Rãnh lốp và gai lốp có tác dụng như thế nào?

truong.congminh
Bình luận: 0Lượt xem: 975

truong.congminh

Tài xế O-H
Bánh xe ô tô có nhiều loại rãnh lốp và gai lốp khác nhau. Những nhà sản xuất lốp xe tạo ra chúng nhằm mang đến những ưu điểm cho xe về khả năng vận hành và tính êm dịu của khoang lái. Hãy tìm hiểu về mục đích của rãnh cà gai lốp trên ô tô qua bài viết dưới đây.

1. Mục đích của lốp xe ô tô được tạo rãnh và lông​

Khi vận hành, nhờ lực ma sát, chuyển động quay của các bánh xe sẽ tác dụng lực xuống mặt đường giúp ô tô tiếp tục chuyển động về phía trước. Do đó lốp xe cần có rãnh và lông để tăng độ bám dính với bề mặt khi di chuyển, tạo độ ma sát để bánh xe có thể chuyển động liên tục chứ không phải vừa quay vừa trượt theo quán tính.
Vì vậy, nếu lốp xe không có rãnh và lông, thì lốp xe sẽ không đủ ma sát để giúp xe di chuyển về phía trước. Hiện tượng trượt ngang thường xảy ra khi bánh xe quay với tốc độ cao trên đường cao tốc, nguyên nhân là do lực ly tâm của trục bánh xe. Nếu hiện tượng này xảy ra thường sẽ khiến xe bị mất thăng bằng và xe bị đổ là điều đương nhiên.

Vì vậy, kết cấu rãnh lốp thường phải được khoan theo chiều dọc đủ sâu, để đảm bảo lốp bám chặt vào mặt đường và không xảy ra hiện tượng trượt ngang. Tuy nhiên, sử dụng lâu ngày, các rãnh và lông trên vỏ xe sẽ bị mòn, mất dần độ bám đường hoặc các rãnh không đủ sâu, cần thay lốp mới.

Ảnh hưởng của rãnh và lông trên vỏ xe cũng ảnh hưởng đến chất lượng phanh có nhanh mòn hay không, vì khi rãnh ngang và rãnh dọc đủ sâu mà độ bám đường vẫn tốt. Như vậy người lái sẽ dễ dàng điều khiển, đồng thời giúp kiểm soát tốc độ tốt hơn. Từ đó, thời gian phanh được giảm xuống và các bộ phận phanh không phải làm việc nhiều, giúp giảm thời gian mài mòn của chúng.

Mục đích của lốp ô tô có rãnh là rãnh để thoát nước khi xe vận hành trên đường có nước. Đồng thời đảm bảo khả năng bám đường tốt và an toàn khi di chuyển ở tốc độ cao, đặc biệt là các góc cua. Rãnh và lông lốp có ảnh hưởng lớn đến chất lượng phanh. Do các rãnh ngang và rãnh dọc có độ sâu nhất định giúp người lái kiểm soát được tốc độ.

2. Các loại rãnh lốp ô tô thông dụng mới nhất.​

Ngoài chất lượng và khả năng vận hành của lốp xe ô tô, lốp xe còn chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi các họa tiết rãnh, vân gai. Mỗi kiểu rãnh và kiều vân gai sẽ có những ưu nhược điểm riêng. Tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn mẫu rãnh, vân gai phù hợp.
ranh-va-gai-lop-co-tac-dung-gi(1).jpg
Rãnh lốp là những rãnh sâu trong lốp, điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của lốp ô tô. Hiện nay có 3 loại rãnh lốp ô tô phổ biến, đó là:

Loại rãnh dọc: Đây là kiểu rãnh cấu tạo đơn giản nhất. Ưu điểm của nó chính là làm tăng khả năng thoát nước; giảm được tối đa sức cản; độ ồn lại được đánh giá thấp nhất (do không khí nén ít). Loại này cơ bản sẽ phù hợp với xe di chuyển trong đô thị, đường đẹp, đường trường…

Loại rãnh vấu: Kiểu rãnh này thì có hình các vấu, móc, thường được bố trí ở mép lốp, nó có hướng vuông với mép. Ưu điểm của loại này chính là tăng thêm lực kéo; tăng cường độ bám. Nhưng lại có khả năng chống trượt ngang thấp, về độ độ ồn thì cũng khá lớn. Loại này thi sẽ phù hợp với xe di chuyển tốc độ chậm, đi đường xấu, đường không được trải nhựa, địa hình gồ ghề…

Loại rãnh giun (zig-zắc): Kiểu rãnh này là các đường uốn éo nhìn bằng mắt thường sẽ giống con giun. Ưu điểm của nó chính là làm tăng cao tính năng dẫn động; tăng cường hiệu quả phanh; giảm đi độ trượt dài, trượt quay bánh.

Các loại lốp ôtô thường hay ít khi sử dụng một kiểu rãnh mà nó hay thường kết hợp nhiều kiểu rãnh với nhau, nhưng trong đó sẽ chọn lựa ra một kiểu rãnh làm chủ đạo (thường bố trí ở vị trí trung tâm).
Hãy tìm hiểu về cấu tạo và phân loại lốp xe qua bài viết: Cấu tạo lốp xe ô tô và những kiến thức cần biết
(theo: tinhte)​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên