vanbb19891988
Tài xế O-H
Thực ra hãng làm như vậy không đúng qui trình:Kính nhờ các cụ giúp đỡ!
Tôi có chiếc xe Santafe MLX đời 2008 đã chạy được 77 nghìn Km, xe đang hoạt động bình thường, bổng dưng xuất hiện hiện tượng tăng ga nhưng động cơ không tăng tốc (đạp ga không lên)
Tôi nhờ em tôi mang đến 1 đại lý của hãng Hyundai để kiểm tra, Kỹ thuật viên kiểm tra và chẩn đoán nguyên nhân là do hỏng turbo và bẩn hệ thống khí; sau khi vệ sinh hệ thống khí tuần hoàn, phục hồi turbo vẫn không khắc phục được hiện tượng đạp ga không lên, cố vấn dịch vụ tư vấn cho chú em tôi ký lệnh “hạ động cơ kiểm tra chi tiết”.
Hôm sau tôi đến xưởng thì thấy máy đã được rã toàn bộ và cố vấn khách hàng thông báo phải thay tất cả 15 đầu mục linh kiện (đóng lại xi lanh, thay pit tông, séc măng, trục cam, cò, đòn gánh, su páp ...) tôi thấy hình như chỉ giữ lại được cái vỏ máy.
Quá bất ngờ trước sự việc, tôi hỏi cố vấn chăm sóc khách hàng: “cơ sở nào mà công ty rã máy xe của tôi ra”;
Cố vấn dịch vụ trả lời: “xe của anh bị hỏng, chú em của anh đã ký lệnh thì chúng tôi làm”
Tôi hỏi tiếp: lệnh “hạ động cơ để kiểm tra chi tiết có đồng nghĩa với tháo hạ máy và rã máy để kiểm tra hay không? Và cơ sở nào mà cố vấn dịch vụ lại đưa ra ý kiến tháo hạ động cơ, kiểm tra chi tiết”
Cố vấn dịch vụ trả lời: “hạ động cơ kiểm tra chi tiết tức là phải rã máy mới kiểm tra được; cơ sở để rã máy là quá rõ ràng vì động cơ yếu và đổ hơi, phải mở ra hết để xem cái nào hỏng thì thay”
Tôi hỏi tiếp: “hễ động cơ yếu và đỗ hơi thì phải rã máy à? Mức độ đổ hơi như thế nào? Áp suất buồng đốt là bao nhiêu mà cho là động cơ yếu? Tôi yêu cầu được xem kết quả kiểm tra”
Cố vấn dịch vụ trả lời: “Hiện tượng đỗ hơi là quá rõ ràng nên không cần phải kiểm tra”.
Sau một hồi tranh luận, Tổ trưởng kỹ thuật mới đưa ra chiếc điện thoại có hình chụp đo áp suất buồng đốt,
Kết quả đo áp suất: 03 động cơ có áp suất 260 và 01 động cơ có áp suất khoảng 250 (đơn vị gì tôi không rõ)
Tôi hỏi “thế áp suất tiêu chuẩn của nhà sản xuất là bao nhiêu?”
Cố vấn dịch vụ không trả lời được
Sau đó tôi hỏi cố vấn dịch vụ “nếu thay hết danh mục mà anh đưa cho tôi đây thì hết khoảng bao nhiêu?”
Cố vấn dịch vụ trả lời “nếu đồng ý thay thì tôi làm phiếu tính tiền còn không đồng ý thì thôi, làm mất công”
Tôi hỏi tiếp “nếu thay hết xong mà tôi không đủ tiền chi trả thì phải để xe lại hãng hay sao?”
Cố vấn dịch vụ trả lời “đó là việc của anh”
Tôi hỏi thêm: “sao xe tôi mới chạy có 77 nghìn Km mà đã bị hỏng nặng như vậy?”
Cố vấn dịch vụ trả lời: “xe đời 2008 đến 2010 hay bị lỗi vật liệu, các đời sau không bị; xe của anh bị lỗi vật liệu buộc phải đóng lại xi lanh mới chạy được”
Như vậy, nhờ các cụ tham gia ý kiến giúp em:
1. Trong quy trình của Hyundai Việt Nam, khi tư vấn cho khách hàng rã máy thì ghi lệnh gì? Có phải là “tháo hạ động cơ kiểm tra chi tiết” hay không? Hay dùng từ ngữ nào khác, có thể giúp khách hàng hiểu rõ lệnh, tránh hiểu nhầm như trong trường hợp trên? Liệu đại lý có cố tình ghi từ ngữ đa nghĩa để khách hàng hiểu nhầm rồi muốn làm gì thì lam hay không? Vì khách hàng đâu phải ai cũng biết về máy, nghe kiểm tra thì tất nhiên phải đồng ý, đến khi thấy rã máy thì mọi chuyện đã té ngữa rồi, tội nghiệp cho cái xe nhập nguyên chiếc mới chạy chưa được 80k Km.
2. Áp suất buồng đốt theo tiêu chuẩn của hãng đối với Santafe MLX đời 2008 là bao nhiêu? (Tổ trưởng kỹ thuật thông tin là 300; Trưởng phòng kỹ thuật thông tin là 350). Áp suất tụt dến mức bao nhiêu thì phải sửa chữa đại tu?
3. Có cách nào để xác minh hình ảnh chụp đo áp suất máy là đúng đối với động cơ của tôi hay không?
4. Về mặt kỹ thuật máy: Đối với một động cơ đạp ga không lên thì theo quy trình của hãng sẽ phải kiểm tra những yếu tố nào? Những thông tin nào được phép công bố cho khách hàng, những thông tin nào buộc phải công bố cho khách hàng để tư vấn và xin lệnh sửa chữa?
5. Có đúng là xe Santafe MLX đời 2008 thường bị lỗi vật liệu, dẫn dến xi lanh bị mòn, xước sớm, buộc phải đóng lại xi lanh mới hoạt động ổn định
hay không?
6. Nếu tư vấn sai có phải chịu trách nhiệm gì không? Đồng ý là khách hàng đã không hiểu rõ lệnh nhưng đã ký đồng ý nhưng quyết định của khách hàng là do cố vấn dịch vụ tư vấn mà, khách hàng đâu tự nghỉ ra được.
Tôi phải ứng xử thế nào với cái đại lý đó bây giờ? hu hu
1. Phân biệt giữa người mang xe đến và chủ xe. Hai người này ai là người trả tiền, Cố vấn dịch vụ như vậy là sai?
2. Qui trình kiểm tra không tư vấn rõ ràng cho khách hàng hiểu, nếu như theo đúng hiện trang của cụ --> Để kiểm tra hơi kém, họ đo áp suất và có phiếu ( check sheet ) kiểm tra tình trạng động cơ ( áp suất máy dầu 17-18 kg/N , máy xăng 8-9 kg/N, chênh lệch giữa mỗi máy từ 1 kg trở lại ). Được sự của người trả tiền mới tháo rã máy kiểm tra.