Phanh tái tạo (Phanh tái sinh) hoạt động như thế nào?

dangnamphong
Bình luận: 0Lượt xem: 1,488

dangnamphong

Tài xế O-H

Phanh tái tạo (Phanh tái sinh) hoạt động như thế nào?​


Mỗi phương tiện lưu thông trên đường đều cần có hai điều cơ bản: điều gì đó để làm cho nó đi và một điều gì đó để khiến nó dừng lại. Trong hơn một thế kỷ qua, động cơ đốt trong (ICE) được sử dụng bởi ô tô chạy bằng xăng đã đáp ứng nhu cầu đầu tiên, trong khi phanh ma sát lãng phí đã đáp ứng nhu cầu sau. Một cách mà xe điện (EV) thực sự nổi bật là chúng có thể bắn trúng cả hai mục tiêu chỉ với một phát bắn: Cùng một động cơ điện tạo ra EV cũng có thể hoạt động kép như một máy phát điện, giúp làm chậm xe trong khi vẫn tiết kiệm điện. trong một quá trình được gọi là phanh tái tạo.
1638412780295.jpeg

Phanh tái tạo là gì?​


Phanh tái tạo là một thuật ngữ mô tả có nghĩa là chính xác những gì nó nói. Khi phanh tái tạo được kích hoạt, xe sẽ giảm tốc độ đồng thời tái tạo một phần điện năng ban đầu được sử dụng để tăng tốc. Lượng điện đó được đưa trở lại pin, nơi nó có sẵn để tăng tốc chiếc xe trở lại trong tương lai.

Điều này khác với hệ thống phanh truyền thống không tạo ra nhiệt và tiếng ồn khi xe giảm tốc độ. Không giống như các loại xe ICE chỉ sử dụng phanh truyền thống, xe EV sử dụng cả phanh tái tạo và truyền thống .

Loại phanh này hoạt động như thế nào?​


Khi bạn sử dụng phanh tái tạo trong xe điện, động cơ điện thường chịu trách nhiệm tăng tốc xe sẽ chuyển sang hoạt động như một máy phát điện. Thay vì lấy điện từ pin và sử dụng nó để quay các bánh xe và tăng tốc xe, máy phát điện sử dụng động lượng chuyển tiếp của xe và chuyển động quay liên tục của các bánh xe để tạo ra điện sau đó có thể được lưu trữ trong pin. Ngoài việc sạc pin, quá trình này còn khiến xe chạy chậm lại.

Không giống như phanh truyền thống, chỉ kích hoạt khi bạn nhấn bàn đạp phanh, phanh tái tạo thường phát huy tác dụng ngay khi bạn nhấc chân khỏi bàn đạp ga. Quá trình này xảy ra ở một số phương tiện rõ rệt hơn những phương tiện khác, vì vậy, việc nhấc chân khỏi bàn đạp ga EV thậm chí có thể dẫn đến phanh gấp ở một số phương tiện.

Mỗi chiếc EV đều có một chút khác biệt về cách sử dụng hệ thống phanh của nó. Một số xe điện EV được thiết kế để lái mà không cần chạm vào bàn đạp phanh, với hệ thống phanh phục hồi hoạt động bất cứ khi nào bạn giảm nhẹ bàn đạp ga và xảy ra hiện tượng phanh gấp hơn nếu bạn bỏ chân ra khỏi bàn đạp ga hoàn toàn. Các loại xe khác sử dụng hình thức phanh tái tạo nhẹ hơn trong đó phanh gấp chỉ xảy ra khi bạn nhấn vào bàn đạp phanh và một số cho phép bạn chuyển đổi giữa các chế độ khác nhau.

Tại sao xe điện sử dụng phanh tái tạo​


Mục đích chính của phanh tái sinh là tăng hiệu quả và phạm vi hoạt động. Nếu không có phanh phục hồi, EV bị giới hạn bởi lượng sạc được lưu trữ trong pin của ô tô tại thời điểm bạn rút phích cắm và bắt đầu lái xe. Với phanh tái tạo, chiếc xe có thể tiếp tục tạo ra năng lượng bổ sung vượt quá những gì được lưu trữ trong pin.

Đó là bởi vì một phần năng lượng pin được sử dụng để tăng tốc xe được thu hồi và lưu trữ bất cứ khi nào xe chạy chậm lại hoặc dừng lại và năng lượng đó có thể được sử dụng sau đó để tăng tốc xe trở lại. Tất cả những hành động này đều hoạt động để cung cấp phạm vi mở rộng EV, ngay cả khi nó chỉ là một chút ở đây hoặc ở đó.

Ngoài việc làm cho EV hiệu quả hơn và mở rộng phạm vi hoạt động, phanh tái tạo còn có một sản phẩm phụ có lợi khác: giảm ô nhiễm. Trong khi xe điện được trang bị phanh truyền thống, chúng được sử dụng ít hơn nhiều so với xe ICE tương đương. Điều đó có nghĩa là chúng không phải được bảo dưỡng thường xuyên và chúng tạo ra ít bụi phanh hơn. Vì bụi phanh góp phần gây ô nhiễm không khí và có thể dẫn đến các biến chứng hô hấp khi hít phải , nên có vẻ như càng ít bụi càng tốt.

Tại sao xe điện vẫn sử dụng phanh truyền thống​


Trong khi xe điện được thiết kế để sử dụng phanh tái tạo trong nhiều tình huống khác nhau, ngay cả khi giao thông dừng và đi, mọi xe điện đều được trang bị hệ thống phanh truyền thống. Hệ thống phanh thứ hai này mang lại sức mạnh dừng bổ sung trong các trường hợp khẩn cấp, và nó cũng tiếp quản trong một số tình huống nhất định, chẳng hạn như khi xe EV đang đứng yên và cần đứng yên.

Một ví dụ khác liên quan đến các điểm dừng đầy đủ. Một số xe điện sử dụng phanh tái tạo để đưa xe dừng lại, sau đó tự động ngắt phanh truyền thống để giữ xe ở vị trí cũ cho đến khi di chuyển trở lại. Hệ thống phanh truyền thống hầu như không bị mài mòn khi nó được sử dụng theo cách đó và không tạo ra bụi phanh.

Công suất dừng của phanh truyền thống cũng có thể được thêm vào công suất dừng của phanh tái sinh khi cần giảm tốc nhanh. Kiểu sử dụng này có gây ra một số mài mòn, nhưng không nhiều như bạn thấy ở một chiếc xe ICE được điều khiển trong những trường hợp tương tự.

Phanh tái tạo có thực sự hữu ích không?​


Phanh tái tạo luôn hữu ích, ở chỗ nó thực hiện một nhiệm vụ cần thiết, nhưng nó hiệu quả hơn trong một số tình huống so với những tình huống khác. Trong khi phanh tái tạo có thể tăng phạm vi của xe và tăng phạm vi trong nhiều tình huống, sự gia tăng hiệu quả tổng thể luôn phụ thuộc vào các yếu tố như điều kiện lái xe, mức độ tích cực của người lái khi tăng tốc và giảm tốc, và thậm chí cả kích thước và trọng lượng của phương tiện giao thông.

Phanh tái tạo thường được cho là hiệu quả khoảng 60 đến 70% khi xe giảm tốc độ, tạo ra điện và lưu trữ trong pin. Mặc dù vậy, mức hiệu quả đó không giúp tăng phạm vi hoạt động từ 60 đến 70 phần trăm, bởi vì phanh phục hồi chỉ sạc pin khi hệ thống thực sự được sử dụng. Đó là lý do tại sao điều kiện lái xe đóng một vai trò quan trọng trong hiệu quả của hệ thống phanh tái tạo.

Giao thông dừng và di chuyển

Nói chung, phanh phục hồi hữu ích hơn nhiều trong giao thông dừng và đi so với khi lái xe đường dài trên xa lộ. Đó là bởi vì phanh được sử dụng nhiều hơn trong giao thông dừng và đi, vì vậy phanh tái tạo tự nhiên sẽ sạc pin nhiều hơn so với chúng nếu xe chạy trong thời gian dài mà không giảm tốc độ hoặc dừng lại trên đường cao tốc không đông đúc hoặc đường cao tốc.

Địa hình

Địa hình cũng có thể đóng góp một phần vào hiệu quả của hệ thống phanh tái tạo. Lái xe xuống dốc tự nhiên tạo cơ hội cho hệ thống phanh tái tạo để sạc pin hơn là lái xe lên dốc. Việc liên tục lái xe lên hết ngọn đồi này và xuống ngọn đồi khác cũng sẽ dẫn đến việc thu hồi nhiều năng lượng hơn so với lái xe trên mặt đất bằng phẳng, vì một phần năng lượng được sử dụng để di chuyển xe lên mỗi ngọn đồi có thể được lấy lại trên đường trở xuống.

Trọng lượng xe

Kích thước và trọng lượng của xe điện cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống phanh tái tạo. Những xe nặng hơn cần nhiều năng lượng hơn để tăng tốc ngay từ đầu, vì vậy sẽ có nhiều năng lượng hơn để hệ thống phanh tái tạo lấy lại khi giảm tốc độ. Trong khi phanh tái tạo được sử dụng cho các loại xe nhỏ và nhẹ như xe máy điện, chúng thực sự có nhiều tác động hơn đối với xe càng nặng.

Các chế độ khác nhau

Một số loại xe cho phép bạn chuyển đổi giữa các chế độ phanh phục hồi khác nhau và điều đó cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả. Việc chuyển đổi giữa các chế độ này sẽ khiến hệ thống tái tạo ít nhiều năng lượng và cũng sẽ thay đổi cách xử lý của xe. Ví dụ: cài đặt chế độ phanh tái tạo ít tích cực hơn sẽ cho phép xe chạy xa hơn khi bạn rời bàn đạp nhưng nó không thể thu lại nhiều năng lượng ở chế độ thấp hơn đó.

Tỷ lệ thu hồi

Trong điều kiện thế giới thực, trình điều khiển EV thường báo cáo tỷ lệ bắt lại trong khoảng từ 5 đến 30 phần trăm. Tỷ lệ thấp hơn liên quan đến các loại xe nhẹ hơn và nhiều lái xe trên xa lộ, trong khi tỷ lệ cao hơn liên quan đến các loại xe nặng hơn và lái xe trong thành phố. Vì vậy, trong khi phanh phục hồi hữu ích hơn trong một số tình huống so với những tình huống khác, chúng vẫn đóng một phần quan trọng trong việc tăng hiệu quả tổng thể của EV.​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên