TỔNG QUAN VỀ DANH TỪ KĨ THUẬT XE GẮN MÁY .

phuviet91
Bình luận: 0Lượt xem: 2,748

phuviet91

Tài xế O-H
Hiện nay nhiều xe máy thế hệ mới từ năm 2009 trở lại đây được sử dụng phổ biến tại hiện thị trường Việt Nam. Phần lớn số động cơ của đời xe máy này được điều khiển bằng điện tử .Kĩ thuật hiện đại, tạo ra nhiều vấn đề chuyên môn mới, đòi hỏi trình độ kĩ thuật với thợ sửa chữa xe gắn máy,nhất là công tác kiểm tra chẩn đoán hỏng hóc thuộc hệ thống phun xăng điện tử còn gặp nhiều khó khăn ,chủ yếu là làm mò và chưa có tính kĩ thuật cao.

Vấn đề trở ngại đầu tiên là danh từ kĩ thuật chuyên nghành.Với lòng mong muốn đóng góp một phần nhỏ những gì mình biết ,em xin lập topic Tổng Quan Về Danh Từ Kĩ Thuật Chuyên Nghành Xe Gắn Máy.Tránh tình trạng trường hợp phiên dịch danh từ chuyên ngành không được chuẩn,cũng để dễ cho anh em tra cứu khi cần ,em có ghi chú thêm danh từ gốc Tiếng Anh trong topic này .
PGM-FI – Programmed Fuel Injection là :Hệ thống phun xăng điện tử hoặc lập trình phun xăng.Chia 3 phần: Các cảm biến (Đưa tín hiệu vào), ECM động cơ (Bộ xử lý trung tâm) và các cơ cấu chấp hành (Tín hiệu ra).
Phần 1:Các cảm biến đầu vào( input) của ECM gồm có :
_ Cảm biến áp suất tuyệt đối khí nạp (Manifold Absolute Pressure Sensor )
Kí hiệu : MAP ( HONDA,SYM) , IAPS (YAMAHA)
_Cảm nhiệt độ khí nạp (intake air temperature sensor )
Kí hiệu : IAT (HONDA, IATS (YAMAHA)
_Cảm biến vị trí trục khuỷu (Crankshaft position sensor )
Kí hiệu : CKP (HONDA) CPS (SYM)
_Cảm biến vị trí bướm ga (throttle position sensor) hoặc cảm biến góc mở bướm ga.
Kí hiệu : TP (HONDA),TPS(YAMAHA),sym)
_Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (engine coolant temperature)
Kí hiệu : ECT (HONDA) ,ET(SYM),
_Cảm biến nhiệt độ dầu động cơ.(engine oil temperature) trang bị trên xe không sử dụng làm mát bằng dung dịch.
Kí hiệu : EOT(HONDA)
_Cảm biến tốc độ (Vehicle speed sensor)
Kí hiệu : VS(HONDA)
_Cảm biến góc (BANK ANGLE SENSOR) thực tế đây là 1 công tắc điện tử nhưng hãng quy định vậy thì ta cứ gọi là cảm biến .
Van điều khiển cầm chừng ( INTAKE AIR CONTROL VALVE)
Kí hiệu :IACV (HONDA) ,ISC (YAMAHA)
Chú ý :Cảm biến oxy (Oxygen Sensor) là tín hiệu phản hồi.
Kí hiệu :O2 (HONDA)
Kim phun điện tử (electronic injector ) hoặc vòi phun .
Tất cả những xe trang bị hệ thống phun xăng điên tử trên xe gắn máy đều sử dụng hệ thống đánh lửa TCI (Transitorized control ignition)
Ưu điểm : Thời gian đánh lửa gần lý tưởng ,chính xác hơn theo tốc độ nhở cảm biến trục cơ (CKP) và tải động cơ nhờ cảm biến vị trí góc mở bướm ga.(TPS).
Em mong rằng qua topic này 1 số anh em kĩ thuật sẽ hiểu rõ hơn về hệ thống phun xăng điện điện tử và phân biệt được đâu là CẢM BIẾN đâu là VAN điều khiển ,chứ không phải cái gì cũng được gọi là cảm biến :D
Chú ý : Tùy từng xe sẽ có trang bị thêm 1 số cảm biến để tối ưu hơn cho hệ thống phun xăng chứ không phải đầu đủ tất cả cảm biến em nói trên.
phuviet (1).jpg
Topic này không tránh khỏi 1 số thiếu sót ,em xin nhận những lời đóng góp để topic được đầy đủ hơn .

Phú Việt Trân Trọng !
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên