winner
Tài xế O-H
“MG là xe Trung Quốc hay Anh Quốc?” đây là câu hỏi dễ dàng bắt gặp trên mạng xã hội, các diễn đàn ô tô ngay khi MG quay về Việt Nam và thời gian vừa qua MG đã dính phải vụ lùm xùm về chất lượng và đang đặt ra nhiều nghi ngờ cho người dùng tại Việt Nam. Em xin phép chia sẻ về thông tin hãng xe này để các cụ rõ hơn về nguồn gốc xuất xứ của nó nhé
1. Ngược dòng lịch sử
MG là thương hiệu ô tô của Anh được thành lập bởi Cecil Kimber vào những năm 1920 và Công ty TNHH Xe hơi MG là nhà sản xuất ô tô thể thao của Anh đã làm cho thương hiệu này trở nên nổi tiếng. Được biết đến nhiều nhất với những chiếc xe thể thao hai chỗ ngồi, MG cũng sản xuất những chiếc sedan và coupe , với động cơ có dung tích lên đến 3 chấm.
MG đã trải qua nhiều lần thay đổi quyền sở hữu trong nhiều năm. Tổ chức Nuffield của Morris hợp nhất với Austin để tạo ra British Motor Corporation Limited (BMC) vào năm 1952. Các hoạt động của nó được đổi tên thành MG Division của BMC vào năm 1967, và vì vậy nó là một phần của sự hợp nhất năm 1968 tạo ra British Leyland Motor Corporation (BLMC). Thương hiệu MG tiếp tục được sử dụng bởi những người kế nhiệm BLMC: British Leyland , Tập đoàn Rover và vào đầu năm 2000, Tập đoàn MG Rover , bắt đầu tiếp nhận vào năm 2005.
Tuy nhiên, khi tình hình kinh doanh không khả quan, thương hiệu này buộc phải bán mình cho các ông lớn khác. Sau nhiều lần đổi chủ, đến thời điểm hiện tại MG đã thuộc sở hữu của công ty công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) một trong 4 tứ trụ của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Và kể từ đó dòng xe hơi mang logo MG này chỉ còn lại chiếc Logo, và một vài nét thiết kế là còn nguyên chất của Anh Quốc và khi đưa các sản phẩm này ra các nước trên thế giới thì SAIC luôn truyền thông theo kiểu "Sản xuất tại Trung Quốc, chất lượng theo Anh Quốc" nhưng thực tế đây chỉ là câu chuyện truyền thông.
Các cột mốc sau 9 lần đổi chủ
1924–1930: Morris Garages Limited
1930–1952: Công ty TNHH Xe hơi MG
1952-1967: British Motor Corporation
1967–1968: British Motor Holdings
1968–1990: Leyland thuộc Anh
1990–1992: Austin Rover
1992–2000: Tập đoàn Rover
2000–2006: Tập đoàn MG Rover
2006–2011: Tập đoàn ô tô Nam Kinh
Hình ảnh xe MG được lắp ráp tại Nanjing Automobile Group
2. Chất lượng xe MG có như lời quảng cáo?
Đằng sau “muôn vàn” lời quảng cáo lẫn hình ảnh “đồng hồ Big Ben” ẩn lẫn nhằm khẳng định “đẳng cấp” của thương hiệu mới, thực chất lại là sự thiếu trung thực từ nhà phân phối. MG ngày nay còn bao nhiêu phần trăm “chất” Anh quốc?
Câu hỏi trên dễ dàng được trả lời bằng cả hình ảnh thực tế lẫn số liệu.
Tại buổi ra mắt, trước hình ảnh bóng bẩy của 2 chiếc MG ZS và HS cùng ánh đèn sân khấu lung linh khác hẳn sự kiện cách đây 8 năm từng diễn ra hời hợt, nhiều người cảm thấy ấn tượng với hãng xe này. Thế nhưng khi lại gần quan sát, mở nắp ca-pô thì người tinh ý sẽ nhận thấy hàm lượng linh kiện đến từ SAIC là khá nhiều. Cụm đèn trước và sau, vỏ động cơ, đường ống, bình nước, thanh giằng… đều “made in China”.
Khi được hỏi, đại diện nhà phân phối không giấu giếm mà thừa nhận hiện tại xe MG bán tại Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, sau này sẽ có kế hoạch nhập xe từ Thái Lan.
Việc linh phụ kiện ô tô sản xuất ở Trung Quốc không có gì ngạc nhiên bởi lâu nay đất nước tỷ dân này vẫn là một chuỗi cung ứng không thể thiếu trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, thậm chí xe Trung Quốc đã “vươn chân” sang nhiều thị trường bên ngoài. Tuy nhiên, với lời quảng cáo tràn ngập từ nhà phân phối Tan Chong, người tiêu dùng ít tìm hiểu dễ tin rằng MG là hãng xe Anh quốc có lịch sử từ năm 1920.
Như vậy có thể thấy, MG ngày nay thực chất đã “mất chất” Anh quốc quá lâu khi không còn được nuôi dưỡng trong môi trường thực tế của ngành công nghiệp ô tô xứ sở sương mù. Điều này khác hẳn Volvo, vốn cũng bị “sang tay” từ người Mỹ sang Trung Quốc từ năm 2010, nhưng Geely vẫn giữ nguyên “chất” Thụy Điển vốn có của hãng xe này bằng việc đổ tiền tái thiết sản xuất nhưng không dịch chuyển địa lý nơi sinh của nó.
1. Ngược dòng lịch sử
MG là thương hiệu ô tô của Anh được thành lập bởi Cecil Kimber vào những năm 1920 và Công ty TNHH Xe hơi MG là nhà sản xuất ô tô thể thao của Anh đã làm cho thương hiệu này trở nên nổi tiếng. Được biết đến nhiều nhất với những chiếc xe thể thao hai chỗ ngồi, MG cũng sản xuất những chiếc sedan và coupe , với động cơ có dung tích lên đến 3 chấm.
MG đã trải qua nhiều lần thay đổi quyền sở hữu trong nhiều năm. Tổ chức Nuffield của Morris hợp nhất với Austin để tạo ra British Motor Corporation Limited (BMC) vào năm 1952. Các hoạt động của nó được đổi tên thành MG Division của BMC vào năm 1967, và vì vậy nó là một phần của sự hợp nhất năm 1968 tạo ra British Leyland Motor Corporation (BLMC). Thương hiệu MG tiếp tục được sử dụng bởi những người kế nhiệm BLMC: British Leyland , Tập đoàn Rover và vào đầu năm 2000, Tập đoàn MG Rover , bắt đầu tiếp nhận vào năm 2005.
Tuy nhiên, khi tình hình kinh doanh không khả quan, thương hiệu này buộc phải bán mình cho các ông lớn khác. Sau nhiều lần đổi chủ, đến thời điểm hiện tại MG đã thuộc sở hữu của công ty công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) một trong 4 tứ trụ của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Và kể từ đó dòng xe hơi mang logo MG này chỉ còn lại chiếc Logo, và một vài nét thiết kế là còn nguyên chất của Anh Quốc và khi đưa các sản phẩm này ra các nước trên thế giới thì SAIC luôn truyền thông theo kiểu "Sản xuất tại Trung Quốc, chất lượng theo Anh Quốc" nhưng thực tế đây chỉ là câu chuyện truyền thông.
Các cột mốc sau 9 lần đổi chủ
1924–1930: Morris Garages Limited
1930–1952: Công ty TNHH Xe hơi MG
1952-1967: British Motor Corporation
1967–1968: British Motor Holdings
1968–1990: Leyland thuộc Anh
1990–1992: Austin Rover
1992–2000: Tập đoàn Rover
2000–2006: Tập đoàn MG Rover
2006–2011: Tập đoàn ô tô Nam Kinh
Hình ảnh xe MG được lắp ráp tại Nanjing Automobile Group
2. Chất lượng xe MG có như lời quảng cáo?
Đằng sau “muôn vàn” lời quảng cáo lẫn hình ảnh “đồng hồ Big Ben” ẩn lẫn nhằm khẳng định “đẳng cấp” của thương hiệu mới, thực chất lại là sự thiếu trung thực từ nhà phân phối. MG ngày nay còn bao nhiêu phần trăm “chất” Anh quốc?
Câu hỏi trên dễ dàng được trả lời bằng cả hình ảnh thực tế lẫn số liệu.
Tại buổi ra mắt, trước hình ảnh bóng bẩy của 2 chiếc MG ZS và HS cùng ánh đèn sân khấu lung linh khác hẳn sự kiện cách đây 8 năm từng diễn ra hời hợt, nhiều người cảm thấy ấn tượng với hãng xe này. Thế nhưng khi lại gần quan sát, mở nắp ca-pô thì người tinh ý sẽ nhận thấy hàm lượng linh kiện đến từ SAIC là khá nhiều. Cụm đèn trước và sau, vỏ động cơ, đường ống, bình nước, thanh giằng… đều “made in China”.
Thương hiệu MG ra mắt Việt Nam kèm hình ảnh quảng bá tràn ngập về biểu tượng Anh quốc. |
Việc linh phụ kiện ô tô sản xuất ở Trung Quốc không có gì ngạc nhiên bởi lâu nay đất nước tỷ dân này vẫn là một chuỗi cung ứng không thể thiếu trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, thậm chí xe Trung Quốc đã “vươn chân” sang nhiều thị trường bên ngoài. Tuy nhiên, với lời quảng cáo tràn ngập từ nhà phân phối Tan Chong, người tiêu dùng ít tìm hiểu dễ tin rằng MG là hãng xe Anh quốc có lịch sử từ năm 1920.
Đèn xe công nghệ SAIC (Trung Quốc). |
Lật nắp ca-pô lên không thiếu linh kiện, phụ tùng "Made in China". |
Như vậy có thể thấy, MG ngày nay thực chất đã “mất chất” Anh quốc quá lâu khi không còn được nuôi dưỡng trong môi trường thực tế của ngành công nghiệp ô tô xứ sở sương mù. Điều này khác hẳn Volvo, vốn cũng bị “sang tay” từ người Mỹ sang Trung Quốc từ năm 2010, nhưng Geely vẫn giữ nguyên “chất” Thụy Điển vốn có của hãng xe này bằng việc đổ tiền tái thiết sản xuất nhưng không dịch chuyển địa lý nơi sinh của nó.