hiểu về nguyên tắc làm việc của động cơ 6 kỳ

YeuDauNhot
Bình luận: 13Lượt xem: 18,813

YeuDauNhot

Tài xế O-H
Ngày nay, những chiếc ô tô thông thường sẽ là động cơ đốt trong bốn kỳ. Với sự tiến bộ trong ngành công nghiệp ô tô, một thiết kế về loại 6 kỳ cũng đã tồn tại. Động cơ này cho biết thêm một kỳ sinh công thứ hai và hiệu quả hơn cũng như dẫn đến ít ô nhiễm hơn.

Đây là những phân tích qua việc tìm hiểu trên trang nước ngoài và được em dịch lại nên có chỗ nào không được chuẩn xác lắm thì mong các bác góp ý bên dưới nhé!

Trong thực tế, thiết kế cơ khí của động cơ 6 kỳ tương tự như 4 kỳ. Sự khác biệt duy nhất là:
  • Trong chu kỳ nhiệt sẽ 2 quá trình sinh công.
  • 6 kì bao gồm: nạp, nén, đánh lửa, xả, hút không khí và xả không khí.
  • Thêm vào đó, có bốn van: Van hút hỗn hợp nhiên liệu + không khí, Van hút không khí, Van xả khí thải của quá trình cháy, Van xả khí thứ 2.

Làm việc của động cơ 6 kỳ
  • Kỳ nạp: Piston sẽ ở ĐCT và nó di chuyển về phía ĐCD. Hỗn hợp không khí-nhiên liệu sẽ được hút trong xi lanh khi van hút được mở tại thời điểm này.
đông cơ 6 kì.jpg
  • Tiếp theo là kỳ nén: Piston sẽ di chuyển từ ĐCD lên ĐCT. Tất cả bốn van được đóng dẫn đến việc nén hỗn hợp nhiên liệu không khí.
  • Kỳ đánh lửa của Động cơ 6 kỳ: Hỗn hợp nhiên liệu được nén và tất cả các van đều ở vị trí đóng. Sau đó Bugi sẽ tạo ra quá trình cháy trong hỗn hợp nhiên liệu không khí có trong xi lanh. Nén này tạo ra một áp lực trên đỉnh của piston sẽ đẩy piston xuống.
  • Kỳ 4 - xả: Piston đi lên, van xả mở đẩy hỗn hợp đã cháy ra ngoài.
  • Kỳ hút hút không khí: Piston đi xuống và chỉ có van nạp không khí mở để hút không khí còn 3 van kia đóng. Trong kỳ này được cho là kỳ sinh công bổ sung cho piston đi xuống nhờ áp lực của sự giản nở nhiệt của không khí bên ngoài được hút vào buồng đốt trong khi nhiệt độ lúc này đang rất cao vì ngay sau khi quá trình cháy diễn ra không lâu.
  • Cuối cùng là kỳ xả khí: Đương nhiên piston lại đi lên van xả khí được mở.
Và tất nhiên các van này vẫn áp dụng việc ''mở sớm đóng muộn''.
Mọi người có thể tham khảo thêm video dưới đây:


Đánh giá động cơ 6 kỳ:

- Cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu của một động cơ tiết kiệm hơn.
- Giảm đáng kể ô nhiễm không khí.
- Hỗ trợ làm mát động cơ nhờ kỳ 5 và kỳ 6.
- Tuy nhiên việc thiết kế tính toán để áp dụng vào trong thương mại gặp nhiều khó khăn.​


Thấy bài viết bổ ích nhớ đổ xăng cho em có động lực nhé! LATLEOOTOHUI
 

YeuDauNhot

Tài xế O-H
Bài viết gốc đây nhé các bác!!!

Nowadays, the modern automobiles have four stroke internal combustion engines. With the advancement in the automotive industry, a six stroke design also came to existence. This engine adds a second power stroke and is more efficient as well as result in less pollution.

In fact, the mechanical design of the 6 stroke engine is similar to the actual internal combustion engine. The only difference is in its thermodynamic cycle and cylinder head that contains two supplementary chambers. Actually, the benefit of using this engine is that it reduces fuel consumption by 40%. There are six strokes including suction, compression, ignition, exhaust, air suction and air exhaust. In addition to this, there are four valve suction, air inlet, exhaust and air exhaust valves.


Working of the 6 Stroke engine
In the suction stroke, the piston will be at the top and it moves towards the bottom of the cylinder. Actually, the negative pressure is going to be created here as the piston moves down. Due to this, the air-fuel mixture will be sucked in the cylinder as the suction valve is open at this point.


The next is compression stroke, where the piston will move from the bottom to the top cylinder. In fact, all the four valves are closed here which results in the compression of the air-fuel mixture.


In the ignition stroke of the 6 Stroke Engine, the fuel mixture is totally compressed and all valves are in closing position. Here, the piston is on the top of the cylinder and a spark plug is present in the center. This spark plug will create combustion in the air-fuel mixture present inside the cylinder. This compression creates a pressure on the top of the piston which will push the piston down. Now the piston will be on the bottom of the cylinder in the exhaust stroke and it moves toward the top. Here, only the exhaust valve remains in open position which pushes smoke outside toward the atmosphere after the ignition.

The fifth stroke is Air Suction and here the piston will be on the top of the cylinder and moving towards the bottom. Actually, in this 6 Stroke engine, the air suction valve is the only valve that is open. And the pure air will be sucked towards the cylinder from the atmosphere.

The final and last stroke is the air exhaust stroke. In this, the piston will be at the bottom in the beginning and moves toward the top. Here, the air exhaust valve is open and as the piston moves toward the top, the air pumps out.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên