Ô tô điện không sạch cho môi trường như mọi người lầm tưởng

chien.bkhcm
Bình luận: 2Lượt xem: 3,650

chien.bkhcm

Tài xế O-H
Xe thuần điện và xe động cơ đốt trong luôn là chủ đề được tranh luận gắt gao nhất trong suốt 5 năm trở lại đây. Với sự phát triển vượt bật của xe điện cùng những chính sách tác động để bảo vệ môi trường, dường như xe xăng không có cửa trước loại "xe xanh sạch đẹp" này. Nhưng liệu quan điểm này có đúng hay không? Một số người cho rằng những loại xe này tốt hơn nhiều so với động cơ đốt trong đối với môi trường. Những người khác nói rằng chúng cũng tệ như nhau cả (hiệu ứng nhà kính, không thể canh tác, hay sử dụng lao động trẻ em để khai thác pin,... luôn là vấn đề đau đầu).
o-to-dien-khong-sach-cho-moi-truong-nhu-moi-nguoi-lam-tuong (8).jpg

5 sự thật về xe điện: Không sạch như mọi người lầm tưởng

1. Con số không biết nói dối:​

Có một số lập luận phản đối xe điện gây bất lợi cho môi trường như động cơ đốt trong truyền thống. Quá trình khai thác pin lithium-ion rất tiêu tốn nhiều năng lượng và tạo ra một lượng lớn 'khí nhà kính'. Và ta biết rằng giống như xe động cơ đốt trong, việc càng nhiều người mua xe điện môi trường càng ô nhiễm (theo chủ tịch Toyota Akio Toyoda phát biểu).

Cần khoảng 8 đến 10 tấn CO2 để sản xuất một chiếc xe điện. Càng có nhiều xe điện EV lưu thông thì lượng khí nhà kính cần thiết để chiết xuất nguyên liệu thô để sản xuất pin càng cao. Một số loại pin nhỏ hơn có thể tạo ra tới 2 tấn trong khi loại lớn hơn có thể tạo ra tới 17 tấn CO2.

Và khi nói đến CO2, sản xuất trung bình của một xe điện EV tạo ra khoảng 7 tấn CO2. Con số này tương đương với lượng khí thải carbon của khoảng một triệu chiếc xe hơi.
o-to-dien-khong-sach-cho-moi-truong-nhu-moi-nguoi-lam-tuong (2).jpg

=> 1 chiếc xe điện = lượng khí thải carbon của 1 triệu xe động cơ đốt trong.

2. Quá trình khai thác và xử lý vật liệu sản xuất xe điện:​

Hơn một nửa nguồn cung cấp pin lithium trên thế giới đến từ tam giác lithium, khu vực nằm giữa Chile, Bolivia và Argentina. Trong vùng đồng bằng muối khô cằn của sa mạc Atacama, cao trên dãy núi Andes, các công nhân khoan qua lớp vỏ muối để lấy nước muối giàu khoáng chất bên dưới bề mặt. Nó làm giảm nguồn cung cấp nước cho nông dân địa phương, khiến người dân địa phương chỉ sống được bằng việc khai thác lithium. Quá trình khai thác đã lấy đi khoảng 65% lượng nước của khu vực, để lại ít nước hơn cho nông nghiệp địa phương trồng rau và trái cây tươi.

=> Do đó, những vùng này không thể canh tác vì thiếu nước.

Hơn nữa, để sản xuất một tấn lithium cần 750 tấn nước muối, nhưng nó không dừng lại ở đây. Pin không chỉ được làm từ lithium. Trên thực tế, một loại pin chỉ được làm từ 6% lithium, để sản xuất pin cũng cần có coban.
o-to-dien-khong-sach-cho-moi-truong-nhu-moi-nguoi-lam-tuong (3).jpg
Quốc gia dẫn đầu về sản lượng mỏ coban trên toàn thế giới vào năm 2020 là Cộng hòa Dân chủ Congo, với sản lượng ước tính 95.000 tấn trong năm đó. Vấn đề tìm nguồn cung ứng với hoạt động khai thác coban ở Cộng hòa Dân chủ Congo là việc sử dụng lao động trẻ em, với các trường hợp tử vong được báo cáo là các công ty công nghệ lớn như Google, Tesla, Dell có tên trong vụ kiện của Mỹ do các gia đình có trẻ em thiệt mạng hoặc bị thương khi khai thác ở DRC.

3. Lưu trữ và tái chế:

Như đã đề cập ở trên, người ta ước tính rằng lượng khí nhà kính cao để chiết xuất các nguyên liệu thô tạo ra pin còn lớn hơn số lượng khí nhà kính do ô tô động cơ đốt trong tạo ra.

Đồ điện tử có vòng đời của nó, một số đã quá cũ và lỗi thời, một số hỏng hóc nhưng một số không bao giờ đến cửa gia đình. Tái chế pin cũ là một giải pháp tuyệt vời, một khi con người sử dụng lithium hết, chúng ta bắt buộc tái chế những gì chúng ta đã có, nhưng điều đó đi kèm với một cái giá rất đắt.
o-to-dien-khong-sach-cho-moi-truong-nhu-moi-nguoi-lam-tuong (4).jpg
Khác với nhựa, lưu trữ pin khó khăn hơn rất nhiều. Pin có xu hướng bắt lửa vì tính dễ bay hơi của các thành phần trong nó. Những trường hợp tương tự cũng đã xảy ra với công chúng. Ví dụ, Samsung Galaxy Note 7 đã bị ngừng sản xuất vì lý do này. Việc tái chế sẽ tốn nhiều công sức hơn, nhưng hiện tại, các ngành công nghiệp dường như tập trung hơn vào việc loại bỏ các động cơ đốt trong và thay thế chúng bằng xe điện.

Các chuyên gia chỉ ra rằng pin đã qua sử dụng chứa các kim loại quý giá và các vật liệu khác có thể được phục hồi và tái sử dụng. Tùy thuộc vào quy trình được sử dụng, việc tái chế pin cũng có thể sử dụng một lượng lớn nước hoặc thải ra các chất gây ô nhiễm không khí. Radenka Maric, giáo sư tại Khoa Hóa học và Kỹ thuật Phân tử Sinh học, Đại học Connecticut cho biết: "Tỷ lệ pin lithium được tái chế là rất thấp, nhưng qua thời gian và tiến bộ khoa học, con số đó sẽ tăng lên."

4. Điện vận hành cho xe điện một phần xuất phát từ than đá - Nguyên liệu gây ô nhiễm cực cao và không thể tái tạo:

Xe điện phải có dấu ấn lâu dài đối với môi trường. Dựa trên nghiên cứu của Cục quản lý đường cao tốc liên bang, người Mỹ trung bình đi gần hơn 21000 km/năm.
o-to-dien-khong-sach-cho-moi-truong-nhu-moi-nguoi-lam-tuong (5).jpg
Nếu kịch bản là để lái một chiếc xe điện, tổng lượng điện để chạy chiếc xe sẽ là 4.000 kWh điện mỗi năm để hoạt động. Liệu Mỹ có đủ nguồn lực để sử dụng điện hoàn toàn?
o-to-dien-khong-sach-cho-moi-truong-nhu-moi-nguoi-lam-tuong (9).jpg
Các quốc gia có nhiều gió và hệ thống năng lượng mặt trời hiệu quả có thể tạo ra đủ điện để chạy ô tô điện ở quốc gia của họ. Các quốc gia lớn hơn, như Hoa Kỳ, phụ thuộc vào than đá, được coi là nguồn năng lượng lớn thứ ba cho sản xuất điện của Hoa Kỳ vào năm 2020 — khoảng 19%. Những bất lợi của việc sử dụng than cũng bao gồm thực tế rằng than là một nguồn năng lượng không thể tái tạo, có khả năng phóng xạ, phá hủy môi trường sống tự nhiên và cuối cùng, nó tạo ra lượng khí thải carbon cao.

5. Hiệu ứng khí nhà kính ngày một lớn:

Nói về lâu dài, một chiếc xe điện sẽ tạo ra ít khí thải hơn và thân thiện với môi trường hơn so với những chiếc xe chạy bằng nhiên liệu. Hiện tại, chúng ta vẫn đang tiếp tục leo dốc để đạt đến điểm hòa vốn, nơi mà việc sản xuất ô tô điện bằng với lượng khí thải ra trong khí quyển giống như việc sản xuất động cơ chạy bằng động cơ đốt trong (theo thống kê chỉ có khoảng 5% xe điện được sử dụng trên thế giới).
o-to-dien-khong-sach-cho-moi-truong-nhu-moi-nguoi-lam-tuong (7).jpg
Với công nghệ ngày một phát triển, chúng ta có thể hy vọng thấy được sự phát triển và chuyển đổi hiệu quả tốt hơn trong việc sản xuất xe điện. Nhưng cho đến lúc đó, chúng ta phải từ từ bước lên dốc.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Xe thuần điện và xe động cơ đốt trong luôn là chủ đề được tranh luận gắt gao nhất trong suốt 5 năm trở lại đây. Với sự phát triển vượt bật của xe điện cùng những chính sách tác động để bảo vệ môi trường, dường như xe xăng không có cửa trước loại "xe xanh sạch đẹp" này. Nhưng liệu quan điểm này có đúng hay không? Một số người cho rằng những loại xe này tốt hơn nhiều so với động cơ đốt trong đối với môi trường. Những người khác nói rằng chúng cũng tệ như nhau cả (hiệu ứng nhà kính, không thể canh tác, hay sử dụng lao động trẻ em để khai thác pin,... luôn là vấn đề đau đầu).

5 sự thật về xe điện: Không sạch như mọi người lầm tưởng

1. Con số không biết nói dối:​

Có một số lập luận phản đối xe điện gây bất lợi cho môi trường như động cơ đốt trong truyền thống. Quá trình khai thác pin lithium-ion rất tiêu tốn nhiều năng lượng và tạo ra một lượng lớn 'khí nhà kính'. Và ta biết rằng giống như xe động cơ đốt trong, việc càng nhiều người mua xe điện môi trường càng ô nhiễm (theo chủ tịch Toyota Akio Toyoda phát biểu).

Cần khoảng 8 đến 10 tấn CO2 để sản xuất một chiếc xe điện. Càng có nhiều xe điện EV lưu thông thì lượng khí nhà kính cần thiết để chiết xuất nguyên liệu thô để sản xuất pin càng cao. Một số loại pin nhỏ hơn có thể tạo ra tới 2 tấn trong khi loại lớn hơn có thể tạo ra tới 17 tấn CO2.

Và khi nói đến CO2, sản xuất trung bình của một xe điện EV tạo ra khoảng 7 tấn CO2. Con số này tương đương với lượng khí thải carbon của khoảng một triệu chiếc xe hơi.
View attachment 116582
=> 1 chiếc xe điện = lượng khí thải carbon của 1 triệu xe động cơ đốt trong.

2. Quá trình khai thác và xử lý vật liệu sản xuất xe điện:​

Hơn một nửa nguồn cung cấp pin lithium trên thế giới đến từ tam giác lithium, khu vực nằm giữa Chile, Bolivia và Argentina. Trong vùng đồng bằng muối khô cằn của sa mạc Atacama, cao trên dãy núi Andes, các công nhân khoan qua lớp vỏ muối để lấy nước muối giàu khoáng chất bên dưới bề mặt. Nó làm giảm nguồn cung cấp nước cho nông dân địa phương, khiến người dân địa phương chỉ sống được bằng việc khai thác lithium. Quá trình khai thác đã lấy đi khoảng 65% lượng nước của khu vực, để lại ít nước hơn cho nông nghiệp địa phương trồng rau và trái cây tươi.

=> Do đó, những vùng này không thể canh tác vì thiếu nước.

Hơn nữa, để sản xuất một tấn lithium cần 750 tấn nước muối, nhưng nó không dừng lại ở đây. Pin không chỉ được làm từ lithium. Trên thực tế, một loại pin chỉ được làm từ 6% lithium, để sản xuất pin cũng cần có coban.
Quốc gia dẫn đầu về sản lượng mỏ coban trên toàn thế giới vào năm 2020 là Cộng hòa Dân chủ Congo, với sản lượng ước tính 95.000 tấn trong năm đó. Vấn đề tìm nguồn cung ứng với hoạt động khai thác coban ở Cộng hòa Dân chủ Congo là việc sử dụng lao động trẻ em, với các trường hợp tử vong được báo cáo là các công ty công nghệ lớn như Google, Tesla, Dell có tên trong vụ kiện của Mỹ do các gia đình có trẻ em thiệt mạng hoặc bị thương khi khai thác ở DRC.


3. Lưu trữ và tái chế:

Như đã đề cập ở trên, người ta ước tính rằng lượng khí nhà kính cao để chiết xuất các nguyên liệu thô tạo ra pin còn lớn hơn số lượng khí nhà kính do ô tô động cơ đốt trong tạo ra.

Đồ điện tử có vòng đời của nó, một số đã quá cũ và lỗi thời, một số hỏng hóc nhưng một số không bao giờ đến cửa gia đình. Tái chế pin cũ là một giải pháp tuyệt vời, một khi con người sử dụng lithium hết, chúng ta bắt buộc tái chế những gì chúng ta đã có, nhưng điều đó đi kèm với một cái giá rất đắt.
Khác với nhựa, lưu trữ pin khó khăn hơn rất nhiều. Pin có xu hướng bắt lửa vì tính dễ bay hơi của các thành phần trong nó. Những trường hợp tương tự cũng đã xảy ra với công chúng. Ví dụ, Samsung Galaxy Note 7 đã bị ngừng sản xuất vì lý do này. Việc tái chế sẽ tốn nhiều công sức hơn, nhưng hiện tại, các ngành công nghiệp dường như tập trung hơn vào việc loại bỏ các động cơ đốt trong và thay thế chúng bằng xe điện.

Các chuyên gia chỉ ra rằng pin đã qua sử dụng chứa các kim loại quý giá và các vật liệu khác có thể được phục hồi và tái sử dụng. Tùy thuộc vào quy trình được sử dụng, việc tái chế pin cũng có thể sử dụng một lượng lớn nước hoặc thải ra các chất gây ô nhiễm không khí. Radenka Maric, giáo sư tại Khoa Hóa học và Kỹ thuật Phân tử Sinh học, Đại học Connecticut cho biết: "Tỷ lệ pin lithium được tái chế là rất thấp, nhưng qua thời gian và tiến bộ khoa học, con số đó sẽ tăng lên."

4. Điện vận hành cho xe điện một phần xuất phát từ than đá - Nguyên liệu gây ô nhiễm cực cao và không thể tái tạo:

Xe điện phải có dấu ấn lâu dài đối với môi trường. Dựa trên nghiên cứu của Cục quản lý đường cao tốc liên bang, người Mỹ trung bình đi gần hơn 21000 km/năm.
Nếu kịch bản là để lái một chiếc xe điện, tổng lượng điện để chạy chiếc xe sẽ là 4.000 kWh điện mỗi năm để hoạt động. Liệu Mỹ có đủ nguồn lực để sử dụng điện hoàn toàn?
Các quốc gia có nhiều gió và hệ thống năng lượng mặt trời hiệu quả có thể tạo ra đủ điện để chạy ô tô điện ở quốc gia của họ. Các quốc gia lớn hơn, như Hoa Kỳ, phụ thuộc vào than đá, được coi là nguồn năng lượng lớn thứ ba cho sản xuất điện của Hoa Kỳ vào năm 2020 — khoảng 19%. Những bất lợi của việc sử dụng than cũng bao gồm thực tế rằng than là một nguồn năng lượng không thể tái tạo, có khả năng phóng xạ, phá hủy môi trường sống tự nhiên và cuối cùng, nó tạo ra lượng khí thải carbon cao.

5. Hiệu ứng khí nhà kính ngày một lớn:

Nói về lâu dài, một chiếc xe điện sẽ tạo ra ít khí thải hơn và thân thiện với môi trường hơn so với những chiếc xe chạy bằng nhiên liệu. Hiện tại, chúng ta vẫn đang tiếp tục leo dốc để đạt đến điểm hòa vốn, nơi mà việc sản xuất ô tô điện bằng với lượng khí thải ra trong khí quyển giống như việc sản xuất động cơ chạy bằng động cơ đốt trong (theo thống kê chỉ có khoảng 5% xe điện được sử dụng trên thế giới).
Với công nghệ ngày một phát triển, chúng ta có thể hy vọng thấy được sự phát triển và chuyển đổi hiệu quả tốt hơn trong việc sản xuất xe điện. Nhưng cho đến lúc đó, chúng ta phải từ từ bước lên dốc.
Đăng bài nên đọc kỹ và hiểu rõ nội dung. Xin đừng ẩu, làm hỏng hết giá trị bài viết
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên