các bác cho em hỏi là làm thế nào để lên cốt máy vậy mấy bác?
lên cos máy có nghĩa là khi đ/c hoạt động đã lâu các cụm chi tiết piston, xi lanh và xéc măng bị mòn không thể thay thế cái mới có cùng kích thước với cái cũ thì ta phải lên cos piston.các bác cho em hỏi là làm thế nào để lên cốt máy vậy mấy bác?
có thể lên được 4 cốt ạlên cos máy có nghĩa là khi đ/c hoạt động đã lâu các cụm chi tiết piston, xi lanh và xéc măng bị mòn không thể thay thế cái mới có cùng kích thước với cái cũ thì ta phải lên cos piston.
Quy trình như sau:
+ Trước hết doa lòng xi lanh lại
+ Lên cos piston có nghĩa là thay piston mới có kích thước lớn hơn piston cũ (cho phép lên 4 cos bên ngoài gọi các cos như sau cos 0 -> cos 1, cos 1 ->cos 2, cos 2-> cos tam và cos 3->cos tứ)
+ và cuối cùng là thay xéc măng mới phù hợp với piston mới.
=>Một vài điều chia sẽ cùng pác có cao thủ nào chi tiết hơn nữa thì vào chém cho sơm tụ nha!!!
Để lên cốt được trước hết bác phải kiểm tra được độ mòn của các cặp chi tiết (độ côn , độ ô van) sau đó bác lấy độ mòn lớn nhất để quyết định cốt phải lên(các cặp lắp ghép còn lại phải lên theo) lượng dư gia công tối thiểu cần có là 0.75 dem trong đó 0.5 dem cho nguyên công mài doa, 0.25 dem cho đánh bóng.Đồng thời bác cũng phải xác định được chi tiết của mình đã lên đến cốt mấy ,còn đủ lượng dư gia công để lên cốt tiếp không.Rồi sau đó mới đưa chi tiết đến các cơ sở chuyên phục hồi để họ lên cốt theo yêu cầu./các bác cho em hỏi là làm thế nào để lên cốt máy vậy mấy bác?
em không hiểu cụ ạEm xin mạn phép bổ sung ak!
Với xe cũ có 6 cos sửa chữa hơn kém nhau 0,25d;
với xe mới : 3cos : 0,50; 0,75; 1,5 (mm);
thay ống lót xi lanh mới( sơ mi) : cos 0;
hình như là doa lại xylanh - thay piston - thay xecmang mới
theo em biết là lên cos là chỉ doa xylanh là chính thôi mà cụ. trục khuỷu, thanh truyền có ảnh hưởng gì đâu ạThấy ngứa tay quá...!!
Em xin phép chém lung tung cho zui ạ:
+ Lên cos các chi tiết trong động cơ như Piston, xy lanh, bạc đầu to và đầu nhỏ thanh truyền, bạc biên, bạc ba li ê, bạc cam,...là trong quá trình đo đạc, kiểm tu để đánh giá khe hở, độ côn và ô van có nằm trong giới hạn cho phép hay không để đưa ra cái bạn đang hỏi là: lên cos. Mà lên cos thì phải có xuống cos , còn chế độ chuẩn là STD (stander)
Ví dụ: Khi lên cos bạc cổ trục chính của trục cơ bao nhiêu thì phải hạ cos cổ trục chính xuống bấy nhiêu.. Cos1: 0,25; Cos2: 0,5; Cos3: 0,75. Tuy nhiên có 1 Cos lỡ nữa = 1/2 cos1 tức là = 0,125.
Thông thường thì người ta chỉ sử dụng 3 cos thôi..
Các bác góp ý tiếp nhé.
vậy ạ. em chưa biết hết@ Mrha:Haha thế thì giờ cụ biết thêm là có lên cos trục cơ, với các chi tiết khác trong động cơ nữa rồi. Chúc mừng cụ
rất đồng ý với ý kiến của bác Tò Vò, các bác ra ngoài làm nhiều rồi nên am hiểu thực tế. em chưa có điều kiện ra ngòai nhiều như các bác, kiến thức chủ yếu trên tài liệu sách báo internet.....Thấy ngứa tay quá...!!
Em xin phép chém lung tung cho zui ạ:
+ Lên cos các chi tiết trong động cơ như Piston, xy lanh, bạc đầu to và đầu nhỏ thanh truyền, bạc biên, bạc ba li ê, bạc cam,...là trong quá trình đo đạc, kiểm tu để đánh giá khe hở, độ côn và ô van có nằm trong giới hạn cho phép hay không để đưa ra cái bạn đang hỏi là: lên cos. Mà lên cos thì phải có xuống cos , còn chế độ chuẩn là STD (stander)
Ví dụ: Khi lên cos bạc cổ trục chính của trục cơ bao nhiêu thì phải hạ cos cổ trục chính xuống bấy nhiêu.. Cos1: 0,25; Cos2: 0,5; Cos3: 0,75. Tuy nhiên có 1 Cos lỡ nữa = 1/2 cos1 tức là = 0,125.
Thông thường thì người ta chỉ sử dụng 3 cos thôi..
Các bác góp ý tiếp nhé.
Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.