Wanted
Xe Tăng
Ông Hiroshi Akai (bên trái) đã có 25 năm làm việc tại Honda Nghiên cứu và Phát triển. Chuyên môn chính của ông là thiết kế hệ thống treo và ông đã từng tham gia vào dự án phát triển dòng xe Wave Alpha cho thị trường Việt Nam. Hiện nay, ông Hiroshi Akai là Trưởng Văn phòng Đại diện Honda Nghiên cứu và Phát triển Đông Nam Á tại Hà Nội.
Ông Ken Tomiyasu (bên phải) làm việc tại Honda Nghiên cứu và Phát triển (Nhật) từ 1995, chuyên ngành thiết kế thân xe. Ông chuyển tới Honda Nghiên cứu và Phát triển Đông Nam Á (Thái Lan) vào năm 2005 và chuyên thiết kế thân xe cho các loại xe tay ga tại Việt Nam, bắt đầu từ Click, Air Blade và hiện nay là Trưởng dự án phát triển dòng xe LEAD.
Trong buổi trò chuyện với chuyên gia Honda lần này, ngoài khách mời quen thuộc là ông Hiroshi Akai, Tạp chí ÔtôXeMáy Việt Nam đã mời thêm một vị khách đặc biệt - đó là ông Ken Tomiyasu đến từ Công ty Honda Nghiên cứu và Phát triển Đông Nam Á. Ông Tomiyasu chính là Trưởng dự án phát triển xe LEAD - sản phẩm vừa được HVN đưa ra thị trường trong tháng 1/2009. Và bây giờ, chúng ta sẽ cùng lắng nghe 2 vị khách đến từ Honda trao đổi về quá trình phát triển dòng xe LEAD.
Akai: Xin chào ông Tomiyasu! Chúc mừng ông nhân dịp xe LEAD được giới thiệu ra thị trường Việt Nam!
Tomiyasu: Xin cảm ơn. Tôi rất vui khi biết xe LEAD đã được khách hàng Việt Nam đón nhận nồng nhiệt ngay sau khi có mặt trên thị trường. LEAD là một mẫu xe tay ga được tin dùng ở nhiều nước như Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu. Xe LEAD dành cho thị trường Việt Nam có tính năng, thông số kỹ thuật giống như mẫu xe LEAD tại châu Âu. Với những thành công như vậy, chúng tôi dự định sẽ còn tiếp tục giới thiệu sản phẩm này tới các thị trường mới khác.
Akai: Hình như ông Tomiyasu đã tham gia phát triển dòng xe LEAD không phải chỉ ở Việt Nam mà ngay từ giai đoạn nghiên cứu đầu tiên để khai sinh ra mẫu scooter này?
Tomiyasu: Vâng, đúng như vậy. Nhớ lại lúc đó, chúng tôi đã cảm thấy rất phấn khích, thú vị với dự án này, đặc biệt là lần đầu tiên tạo ra được một hộp đựng đồ có kích thước lớn như vậy. Ông biết không, khi xe LEAD bắt đầu được đưa ra thị trường, cả nhóm Nghiên cứu và Phát triển chúng tôi, ai cũng mua 1 chiếc và cùng nhau tổ chức một tour du lịch bằng xe LEAD tại Trung Quốc. Thật là những kỷ niệm không thể nào quên! Có thể nói rằng Honda LEAD là một mẫu xe tay ga dành cho toàn cầu, với rất nhiều công nghệ tiên tiến được áp dụng.
Akai: Vậy ông có thể mô tả cho các độc giả của Tạp chí ÔtôXeMáy Việt Nam biết rõ hơn về các công nghệ tiên tiến đang được áp dụng trên xe LEAD?
Tomiyasu: Đầu tiên là động cơ 108cc làm mát bằng dung dịch với bộ tản nhiệt được phát triển riêng cho xe LEAD. Động cơ làm mát bằng dung dịch có công suất cao hơn loại làm mát bằng gió. Nhưng nó cũng có nhược điểm là các bộ phận của hệ thống làm mát bằng dung dịch được bố trí riêng rẽ làm kích thước xe lớn, diện tích sàn để chân hẹp. Thế nhưng, khi thiết kế động cơ mới cho LEAD, chúng tôi đã thành công trong việc tích hợp bộ tản nhiệt dung dịch, vốn được bố trí riêng rẽ, vào cùng với động cơ tại vị trí trung tâm của trục cơ.
Nhờ việc tận dụng tối đa động cơ có kích thước nhỏ gọn, bố trí bình xăng dưới sàn xe còn các bộ phận điện được thiết kế tập trung ở phần đầu xe, chúng tôi đã thiết kế thành công hộp đựng đồ dưới yên cực rộng cho LEAD.
Chắc hẳn nhiều quý vị sẽ cảm thấy lo lắng về khả năng bình xăng bị va chạm với mặt đất khi nó được đặt ngay trên sàn xe. Thế nhưng, từ năm 1988 Honda đã bắt đầu bố trí bình xăng trên sàn xe và từ đó đến nay chúng tôi cũng đã đúc kết được rất nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế loại bình xăng này. Khi thiết kế bình xăng dưới sàn cho xe LEAD, với việc tận dụng phần khung cũng như bổ sung tấm chắn dưới gầm, thì bình xăng của LEAD luôn được đảm bảo an toàn ngay cả khi gầm xe có va chạm với mặt đất. Để có được sự tự tin đó, chúng tôi đã tiến hành những thử nghiệm với điều kiện tương tự như tại Việt Nam nhưng không hề phát hiện ra vấn đề gì.
Ngoài ra, bình xăng được thiết kế trên sàn xe cũng góp phần làm nâng cao khả năng cân bằng, ổn định của xe do trọng tâm của xe được chuyển xuống thấp hơn.
Một ưu điểm nữa mà chắc ít ai chú ý đến chính là Lọc gió (Air Cleaner). Với lọc gió giấy dầu (Viscus) thông thường, khi lõi lọc bẩn đến kỳ thay thế thì cả cụm Bộ lọc gió (bao gồm phần lõi lọc, vỏ nhựa và lưới kim loại ngăn bụi) đều phải thay mới. Riêng với LEAD, nhằm giảm chi phí cho khách hàng cũng như những tác động xấu tới môi trường, chúng tôi đã thiết kế Bộ lọc gió mới với phần vỏ nhựa và lõi lọc có thể tháo rời.
Ngoài ra, LEAD còn được áp dụng Hệ thống phanh kết hợp CBS giống như Air Blade và Click. Với hệ thống phanh kết hợp, khi bóp tay phanh trái (phanh sau), lực phanh sẽ được phân bố đồng thời tới cả phanh trước với tỉ lệ tối ưu. Nhờ đó, quãng đường phanh sẽ được rút ngắn lại hơn so với khi chỉ sử dụng 1 trong 2 phanh. Do đó, ngay cả những người mới sử dụng xe gắn máy vẫn có thể luôn yên tâm khi sử dụng phanh. Hệ thống này đã bắt đầu được phát triển từ năm 1996 và cho tới nay đang được áp dụng với 1 triệu xe tay ga trên toàn thế giới. Chúng tôi tin tưởng rằng hệ thống này sẽ còn được áp dụng rộng rãi hơn nữa trong tương lai.
Sau cùng, chúng ta không thể không kể tới công nghệ phun nhiên liệu điện tử PGM-FI vốn đã rất nổi tiếng của Honda.
Akai: Vậy hệ thống PGM-FI của xe LEAD có đạt tiêu chuẩn Euro 3 không?
Tomiyasu: Trước đây, chúng tôi đã trang bị hệ thống phun nhiên liệu điện tử cho xe Future Neo, nhưng LEAD là chiếc xe tay ga đầu tiên sản xuất tại VN được trang bị hệ thống này.
Hệ thống PGM-FI hoạt động dựa trên nguyên lý các cảm biến gửi những thông tin về trạng thái hoạt động của động cơ, về nhiệt độ, áp suất không khí... về bộ xử lý trung tâm. Dựa trên những thông tin đó, bộ vi xử lý này sẽ tính toán và quyết định lượng nhiên liệu cần phun, thời điểm đánh lửa, làm sao để duy trì động cơ vận hành ở trạng thái tối ưu. Nhờ đó, LEAD có thể giảm đáng kể lượng khí thải độc hại như CO, HC, NOx... để đạt được tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt - Euro3.
Hiệu suất tiêu hao nhiên liệu của hệ thống phun nhiên liệu điện tử cũng được cải thiện trên 10% so với các xe cùng loại sử dụng chế hòa khí. Như vậy, PGM-FI vừa thân thiện với môi trường vừa kinh tế đối với khách hàng.
Người Hà Nội thích đi dạo bằng xe máy quanh Hồ Gươm.
Ông Ken Tomiyasu nói về nguyên lý của hệ thống PGM-FI.
Akai: Vậy xe LEAD có gì phù hợp với điều kiện sử dụng của người Việt Nam?
Tomiyasu: Đầu tiên phải kể tới thói quen đi chơi, dạo phố bằng xe gắn máy của người Việt, ví dụ như người Hà Nội đi hóng gió quanh hồ Hoàn Kiếm. Tôi cũng đã thử đi như vậy bằng xe Wave và cảm thấy rất thú vị. Xe LEAD với bình xăng dưới sàn, trọng tâm thấp tạo cảm giác thư thái thoải mái khi vận hành rất hợp với mục đích sử dụng này. Thêm vào đó là thùng để đồ cực rộng được đông đảo khách hàng đánh giá cao.
Đó chính là những đặc điểm mà theo tôi rất phù hợp với cách sử dụng xe gắn máy của người Việt Nam. Hơn nữa, các bạn cứ thử tưởng tượng, nếu tất cả các xe gắn máy tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh đều có khí thải sạch như xe LEAD thì bầu không khí sẽ trở nên trong lành như thế nào!
Akai: Vậy thiết kế của LEAD có gì đặc trưng để trở thành chiếc xe tay ga chuẩn mực?
Tomiyasu: Chúng tôi đã dày công thiết kế một kiểu dáng toàn cầu, phù hợp với đông đảo khách hàng ở mọi lứa tuổi và giới tính. Hơn thế nữa, xe còn phù hợp với nhiều điều kiện sử dụng khác nhau, từ những nơi yên ả tới phố sá sầm uất, hòa nhập được cùng thiên nhiên. Do đó, nó cũng sẽ dễ dàng hòa nhập với Việt Nam - một đất nước với sắc thái đa dạng, từ những nét á Đông, Trung Hoa tới phong cách Phương Tây. Kiểu dáng này còn phải làm sao phù hợp được với trang phục của người sử dụng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau từ đi học, đi chơi, hẹn hò...
Đặc biệt, xe LEAD giới thiệu tại Việt Nam còn có 2 màu mới là ánh hồng và ánh vàng vốn được phát triển dựa trên cảm hứng từ chiếc áo dài Việt Nam. ý tưởng bắt nguồn chính là tà áo dài bằng lụa tung bay, thay đổi màu sắc theo từng góc nhìn khác nhau. Và 2 màu mới EZ - Flip này cũng thay đổi màu sắc theo từng góc độ ánh sáng khác nhau. Tôi tin rằng, khách hàng Việt Nam sẽ nhanh chóng hưởng ứng ý tưởng mới này của chúng tôi.
Akai: Trước khi chia tay, ông có điều gì muốn nói với quý vị độc giả?
Tomiyasu: LEAD là chiếc xe tay ga mà Honda tự tin giới thiệu tới Quý vị khách hàng như một đối tác tin cậy, một người bạn thân thiết cũng như một phương tiện không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam. Tôi rất mong rằng xe LEAD sẽ nhận được sự quan tâm của Quý vị và trong tương lai gần sẽ trở thành chiếc xe tay ga chuẩn mực cho thị trường Việt Nam.
Hãy cùng chúng tôi đón chào và tận hưởng cảm giác tuyệt vời do xe Honda LEAD mang lại.
Ông Ken Tomiyasu (bên phải) làm việc tại Honda Nghiên cứu và Phát triển (Nhật) từ 1995, chuyên ngành thiết kế thân xe. Ông chuyển tới Honda Nghiên cứu và Phát triển Đông Nam Á (Thái Lan) vào năm 2005 và chuyên thiết kế thân xe cho các loại xe tay ga tại Việt Nam, bắt đầu từ Click, Air Blade và hiện nay là Trưởng dự án phát triển dòng xe LEAD.
Trong buổi trò chuyện với chuyên gia Honda lần này, ngoài khách mời quen thuộc là ông Hiroshi Akai, Tạp chí ÔtôXeMáy Việt Nam đã mời thêm một vị khách đặc biệt - đó là ông Ken Tomiyasu đến từ Công ty Honda Nghiên cứu và Phát triển Đông Nam Á. Ông Tomiyasu chính là Trưởng dự án phát triển xe LEAD - sản phẩm vừa được HVN đưa ra thị trường trong tháng 1/2009. Và bây giờ, chúng ta sẽ cùng lắng nghe 2 vị khách đến từ Honda trao đổi về quá trình phát triển dòng xe LEAD.
Akai: Xin chào ông Tomiyasu! Chúc mừng ông nhân dịp xe LEAD được giới thiệu ra thị trường Việt Nam!
Tomiyasu: Xin cảm ơn. Tôi rất vui khi biết xe LEAD đã được khách hàng Việt Nam đón nhận nồng nhiệt ngay sau khi có mặt trên thị trường. LEAD là một mẫu xe tay ga được tin dùng ở nhiều nước như Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu. Xe LEAD dành cho thị trường Việt Nam có tính năng, thông số kỹ thuật giống như mẫu xe LEAD tại châu Âu. Với những thành công như vậy, chúng tôi dự định sẽ còn tiếp tục giới thiệu sản phẩm này tới các thị trường mới khác.
Akai: Hình như ông Tomiyasu đã tham gia phát triển dòng xe LEAD không phải chỉ ở Việt Nam mà ngay từ giai đoạn nghiên cứu đầu tiên để khai sinh ra mẫu scooter này?
Tomiyasu: Vâng, đúng như vậy. Nhớ lại lúc đó, chúng tôi đã cảm thấy rất phấn khích, thú vị với dự án này, đặc biệt là lần đầu tiên tạo ra được một hộp đựng đồ có kích thước lớn như vậy. Ông biết không, khi xe LEAD bắt đầu được đưa ra thị trường, cả nhóm Nghiên cứu và Phát triển chúng tôi, ai cũng mua 1 chiếc và cùng nhau tổ chức một tour du lịch bằng xe LEAD tại Trung Quốc. Thật là những kỷ niệm không thể nào quên! Có thể nói rằng Honda LEAD là một mẫu xe tay ga dành cho toàn cầu, với rất nhiều công nghệ tiên tiến được áp dụng.
Akai: Vậy ông có thể mô tả cho các độc giả của Tạp chí ÔtôXeMáy Việt Nam biết rõ hơn về các công nghệ tiên tiến đang được áp dụng trên xe LEAD?
Tomiyasu: Đầu tiên là động cơ 108cc làm mát bằng dung dịch với bộ tản nhiệt được phát triển riêng cho xe LEAD. Động cơ làm mát bằng dung dịch có công suất cao hơn loại làm mát bằng gió. Nhưng nó cũng có nhược điểm là các bộ phận của hệ thống làm mát bằng dung dịch được bố trí riêng rẽ làm kích thước xe lớn, diện tích sàn để chân hẹp. Thế nhưng, khi thiết kế động cơ mới cho LEAD, chúng tôi đã thành công trong việc tích hợp bộ tản nhiệt dung dịch, vốn được bố trí riêng rẽ, vào cùng với động cơ tại vị trí trung tâm của trục cơ.
Nhờ việc tận dụng tối đa động cơ có kích thước nhỏ gọn, bố trí bình xăng dưới sàn xe còn các bộ phận điện được thiết kế tập trung ở phần đầu xe, chúng tôi đã thiết kế thành công hộp đựng đồ dưới yên cực rộng cho LEAD.
Chắc hẳn nhiều quý vị sẽ cảm thấy lo lắng về khả năng bình xăng bị va chạm với mặt đất khi nó được đặt ngay trên sàn xe. Thế nhưng, từ năm 1988 Honda đã bắt đầu bố trí bình xăng trên sàn xe và từ đó đến nay chúng tôi cũng đã đúc kết được rất nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế loại bình xăng này. Khi thiết kế bình xăng dưới sàn cho xe LEAD, với việc tận dụng phần khung cũng như bổ sung tấm chắn dưới gầm, thì bình xăng của LEAD luôn được đảm bảo an toàn ngay cả khi gầm xe có va chạm với mặt đất. Để có được sự tự tin đó, chúng tôi đã tiến hành những thử nghiệm với điều kiện tương tự như tại Việt Nam nhưng không hề phát hiện ra vấn đề gì.
Ngoài ra, bình xăng được thiết kế trên sàn xe cũng góp phần làm nâng cao khả năng cân bằng, ổn định của xe do trọng tâm của xe được chuyển xuống thấp hơn.
Một ưu điểm nữa mà chắc ít ai chú ý đến chính là Lọc gió (Air Cleaner). Với lọc gió giấy dầu (Viscus) thông thường, khi lõi lọc bẩn đến kỳ thay thế thì cả cụm Bộ lọc gió (bao gồm phần lõi lọc, vỏ nhựa và lưới kim loại ngăn bụi) đều phải thay mới. Riêng với LEAD, nhằm giảm chi phí cho khách hàng cũng như những tác động xấu tới môi trường, chúng tôi đã thiết kế Bộ lọc gió mới với phần vỏ nhựa và lõi lọc có thể tháo rời.
Ngoài ra, LEAD còn được áp dụng Hệ thống phanh kết hợp CBS giống như Air Blade và Click. Với hệ thống phanh kết hợp, khi bóp tay phanh trái (phanh sau), lực phanh sẽ được phân bố đồng thời tới cả phanh trước với tỉ lệ tối ưu. Nhờ đó, quãng đường phanh sẽ được rút ngắn lại hơn so với khi chỉ sử dụng 1 trong 2 phanh. Do đó, ngay cả những người mới sử dụng xe gắn máy vẫn có thể luôn yên tâm khi sử dụng phanh. Hệ thống này đã bắt đầu được phát triển từ năm 1996 và cho tới nay đang được áp dụng với 1 triệu xe tay ga trên toàn thế giới. Chúng tôi tin tưởng rằng hệ thống này sẽ còn được áp dụng rộng rãi hơn nữa trong tương lai.
Sau cùng, chúng ta không thể không kể tới công nghệ phun nhiên liệu điện tử PGM-FI vốn đã rất nổi tiếng của Honda.
Akai: Vậy hệ thống PGM-FI của xe LEAD có đạt tiêu chuẩn Euro 3 không?
Tomiyasu: Trước đây, chúng tôi đã trang bị hệ thống phun nhiên liệu điện tử cho xe Future Neo, nhưng LEAD là chiếc xe tay ga đầu tiên sản xuất tại VN được trang bị hệ thống này.
Hệ thống PGM-FI hoạt động dựa trên nguyên lý các cảm biến gửi những thông tin về trạng thái hoạt động của động cơ, về nhiệt độ, áp suất không khí... về bộ xử lý trung tâm. Dựa trên những thông tin đó, bộ vi xử lý này sẽ tính toán và quyết định lượng nhiên liệu cần phun, thời điểm đánh lửa, làm sao để duy trì động cơ vận hành ở trạng thái tối ưu. Nhờ đó, LEAD có thể giảm đáng kể lượng khí thải độc hại như CO, HC, NOx... để đạt được tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt - Euro3.
Hiệu suất tiêu hao nhiên liệu của hệ thống phun nhiên liệu điện tử cũng được cải thiện trên 10% so với các xe cùng loại sử dụng chế hòa khí. Như vậy, PGM-FI vừa thân thiện với môi trường vừa kinh tế đối với khách hàng.
Người Hà Nội thích đi dạo bằng xe máy quanh Hồ Gươm.
Ông Ken Tomiyasu nói về nguyên lý của hệ thống PGM-FI.
Akai: Vậy xe LEAD có gì phù hợp với điều kiện sử dụng của người Việt Nam?
Tomiyasu: Đầu tiên phải kể tới thói quen đi chơi, dạo phố bằng xe gắn máy của người Việt, ví dụ như người Hà Nội đi hóng gió quanh hồ Hoàn Kiếm. Tôi cũng đã thử đi như vậy bằng xe Wave và cảm thấy rất thú vị. Xe LEAD với bình xăng dưới sàn, trọng tâm thấp tạo cảm giác thư thái thoải mái khi vận hành rất hợp với mục đích sử dụng này. Thêm vào đó là thùng để đồ cực rộng được đông đảo khách hàng đánh giá cao.
Đó chính là những đặc điểm mà theo tôi rất phù hợp với cách sử dụng xe gắn máy của người Việt Nam. Hơn nữa, các bạn cứ thử tưởng tượng, nếu tất cả các xe gắn máy tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh đều có khí thải sạch như xe LEAD thì bầu không khí sẽ trở nên trong lành như thế nào!
Akai: Vậy thiết kế của LEAD có gì đặc trưng để trở thành chiếc xe tay ga chuẩn mực?
Tomiyasu: Chúng tôi đã dày công thiết kế một kiểu dáng toàn cầu, phù hợp với đông đảo khách hàng ở mọi lứa tuổi và giới tính. Hơn thế nữa, xe còn phù hợp với nhiều điều kiện sử dụng khác nhau, từ những nơi yên ả tới phố sá sầm uất, hòa nhập được cùng thiên nhiên. Do đó, nó cũng sẽ dễ dàng hòa nhập với Việt Nam - một đất nước với sắc thái đa dạng, từ những nét á Đông, Trung Hoa tới phong cách Phương Tây. Kiểu dáng này còn phải làm sao phù hợp được với trang phục của người sử dụng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau từ đi học, đi chơi, hẹn hò...
Đặc biệt, xe LEAD giới thiệu tại Việt Nam còn có 2 màu mới là ánh hồng và ánh vàng vốn được phát triển dựa trên cảm hứng từ chiếc áo dài Việt Nam. ý tưởng bắt nguồn chính là tà áo dài bằng lụa tung bay, thay đổi màu sắc theo từng góc nhìn khác nhau. Và 2 màu mới EZ - Flip này cũng thay đổi màu sắc theo từng góc độ ánh sáng khác nhau. Tôi tin rằng, khách hàng Việt Nam sẽ nhanh chóng hưởng ứng ý tưởng mới này của chúng tôi.
Akai: Trước khi chia tay, ông có điều gì muốn nói với quý vị độc giả?
Tomiyasu: LEAD là chiếc xe tay ga mà Honda tự tin giới thiệu tới Quý vị khách hàng như một đối tác tin cậy, một người bạn thân thiết cũng như một phương tiện không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam. Tôi rất mong rằng xe LEAD sẽ nhận được sự quan tâm của Quý vị và trong tương lai gần sẽ trở thành chiếc xe tay ga chuẩn mực cho thị trường Việt Nam.
Hãy cùng chúng tôi đón chào và tận hưởng cảm giác tuyệt vời do xe Honda LEAD mang lại.
Theo Honda Việt Nam - Ô tô xe máy