Một số thuật ngữ xe điện phổ biến

chusy677
Bình luận: 0Lượt xem: 585

chusy677

Tài xế O-H
Thế giới xe điện (EV) đang chuyển đổi nhanh chóng. Chúng ta đang chuyển dần từ động cơ đốt trong sang động cơ hydro và pin xe điện. Nhiều vấn đề liên quan đến EV mà chúng ta chưa được biết đến. Dưới đây là một số thuật ngữ thông dụng cho người mới bắt đầu với xe điện cơ bản.
mot-so-thuat-ngu-pho-bien-tren-xe-dien.jpg
AC: Bạn sẽ nghĩ đến điều hòa, nhưng ở những chiếc EV thì AC có nghĩa là dòng điện xoay chiều (alternating current).
Ah: Chữ này là viết tắt của ‘amp hours’ hay Ampe giờ, và thường sẽ được hiển thị với một số ở phía trước của nó, ví dụ: 320 Ah. Dung lượng pin được đo bằng giờ amp. Số càng lớn thì dung lượng pin càng lớn và tất nhiên là xe của bạn sẽ càng chạy được quãng đường dài hơn.
Charging – sạc: Chữ này đã nói nên ý nghĩa của nó, nó có nghĩa là sạc. Chủ sở hữu EV cần sạc xe ô tô của họ bằng điện, thay vì đến trạm xăng và tiếp nhiên liệu.
Charging point – Điểm sạc: Các địa điểm mà EV có thể sạc. Những điểm sạc này có thể ở nhà, tại nơi làm việc, tại các điểm đỗ xe được chỉ định trong không gian công cộng, các trạm sạc,…
DC: Dòng điện một chiều. Đây là năng lượng được tạo ra bởi pin.
EVSE: Thiết bị cung cấp xe điện (Electric vehicle supply equipment). Được sử dụng để sạc xe EV và PHEV.
Fast charging – Sạc nhanh: Cách nhanh nhất để sạc EV bằng cách sử dụng dòng điện một chiều. Một EV trung bình có thể được sạc đầy trong 40 phút bằng phương pháp này.
HEV: Xe điện hybrid (Hybrid Electric Vehicle). Đây là những chiếc xe sử dụng cả động cơ điện và máy phát điện nhỏ, kết hợp với động cơ đốt trong (ICE), cho phép chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn mà không cần chạy điện hoàn toàn. ICE sạc pin (không yêu cầu cắm để sạc) và những chiếc xe này chỉ có thể di chuyển khoảng cách rất nhỏ trên năng lượng điện thuần túy.
kWh: Kilowatt giờ. Một đơn vị năng lượng mô tả công suất Pin và lượng năng lượng để cung cấp cho động cơ điện của xe. Số kilowatt-giờ càng lớn, pin càng lớn, phạm vi lái xe càng dài.
Pin lithium-Ion: Đây là pin tiêu chuẩn được sử dụng để cung cấp năng lượng cho EV và tương tự như pin được sử dụng trong điện thoại thông minh và máy tính xách tay. Một bộ pin EV sẽ tồn tại khoảng 8-10 năm với hiệu suất 100%.
Sạc cấp 1: Loại sạc EV chậm nhất. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng ổ cắm điện 120V thông thường của hộ gia đình và nói chung là giải pháp “ngoài luồng” đi kèm với EV.
Sạc cấp 2: Loại sạc thông qua một đơn vị trạm sạc có thể được cài đặt tại nhà của bạn. Điện áp và cường độ cao hơn được sử dụng, có nghĩa là thời gian sạc nhanh gấp năm lần so với cấp 1. Sạc cấp 2 cũng được sử dụng tại các trạm sạc công cộng.
Sạc cấp 3: Đây chính là sạc nhanh. Những trạm sạc này thường được tìm thấy tại các khu vực sạc công cộng. Cung cấp năng lượng có thể lên tới 350kW, có nghĩa là pin EV trong phạm vi 75-100kWh có thể được sạc trong vòng chưa đầy 15 phút.
PHEV: Xe điện hybrid cắm điện (Plug-In Hybrid Electric Vehicle). Tương tự như HEV ở chỗ nó có ICE và pin được thiết lập. Tuy nhiên, pin PHEV có dung lượng cao hơn so với pin hybrid tiêu chuẩn nên việc sạc được thực hiện thông qua việc cắm vào ổ cắm hoặc trạm sạc. Pin dung lượng lớn hơn có nghĩa là PHEV có thể di chuyển một khoảng cách khá xa chỉ bằng năng lượng điện.
Phạm vi nguy hiểm/mong muốn (Range anxiety): Vì EV vẫn còn khá mới, với cơ sở hạ tầng để hỗ trợ chúng hơi chậm trễ, nhiều người có thể lo lắng vì điều này – một thuật ngữ có nghĩa là EV của bạn sẽ hết pin trước khi bạn đến nơi cần đến.
Hộp giảm tốc (Reduction gear): Đây là loại truyền động trên EV. Bởi vì EV có thể cung cấp sức mạnh tối đa ngay lập tức và có thể duy trì trên 20.000 vòng/phút, chúng chỉ cần một bánh răng để mang lại sự cân bằng lớn về khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa. Khi bạn nhấc chân ga ra, bánh răng giảm tốc sẽ giúp làm chậm EV.
Phanh tái sinh: Trong một chiếc xe chạy bằng pin, phanh tái sinh là khi động năng bị lãng phí khác được tạo ra trong quá trình phanh được thu lại và lưu trữ dưới dạng năng lượng hóa học bên trong pin. Năng lượng này sau đó có thể được sử dụng như nguồn điện. Điều này giúp EV trở nên hiệu quả hơn và có thể giúp mở rộng phạm vi của chúng.
Trên đây là những thuật ngữ rất cơ bản về EV, nó sẽ giúp bạn bước đầu tiếp cận với thế giới xe điện và những kiến thức xung quanh nó. Hãy cùng Vehicle tiếp tục tìm hiểu về EV.
(theo: enterknow)​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên