Khí lọt bao gồm một lượng khá lớn khí chưa cháy, lọt qua khe hở giữa xéc măng và thành xilanh rồi đi vào hộp trục khuỷu (Positive Crankcase Ventilation: PCV). Hệ thống PCV buộc lượng khí lọt này quay về hệ thống khí nạp qua van PCV và đốt cháy nó.
· Phải đảm bảo công việc của bạn hoặc môi trường làm việc luôn an toàn tới mức tối đa. Không được sử dụng các thiết bị đã bị hư hỏng, gẫy vỡ hoặc cong vênh để tiến hành việc sửa chữa.
· Tuân thủ những hướng dẫn về an toàn của nhà sản xuất xe để tránh cho xe khỏi các trục trặc khi đi trên đường.
· Luôn đeo kính bảo vệ, găng tay để tránh đảm bảo an toàn trong khi tiến hành công việc.
Chuẩn bị dụng cụ
[FONT="]- Kìm kẹp, khăn sạch, súng hơi, [/FONT]
[FONT="]- Ống dẫn PCV và van PCV mới (nếu cần)[/FONT]
Bước 1: Xác định vị trí của van PVC
Van PVC thường được bố trí ở trên nắp quy lát của động cơ, trong đường ống dẫn khí nạp từ của nạp đến nắp quy lát. Nếu bạn không thể xác định được vị trí của nó một cách nhanh chóng, hãy tham khảo sách hướng dẫn sửa chữa đi kèm theo xe.
Bước 2: Kiểm tra hoạt động của đường ống dẫn PCV
[FONT="]- Bật chìa khóa điện và khởi động xe.[/FONT]
-
Để tiếp tục kiểm tra, hãy tháo đường ống nối từ van PCV trên nắp xupáp đến ống dẫn khí nạp nhưng không tháo van ra.
Đặt đầu ngón tay của bạn vào đầu ống dẫn, bạn sẽ cảm thấy có lực hút ở đầu ngón tay, chứng tỏ đường ống dẫn vẫn còn tốt.
Bước 3: Làm sạch van PCV và đường ống dẫn.
Tháo ống dẫn ra và kiểm tra xem nó có thể uốn cong được không và đảm bảo không bị tắc hoặc có bùn đất đọng lại trong ống.
Nếu bạn không thể làm sạch được ống dẫn một cách dễ dàng bằng cách dùng súng hơi thổi vào ống thì nên thay ống dẫn mới.
Tháo van PVC và kiểm tra xem nó có bị tắc hay không. Có thể tháo rời nó ra sau đó dùng khăn lau sạch nó bằng dung môi hòa tan hoặc cồn pha loãng.
Sử dụng súng hơi để kiểm tra van một chiều bên trong xem có bị kẹt hay không. Nếu có nhiều cặn dầu bám ở đáy van thì nên thay thế nó bằng một van mới cùng loại.
Áp suất chân không của đường ống nạp được sử dụng để hút khí lọt vào. Bởi vậy, van PCV được lắp giữa đường ống nạp và nắp đậy nắp quy lát. Nếu vì một nguyên nhân nào đó khiến cho van PCV bị tắc hoặc kẹt, khí lọt không được tuần hoàn sẽ làm cho dầu bôi trơn dễ bị giảm chất lượng, giảm khả năng bôi trơn và tạo áp lực ngược lên đáy piston làm giảm công suất động cơ. Trong phần dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn phương pháp kiểm tra và làm sạch van PCV để tránh những hiện tượng trên
Chú ý trước khi tiến hành· Phải đảm bảo công việc của bạn hoặc môi trường làm việc luôn an toàn tới mức tối đa. Không được sử dụng các thiết bị đã bị hư hỏng, gẫy vỡ hoặc cong vênh để tiến hành việc sửa chữa.
· Tuân thủ những hướng dẫn về an toàn của nhà sản xuất xe để tránh cho xe khỏi các trục trặc khi đi trên đường.
· Luôn đeo kính bảo vệ, găng tay để tránh đảm bảo an toàn trong khi tiến hành công việc.
Chuẩn bị dụng cụ
[FONT="]- Kìm kẹp, khăn sạch, súng hơi, [/FONT]
[FONT="]- Ống dẫn PCV và van PCV mới (nếu cần)[/FONT]
Bước 1: Xác định vị trí của van PVC
Bước 2: Kiểm tra hoạt động của đường ống dẫn PCV
-
[FONT="]
[/FONT]
[/FONT]
Để động cơ chạy ở chế độ không tải, hãy sử dụng một kìm kẹp để bóp ống dẫn nối với van PVC. Phải bóp đủ mạnh để ngăn luồng khí đi qua nó đồng thời lắng nghe xem tiếng động cơ có thay đổi gì không. Nếu không đổi gì thì chứng tỏ đường ống này đã bị tắc. Nếu có sự thay đổi thì tiếp tục giảm tốc độ động cơ ở chế độ không tải đi một chút cho đến khi bạn nghe thấy có sự thay đổi ở tiếng nổ động cơ.
Bước 3: Làm sạch van PCV và đường ống dẫn.
Tháo ống dẫn ra và kiểm tra xem nó có thể uốn cong được không và đảm bảo không bị tắc hoặc có bùn đất đọng lại trong ống.