Những kinh nghiệm thu được từ xưởng máy của cha khiến ông chở nên thích thú với tất cả những gì chuyển động.
Khởi đầu ấn tượng
Năm 1895, Olds hợp tác với Frank Clark, con nhà điều hành một cửa hàng xe ngựa nhỏ, để chế tạo thứ mà nhiều người cho là không thể. Olds và Clark đã chế tạo thành công một chiếc xe ngựa đầu tiên chạy bằng động cơ xăng.
Oldsmobile Model R Curved Dash Runabout 1902
Năm 1901, Olds Motor đã tung ra thị trường 425 chiếc xe chạy xăng đầu tiên lắp động cơ một xylanh dẫn động bằng xích. Chiếc xe này chẳng khác gì xe một ngựa kéo, ngoại trừ thiết kế phần trước uốn cong độc đáo nên được gọi là Curved Dash.
Tuy nhiên, Curved Dash nay đã nổi tiếng của Oldsmobile có ý nghĩa còn quan trọng hơn nhiều kiểu dáng độc đáo. Đó là chiếc ôtô đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt với giá rẻ dù công nghệ rất sơ khai so với các hệ thống do Henry Ford phát minh. Chính Curved Dash đã giúp Olds Motor trở thành công ty sản xuất xe bán chạy nhất tại thị trường Mỹ một thời.
Chiếc Limited Touring ra đời năm 1910 là điểm nhấn khác của Oldsmobile. Lắp lazăng đường kính 42 inch cùng bộ lốp trắng, chiếc xe thuộc dây chuyền chất lượng cao này có giá bán lên đến 4.600 USD, đắt hơn giá một ngôi nhà ba phòng ngủ vào thời đó.
Oldsmobile Model R Curved Dash Pie Wagon 1904
Do những khó khăn về tài chính, Ransom Olds cuối cùng đã phải rời bỏ Olds Motors và đứng ra thành lập doanh nghiệp mới REO Motor Car vào tháng 8/1904. Chiếc Curved Dash Olds cuối cùng rời khỏi dây chuyền lắp ráp năm 1907 và General Motors (GM) mua lại Olds Motors vào năm 1908 để biến nó thành Oldsmobile Division.
Cũng kể từ đó, Oldsmobile trở thành thương hiệu đem đến cho người tiêu dùng sự sang trọng và tinh xảo tột bậc. Những mẫu xe như chiếc Model 42 Touring Roadster đời 1915 đem đến những đường nét quyến rũ và thời trang. 1918 Model 37 là chiếc xe đầu tiên có mui kín, đảm bảo cho các chủ nhân giàu có không phải phiền muộn về thời tiết.
Thành công và danh tiếng
Trong thập niên 1920, Oldsmobile tung ra sản phẩm ăn khách là dòng xe Model 46 touring 7 chỗ lắp động cơ V8. Oldsmobile tung ra dòng xe này để khách hàng thấy rằng sự thanh lịch trong suốt một thập kỷ không hề mất đi trên những chiếc xe của hãng. Và những chi tiết trang trí mạ crôm càng làm tăng sức quyến rũ của chiếc xe vốn đã rất bắt mắt này.
Oldsmobile Limited Touring đời 1911
Năm 1937, Oldsmobile là hãng đi tiên phong trong việc ứng dụng hộp số bán tự động 4 cấp có tên gọi "Automatic Safety Transmission", mặc dù trên thực tế linh kiện của hộp số này do Buick chế tạo.
Tới năm 1939, Oldsmobile là hãng ôtô đầu tiên ứng dụng hộp số tự động hoàn toàn bốn cấp có tên gọi "Hydra-matic", giải phóng lái xe khỏi cụm li hợp nặng nề.
Sau Chiến tranh thế giới thứ II, Oldsmobile lại trình làng dòng xe 88 lắp động cơ Rocket V8 mạnh mẽ. Chiếc xe này đem đến tầm cao mới về tốc độ. Thị trường xe hơi Bắc Mỹ lần đầu tiên được cảm nhận sức mạnh của động cơ V8 pit tông ngắn, ứng dụng công nghệ van bố trí bên trên (OHV). Rocket 88 đã làm mê mẩn dân nghiền xe hơi, và được chọn làm xe an toàn trong cuộc đua Indy 500 năm 1949.
Trong thập niên 1950, Oldsmobile tiếp tục được xem là hãng chế tạo ra những cỗ máy tốc độ. Đặt theo tên chiếc tiêm kích Lockheed F-94B Starfire, mẫu concept Starfire năm 1953 đem đến một kiểu dáng thời trang với bụng thấp, thân làm bằng sợi thủy tinh và quan trọng nhất là động cơ công suất lên tới 200 mã lực.
Oldsmobile F-88 năm 1953
Oldsmobile tiếp tục có những cải tiến công nghệ mới trong thập niên 1960 khi là hãng xe đầu tiên sau Cord Automobile (thập niên 1930) trải nghiệm hương vị thành công của xe dẫn động bánh trước với chiếc Toronado thể thao. Năm 1974, Oldsmobile tiếp tục đi tiên phong trong lĩnh vực an toàn khi trang bị cho Toronado túi khí bảo vệ lái xe.
Cũng vào thời gian này, Cutlass trở thành mẫu xe bán chạy nhất tại Bắc Mỹ vào năm 1976. Tuy nhiên, do nhu cầu về động cơ Rocket V8 quá lớn, Oldsmobile đã âm thầm lắp động cơ Chevrolet 350 cho các dòng xe Delta 88, Cutlass/Cutlass Supreme, và chính hành động này sau khi bị phát hiện đã khiến cho uy tín của Oldsmobile tổn hại nghiêm trọng.
Oldsmobile 98 Convertible 1953
Sau đó, Oldsmobile tiếp tục làm nên lịch sử khi chiếc Aurora V8 giành chiến thắng trong cuộc đua Indy 500. Olds trở thành nhà sản xuất đầu tiên vừa giành chiếc thắng vừa đóng góp xe safety cho cuộc đua trong cùng một năm.
Sai lầm của GM
Vào đầu thiên niên kỷ 21, doanh số bán của Oldsmobile sụt giảm mạnh. Bản sắc của thương hiệu này bị hủy hoại sau nhiều năm sử dụng chung linh kiện và chassis với các thương hiệu khác trong tập đoàn GM. Cuối cùng, GM quyết định khai tử Oldsmobile và chiếc Olds cuối cùng rời dây chuyền sản xuất năm 2004.
Trong lịch sử 107 năm tồn tại, Oldsmobile đã xuất xưởng tổng cộng 35,2 triệu xe, trong đó ít nhất 14 triệu chiếc được lắp ráp tại nhà máy ở Lansing, Michigan. Thời điểm khai tử, Oldsmobile là mác xe lâu đời nhất tại Mỹ và là một trong những mác xe lâu đời nhất thế giới, chỉ sau Daimler và Peugeot.
Những chiếc xe đắt giá của Oldsmobile
Tính đến nay, Oldsmobile không có nhiều xe có giá triệu đô như một số thương hiệu khác, tuy nhiên những chiếc Oldsmobile cổ có giá cả trăm nghìn USD không hề ít.
1. Oldsmobile F-88 năm 1953
Người bán chiếc F-88 là Gordon Apker, một nhà sưu tập xe cổ - thành viên ban cố vấn cuộc thi xe cổ nổi tiếng Pebble Beach Concours d"Elegance. Theo ông, trên thực tế có hai chiếc concept F-88 song một chiếc đã cháy rụi khi động cơ của nó bốc cháy.
2. Oldsmobile Limited Touring đời 1911
3. Oldsmobile Autocrat Racing Car năm 1911
Ông chủ đầu tiên của nó, John Greenway Albert, đã hoán cải chiếc xe ngay sau khi mua để phục vụ cho niềm đam mê xe thể thao của mình. Các bộ phận hoán cải đặc biệt gồm có thân nhôm và hệ thống nạp xăng mới tiên tiến. Albert đã cùng chiếc xe tham gia nhiều cuộc đua và gặt hái nhiều thành công rực rỡ.
4. Oldsmobile 442 W30 Convertible năm 1970
5. Oldsmobile Custom Touring Roadster năm 1923