Em làm em MONDEO không lạnh lắm và em cắm đồng hồ thì ga vẫn đủ nhưng khi bật điều hòa thì lóc đóng mà đồng hồ bên hút lại đi lên còn bên đầy thì tụt xuống. đạp ga lên 2000v/p thì có hút nhưng thả ga lại không hút. em cũng đã thay van tiết lưu nhưng không ăn thua. em chỉ còn nghĩ tại lốc thôi. nhưng khổ nỗi lốc đến 7tr nên khó xử vì chưa biết có phải chắc chắn không? bác nào gặp rôi thì giúp em.
Con Mondeo của cụ là loại dùng van tiết lưu dạng ống mao, nó nằm ngay gần khớp nối của ống cao áp với giàn lạnh. Loại này tắc là chuyện bình thường vì nếu giàn nóng hoặc lốc kém là nó tắc! Vì van này cũng có lưới lọc, nhiều xe còn bị đóng cục do dầu bị đóng cặn tại vị trí van!
Còn xe này đầu hạ áp muốn bắt được phải tháo chắn bùn lốp phụ ra mới thấy! Thường xe bị hiện tượng như cụ, vệ sinh bảo dưỡng lại và thay bầu ngưng (bầu ngưng đi liền với ống hạ áp) là hết bệnh! Còn nếu tắc van thì thường áp suất bên hạ áp cũng về ngưỡng 0 kg/cm2 .
Bầu ngưng của xe cũng có tác dụng lọc nhưng là lọc gas ở thể khí nên nó đặc biệt chút, khi lọc gas ở thể khí thì dầu + mạt bẩn (do oxi hóa dàn) đi theo gas sẽ ngưng đọng lại đây , 2 hỗn hợp này hoặc hỗn hợp gas và dầu gây nên đóng cục bám lại tại bầu ngưng làm tắc bầu ngưng (mà van nạp hạ áp lại nằm trước bầu ngưng nên đo nó cao là phải). Bầu ngưng này còn có tác dụng giảm áp và chứa gas để về làm mát cho lốc cũng như đảm bảo cung cấp gas cho lốc nén! Khi tắc thì để galangti lượng gas về lốc nén sẽ ít, khi vòng tua lớn, piston có hành trình lớn sẽ thắng được vật cản là bầu ngưng tắc! Nếu như vậy tức là lốc của cụ vẫn tốt! Chỉ cần thay bầu ngưng là Ok!
Em tạm chém là vậy!