Thành công ở tuổi "Teen"
Ông thai nghén chiếc xe giống như một tác phẩm nghệ thuật. Nói đến lịch sử mác xe Bugatti huyền thoại người ta không thể không nhắc đến nhà sáng lập đồng thời là người thiết kế những chiếc xe này - Ettore Arco Isidoro Bugatti hay còn gọi là “Le Patron”, nghệ nhân chế tạo xe hơi.
Bugatti Atalante Type 57s
Ettore nhanh chóng phát hiện ra niềm đam mê ôtô của mình và ở tuổi 17, ông quyết định chuyển sang lĩnh vực cơ khí và gia nhập công ty Prinetti & Stucchi. Trong vòng một năm, Ettore thiết kế và chế tạo được một chiếc xe ba bánh với hai động cơ. Cỗ máy nhỏ bé này đã giành thắng lợi trong 8/10 cuộc đua mà nó tham gia ở địa phương và chàng thanh niên trẻ Bugatti quyết định đưa chiếc xe này tham gia cuộc đua Paris - Bordeaux.
Bugatti Type 57sC
Năm 1899, tài năng của Bugatti cuối cùng cũng được thừa nhận cùng sự hậu thuẫn về tài chính của anh em nhà Gulinelli. Ở tuổi 19 (năm 1901), Bugatti đã cho ra đời chiếc ôtô đầu tiên của mình. Cỗ máy này sử dụng một động cơ 4 xylanh, đánh lửa bằng ắc qui, dẫn động bằng xích và lắp hộp số 4 cấp.
Luôn luôn khát khao chiến thắng
Năm 1909, Bugatti mua một khu đất rộng ở Molsheim, gần Strasbourg, và bắt tay thực hiện dự án riêng ưa thích của mình – chế tạo một chiếc xe đua nhỏ và nhẹ. Khi chiếc xe đua này xuất hiện tại giải đua danh tiếng Le Mans năm 1911, nó giống như chú lùn đứng cạnh những người khổng lồ vào thời điểm đó như Fiat, Dietrich, Excelsior, Rolland-Pilains, và chiếc Cottin & Desgouttes lớn.
Cuộc đua diễn ra dưới ánh mặt trời chói chang. Cả xe đua lẫn người điều khiển dường như đều tan chảy vì căng thẳng. Chiếc xe của Bugatti, do Ernest Friderich cầm lái, đã về thứ nhì, sau chiếc Fiat. Sự kiện này đã khẳng định tính ưu việt của Bugatti. Cũng trong năm đó, Bugatti ký hợp đồng cấp giấy phép cho hãng Peugeot sản xuất chiếc Bebe Peugeot – một trong những thành công vĩ đại của ngành công nghiệp ôtô lúc bấy giờ.
Bugatti-Type-57-Ventoux
Tại nhà máy ở Molsheim, những thiết kế xe hơi liên tục ra đời từ bàn vẽ thiết kế của Ettore, trong khi con trai ông, Jean phụ trách hoạt động đua xe. Xe Bugatti đã giành thắng lợi tại nhiều cuộc đua nhiều hơn bất cứ mác xe nào khác. Và ấn tượng này vẫn còn được duy trì kể cả khi không có chiếc Bugatti nào xuất xưởng bắt đầu từ thập niên 1940.
Những chiếc xe quyến rũ sơn màu xanh da trời của Bugatti hầu như độc chiếm các đường đua trên thế giới từ năm 1925 cho tới năm 1938. Chúng có tốc độ chóng mặt trên đường thẳng, và khả năng vào cua uyển chuyển ở những góc ngoặt khó khăn nhất.
Bugatti Type 57 Stelvio
Năm 1926, Bugatti quyết định biến giấc mơ sản xuất chiếc xe hơi sang trọng tột bậc trở thành hiện thực với mẫu xe Royale lắp động cơ 8 xylanh dung tích 12.762cc, công suất 300 mã lực. Oái oăm thay, chiếc xe huyền thoại này ra đời ngay trước thời điểm Đại suy thoái và nó đã làm Bugatti khánh kiệt.
Những cỗ xe cổ triệu đô của Bugatti
Bugatti cổ có những giá trị đặc biệt vì chúng được xem là những chiếc xe nhanh nhất, đẹp nhất và được chế tạo thủ công hoàn hảo vào thời của chúng. Một hoặc hai nhà sưu tập xe cổ vĩ đại nhất thế kỷ 21 đều sở hữu không ít hơn 2 chiếc Bugatti. Ví dụ, Ralph Lauren sở hữu 3 chiếc Bugatti – hai chiếc Type 57 và một chiếc Bugatti Veyron giá 1 triệu euro ra đời tại Molsheim gần 100 năm sau khi có nhà máy này. Jay Leno cũng sở hữu tới 5 chiếc Bugatti. Hơn thế, tính tới thời điểm Ettore còn nắm quyền lãnh đạo (ông qua đời ngày 21/8/1947 ở tuổi 66), Bugatti chỉ xuất xưởng có 7.900 xe nên giá trị lịch sử của Bugatti được đánh giá rất cao.
- 1931 Bugatti Type 41 Royale Kellner Coupe
Tuy nhiên cuối cùng chỉ có 6 chiếc xe xuất xưởng (mẫu xe nguyên bản bị hủy hoại trong một tai nạn năm 1931) với thiết kế thân khác nhau. Chỉ ba chiếc Royale bán được cho khách hàng. Ba chiếc không bán được phải ở lại nhà máy trong đó có một chiếc trở thành xe riêng của Ettore.
- 1926 Bugatti Type 39A Grand Prix
Tháng 8/2008, chiếc xe hiếm 1937 Bugatti Type 57SC Atalante Coupe đã được hãng đấu giá Gooding & Co. bán với giá 7,92 triệu USD trong thời gian diễn ra lễ hội xe cổ Pebble Beach Concours d"Elegance ở California. Chiếc xe này là một phần trong bộ sưu tập của gia đình bác sĩ Peter và Susan Williamson, vốn được xem là bộ sưu tập Bugatti hoàn thiện nhất thế giới.
3. 1928 Bugatti Type 35B
- 1937 Bugatti Type 57S Atalante
Chiếc xe từng thuộc sở hữu của Earl Howe, Chủ tịch đầu tiên của Câu lạc bộ các tay đua xe Anh, và chỉ có 17 chiếc được sản xuất, nên giá trị lịch sử rất lớn. Earl Howe được giao chiếc Atalante thể thao hai cửa sau khi nó xuất xưởng vào năm 1937 và giữ nó trong 8 năm.