lực siết tiêu chuẩn bu long qui lat

C
Bình luận: 40Lượt xem: 15,068

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
em rất cảm ơn bác Phạm Vỵ và bác Thanhtrieu_bmt đã chỉ dẫn. Thực sự cũng vì chưa đủ trình độ để cảm nhận nên hỏng mất 1 con bu long và sau đó là thổi ron qui lat. với lại cái cảm giác thi còn tùy thuộc vào lúc khỏe và lúc đã mõi nữa các bác ạ.

Rất may là bạn đã sớm có bài học và đã nhận ra vấn đề.
Ngày xưa thợ giỏi làm máy không cần xem tài liêu. Ngày nay thợ làm máy làm theo tài liệu hướng dẫn mới là thợ giỏi (thợ chuyên nghiệp).
 

73l8566

Tài xế O-H
Động cơ 4HK1 siết bu lông quy lát 3 lượt.
Đối với M14, lần 1 siết 10kg.m, lần 2 siết 15kg.m, lần 3 siết từ 30-60 độ.
Đối với M10, siết 1 lần với 3.9kg.m.
Đối với động cơ 4JJ1. Siết bu lông lớn 4 lượt, 2 lượt đầu siết 7.1kg.m, 2 lượt sau siết mỗi lựơt 60 độ.
Bu lông M8 siết 2.5kg.m
Lần siết 3 chắc là gia thêm lực phải không bác?
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Rất may là bạn đã sớm có bài học và đã nhận ra vấn đề.
Ngày xưa thợ giỏi làm máy không cần xem tài liêu. Ngày nay thợ làm máy làm theo tài liệu hướng dẫn mới là thợ giỏi (thợ chuyên nghiệp).
Bác dạy đúng ạ! Nhưng còn nhiều bác khác chưa nhận thức rõ vấn đề nên vẫn rất bảo thủ,
 

vietduy234

Tài xế O-H
Rất may là bạn đã sớm có bài học và đã nhận ra vấn đề.
Ngày xưa thợ giỏi làm máy không cần xem tài liêu. Ngày nay thợ làm máy làm theo tài liệu hướng dẫn mới là thợ giỏi (thợ chuyên nghiệp).
Bulong qui lát là loại bl đặc biệt . Thứ nhất phải xiết đúng lực thứ2 là phải xiết. Biến dạng dẻo . 5Hông thường khi xiết đúng lực người ta xiết thêm 9 đến 12. Độ nữa . Mỗi loại xe mỗi khác . Muốn xiết đúng lực thì phai tra cẩm nang sửa chưa thôi.
[MERGETIME="1428583305"][/MERGETIME]
Em viết nhầm 90 đến 120 độ
[MERGETIME="1428583312"][/MERGETIME]
Em viết nhầm 90 đến 120 độ
[MERGETIME="1428583321"][/MERGETIME]
Em viết nhầm 90 đến 120 độ
 

Vinh_BaVi

Tài xế O-H
Xin lỗi mấy bác nhé em lần thằng học điện ra nhưng giờ làm máy nhiều hơn chả phải số liệu gì cả ăn bằng cảm giác hết em làm từ Matiz cho tới máy xúc pc450-7 rồi huynh dai 24ton xiết theo c giác hết mà chả sao cả chứ sắm cân lực suốt được ư
 

bmw9009

Tài xế O-H
chào các bác ạ.
Hiện tại em đang thay ron qui lat cho máy ISuzu 4JJ1 và 4HK1 mà chưa biết lực siết tiêu chuẩn bulon qui lát của 2 em này. Bác nào có thông số kỹ thuật cụ thể cho em xin với ạ.
Nếu cụ trực tiếp làm thì e. Có ngu. Ý như này, cụ sẽ ko cần phải tra cứu gì hết và ok cho tất cả các máy. Khi mở máy cụ đưa cán lực vào để mở. Cụ sẽ đo đc giá trị lực tháo ra của tất cả các e bulong. Sau đó cụ lấy lực siết khi lắp ráp = giá trị lực tháo của con bulong lớn nhất + 5% thì ok. Ko sợ cháy gai, đảm bảo ko thổi roăng.
 

anhchangbibibi

Tài xế O-H
Nếu cụ trực tiếp làm thì e. Có ngu. Ý như này, cụ sẽ ko cần phải tra cứu gì hết và ok cho tất cả các máy. Khi mở máy cụ đưa cán lực vào để mở. Cụ sẽ đo đc giá trị lực tháo ra của tất cả các e bulong. Sau đó cụ lấy lực siết khi lắp ráp = giá trị lực tháo của con bulong lớn nhất + 5% thì ok. Ko sợ cháy gai, đảm bảo ko thổi roăng.
Kinh nghiệm nhiều năm mới quen được lực mở ra = với lực xiết vào , mà với xe lần đau mở nắp máy hoặc xe làm rồi với lực xiết gần đúng , cứ theo tài liệu cho chắc cú .
 

bmw9009

Tài xế O-H
Kinh nghiệm nhiều năm mới quen được lực mở ra = với lực xiết vào , mà với xe lần đau mở nắp máy hoặc xe làm rồi với lực xiết gần đúng , cứ theo tài liệu cho chắc cú .
Uh. Đó là cháu nói theo kiểu ko có tài liệu. Còn nếu có tài liệu thì còn gì bằng. Mà thực tế khi làm bọn cháu thường xiết đều lực từ trong ra ngoài để tránh hiện tượng cong vênh hoặc nứt mặt máy. Còn lực siết thì cứ siết cho đến khi cảm giác con bulong nhún mà ko xoay là ok. Chứ cũng chẵng biết lực đó là bao nhiêu. Với đk là phải thổi sạch các lổ ren tuyệt đối ko có nước hay dầu nhớt trong lổ ren. Cũng làm nhiều mà chưa dính e nào nên mới nói vậy.có gì cụ chém nhẹ.
 

anhchangbibibi

Tài xế O-H
Uh. Đó là cháu nói theo kiểu ko có tài liệu. Còn nếu có tài liệu thì còn gì bằng. Mà thực tế khi làm bọn cháu thường xiết đều lực từ trong ra ngoài để tránh hiện tượng cong vênh hoặc nứt mặt máy. Còn lực siết thì cứ siết cho đến khi cảm giác con bulong nhún mà ko xoay là ok. Chứ cũng chẵng biết lực đó là bao nhiêu. Với đk là phải thổi sạch các lổ ren tuyệt đối ko có nước hay dầu nhớt trong lổ ren. Cũng làm nhiều mà chưa dính e nào nên mới nói vậy.có gì cụ chém nhẹ.
Vậy tay nghề cụ quá cứng rồi , em siết gãy mấy con rồi , nên siết nhẹ lại thì chạy mấy tháng thổi ron .
 

haidangdenso

Tài xế O-H
Thực ra có tài liệu để làm thì quá tốt bởi không phải mỗi lực xiết mà cong cả các thông số chuẩn khác nữa, xong là thợ ta không thẻ nói rằng để em kiếm tài liệu đuợc em mới làm vậy vào những máy độc như pokin anh hay skania vv mà không kiếm được tài liệu thì sao , vậy cho nên khi làm máy nhất là những máy lạ phải để ý đánh dấu hoặc chụp lại cho chắc . Ngoài ra còn phải căn cứ trên đường kính chiều dài bu Long để tính lực xiết sao cho tương đương với các máy khác đó là dựa trên kinh ngiệm
 

huginfiniti

Tài xế O-H
Thực ra có tài liệu để làm thì quá tốt bởi không phải mỗi lực xiết mà cong cả các thông số chuẩn khác nữa, xong là thợ ta không thẻ nói rằng để em kiếm tài liệu đuợc em mới làm vậy vào những máy độc như pokin anh hay skania vv mà không kiếm được tài liệu thì sao , vậy cho nên khi làm máy nhất là những máy lạ phải để ý đánh dấu hoặc chụp lại cho chắc . Ngoài ra còn phải căn cứ trên đường kính chiều dài bu Long để tính lực xiết sao cho tương đương với các máy khác đó là dựa trên kinh ngiệm
oke bạn,những dòng xe ấy bớ thằng tây mà kiếm đc tl
 

bmw9009

Tài xế O-H
Vậy tay nghề cụ quá cứng rồi , em siết gãy mấy con rồi , nên siết nhẹ lại thì chạy mấy tháng thổi ron .
Thổi roăng còn do nhiều nguyên nhân khác nữa chứ ko chỉ tại lực xiết. Hôm rồi có xe laceti mới làm máy xong chạy đc đoạn thì nước lội vào buồng đốt, cứu hộ kéo về xưỡng e tháo ra thì thấy roăng mặt máy mà bôi keo với silicon tè le. Đó cũng là một nguyên nhân đó cụ.
 

mcloren007

Tài xế O-H
chào các bác ạ.
Hiện tại em đang thay ron qui lat cho máy ISuzu 4JJ1 và 4HK1 mà chưa biết lực siết tiêu chuẩn bulon qui lát của 2 em này. Bác nào có thông số kỹ thuật cụ thể cho em xin với ạ.
Chưa đủ trình thì đừng có động vào. Cư chịu khó nhặt đồ đi rồi cũng đến lúc đc xiết mặt máy
 

anhchangbibibi

Tài xế O-H
Cụ test chưa mà bảo lực mở ra bằng lực xiết vào.Em cá là không đúng.
Ý em là những người họ mới mở lần đau , làm quen với lực mở ra , sau khi siết vào , thử mở lại xem có cứng như lúc mở ra không , như để học tập đo cụ , không học tập với ron mới , em thường hay làm vậy lúc mới học nghề cụ ạ.
[MERGETIME="1428840312"][/MERGETIME]
Thổi roăng còn do nhiều nguyên nhân khác nữa chứ ko chỉ tại lực xiết. Hôm rồi có xe laceti mới làm máy xong chạy đc đoạn thì nước lội vào buồng đốt, cứu hộ kéo về xưỡng e tháo ra thì thấy roăng mặt máy mà bôi keo với silicon tè le. Đó cũng là một nguyên nhân đó cụ.
Em bôi keo chứ ai , sau này rút kinh nghiệm , không dám bôi keo , cũng không bôi mỡ luôn .
 

manhquang0902

Tài xế O-H
Ở đây thấy các bác nói nhiều nhưng chưa thấy nói về lực xiết của từng loại bulong, vd: 10ly lực xiết bao nhiêu 12ly lực xiết bao nhiêu, ko nói đến vấn đề tra tài liệu, trong sách vở có nói đến lực xiết của từng loại bulong bao nhiêu ly và ứng với bao nhiêu kg, chắc là bác chủ thớt đang muốn hỏi điều này phải ko a. nếu có lực xiết thi bác cũng phải có cần xiết lực nhé.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Xin lỗi mấy bác nhé em lần thằng học điện ra nhưng giờ làm máy nhiều hơn chả phải số liệu gì cả ăn bằng cảm giác hết em làm từ Matiz cho tới máy xúc pc450-7 rồi huynh dai 24ton xiết theo c giác hết mà chả sao cả chứ sắm cân lực suốt được ư
Vậy là bác được sếp vào 1 trong 2 loại giỏi kể ở trên rồi,!
 

bmw9009

Tài xế O-H
Ý em là những người họ mới mở lần đau , làm quen với lực mở ra , sau khi siết vào , thử mở lại xem có cứng như lúc mở ra không , như để học tập đo cụ , không học tập với ron mới , em thường hay làm vậy lúc mới học nghề cụ ạ.
[MERGETIME="1428840312"][/MERGETIME]

Em bôi keo chứ ai , sau này rút kinh nghiệm , không dám bôi keo , cũng không bôi mỡ luôn .
Phải ko cụ? Sao trùng hợp vậy?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên