Cảm biến nhiệt độ khí nạp có nhiệm vụ theo dõi nhiệt độ của không khí đi vào động cơ. ECU sử dụng thông tin này để ước tính mật độ không khí đi vào từ đó cân bằng lại hỗn hợp hòa khí. ECU thay đổi tỉ lệ A/F bằng cách thay đổi độ rộng xung mở kim phun hay thời gian mở của kim phun.
Hoạt động của cảm biến
Cảm biến nhiệt độ khí nạp được lắp trên đường ống nạp động cơ. Trên các động cơ sử dụng cảm biến lưu lượng khí nạp MAF để giám sát thể tích khí nạp, cảm biến áp suất đường ống nạp MAP sẽ được tích hợp với cảm biến nhiệt độ khí nạp.
Video mô phỏng hoạt động
Cảm biến nhiệt độ khí nạp là một loại nhiệt điện trở, điện trở của cảm biến sẽ thay đổi khi nhiệt độ tăng hoặc giảm. Tương tự như cảm biến nhiệt độ nước làm mát. ECU sẽ cung cấp một điện áp chuẩn (5V) tới cảm biến, sau đó đo điện áp gửi về từ cảm biến để tính ra nhiệt độ khí nạp. Thông thường, các cảm biến này là loại nhiệt điện trở âm, điện trở tăng khi nhiệt độ giảm và điện trở lại giảm khi nhiệt độ tăng. Nhưng cũng có một số hãng xe sử dụng loại nhiệt điện trở dương. Điện trở của cảm biến thay đổi khiến dòng điện chuẩn do ECU cung cấp đi qua cảm biến cũng sẽ thay đổi.
Cảm biến nhiệt độ khí nạp cũng được sử dụng trong hệ thống điều hòa tự động. Các cảm biến này được sử dụng để đo nhiệt độ trong và ngoài cabin. Cảm biến nhiệt độ ngoài xe sẽ được lắp ngoài khoang động cơ để tránh bị ảnh hưởng bởi nhiệt từ động cơ.
Nguyên nhân hư hỏng
Cảm biến nhiệt độ có thể hư hỏng do hiện tưởng nổ ngược tại cổ góp hút. Muội than và dầu bôi trơn có thể bám lên đầu cảm biến, làm nó ít nhạy với sự thay đổi của nhiệt độ. Cảm biến cũng có thể tự hư hỏng do đã được sử dụng quá lâu và bị ảnh hưởng bởi nhiệt, phản ứng chậm với sự thay đổi của nhiệt độ.
Các vấn đề của cảm biến cũng có thể gây ra bởi giắc cắm điện và dây dẫn điện nối với cảm biến. Giắc cắm có thể bị lỏng hay bị rỉ sét làm ảnh hưởng tới tín hiệu đầu ra của cảm biến.
Dấu hiệu nhận biết khi lái xe.
Nếu cảm biến nhiệt độ khí nạp không đọc chính xác, ECU sẽ nghĩ rằng không khí quá nóng hoặc quá lạnh, từ đó làm cho tỉ lệ A/F sai lệch. Kết quả là hỗn hợp hòa khí có thể quá nghèo hoặc quá giàu. Động cơ sẽ bị rung, giật khi khởi động lạnh và tăng tốc. Một cảm biến nhiệt độ khí nạp bị hư hỏng có thể ảnh hưởng tới hoạt động của van EGR (do ECU sử dụng tín hiệu cảm biến này để đóng mở van).
Hoạt động của cảm biến
Cảm biến nhiệt độ khí nạp được lắp trên đường ống nạp động cơ. Trên các động cơ sử dụng cảm biến lưu lượng khí nạp MAF để giám sát thể tích khí nạp, cảm biến áp suất đường ống nạp MAP sẽ được tích hợp với cảm biến nhiệt độ khí nạp.
Cảm biến nhiệt độ khí nạp là một loại nhiệt điện trở, điện trở của cảm biến sẽ thay đổi khi nhiệt độ tăng hoặc giảm. Tương tự như cảm biến nhiệt độ nước làm mát. ECU sẽ cung cấp một điện áp chuẩn (5V) tới cảm biến, sau đó đo điện áp gửi về từ cảm biến để tính ra nhiệt độ khí nạp. Thông thường, các cảm biến này là loại nhiệt điện trở âm, điện trở tăng khi nhiệt độ giảm và điện trở lại giảm khi nhiệt độ tăng. Nhưng cũng có một số hãng xe sử dụng loại nhiệt điện trở dương. Điện trở của cảm biến thay đổi khiến dòng điện chuẩn do ECU cung cấp đi qua cảm biến cũng sẽ thay đổi.
Nguyên nhân hư hỏng
Cảm biến nhiệt độ có thể hư hỏng do hiện tưởng nổ ngược tại cổ góp hút. Muội than và dầu bôi trơn có thể bám lên đầu cảm biến, làm nó ít nhạy với sự thay đổi của nhiệt độ. Cảm biến cũng có thể tự hư hỏng do đã được sử dụng quá lâu và bị ảnh hưởng bởi nhiệt, phản ứng chậm với sự thay đổi của nhiệt độ.
Các vấn đề của cảm biến cũng có thể gây ra bởi giắc cắm điện và dây dẫn điện nối với cảm biến. Giắc cắm có thể bị lỏng hay bị rỉ sét làm ảnh hưởng tới tín hiệu đầu ra của cảm biến.
Dấu hiệu nhận biết khi lái xe.
Nếu cảm biến nhiệt độ khí nạp không đọc chính xác, ECU sẽ nghĩ rằng không khí quá nóng hoặc quá lạnh, từ đó làm cho tỉ lệ A/F sai lệch. Kết quả là hỗn hợp hòa khí có thể quá nghèo hoặc quá giàu. Động cơ sẽ bị rung, giật khi khởi động lạnh và tăng tốc. Một cảm biến nhiệt độ khí nạp bị hư hỏng có thể ảnh hưởng tới hoạt động của van EGR (do ECU sử dụng tín hiệu cảm biến này để đóng mở van).
Nguồn: aa1car
Xem thêm: Tìm hiểu về cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT