Hở mạch kim phun xy lanh số 3 trên xe Mazda - Cách xử lí

Kuntu1997
Bình luận: 1Lượt xem: 1,710

Kuntu1997

Tài xế O-H
PHÂN TÍCH MÃ LỖI P0203 TRÊN XE MAZDA 6 L4-2.5L 2016 (SKYACTIV-G)





P0203: Fuel injector circuit/open cylinder No.3 (Hở mạch kim phun xy lanh số 3)

1. Thông tin chung
1.1. Mô tả mã lỗi
Mô đun điều khiển động cơ (ECM) kiểm tra điện trở mạch của kim phun và theo dõi sự sụt giảm điện áp trong quá trình hoạt động bình thường. ECM sẽ kích hoạt mã P0203 khi không nhận được dữ liệu điện trở hoặc điện áp rơi ở kim phun 3.

1.2. Nguyên nhân hư hỏng
- Lỗi giắc hoặc mạch điện kim phun số 3

- Lỗi giắc hoặc mạch điện hộp PCM

- Ngắn mạch tiếp mass giữa các giắc:

  • Chân B kim phun số 3 và chân 1EB hộp PCM
  • Chân A kim phun số 3 và chân 1EA hộp PCM
- Hở mạch nguồn giữa chân A kim phun số 3 và chân 1EA hộp PCM

- Hở mạch trong dây nối giữa các thiết bị đầu cuối sau:

  • Chân B kim phun số 3 và chân 1EB hộp PCM
  • Chân A kim phun số 3 và chân 1EA hộp PCM
- Lỗi kim phun số 3

- Lỗi hộp PCM

1.3. Triệu chứng
  • Đèn động cơ sáng (hoặc đèn Service Engie Soon)
  • Thiếu/mất công suất
  • Động cơ khó nổ
  • Động cơ rung giật
1.4. Sơ đồ mạch điện



Sơ đồ mạch điện hệ thống kim phun trên xe Mazda 6


2. Hướng dẫn sữa chửa
2.1. Xác minh dữ liệu đóng băng/đoạn dữ liệu được ghi nhanh
Có dữ liệu đóng băng/đoạn dữ liệu được ghi nhanh nào không?

Có - Đi đến bước kế tiếp
Không - Ghi lại dữ liệu đóng băng/đoạn dữ liệu được ghi nhanh vào thứ tự sửa chữa, sau đó đi đến bước tiếp theo

2.2. Xác minh các phương pháp sửa chữa có thể áp dụng
- Xác minh bản tin dịch vụ liên quan và/hoặc tham khảo hướng dẫn sửa chữa khả dụng trên mạng

- Có bất kì hướng dẫn sửa chữa nào khả dụng?

Có:
- Tiến hành sửa chữa hoặc chẩn đoán theo hướng dẫn sửa chữa có sẵn

- Nếu xe vẫn không sửa được đi đến bước kế tiếp

Không - Đi đến bước kế tiếp

2.3. Kiểm tra điều kiện kết nối của giắc kim số 3
- Tắt chìa.

- Ngắt kết nối giắc kim phun số 3.

- Kiểm tra kết nối kém (như hư / hỏng chân giắc, ăn mòn). Có lỗi nào không?

- Sửa chữa hoặc thay thế giắc kết nối sao đó đi đến bước 2.9
Không - Đi đến bước kế tiếp

2.4. Kiểm tra điều kiện kết nối PCM
- Ngắt kết nối PCM.

- Kiểm tra kết nối kém (như hư / hỏng chân giắc, ăn mòn). Có sự cố nào không?

- Sửa chữa hoặc thay thế giắc kết nối sau đó đi đến bước 2.9
Không - Đi đến bước kế tiếp

2.5. Kiểm tra ngắn mạch tiếp mass kim phun số 3
- Ngắt kết nối kim phun số 3 và PCM.

- Kiểm tra thông mạch giữa giắc kết nối và mass:

  • Đầu B kim số 3
  • Đầu A kim số 3
- Có thông mạch không?

Có:
- Tham khảo sơ đồ mạch điện và xác nhận xem có giắc nối nào trên đường điện giữa 2 bộ phận bên dưới:
  • Chân B kim phun số 3 và chân 1EB hộp PCM
  • Chân A kim phun số 3 và chân 1EA hộp PCM
- Nếu có giắc nối:
  • Xác minh chi tiết hư hỏng bằng cách kiểm tra các giắc điện xem có bị ăn mòn, hư hỏng hoặc đứt chân giắc và đường dây có bị ngắn mạch tiếp mass
  • Sửa chữa hoặc thay thế chi tiết bị hỏng
- Nếu không có giắc nối:
  • Sửa chữa hoặc thay thế chỗ đường dây bị ngắn mạch tiếp mass
- Đi đến bước 9

Không - Đi đến bước kế tiếp

2.6. Kiểm tra ngắn mạch tiếp nguồn cho kim phun số 3
- Ngắt kết nối kim phun số 3 và PCM.

- Bật chìa khóa ON(không nổ máy)

Chú ý:

- Một DTC khác có thể được lưu trữ khi PCM phát hiện hở mạch.

- Đo điện áp tại chân A giắc kim phun số 3

- Điện áp là 0V?

- Đi đến bước kế tiếp

Không:
- Tham khảo sơ đồ mạch điện và xác nhận xem có giắc nối nào trên đường điện giữa chân A kim phun số 3 và chân 1EA hộp PCM. Nếu có giắc nối:
  • Xác minh chi tiết hư hỏng bằng cách kiểm tra các giắc điện xem có bị ăn mòn, hư hỏng hoặc đứt chân giắc và đường dây có bị ngắn mạch tiếp mass
  • Sửa chữa hoặc thay thế chi tiết bị hỏng
- Nếu không có giắc nối:
  • Sửa chữa hoặc thay thế chỗ đường dây bị ngắn mạch nguồn
- Đi đến bước 9

2.7. Kiểm tra hở mạch kim phun số 3
- Ngắt kết nối kim phun số 3 và PCM.
- Tắt chìa khóa
- Đo thông mạch giữa các đường dây nối các giắc kết nối bên dưới:
  • Chân B kim phun số 3 và chân 1EB hộp PCM
  • Chân A kim phun số 3 và chân 1EA hộp PCM
- Có thông mạch không?

- Đi đến bước kế tiếp

Không
- Tham khảo sơ đồ mạch điện và xác nhận xem có giắc nối nào trên đường điện giữa 2 bộ phận bên dưới:
  • Chân B kim phun số 3 và chân 1EB hộp PCM
  • Chân A kim phun số 3 và chân 1EA hộp PCM
- Nếu có giắc nối:
  • Xác minh chi tiết hư hỏng bằng cách kiểm tra các giắc điện xem có bị ăn mòn, hư hỏng hoặc đứt chân giắc và đường dây có bị hở mạch
  • Sửa chữa hoặc thay thế chi tiết bị hỏng
- Nếu không có giắc nối: Sửa chữa hoặc thay thế chỗ đường dây bị hở mạch

- Đi đến bước 9

2.8. Kiểm tra kim phun số 3.
- Kiểm tra kim phun nhiên liệu số 3. (Xem Hướng dẫn kiểm tra kim số 3 [SKYACTIV-G 2.5])

- Có sự cố nào không?

- Thay kim số 3, sau đó đi đến bước kế tiếp.

Không - Đi đến bước kế tiếp

2.9. Xác nhận sửa chữa mã lỗi hoàn thành
- Luôn cắm lại các giắc đã từng bị tháo ra.

- Xóa DTC khỏi hộp PCM bằng MMDS. (Xem Thủ tục sau sửa chữa [SKYACTIV-G 2,5])

- Thực hiện tự kiểm tra KOEO hoặc KOER. (Xem Kiểm tra KOEO / KOER [SKYACTIV-G 2.5].)

- Mã lỗi có còn hiện diện không?

Có:
- Lặp lại kiểm tra từ Bước 2.1
  • Nếu sự cố tái diễn, hãy thay thế PCM. (Xem Hướng dẫn tháo/lắp PCM [SKYACTIV-G 2.5]).
- Đi đến bước kế tiếp

Không - Đi đến bước kế tiếp

2.10. Xác minh sau sửa chữa
- Thực hiện Quy trình sau sửa chữa. (Xem Quy trình sau sửa chữa [SKYACTIV-G 2.5].)
- Có bất kỳ DTC nào không?

Có Đi đến bước kiểm tra DTC khả dụng.
Không Sửa chữa mã lỗi hoàn thành
Xem thêm các bài viết Phân tích mã lỗi, tại đây !
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên