Khắc phục sự cố tình trạng quá nhiệt

chusy677
Bình luận: 1Lượt xem: 441

chusy677

Tài xế O-H

Sự sinh nhiệt là tất yếu khi động cơ đốt trong thực hiện quá trình đốt cháy nhiên liệu . Lượng nhiệt sinh ra cần phải được kiểm soát trong một ngưỡng phù hợp để duy trì công suất và độ bền của các chi tiết động cơ. Nhưng nếu sự cố và quá nhiệt xảy ra, ta phải làm gì? hãy cùng tìm hiểu.

su-co-qua-nhiet (2).jpg


Nguyên nhân:


Xe quá nhiệt có thể là do mực nước làm mát thấp hoặc van hằng nhiệt bị không hoạt động. Hệ thống quạt làm mát bị hư hỏng, dây đai bị hỏng. Do đó, hãy dừng xe lại, ngừng việc lái xe khi xe quá nóng.

Quá nhiệt là một trong những cách dễ nhất gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho động cơ. Bất cứ khi nào ta gặp phải tình trạng quá nhiệt, ngay lập tức dừng lái xe và khắc phục sự cố và sửa chữa vấn đề. Nếu tiếp tục lái một chiếc xe quá nhiệt, xe gây hư hỏng đến các chi tiết của động cơ và khả năng phục hồi của động cơ là rất thấp.

Ta nên chuẩn bị sẵn một số dụng cụ và vật sư cần thiết giúp ta kiểm tra và khắc phục tình trạng quá nhiệt của động cơ.

Dụng cụ, vật tư cần thiết kiểm tra:

  • Dung dịch làm mát
  • Dây điện
  • Ống tản nhiệt
  • Rơle quạt
  • Nắp két nước
  • Bình nước phụ
7 bước kiểm tra và cách khắc sự quá nhiệt của động cơ trước khi đưa ra kết luận sửa chữa hay thay thế các cụm chi tiết

Bước 1:
Kiểm tra mức độ làm mát và nắp bộ tản nhiệt. Để xe hoàn toàn nguội và đỗ trên bề mặt bằng phẳng, hãy tháo nắp két nước bằng cách nhấn xuống trong khi quay ngược chiều kim đồng hồ.



Ta sẽ thấy dung dịch làm mát được lấp đầy két nước. Nếu nó thấp, hãy thêm dung dịch làm mát. Khi dung dịch làm mát thấp, bộ tản nhiệt sẽ mất đi khả năng làm mát đầy đủ.

Trong khi tháo nắp ra, kiểm tra xem nó có bị ăn mòn, rỉ sét hay có dấu hiệu hư hỏng nào không. Thay thế nắp, nếu cần thiết.

  • Mẹo: Nếu tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình hướng dẫn này thấy có vấn đề hoặc thành phần bị hao mòn, hãy khắc phục sự cố và kiểm tra lại để xem liệu sự quá nhiệt đã dừng chưa.
Nếu không kiểm tra sau khi sửa chữa và sửa chữa nhiều hơn một hạng mục, ta sẽ rất khó hoặc không thể biết nguyên nhân ban đầu của việc quá nhiệt là gì.


Bước 2: Đảm bảo không có không khí trong hệ thống. Quy trình tiếp theo này được gọi là “burping” (giải phóng bọt khí). Nếu có bọt khí trong hệ thống, nó có thể khiến dung dịch làm mát không lưu thông đúng cách.

Để thực hiện quy trình này, ta sẽ cần một bình nước phụ và dung dịch làm mát. Nối ống vào bình nước phụ và chạy động cơ để bọt khí nổi lên và thoát ra khỏi két làm mát. Thực hiện theo các hướng dẫn đi kèm với phễu để sử dụng trên xe cụ thể của bạn.

Bước 3: Xác minh rằng quạt tản nhiệt đang quay. Bật xe và đợi cho đến khi nó bắt đầu đến gần nhiệt độ vận hành. Hãy chắc chắn rằng tất cả các điều hoà đã được tắt. Lắng nghe và theo dõi trực quan quạt làm mát. Nếu chiếc xe bắt đầu quá nóng và quạt không khởi động, vấn đề là do chính động cơ quạt làm mát, hoặc rơle điều khiển.

  • Mẹo: Nếu quạt quay bình thường, hãy bỏ qua Bước 4.
Bước 4: Kiểm tra động cơ quạt. Nếu quạt không quay bình thường, vấn đề là động cơ điện quay quạt hoặc rơle kích hoạt quạt. Kiểm tra động cơ quạt sẽ thu hẹp vấn đề của hư hỏng.

Kiểm tra hoạt động của quạt bằng cách rút rắc cắm đầu nối điện và sử dụng dây điện để nối 2 chân cực này với ắc quy – 1 với cực âm và 1 với cực dương.

Mẹo: Vì xe chạy bằng nguồn điện 1 chiều 12V, nên việc kiểm tra này gần như không có lỗi. Không sợ sẽ kết nối dây ngược cực vì trong các hệ thống này, nó sẽ chỉ đảo chiều quay của quạt. Nếu quạt quay, nó sẽ vượt qua bài kiểm tra này.

Bước 5: Kiểm tra dây Curoa: Hãy chắc chắn rằng dây đai curoa vẫn được cài đặt.

Nếu dây curoa bị hỏng máy bơm nước sẽ không quay, khiến chất làm mát không lưu thông. Điều này sẽ gây ra tình trạng quá nhiệt cực kỳ nhanh chóng.

Nếu dây đai vẫn được lắp trên puli, kiểm tra lại xem nó có chặt không. Nếu dây đai quá lỏng, hãy siết chặt nó bằng vít điều chỉnh độ căng.

  • Mẹo: Thắt chặt đai cho đến khi nó có tiếng vang sau khi gãy. Âm thanh rất giống với âm thanh gảy dây đàn guitar bass. Đừng tiếp tục thắt chặt quá điểm này. Nếu dây đai quá chặt, nó có thể bị kẹt dưới tải.
Bước 6: Kiểm tra rò rỉ. Rất có thể nếu hệ thống làm mát bị rò rỉ lớn, đó sẽ là một trong những điều đầu tiên nhận thấy. Tuy nhiên, rò rỉ nhỏ có thể là vấn đề và không phải lúc nào cũng để lại một vũng nước trên mặt đất.

Rò rỉ không chỉ làm chất làm mát thoát ra mà còn cho không khí vào. Đôi khi rò rỉ có thể nhỏ đến mức chỉ rò rỉ khi động cơ ở nhiệt độ vận hành vì nhiệt gây ra sự giãn nở. Nhìn xung quanh các ống dẫn để kiểm tra.

Đôi khi với những rò rỉ nhỏ, nhiệt từ động cơ làm cho chất làm mát bị khô và để lại dư lượng màu xanh lục xung quanh các ống, thay vì một điểm ẩm ướt. Nếu tìm thấy một rò rỉ, vòi hoặc ống sẽ cần phải được thay thế.

Bước 7: Kiểm tra van hằng nhiệt. Thông thường, một van hằng nhiệt bị kẹt sẽ không làm cho nhiệt xe quá nóng nhanh chóng. Khi một van hằng nhiệt bị hỏng, nó sẽ mở hoặc đóng kín. Nếu nó bị kẹt đóng, chất làm mát sẽ không lưu thông đúng cách.

Để kiểm tra van hằng nhiệt, ta sẽ cần xả nước làm mát và loại bỏ vòi nước mà ống tản nhiệt gắn vào.

Để kiểm tra van hằng nhiệt, ta sẽ cần nước sôi. Tháo van hằng nhiệt và đun sôi một nồi nước. Đặt van hằng nhiệt trong nước sôi trong một vài phút. Nếu van vẫn ổn thì nó sẽ mở khi được lấy ra khỏi nước và từ từ đóng lại khi nó nguội đi.

Tại thời điểm này, nếu không tìm thấy vấn đề, nguyên nhân của tình trạng quá nhiệt có thể là vấn đề nghiêm trọng hơn. Máy bơm nước có thể bị hỏng hoặc có thể cần phải thay thế gioăng nắp máy.

Cuối cùng, động cơ/nắp xilanh có thể bị nứt hoặc cong vênh. Nếu ta kết thúc với bất kỳ vấn đề nào trong số này, sẽ có một lượng công việc đáng kể cần thiết để khắc phục.

Trường hợp máy bơm nước hư hỏng sẽ là vấn đề đơn giản hơn cả ta chỉ cần việc thay thế máy bơm nước, nhưng nếu gioăng đệm nắp máy bị thổi phồng hoặc khối động cơ hoặc đầu bị cong vênh hoặc nứt, thì chiếc xe có thể sẽ cần sửa chữa nhiều hơn.

(nguồn: garatructuyen)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên