Ðề: Xin hỏi phun khép kín trong khi hoạt động
Vậy thì ECU phải dựa vào các tín hiệu cảm biến khác như MAF, THA, VTA,.. mới điều khiển chính xác được chứ. nhưng thầy dạy em lại bảo khi điều khiển phun khép kín thì chỉ dựa vào cảm biến OX mà thôi. như vậy đúng hay sai bác? vì sao đúng vì sao sai?
Tín hiệu cảm biến oxy trong phun khép kín (close-loop control ) đóng vai trò là tín hiệu phản hồi ,tức là phun rồi ,sau đó dựa vào cảm biến oxy để xem xăng giàu hay nghèo đề hiệu chỉnh tiếp sao cho hệ số dư lượng không khí lambda = 1 .Điều khiển mà có phản hồi về như vậy người ta sẽ gọi là điều khiển kín ,trong trường hợp phun kín thì nó sẽ dựa vào duy nhất cảm biến oxy để thực hiện hiệu chỉnh .
Vậy thì phân biệt giữa nó và phun mở (open-loop control ) như thế nào?
Phun mở tức là đo được gió bấy nhiêu thì phun bấy nhiêu Ứng với bằng đó gió ,bằng đó nhiệt độ ,bằng đó áp suất là phun ra bằng đó xăng .Tốt hay không thì không cần biết vì trong điều khiển mở (open-loop control ) không quan tâm đến tín hiệu phản hồi về .
Trong điều khiển động cơ thì cảm biến oxy là thừa nếu như chỉ quan tâm đến công suất động cơ .Nhưng do các tiêu chuẩn khí thải ngày càng tăng nên con cảm biến này ra đời , đi chung với nó là bộ xúc tác 3 tác dụng (TWC) .Mục đích thì cũng chỉ để bộ xúc tác làm việc hiệu quả ,đáp ứng được các tiêu chuẩn về khí thải .
Nếu bác có muốn nghiên cứu thêm thì e gửi cho bác tài liệu của Bosch