KỸ SƯ Ô TÔ – RA TRƯỜNG LÀM VIỆC Ở ĐÂU?
NGOÀI GARA VÀ HÃNG XE RA THÌ CÒN NHỮNG MÔI TRƯỜNG NÀO?
(Bài viết dành cho sinh viên ngành ô tô)
Mỗi năm, có hơn 15.000 sinh viên ngành ô tô tốt nghiệp mới. Nhưng cũng có hơn 1 nửa trong số đó đã không thể tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình theo những gì mình đã học.
Một trong những lý do dẫn đến thực trạng đáng buồn này đó là chúng ta “Thiếu được định hướng” và chưa thực sự hiểu ngành.
TẠI SAO MÌNH LẠI NÓI NHƯ VẬY?
- Thứ nhất, Số đông các bạn hiện nay đều nghĩ rằng học ô tô là chúng ta chỉ làm về ô tô.
Chính vì hiểu khái niệm về ô tô theo nghĩa hẹp như vậy, nên đã vô hình chung bó hẹp luôn định hướng lựa chọn việc làm của chúng ta sau này. Các bạn quên mất rằng ngành ô tô là một ngành rất rộng. Chuyên ngành đào tạo kỹ thuật ô tô hay công nghệ ô tô ở các trường đang đào tạo hiện nay, thực chất là chúng ta đang đào tạo chung cho cả một ngành xe + ngành máy. Mà trong đó bao gồm rất nhiều lĩnh vực như: lĩnh vực xe ô tô, xe máy công trình (xe cẩu, xe lu…), xe máy xây dựng, máy công nghiệp (ở trong các nhà máy sx), xe, máy nông nghiệp, xe chuyên dụng, xe máy, xe đạp, xe nâng……
Nếu chúng ta hiểu theo nghĩa rộng về ngành ô tô, thì chúng ta sẽ thấy có rất rất nhiều lĩnh vực mà sau khi ra trường, chúng ta có thể tham gia vào. Và trong mỗi lĩnh vực nhỏ đó, thì lại có rất nhiều nghề, rất nhiều vị trí cần đến kỹ sư ô tô chúng ta.
- Thứ hai, Ngoài làm việc ở gara, làm việc ở hãng xe thì chúng ta còn có thể làm việc ở đâu?
Đây cũng là một suy nghĩ mà rất đông các bạn học ô tô gặp phải. Hễ cứ học ô tô, ra trường là chỉ biết ra gara, vào hãng chứ ngoài ra là chúng ta không biết là làm ở đâu nữa. Trong khi, đây chỉ là một số ít loại hình doanh nghiệp trong lĩnh xe ô tô mà thôi.
+ Với những bạn muốn đi theo hướng làm kỹ thuật sửa chữa:
Nếu các bạn thấy lĩnh vực sửa ô tô lương thấp, mức độ cạnh tranh cao, thì các bạn có thể đi theo hướng khác như: sửa máy công trình, sửa máy công nghiệp, máy xây dựng, xe nâng…hay đơn giản hơn là sửa xe máy. Với những lĩnh vực này thì độ cạnh tranh thấp hơn và lương cũng cao tốt hơn.
+ Với những bạn muốn đi theo hướng thiết kế:
Thiết kế, không có nghĩa là chúng ta chỉ đi tìm những công ty thiết kế về ô tô để nộp CV vào làm. Ở Việt Nam, nếu các bạn tư duy theo hướng đó thì sẽ có rất rất ít cơ hội để các bạn tìm được việc làm phù hợp. Vì mấy hãng xe ở Việt Nam, rất ít hãng xe trực tiếp sản xuất và “cần thiết kế cả cái xe”.
Thay vào đó, các bạn hãy tìm những công ty sản xuất phụ trợ, công ty cơ khí để xin vào. Ô tô thì chúng ta ít sản xuất nên ít cần đến thiết kế, nhưng xe máy, xe đạp thì chúng ta vẫn sản xuất đều -> Các bạn hãy xin vào đó.
Thay vì, thiết kế cả cái ô tô, thì hãy thiết kế từng cái capo, từng cái ghế, từng cái phuộc nhún….-> Hãy đi tìm những công ty sản xuất từng cái đó để xin vào.
Thay vì, thiết kế những cái liên quan đến ô tô, các bạn có thể thiết kế từng cái ghế, cái gáo múc nước, cái chậu, cái cốc,…..Những cái này, muốn sản xuất được đều cần phải thiết kế trước. Vậy thì hãy đi tìm những công ty sản xuất đồ gia dụng mà xin vào làm (Loại nhà máy này thì ở Việt Nam rất nhiều).
Vì: Đã là thiết kế thì cơ bản là gần giống nhau, cũng phải vẽ bằng phần mềm 3D, 2D, cũng vẽ từng đường solid, cũng từng mặt cong, cũng layer, cũng vật liệu, cũng tính bền như nhau….Nên cần gì phải thiết kế ô tô, thiết kế cái khác cũng là thiết kế. Miễn sao lương cao, thấy sự nghiệp rộng mở là được.
Đấy,
Mình chỉ lấy vài ví dụ vậy thôi các bạn mở rộng góc nhìn của mình và thỏa thích lựa chọn công việc. Lựa chọn được rồi thì các bạn hãy chuyên tâm rèn luyện và thực tập càng sớm càng tốt. Mình tin rằng ngành ô tô “không rẻ” như cách chúng ta nghĩ đâu – Vì những người giỏi thực sự họ rất ít khi xuất hiện để chia sẻ với các bạn.
Vì vậy, đừng để những “loài âm thanh không tốt” tác động đến lựa chọn của các bạn. Hãy kiên trì và tập trung thành công ắt sẽ đến với các bạn!
Video mình tự quay chia sẻ thêm về chủ đề này, các bạn xem thêm nhé:
NGOÀI GARA VÀ HÃNG XE RA THÌ CÒN NHỮNG MÔI TRƯỜNG NÀO?
(Bài viết dành cho sinh viên ngành ô tô)
Mỗi năm, có hơn 15.000 sinh viên ngành ô tô tốt nghiệp mới. Nhưng cũng có hơn 1 nửa trong số đó đã không thể tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình theo những gì mình đã học.
Một trong những lý do dẫn đến thực trạng đáng buồn này đó là chúng ta “Thiếu được định hướng” và chưa thực sự hiểu ngành.
TẠI SAO MÌNH LẠI NÓI NHƯ VẬY?
- Thứ nhất, Số đông các bạn hiện nay đều nghĩ rằng học ô tô là chúng ta chỉ làm về ô tô.
Chính vì hiểu khái niệm về ô tô theo nghĩa hẹp như vậy, nên đã vô hình chung bó hẹp luôn định hướng lựa chọn việc làm của chúng ta sau này. Các bạn quên mất rằng ngành ô tô là một ngành rất rộng. Chuyên ngành đào tạo kỹ thuật ô tô hay công nghệ ô tô ở các trường đang đào tạo hiện nay, thực chất là chúng ta đang đào tạo chung cho cả một ngành xe + ngành máy. Mà trong đó bao gồm rất nhiều lĩnh vực như: lĩnh vực xe ô tô, xe máy công trình (xe cẩu, xe lu…), xe máy xây dựng, máy công nghiệp (ở trong các nhà máy sx), xe, máy nông nghiệp, xe chuyên dụng, xe máy, xe đạp, xe nâng……
Nếu chúng ta hiểu theo nghĩa rộng về ngành ô tô, thì chúng ta sẽ thấy có rất rất nhiều lĩnh vực mà sau khi ra trường, chúng ta có thể tham gia vào. Và trong mỗi lĩnh vực nhỏ đó, thì lại có rất nhiều nghề, rất nhiều vị trí cần đến kỹ sư ô tô chúng ta.
- Thứ hai, Ngoài làm việc ở gara, làm việc ở hãng xe thì chúng ta còn có thể làm việc ở đâu?
Đây cũng là một suy nghĩ mà rất đông các bạn học ô tô gặp phải. Hễ cứ học ô tô, ra trường là chỉ biết ra gara, vào hãng chứ ngoài ra là chúng ta không biết là làm ở đâu nữa. Trong khi, đây chỉ là một số ít loại hình doanh nghiệp trong lĩnh xe ô tô mà thôi.
+ Với những bạn muốn đi theo hướng làm kỹ thuật sửa chữa:
Nếu các bạn thấy lĩnh vực sửa ô tô lương thấp, mức độ cạnh tranh cao, thì các bạn có thể đi theo hướng khác như: sửa máy công trình, sửa máy công nghiệp, máy xây dựng, xe nâng…hay đơn giản hơn là sửa xe máy. Với những lĩnh vực này thì độ cạnh tranh thấp hơn và lương cũng cao tốt hơn.
+ Với những bạn muốn đi theo hướng thiết kế:
Thiết kế, không có nghĩa là chúng ta chỉ đi tìm những công ty thiết kế về ô tô để nộp CV vào làm. Ở Việt Nam, nếu các bạn tư duy theo hướng đó thì sẽ có rất rất ít cơ hội để các bạn tìm được việc làm phù hợp. Vì mấy hãng xe ở Việt Nam, rất ít hãng xe trực tiếp sản xuất và “cần thiết kế cả cái xe”.
Thay vào đó, các bạn hãy tìm những công ty sản xuất phụ trợ, công ty cơ khí để xin vào. Ô tô thì chúng ta ít sản xuất nên ít cần đến thiết kế, nhưng xe máy, xe đạp thì chúng ta vẫn sản xuất đều -> Các bạn hãy xin vào đó.
Thay vì, thiết kế cả cái ô tô, thì hãy thiết kế từng cái capo, từng cái ghế, từng cái phuộc nhún….-> Hãy đi tìm những công ty sản xuất từng cái đó để xin vào.
Thay vì, thiết kế những cái liên quan đến ô tô, các bạn có thể thiết kế từng cái ghế, cái gáo múc nước, cái chậu, cái cốc,…..Những cái này, muốn sản xuất được đều cần phải thiết kế trước. Vậy thì hãy đi tìm những công ty sản xuất đồ gia dụng mà xin vào làm (Loại nhà máy này thì ở Việt Nam rất nhiều).
Vì: Đã là thiết kế thì cơ bản là gần giống nhau, cũng phải vẽ bằng phần mềm 3D, 2D, cũng vẽ từng đường solid, cũng từng mặt cong, cũng layer, cũng vật liệu, cũng tính bền như nhau….Nên cần gì phải thiết kế ô tô, thiết kế cái khác cũng là thiết kế. Miễn sao lương cao, thấy sự nghiệp rộng mở là được.
Đấy,
Mình chỉ lấy vài ví dụ vậy thôi các bạn mở rộng góc nhìn của mình và thỏa thích lựa chọn công việc. Lựa chọn được rồi thì các bạn hãy chuyên tâm rèn luyện và thực tập càng sớm càng tốt. Mình tin rằng ngành ô tô “không rẻ” như cách chúng ta nghĩ đâu – Vì những người giỏi thực sự họ rất ít khi xuất hiện để chia sẻ với các bạn.
Vì vậy, đừng để những “loài âm thanh không tốt” tác động đến lựa chọn của các bạn. Hãy kiên trì và tập trung thành công ắt sẽ đến với các bạn!
Video mình tự quay chia sẻ thêm về chủ đề này, các bạn xem thêm nhé:
Nguyễn Xuân Giang