Hiện tượng Nhảy số và cách khắc phục

T
Bình luận: 34Lượt xem: 35,990

thethaoso112

Tài xế O-H
1. Hiện tượng:


Trong trường hợp nhảy số, một bánh răng đã ăn khớp đột nhiên không ăn khớp mà không có tác động chuyển số của người lái, nó thường xảy ra khi rung động hoặc thay đổi tải của hộp số. Vấn đề cũng hay gặp khi tăng tốc hay giảm tốc nhanh.
2. Các bước kiểm tra
Nếu xảy ra hiện tượng nhảy số thì ta chuyển sang kiểm tra hộp số
- Kiểm tra vị trí tương đối của bánh răng ăn khớp tại thời điểm chuyển số, thay đổi tải hay dao động. Tiến hành điều chỉnh lại.
- Kiểm tra ống trượt và then của bánh răng, mòn bánh răng, khe hở dọc trục của bánh răng. Tiến hành điều chỉnh lại hay thay mới.
 

funnyzombie

Tài xế O-H
Theo mình việc nhảy số ở số sàn có thể do các khóa hãm của các ống trượt có vấn đề. Do đó không định vị được ống trượt sau khi đã vào số. Khi xe gặp rung xóc, các ống trượt thay đổi vị trí kéo theo thay đổi vị trí các bánh răng hoặc đồng tốc, dẫn đến hiện tượng nhảy số.
 

otohg

Tài xế O-H
Theo mình việc nhảy số ở số sàn có thể do các khóa hãm của các ống trượt có vấn đề. Do đó không định vị được ống trượt sau khi đã vào số. Khi xe gặp rung xóc, các ống trượt thay đổi vị trí kéo theo thay đổi vị trí các bánh răng hoặc đồng tốc, dẫn đến hiện tượng nhảy số.

em đông ý với ý kiến bác.chuyện mà vào số cũng 1 lúc là do cơ cấu khóa có vấn đề .hộp số của bác kiểm tra lại cái miếng cản giữa hai thanh trượt (thường thì nó ở phía trong ,khuất của hộp số )có nhiều loại hộp số khác nhau nên vị trí khác nhau.nhưng nó là một thanh cản để giữ cho 2 thanh trượt không gài số cùng 1 lúc )
chúc vui vẻ
 

vnv811

Tài xế O-H
Nguyên nhân của hiện tượng nhảy số:
- Đầu tiên phải kế đến là do co cấu định vị số (khác cơ cấu hãm số - tránh vào 2 số cùng lúc).
- Do các bánh răng, trục bị mòn, rơ lỏng quá mức.
Tìm hiểu về các cơ cấu giúp hộp số cơ khí làm việc an toàn (tránh vào 2 số cùng lúc, khóa tránh nhảy số, cơ cấu khóa số lùi) ở đây: http://www.oto-hui.com/a554/cau-tao-&-hoat-dong-cua-co-cau-chuyen-so.html
 

tringuyen

Tài xế O-H
càng lừa số bị mòn nó cũng ảnh hưởng nữa đó bác
các bi chặn số chạy tới lui trên rãnh trượt lâu ngày cũng làm mòn rãnh nên cũng sinh ra ht trả số nữa
 

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
Tôi thấy các bạn trả lời có ý đúng nhưng chưa đủ và chưa phân biệt được chức năng của cơ cấu và chưa nêu được bản chất của nguyên nhân nhảy số. Tôi bổ xung một số ý sau:
1. Hiện tượng nhảy số: Khi xe đang chạy ở số nào đó thì tự chuyển về (nhảy về) số 0 ngoài tác động của người lái.
2. Khái niệm: Trong hộp số sàn có hai cơ cấu: - Cơ cấu định vị với chức năng định vi trục trượt mang nạng gài để giữ trục trượt ở vị trí 0 hoặc vị trí đang gài số. Thường cơ cấu định vị dùng lò xo và bi tì lên phần vát lõm trên trục trượt. -Cơ cấu khóa hãm với chức năng chống gài 2 số đồng thời một lúc. Vì nếu điều này xảy ra sẽ gây gẫy vỡ bánh răng hộp số. Cơ cấu này có nhiều kết cấu khác nhau như bi+chốt khóa hoặc tấm hãm v.v...
3. Như vậy chỉ có cơ cấu định vị mới liên quan đến việc nhảy số.
4. Nguyên nhân gây nhảy số:
- Lò xo định vị yếu.
- Bi định vị mòn, hốc vát lõm mòn.
- Vấu truyền lực trong ống gài của đồng tốc mòn vát có góc nghiêng nên khi truyền lực vòng sẽ phát sinh lực dọc trục theo hướng đẩy ống gài, ống gài đẩy nạng gài, nạng gài đẩy trục trượt thắng lực lò xo định vị làm nhảy về số 0. (Vì vậy khi tăng tốc hoặc tăng tải lên hộp số thì lực vòng tăng kéo theo lực dọc trục tăng là thời điểm hay nhảy số)
- Khi xe đi qua ổ gà, đường xóc, có lực quán tính tác dụng lên cần số. Nếu lực này lớn hơn lực lò xo định vị thì cũng gây nhảy số.
 

MyPower

Tài xế O-H
Như bác Vỵ đã trả lời việc nhảy số chỉ lệ thuộc vào khóa định vị.
Còn việc các bánh răng số và răng ở vòng đồng tốc và ống trượt bị mòn nó sẽ không gây ra nhảy số mà là nó quay trượt khi kết hợp với tải nặng và có sự rơ lỏng. Nó giống như khi các bác vào số chưa hết (lửng số)
- Loại này em làm khá nhiều.
 

hung467

Tài xế O-H
theo mình thì chủ yếu là do mòn vành đồng của bộ đồng tốc
hầu như xe chạy một thời gian là vành đồng này mòn
vấn đề thay vành đồng là oki
có nhiều trường hợp phải thay cả bộ đồng tốc đó:cp:cp
 

nguyentuan_me

Tài xế O-H
nhảy số không liên quan gì đến việc bánh răng số bị mòn cả. nhảy số xảy ra chỉ do 3 nguyên nhân:
thứ nhất: càng lừa bị mòn quá mức, thiếu dầu hộp số nên càng lừa bị mòn nhanh; (
thứ hai: vòng răng (không phải bánh răng nhá) hộp số quá mòn nên không giữ được ống đồng tốc;
thứ ba: lò xo khóa bị yếu (lò xo đẩy viên bị giữ trục sang số đó các bác ạ).
nguyên nhân thứ 2 dễ xảy ra nhất, đến nguyên nhân đầu tiên, đến nguyên nhân cuối cùng. thứ tự chuẩn đoán khi bị nhảy số là rứa đó.
 

phamhuy

Tài xế O-H
Theo em vấn đề này còn có nguyên nhân là do cáp từ tay sang số đến cần chuyển số trên hộp số,với nguyên nhân này thì hiện tượng xảy ra là xe đang chạy ở một số bất kì, khi qua đường giằng sẽ nhảy về số N, nếu quá ngắn tiến hành điều chỉnh cho phù hợp:
Quy trình: Sang N, đưa xe lên cầu nâng, nới buloong canh chỉnh cáp chuyển số, sau đó về số 1 (hay 1 số khác sao cho chiều dài cáp thay đổi) và siết lại bulong hãm cáp chuyển số.
Vấn đề này đã từng trên dòng xe Mercedes-Benz Sprinter.
Chúc các bác thành công.
 

lexuan

Tài xế O-H
doi voi hop so co khi khi nhay so ban can xac dinh duoc hop so nhay o tay so nao.nhay ra N hay nhay sang so khac.noi hucng hop so co khi viec kiem tra khong kho khan lam
 

mrdp

Tài xế O-H
em xin đóng góp vài ý kiến ;răng hạt la bánh răng đồng tốc ,bánh răng số mòn,độ rơ bánh rang số lớn ,bi đỡ rơ,độ rơ dọc chục lớn ,khóa hãm kém càng cua mòn rơ vỏ hộp số và bi đỡ rơ ...
 

boyhaiphong_86

Tài xế O-H
vấn đề nhảy số sàn này cúng không khó lắm đâu mà bác.chỉ cần hiểu về nó và thật tinh mắt khi kiểm tra thôi.theo em bác cứ tháo vỏ hộp số ra,xac định rõ nó bị nhảy ở số nào,đi số bằng tay rồi kiểm tra thực tế sự hoạt động cúa nó.chú ý khi tháo cần ghi nhớ vị trí lắp ráp là ok thôi.vấn đềcòn lại phụ thuộc vào tay nghề của bác thui. chúc bác thành công
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên