Nguyên lí hoạt động turbo tăng áp

phannhan1012
Bình luận: 60Lượt xem: 13,344

0935024363

Tài xế O-H
Các turbo tăng áp là một kiểu hệ thống sinh áp lực một cách cưỡng bức. Chúng nén khí vào bên trong các động cơ. Lợi ích của việc nén không khí đó là không khí được nén ép vào trong xilanh nhiều hơn. Nhiều không khí hơn được nén vào trong xilanh đồng nghĩa với việc nhiên liệu được đưa vào động cơ nhiều hơn. Bởi vậy, mỗi kỳ nổ ở xilanh lại sinh ra nhiều công suất hơn. Một động cơ có trang bị turbo tăng áp sẽ sản sinh ra nhiều công suất hơn so với động cơ cùng kích cỡ nhưng không có turbo tăng áp, nó cũng cải thiện một cách đáng kể tỷ lệ công suất sinh ra trên một đơn vị trọng lượng không khí nén vào động cơ.
tubo tăng áp người ta sinh ra để tăng công suất của xe người ta cần ở đây là năng suất công việc. dể từ đó người ta tính đến lợi nhuận từ công suất của 2 cái mấy cùng dung tích nhưng một không dùng tubo và một dùng tubo thì sẽ thấy chứ việc tiết kiệm nhiên liệu mà công suất động cơ tăng cao 50% thì cái đó khó đấy bạn ầk

có tubo tăng gần 50% công suất không tubo thì bình thường
trong khi đó 2 động cơ bằng nhau cùng loại
thì công việc nó khác nhau ntn
vậy mà bạn đòi hỏi tiết kiệm nhiên liệu hoen không dùng thì ai có thể làm được nực cười với suy nghĩ đó
bạn thử so bò và trâu thì nó cày như thế nào và tiền con nào nhiều hơn con nào thì sẽ hiểu

-cách nghĩ đơn thuần như em là thể tích kk trong buồng đốt giảm lại thì thể tích nhiên liện tăng lên đúng không?
-tăng áp suất kk là tăng áp suất hổn hợp nhiên liệu+ kk giúp dể cháy, chứ thể tích nhiên liệu ko có tăng do pump cao áp điều tiết cố định theo điều khiển, 2 hệ thống này tách biệt nhau rõ ràng .
- nói như em tăng lượng nhiên liệu vô buồng đốt chỉ làm chi phí nhiên liệu không cần thiết thì lắp turbo la.....thông thêm chút nhé

Xin đính chính 1 chút, nếu được phép:
- Thể tích không khí trong buồng đốt thông giảm thông thường không làm tăng thể tích nhiên liệu 1 cách trực tiếp
- Tăng áp nhờ thiết bị tăng áp không nhằm mục đích chính là để dễ cháy. Dễ cháy là mục đích phụ ( vẫn dễ cháy hơn thật )
- Tăng lượng nhiên liệu khi có hệ thống tăng áp không làm tăng chi phí nhiên liệu ( trên cùng 1 loại máy )
 

0935024363

Tài xế O-H
có tubo tăng gần 50% công suất không tubo thì bình thường
trong khi đó 2 động cơ bằng nhau cùng loại
thì công việc nó khác nhau ntn
vậy mà bạn đòi hỏi tiết kiệm nhiên liệu hoen không dùng thì ai có thể làm được nực cười với suy nghĩ đó
bạn thử so bò và trâu thì nó cày như thế nào và tiền con nào nhiều hơn con nào thì sẽ hiểu
diễn đàn sinh ra dể trao đổi kinh nghiệm và người bít thì chhir cho người chưa biết chứ không phải vào diwwnx đàn để chửi nhau như đàn bà ngoài chợ
 

0935024363

Tài xế O-H
có tubo tăng gần 50% công suất không tubo thì bình thường
trong khi đó 2 động cơ bằng nhau cùng loại
thì công việc nó khác nhau ntn
vậy mà bạn đòi hỏi tiết kiệm nhiên liệu hoen không dùng thì ai có thể làm được nực cười với suy nghĩ đó
bạn thử so bò và trâu thì nó cày như thế nào và tiền con nào nhiều hơn con nào thì sẽ hiểu
diễn đàn sinh ra dể trao đổi kinh nghiệm và người bít thì chhir cho người chưa biết chứ không phải vào diwwnx đàn để chửi nhau như đàn bà ngoài chợ
các bác cho mình hỏi van EGR có trên máy xăng không?
có chứ
 

fliffper

DÂN CHƠI XA LỘ
-cách nghĩ đơn thuần như em là thể tích kk trong buồng đốt giảm lại thì thể tích nhiên liện tăng lên đúng không?
-tăng áp suất kk là tăng áp suất hổn hợp nhiên liệu+ kk giúp dể cháy, chứ thể tích nhiên liệu ko có tăng do pump cao áp điều tiết cố định theo điều khiển, 2 hệ thống này tách biệt nhau rõ ràng .
- nói như em tăng lượng nhiên liệu vô buồng đốt chỉ làm chi phí nhiên liệu không cần thiết thì lắp turbo la.....thông thêm chút nhé
mục đích của việc gắn turbo hay supercharge trên xe là để công suất máy được tăng lên trong khi dung tích máy không thay đổi. còn bạn ở trên nói để nén nhiên liệu là ko đúng. về vật lý chỉ có khí mới bị nén còn chất lỏng thì ko. nên người ta lợi dụng tính năng đó để làm thắng dầu, côn, thủy lực.
[MERGETIME="1431824376"][/MERGETIME]
theo em biết thì trong hỗn hợp khí thải thì nhiên liệu vẫn chưa hoàn toàn bị đốt cháy,thế nó có được tận dụng lại không hay là xả thẳng luôn!mà hình như là nó không được tận dụng lại chứ không phải xã thẳng luôn ngay khi thải ra ở xilanh !
[MERGETIME="1429194784"][/MERGETIME]

nếu cụ hiểu về EGR thì giải thich rõ giùm e được không ợ!tìm kiếm tài liệu về loại xe nay khoá quá!
[MERGETIME="1429194791"][/MERGETIME]

nếu cụ hiểu về EGR thì giải thich rõ giùm e được không ợ!tìm kiếm tài liệu về loại xe nay khoá quá!
EGR hiện nay có hầu hết trên xe mới, nhưng xe đức 1 số không có. chức năng của cái van này là làm giảm nhiệt độ của buồng đốt dẫn đến việc giảm ô nhiễm. tại vì nhiệt độ buồn đốt càng tăng thì khí NOx càng tăng. mà khí đó là điều mà các kỹ sư muốn giảm xuống. chịu khó kiếm tài liệu tiếng anh mà đọc nó giải thích rõ lắm, vừa học tiếng anh vừa học nghề luôn ( search exhaust gas recirculate)
[MERGETIME="1431824384"][/MERGETIME]
theo em biết thì trong hỗn hợp khí thải thì nhiên liệu vẫn chưa hoàn toàn bị đốt cháy,thế nó có được tận dụng lại không hay là xả thẳng luôn!mà hình như là nó không được tận dụng lại chứ không phải xã thẳng luôn ngay khi thải ra ở xilanh !
[MERGETIME="1429194784"][/MERGETIME]

nếu cụ hiểu về EGR thì giải thich rõ giùm e được không ợ!tìm kiếm tài liệu về loại xe nay khoá quá!
[MERGETIME="1429194791"][/MERGETIME]

nếu cụ hiểu về EGR thì giải thich rõ giùm e được không ợ!tìm kiếm tài liệu về loại xe nay khoá quá!
EGR hiện nay có hầu hết trên xe mới, nhưng xe đức 1 số không có. chức năng của cái van này là làm giảm nhiệt độ của buồng đốt dẫn đến việc giảm ô nhiễm. tại vì nhiệt độ buồn đốt càng tăng thì khí NOx càng tăng. mà khí đó là điều mà các kỹ sư muốn giảm xuống. chịu khó kiếm tài liệu tiếng anh mà đọc nó giải thích rõ lắm, vừa học tiếng anh vừa học nghề luôn ( search exhaust gas recirculate)
[MERGETIME="1431824425"][/MERGETIME]
theo em biết thì trong hỗn hợp khí thải thì nhiên liệu vẫn chưa hoàn toàn bị đốt cháy,thế nó có được tận dụng lại không hay là xả thẳng luôn!mà hình như là nó không được tận dụng lại chứ không phải xã thẳng luôn ngay khi thải ra ở xilanh !
[MERGETIME="1429194784"][/MERGETIME]

nếu cụ hiểu về EGR thì giải thich rõ giùm e được không ợ!tìm kiếm tài liệu về loại xe nay khoá quá!
[MERGETIME="1429194791"][/MERGETIME]

nếu cụ hiểu về EGR thì giải thich rõ giùm e được không ợ!tìm kiếm tài liệu về loại xe nay khoá quá!
EGR hiện nay có hầu hết trên xe mới, nhưng xe đức 1 số không có. chức năng của cái van này là làm giảm nhiệt độ của buồng đốt dẫn đến việc giảm ô nhiễm. tại vì nhiệt độ buồn đốt càng tăng thì khí NOx càng tăng. mà khí đó là điều mà các kỹ sư muốn giảm xuống. chịu khó kiếm tài liệu tiếng anh mà đọc nó giải thích rõ lắm, vừa học tiếng anh vừa học nghề luôn ( search exhaust gas recirculate)
thế mấy cái turbo điện nó thế nào bác?
thì thay vì dẫn động bằng dòng khí xả nó dẫn động bằng mô tơ điện thôi.
 

khanhchitran1111

Tài xế O-H
Theo mình. Để tăng công suất của động cơ chính là tăng nhiên liệu ( diesel + không khí ) vào buồng đốt.
1. Bơm cao áp: cung cấp nhiên liệu. Loại Common rail có thể cho phép kim phun mở 150/phút.
2. Turbo tăng áp cung cấp không khí vào buồng đốt. Mật độ không khí trong buồng đốt càng cao thì quá trình nén càng cao dẫn đến quá trình cháy diễn ra tốt hơn.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Mình xin được góp thêm ý : Tăng áp tận dụng năng lượng của dòng khí để nạp nhiều, thải sạch cải thiện quá trình cháy của động cơ. Nó giúp tăng lượng môi chất nạp vào xi lanh, do đó động cơ có thể phun được nhiều nhiên liệu hơn và tăng công suất
Đính chính lại 1 chút: nó chỉ làm cho nạp nhiều, chứ chẳng làm gia tăng chuyện thải sạch tý nào, thải vẫn vậy, nếu chưa muốn nói là có thêm cản trở cho đường xả
 

hieu1987

Tài xế O-H
theo em biết thì trong hỗn hợp khí thải thì nhiên liệu vẫn chưa hoàn toàn bị đốt cháy,thế nó có được tận dụng lại không hay là xả thẳng luôn!mà hình như là nó không được tận dụng lại chứ không phải xã thẳng luôn ngay khi thải ra ở xilanh !
[MERGETIME="1429194784"][/MERGETIME]

nếu cụ hiểu về EGR thì giải thich rõ giùm e được không ợ!tìm kiếm tài liệu về loại xe nay khoá quá!
[MERGETIME="1429194791"][/MERGETIME]

nếu cụ hiểu về EGR thì giải thich rõ giùm e được không ợ!tìm kiếm tài liệu về loại xe nay khoá quá!
EGR (Exhaust Gas Recirculation) có thể dịch là van tuần hoàn khí xả hoặc van luân hồi khí xả. Mục đích là làm giảm lượng NOx trong khí xả. Van này lấy 1 phần khí xả đưa trở lại buồng đốt để giảm nhiệt độ cháy dẫn đến giảm lượng NOx.
 

josephvanbac

Tài xế O-H
Nhà cháu thì có ý kiến thế này, mong các cụ bỏ quá cho:
- Phần nguyên lý thì không nói rồi, vì các cụ đều biết cả, còn về phần điện, một số con có van tiết lưu (actuator) điều khiển, nhằm đảm bảo cân bằng theo giá trị cho trước đối với quá trình hoạt động (cái này thì dùng 2 con turbo cùng loại, khác đời nhau, như bên nhà cháu có kiểu đời 82, 83 (theo 2 số cuối mã danh điểm của phụ tùng)) để đảm bảo turbo hoạt động (tốc độ quay của trục) theo giá trị của nhà sản xuất, vì nếu không sẽ có hiện tượng thiếu áp đầu vào (nếu quay chậm) hoặc phá hỏng trục (nếu quay quá nhanh).
- Các xe đầu kéo mỹ (dùng máy Cummins ISX 15 hoặc QSX 15) có hệ thống xử lý khí thải SCR, hệ thống này có chức năng chuyển đổi khí thải có ni tơ oxit (NOx) thành ni tơ và nước không nguy hại cho môi trường và con người, để hệ thống này hoạt động trơn tru và đảm bảo, người ta dùng thêm dung dịch làm sạch khí thải (Diesel Exhauts Fluid) có thành phần chính là nước khử ion và ure có hàm lượng tinh khiết cao để loại bỏ NOx có trong khí thải.
 

TranDzung

Tài xế O-H
Không có turbo điện. Tăng áp chỉ có 2 loại: Turbocharger và Supercharger. Supercharger giống như máy nén khí dùng curoa kéo.
em xem kết cấu thì không có dây điện nào chạy vào Turbo tăng áp cả
vậy là turbo cơ hết sao hả bác?
Em thấy như santafe 2012 tubor nó điều khiển bằng điện mag bác.
em cũng thấy thắc mắc San New 2009 , triton, hay các dòng máy dầu đời cao đều vậy mà
 

Bachbanhbeo

Tài xế O-H
Theo mình. Để tăng công suất của động cơ chính là tăng nhiên liệu ( diesel + không khí ) vào buồng đốt.
1. Bơm cao áp: cung cấp nhiên liệu. Loại Common rail có thể cho phép kim phun mở 150/phút.
2. Turbo tăng áp cung cấp không khí vào buồng đốt. Mật độ không khí trong buồng đốt càng cao thì quá trình nén càng cao dẫn đến quá trình cháy diễn ra tốt hơn.
cho em hỏi cái nha bác,em vẫn còn đi học ! hệ thống nhiên liệu Common rail em biết.bác nói kim phun có thể mở 150 lần/phút. bốn kỳ là một chu trình công tác nó mới phun một lần,ứng với 2 vòng quay nó mới phun một lần vậy thì 150lan/phút thì trục khuỷa quay có 300v/phút hà bác. bác có nhằm gi không ạ
 

Bachbanhbeo

Tài xế O-H
tại sao đối với các động cơ có nhu cầu tăng áp cao người ta lắp 2 turbo mà khong lắp 1turbo lớn ạ ! em nhờ các bác giải đáp dùm em ạ
 

buianhduy123456

Tài xế O-H
1 số dòng xe có nhu cầu tăng áp cao người ta dùng 2 turbo mục đích để nhỏ gọn,tạo khoảng không gian lớn và tối ưu hóa thiết kế. twin turbo thường lắp ở động cơ dang V, mỗi turbo phụ trách 1 bank giúp tối ưu hóa quá trình nạp.
một số xe tải nặng container dùng 1 turbo cực đại để tăng áp cho 8 máy 12 máy..nên nó rất lớn.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên