Xe Future FI 125 bị chập điện...

Vietbuj
Bình luận: 39Lượt xem: 5,936

duahau81

Thành viên O-H
kiến thức cụ cao thâm quá. mình đoán cụ không phải thợ sửa xe, mà là giảng viên của trường nghề, đúng không cụ.nhớ hồi âm
E ko phải thợ sửa xe mà cũng ko phải giảng viên cụ ạ hihi. E chỉ là 1 ông "thợ" điện hay phá và tìm tòi bình thường thôi. Muốn chia sẻ kiến thức mà mình đọc và tìm hiểu được cho các anh em diễn đàn chứ ko bao g có ý gì khác nên có lời lẽ nào ko hay xin các cụ cứ góp ý và chỉ giáo ạ. E chân thành đó bác thanhphong1975 ạ. Thanks bác quá khen. Hi vọng có cơ hội giao lưu cùng bác. Chào bác.
 

duahau81

Thành viên O-H
trích: Mobin Fi là mobin dạng biến thế cách ly với cuộn dây sơ cấp ko nối mass mà chỉ có 1 đầu nối với nguồn điiện dương 12 VDC lấy từ sau ổ khóa điện chính (tùy xe và tùy dòng xe và tùy hãng xe mà cái này sẽ khác nhau nha các cụ) và 1 đầu nhận nguồn điện điều khiển từ ECU/ECM (các cụ lưu ý cho là dòng điện này rất cao nhé đủ giật tê người chứ ko phải nhỏ nha các cụ hơn 100V đó ) tạo ra dòng điện đi qua mobin
em thắc mắc là một đầu là + 12v sau ổ khóa đầu còn lại đương nhiên là chờ mass từ ECM vậy sao bác lại nói là "các cụ lưu ý cho là dòng điện này rất cao nhé đủ giật tê người chứ ko phải nhỏ nha các cụ hơn 100V đó"
Cái này mới là phần khác biệt của FI với chế hòa khí đó cụ ạ. Với xe chế hòa khí 1 đầu nó nối mass 1 đầu nó nối vào ICM điều khiển thời điểm đánh lửa từ mâm lửa lên. Còn Fi nó ko phải chờ mass từ ECM/ECU đâu cụ mà là ECM/ECU cũng điều khiển đóng mở thời điểm đánh lửa từ mâm lửa lên nhưng cách ly với mass nên 1 đầu nó mới nối với nguồn 12VDC 1 đầu nối với ECM/ECU theo nguyên lý dòng đi từ điện áp cao tới nguồn có điện áp thấp. Nên các cụ lưu ý là điện áp cao lắm chứ ko phải nhỏ. Cụ nào ko tin sờ thử vào 2 cực của mobin Fi khi máy đang nổ đi biết liền ah.
 

trexanh135

Thành viên O-H
Cái này mới là phần khác biệt của FI với chế hòa khí đó cụ ạ. Với xe chế hòa khí 1 đầu nó nối mass 1 đầu nó nối vào ICM điều khiển thời điểm đánh lửa từ mâm lửa lên. Còn Fi nó ko phải chờ mass từ ECM/ECU đâu cụ mà là ECM/ECU cũng điều khiển đóng mở thời điểm đánh lửa từ mâm lửa lên nhưng cách ly với mass nên 1 đầu nó mới nối với nguồn 12VDC 1 đầu nối với ECM/ECU theo nguyên lý dòng đi từ điện áp cao tới nguồn có điện áp thấp. Nên các cụ lưu ý là điện áp cao lắm chứ ko phải nhỏ. Cụ nào ko tin sờ thử vào 2 cực của mobin Fi khi máy đang nổ đi biết liền ah.
ah vậy cụ phải nói là hiệu điện thế thì em lại hiểu luôn. vd ECM cho ra 100v thì ta có 100 - 12 = 88v là hiệu điện thế giữa hai cọc vào của môbin sườn phaỉ ko ạ. cảm ơn cụ. gu\iờ em mới biết đó. cứ tưởng ECM nó cấp mass cho môbin giống như kim phunchờ mass từ ECM
 

duahau81

Thành viên O-H
ah vậy cụ phải nói là hiệu điện thế thì em lại hiểu luôn. vd ECM cho ra 100v thì ta có 100 - 12 = 88v là hiệu điện thế giữa hai cọc vào của môbin sườn phaỉ ko ạ. cảm ơn cụ. gu\iờ em mới biết đó. cứ tưởng ECM nó cấp mass cho môbin giống như kim phunchờ mass từ ECM
Là nó đó cụ hihi. Cụ cứ tưởng vậy chứ sờ vào là nó giật tê còi á...trước e cũng tưởng vậy đó nên bị 1 lần rồi khôn ra...hihi
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
E xin mạn phép chia sẻ luôn cho các cụ nào chưa rõ về hệ thống mobin của FI và ko FI và vì sao gắn ko đc luôn ạ. Thực chất mobin chỉ là cục biến thế được dùng để tạo ra điện áp cao phóng qua bugi (spark plug) nhờ đó mà đốt cháy đc nhiên liệu trong buồng đốt. Mobin có nhiều loại mobin nhưng với dòng xe máy e tạm chia ra 2 loại thường thấy như sau:
1. Mobin Fi là mobin dạng biến thế cách ly với cuộn dây sơ cấp ko nối mass mà chỉ có 1 đầu nối với nguồn điiện dương 12 VDC lấy từ sau ổ khóa điện chính (tùy xe và tùy dòng xe và tùy hãng xe mà cái này sẽ khác nhau nha các cụ) và 1 đầu nhận nguồn điện điều khiển từ ECU/ECM (các cụ lưu ý cho là dòng điện này rất cao nhé đủ giật tê người chứ ko phải nhỏ nha các cụ hơn 100V đó ) tạo ra dòng điện đi qua mobin. Chính vì vậy mobin FI luôn có 2 giắc cắm, khi các cụ gắn mobin thường cho xe FI thì cầu chì sẽ bứt ngay vì nguồn 12VDC sẽ bị nối tắt xuống mass. Nhưng may thay Honda họ làm 2 giắc cắm của mobin FI và ko FI khác nhau nên các cụ yên tâm vì ko thể gắn Fi và ko Fi lắp lẫn cho nhau đc trừ khi các cụ cố tình. Có cụ nào làm chuột bạch vấn đề này chưa thì chia sẻ cho a em biết với ạ.
2. Mobin non FI (e tạm gọi như thế cho các cụ dễ phân biệt) là mobin có 1 đầu cuộn sơ cấp nối với mass (vỏ) còn đầu kia đc điều khiển trực tiếp từ IC (ko phải ECU/ECM) cung cấp điện cho mobin. Vì thế các cụ thấy mobin ko FI chỉ có 1 giắc cắm là vậy đó. Nhưng với xe ko FI vẫn có thể gắn mobin FI đc nhưng các cụ phải nối mass cho e nó, tức là lấy 1 đầu nối với mass vỏ, đầu còn lại nối với IC điều khiển.
Còn tại sao ko nên gắn mobin của xe lớn qua xe nhỏ (ví dụ lấy mobin SHi gắn qua Fu X Fi) là do cổng điều khiển mobin của con ECU/ECM trên mỗi xe đc thiết kế bằng1 loại linh kiện bán dẫn phù hợp với từng loại xe đó và nó có thể chịu đc dòng điện ngược từ mobin hồi về khác nhau vì vậy khi gắn thời gian đầu có thể sẽ dùng đc bình thường nhưng về lâu về dài sẽ ko đảm bảo độ bền cho xe. Hơn nữa khi gắn mobin lớn (lửa lớn) cho xe nhỏ dễ tiêu bộ bạc trên piston lắm. Bác nào muốn tìm hiểu thêm tại sao như thế thì có thể ib e sẽ giải đáp cặn kẽ để tránh làm loãng topic của chủ thớt ah. Cảm ơn các cụ đã dành thời gian đọc còm của e vì nó hơi dài. và cũng chính vì dài nên cũng có thể có nhiều thiếu xót mong các cụ vào chỉ giáo em thêm ah.
- À thì ra là vậy. Như vậy, là đối với xe máy, họ đã thiết kế riêng. Cảm ơn bác
- Khi nào rảnh bác cho tôi 1 bài về cái vụ bobin lớn làm hỏng xecmang nhé. Tôi định tăng lửa cho xe đây, để nó khỏe và tốn ít (tăng hiệu suất nhiên liệu)
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
trích: Mobin Fi là mobin dạng biến thế cách ly với cuộn dây sơ cấp ko nối mass mà chỉ có 1 đầu nối với nguồn điiện dương 12 VDC lấy từ sau ổ khóa điện chính (tùy xe và tùy dòng xe và tùy hãng xe mà cái này sẽ khác nhau nha các cụ) và 1 đầu nhận nguồn điện điều khiển từ ECU/ECM (các cụ lưu ý cho là dòng điện này rất cao nhé đủ giật tê người chứ ko phải nhỏ nha các cụ hơn 100V đó ) tạo ra dòng điện đi qua mobin
em thắc mắc là một đầu là + 12v sau ổ khóa đầu còn lại đương nhiên là chờ mass từ ECM vậy sao bác lại nói là "các cụ lưu ý cho là dòng điện này rất cao nhé đủ giật tê người chứ ko phải nhỏ nha các cụ hơn 100V đó"
Hàng trăm vôn thật đó bác, sơ cấp thì hàng trăm vôn là thường, kể cả các xe dùng chế hòa khí
 

duahau81

Thành viên O-H
- À thì ra là vậy. Như vậy, là đối với xe máy, họ đã thiết kế riêng. Cảm ơn bác
- Khi nào rảnh bác cho tôi 1 bài về cái vụ bobin lớn làm hỏng xecmang nhé. Tôi định tăng lửa cho xe đây, để nó khỏe và tốn ít (tăng hiệu suất nhiên liệu)
Ko những e tặng cho bác cục lửa bự của New Era mà còn hướng dẫn tận tình cho bác làm luôn...và cũng để cho bác tự tìm hiểu và mày mò vì sao mà nó nhanh hở bạc chứ hihi
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Ko những e tặng cho bác cục lửa bự của New Era mà còn hướng dẫn tận tình cho bác làm luôn...và cũng để cho bác tự tìm hiểu và mày mò vì sao mà nó nhanh hở bạc chứ hihi
Bác giúp tôi với nhá. Vẫn chưa hiểu được tại sao lại nhanh hỏng. Các hãng xe đều cố gắng cải thiện đánh lửa để đốt thật tốt mà bác, nên đang định đi theo hướng đó. Thực tình, tôi chỉ mới nghĩ được nó nhanh hỏng bugi hơn thôi
 

duahau81

Thành viên O-H
H
Bác giúp tôi với nhá. Vẫn chưa hiểu được tại sao lại nhanh hỏng. Các hãng xe đều cố gắng cải thiện đánh lửa để đốt thật tốt mà bác, nên đang định đi theo hướng đó. Thực tình, tôi chỉ mới nghĩ được nó nhanh hỏng bugi hơn thôi
Hôm nào e rảnh chắc sẽ làm 1 topic về vấn đề nên lên lửa lớn cho a em hay ko. Nếu có thời gian bác có thể tìm hiểu bên diễn đàn biker có 1 topic chuyên về lửa lớn mà e cũng có tham gia bên đó. Sau khi phá 5 chiếc xe e đã qd về zin.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
H

Hôm nào e rảnh chắc sẽ làm 1 topic về vấn đề nên lên lửa lớn cho a em hay ko. Nếu có thời gian bác có thể tìm hiểu bên diễn đàn biker có 1 topic chuyên về lửa lớn mà e cũng có tham gia bên đó. Sau khi phá 5 chiếc xe e đã qd về zin.
Bác có thể cho xin đường dẫn. Vì bên đó cũng lớn lắm, tìm bài sẽ khó khăn
 

trexanh135

Thành viên O-H
Dạ, đã đọc rồi ạ, không thấy gì bất ổn ở bài tôi ạ
bài sau của em đây ạ "ah vậy cụ phải nói là hiệu điện thế thì em lại hiểu luôn. vd ECM cho ra 100v thì ta có 100 - 12 = 88v là hiệu điện thế giữa hai cọc vào của môbin sườn phaỉ ko ạ. cảm ơn cụ. gu\iờ em mới biết đó. cứ tưởng ECM nó cấp mass cho môbin giống như kim phunchờ mass từ ECM" ý của em là em đã hiểu vấn đền rồi ạ em tin rồi ạ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên