Khái quát về hệ thống treo trên ô tô

MyS2Love
Bình luận: 8Lượt xem: 9,052

MyS2Love

Tài xế O-H
Hệ thống treo có trên ô tô mang lại sự êm ái cho những người trên xe, đồng thời cũng tạo cảm giác an toàn cho các "tay lái".

Hệ thống treo là bộ phận quan trọng trong thiết kế của xe. Khi đi qua những đoạn đường "ổ gà" gồ ghề, hệ thống này loại bỏ những dao động thẳng đứng, hạn chế các ảnh hưởng cơ học đến khung và các chi tiết kim loại, tránh việc xe bị "chồm" lên quá nhiều, đồng thời đem lại sự thoải mái cho người ngồi trong xe.

Về cơ bản hệ thống treo gồm 3 bộ phận chính là bộ phận đàn hồi, bộ phận giảm chấn và bộ phận dẫn hướng.

Bộ phận đàn hồi là bộ phận quan trọng nhất (ở xe con thường là lò xo, thanh xoắn, khí nén), có tác dụng làm giảm tần số dao động của ô tô, đảm bảo độ êm dịu khi xe chuyển động qua những cung đường không bằng phẳng.

Bộ phận giảm chấn có nhiệm vụ loại dao động của bánh và thân ô tô, tăng độ bám đường cho bánh, giúp tránh không bị rung lắc mạnh.

Bộ phận dẫn hướng (thanh ổn định) có chức năng tiếp nhận, truyền lực và mô-men giữa bánh và khung xe. Cũng căn cứ theo điều này, hệ thống treo thường được chia làm hai loại chính là treo độc lập và treo phụ thuộc.

4209_Image00003.jpg

Kiểu hệ thống treo phụ thuộc (bên trái) và kiểu hệ thống treo độc lập (bên phải). Ảnh: Internet
Hệ thống treo phụ thuộc

Ở hệ thống treo phụ thuộc, hai bánh xe sẽ được nối với nhau bằng trục cứng, do đó, chỉ cần một bên bánh đi lên cao hoặc bị thụt hố, tổng thể xe vẫn bị rung lắc.

4043_httreosau.jpg

Hệ thống treo phụ thuộc có kết cấu khá đơn giản. (Ảnh: Internet)
Điểm cộng là cấu tạo đơn giản, ít chi tiết, việc bảo dưỡng cũng dễ dàng hơn. Hai bánh xe được nối chắc chắn với nhau, nên xe sẽ ít bị nghiêng khi cua gấp.

Điểm trừ của hệ thống này là giảm xóc có độ cứng lớn, ô tô sẽ không có được độ êm ái cao. Ngoài ra, khi một đầu bánh xe có sự dao động bất thường cũng sẽ làm xe sẽ bị lắc tương đối mạnh.

Do có những đặc điểm riêng biệt trên, hệ thống này thích hợp với các dòng xe "nặng nề" như xe tải hoặc được đưa vào trục bánh sau ở các dòng xe phổ thông.

Hệ thống treo độc lập


Hệ thống treo độc lập ngược lại với treo phụ thuộc, với hai đầu bánh xe chuyển động riêng rẽ, di chuyển tự do mà không bị đầu bên kia cản trở. Hệ thống treo độc lập cũng đươc chia làm 2 loại nhỏ: kiểu Macpherson, kiểu khí nén và kiểu độc lập liên kết.

Kiểu MacPherson

Hệ thống treo này (được đặt theo tên của nhà kỹ sư sáng tạo ra thiết bị) được sử dụng phổ biến trên hầu khắp các xe hiện nay.
0705_he_thong_treo_doc_lap_kieu_mcpherson.jpg

Hệ thống treo MacPherson có 2 điểm liên kết với khung (2 đệm cao su giảm chấn). Lò xo hơi hướng vào trong và đặt lệch so với giảm xóc. Ống nhún cũng "đảm nhiệm" luôn nhiệm vụ dẫn hướng cho xe. (Ảnh Internet)
Ưu điểm của loại chi tiết này là thiết kế đơn giản hơn so với những loại hệ thống treo độc lập khác, tương đối nhẹ và nhỏ gọn (cấu tạo chỉ gồm giảm xóc, lò xo, cánh tay điều chỉnh hướng và đệm cao su giảm chấn), tiết kiệm được diện tích của không gian động cơ (ở xe dẫn động cầu trước), độ ma sát và mài mòn của ống nhún được giảm, do đó không phải bảo trì quá nhiều.

Nhược điểm của nó đến từ góc chụm không ổn định, bánh xe và thân xe vẫn lắc ngang so với mặt đường.
2729_6c436a1208214e838a97d24cfce29eea.jpg

Toyota Altis được cung cấp hệ thống treo MacPherson (Ảnh: Internet)
Kiểu đa liên kết

Hệ thống treo đa liên kết sử dụng nhiều thanh đòn xoắn (ít nhất 3 cần bên và một cần dọc) với khớp nối cầu hoặc ống lót cao su ở cuối, luôn trong trạng thái căng, nén và không bị bẻ cong.

Cần được nối ở phần đầu và cuối của trục. Khi bẻ lái, trục sẽ thay đổi hình dạng của hệ thống treo bằng cách xoắn toàn bộ cần treo, nhờ đó xe "ôm cua" hơn, phù hợp cho những lái xe "đam mê" offroad.
5752_mazda-3_2014_1024x768_wallpaper_d5_3221.jpg

Hệ thống treo đa liên kết với nhiều cấu tạo phức tạp (Ảnh: Internet)
Điểm mạnh của hệ thống treo kiểu đa liên kết là tăng khả năng điều khiển cũng như cảm giác thoải mái khi lái, tiết kiệm không gian trong khoang động cơ một cách tối đa.

Ngược lại, điểm yếu của nó là có cấu tạo, thiết kế phức tạp nên khó bảo dưỡng, và cũng không áp dụng nhiều trên các xe đại trà.

0603_Nissan-Navara-NP300-2016-tuvanmuaxe-0217.jpg

Nissan trang bị cho Nevara hệ thống treo đa liên kết (Ảnh: Internet)

Kiểu khí nén điện tử

Đây là hệ thống thông minh, sử dụng những gối cao su chứa khí nén thay vì dùng lò xo xoắn thông thường, hoạt động dựa trên nguyên lý không khí có tính đàn hồi khi bị nén với sự hỗ trợ của cảm biến tốc độ và cảm biến độ cao của xe. Khi xe lên cao bất chợt, lượng khí theo các đường dẫn riêng tại mỗi xi lanh tăng lên tương ứng, ngược lại, khi bánh bị xuống hố sâu, van khí trên xi lanh mở, giải phóng khí ra ngoài.

0754_AIRMATIC-Dual-Control_715x2.jpg

Hệ thống treo kiểu khí nén tự động sử dụng những khí nén điện tử thay cho lò xo. Các van khí nén ở xi lanh sẽ nạp (hoặc xả) lượng khí nén tương ứng khi xe lên cao (hoặc xuống hố sâu).
Đệm khí cao su có khối lượng không quá lớn, lực tác động lên các bánh theo đó cũng giảm. Khi xe vào cua, hệ thống khí nén sẽ hỏa động sao cho phù hợp với độ nghiêng của khung và tốc độ, qua đó nâng cao sự linh hoạt cũng như độ an toàn cho "tay lái".

Tuy nhiên, giá thành sản xuất của loại thiết bị này vẫn tương đối lớn, chỉ được tích hợp ở dòng xe sang, không phổ biến trên các xe thông dụng.
2814_Mercedes-E200.jpg

Mercedes-Benz E-class (ở nước ngoài) sở hữu hệ thống treo kiểu khí nén hiện đại (Ảnh: Internet)

Theo Kinh tế & Tiêu dùng
Xem thêm: Công dụng, cấu tạo và phân loại hệ thống treo
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên