Hầu hết các xe đều có một hệ thống đánh lửa và một bướm ga. Hệ thống đánh lửa của xe là một hệ thống sẽ đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt.Khi một hệ thống đánh lửa bị hỏng, nó có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau như chết máy,nổ không đều,đèn báo động cơ và động cơ hoàn toàn không hoạt động. Để chắc chắn rằng động cơ và hệ thống nhiên liệu hoàn toàn không có vấn đề gì phải đảm bảo kiểm tra hoạt động của xe một cách chính xác. Các bước kiểm tra được hướng dẫn bên dưới. Hầu hết các xe ngày nay cần được hiệu chỉnh lại động cơ sau khoảng 35.000-65.000 dặm phụ thuộc vào điều kiện hoạt động.
Trước khi bắt đầu cần quyết định hiệu chỉnh bộ phận nào.Kiểm tra các hệ thống đặc biệt trên xe sau đó mua phụ tùng thích hợp để hoàn thành việc hiệu chỉnh và sữa chữa.
Bước 1: Nhận dạng lỗ hút không khí (Cánh bướm ga và ống hút)
Hầu hết các xe đều có một hệ thống hút không khí,hệ thống này sẽ bị tắc nếu không khí hút vào có lẫn tạp chất mà lọc gió không lọc sạch hết được. Tình trạng này được gọi là sự cốc hóa ( tạp chất đóng lại lâu ngày hóa cứng) và gây chết máy khi động cơ hoạt động ở chế độ cầm chừng và động cơ kém tuổi thọ. Lỗ hút trong hình minh họa trên đã được vệ sinh sạch sẽ với mục đích dễ quan sát.
Thông thường thì lỗ hút và cánh bướm ga đã che mất phần tối phía sau cánh bướm ga ta cần vệ sinh sạch sẽ nơi này một khi hiệu chỉnh
Bước 2: Làm sạch lỗ hút và cánh bướm ga
Mở cánh bướm ga và dung khăn lau lau sạch lỗ hút. Hều hết các xe đều có một dây ga có thể giúp mở cánh bướm ga để vệ sinh một cách sạch sẽ (có thể rửa bằng chai làm sạch “ Rubbing alcohol”.Tiếp tục vệ sinh đến khi lỗ hút và cánh bướm ga sạch sẽ.
Bước 3:Nhận dạng các bộ phận hiệu chỉnh
Hều hết trên các xe đều có một trong hai hệ thống đánh lửa.Thứ nhất là hệ thống đánh lửa dùng delco chia điên,thứ hai là hệ thống đánh lửa trực tiếp (không dùng dây phin). Nếu như bạn không thể nhận ra được hệ thống nào đang sử dụng trên xe.Bạn có thể tham khảo sách hướng dẫn. Xác nhận trên xe của bạn để quyết định cần hiệu chỉnh phần nào. Một kiểu hiệu chỉnh bao gồm bugi,lọc gió,lọc nhiên liệu,dây phin,nắp delco và trục delco.Bạn phải xác định cụ thể bộ phận nào trước khi bắt đầu.
Bước 4: Tháo kẹp dây phin
Tháo kẹp dây phin.Kẹp dây phin rất quan trọng trong việc giữ cho dây phin được ngăn cách lẫn nhau và kiểm soát chúng tránh xa các bộ phận gây hại ( ống góp xả,dây đai).Rửa sạch kẹp dây phin và kiểm tra sự ngăn cách dây phin và ráp lại.
Bước 5: Tháo dây phin
Tháo nắp chụp ở đầu cuối của dây phin,xoắn nhẹ nắp chụp và tháo nó ra. Sau đó nhẹ nhàng kéo dây phin lên từ bugi .Tháo dây phin ra từ cọc cuộn dây. Một điều rất quan trong trong việc thay đổi bugi và dây phin là phải chắc chắn các dây không được lẫn lộn nhau. Nếu như bạn đã gom chúng lại thành một và không thể tách đúng trở lại bạn có thể tham khảo sách hướng dẫn sữa chữa xe
Bước 6: Thay thế dây phin
Tháo tất cả dây phin mới từ một bó dây,nắn thẳng chúng lại và sắp xếp các dây phin từ dài đến ngắn.Chiều dài các dây phin phải khớp với từng bugi và ráp chúng lại.
Bước 7: Tháo Bugi
Tiếp theo, dọn sạch các mảnh vụn hay bụi bẩn từ các lỗ bắt bugi, (tốt nhất là dùng bình xịt hơi) sau đó sử dụng cần xiết và nụ để tháo bugi ra (vặn ngược chiều kim đồng hồ). Sau đó kiểm tra hư hỏng của bugi.
Bước 8: Thay thế bugi
Đo khe hở bugi Lấy bugi mới từ các hộp chứa hay đồ đựng và kiểm tra hư hỏng của các bugi mới có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển. Một bugi thì có một phần sứ cách điện phần này rất dễ bị nứt và vỡ.Tiếp theo là sử dụng thước lá để kiểm tra khe hở bugi.Khe hở nên được đo theo thông số kĩ thuật của nhà chế tạo.
Hầu hết khe hở bugi nằm trong khoảng từ 0,9-1,1mm. Khe hở này rất quan trọng bởi vì nó quyết định giá trị điện sử dụng trong hệ thống. Khe hở bugi mà không chính xác sẽ dẫn đến động cơ chạy yếu, công suất thấp và đèn báo động cơ sẽ báo. Lắp ráp các bugi mới và dây phin mới lại. Tiếp tục thay thế cho đến khi bugi và dây phin được thay thế hết. Hãy chắc chắn rằng bạn đã sử dụng đúng phụ tùng của xe. Hầu hết các xe hơi hay xe tải chạy bằng nhiên liệu xăng cũng hiệu chỉnh như vậy.
Những phụ tùng yêu cầu để hiệu chỉnh:
Trước khi bắt đầu phải quyết định phụ tùng nào cần cho việc hiệu chỉnh. Kiểm tra các hệ thống đặc biệt của xe sau đó mua những phụ tùng thích hợp để hoàn thành công việc.
Bugi đánh lửa – Một bugi sẽ sử dụng được khoảng 32.000 và 96.000 km tùy thuộc vào loại bugi trên từng chiếc xe cụ thể. Bugi là điểm mồi lửa là nơi mà điện được phóng xuyên qua khe hở để đốt cháy hỗn hợp hòa khí bên trong buồn đốt
Dây phin – Dây phin cần phải được thay đổi mỗi lần ta thực hiện hiệu chỉnh. Với các hệ thống đánh lửa hiện tại, cầnkiểm tra dây cao áp cũ nó bị cháy hay gây mất lửa do điện áp và cường độ dòng điện chạy cao, hay nhiều nguyên nhân khác.
Cuộn dây tín hiệu đánh lửa – cuộn dây đánh lửa được sử dụng như 1 rơ-le điều khiển các tia lửa điện từ của cuộn thứ cấpđến nắp phân phối và sau đó vào các dây phin và cuối cùng là bugi. Một số xe ô tô và xe tải không sử dụng cuộn đánh lửa nêncần kiểm tra xe trước khi bạn bắt đầu
Lọc nhiên liệu - các bộ lọc nhiên liệu có thể sử dụng đến 40.000 km hoặc hơn tùy thuộc vào cách bạn sử dụng. Nếu bạn sống trong một khu vực đầy bụi như sa mạc, hoặc nếu có cao độ ẩm trong khu vực, bạn có thể phải thay đổi lọc nhiên liệu, lọc không khí của bạn thường xuyên hơn. Hãy chắc chắn rằng thay thế bộ lọc nhiên liệu của bạn 1 cách đều đặn để đảm bảo sự an toàn của hệ thống phun nhiên liệu của xe .
Nắp phân phối - nắp phân phối là bộ phận cho phép các dòng cao áp từ cuộn thứ cấp phân phốiđến từng bugi riêng biệt nhờ có vít lửa xoay bên trong. Một số xe ô tô và xe tải không sử dụng cuộn đánh lửa nêncần kiểm tra xe trước khi bạn bắt đầu
Bộ lọc khí - Bộ lọc khí có thể sử dụng đến 4.800km hoặc hơn tùy thuộc vào cách sử dụng của bạn. Nếu bạn sống trong một khu vực đầy bụi như sa mạc, hoặc quá ẩm ướt,bạn có thể phải thay lọc gió thường xuyên hơn.
Bộ lọc dầu - Dầu bộ lọc có thể sử dụng đến 4.800km hoặc hơn tùy thuộc vào cách sử dụng. Có các loại dầu khác nhau, như dầu tổng hợp, giúp cho bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nếu bạn không biết lần thay dầu gần đây trên xe của bạn, hãymở lỗ thăm dầu và xem màu sắc của dầu. Nếu đó là màu như trà, thì ổn. Nếu màu tối nhưCoca, bạn cần phải kiểm tra. Tốt nhất nên sử dụngcác loại dầu chất lượng cao nhất cho xe của bạn.
Trước khi bắt đầu cần quyết định hiệu chỉnh bộ phận nào.Kiểm tra các hệ thống đặc biệt trên xe sau đó mua phụ tùng thích hợp để hoàn thành việc hiệu chỉnh và sữa chữa.
Bước 1: Nhận dạng lỗ hút không khí (Cánh bướm ga và ống hút)
Bướm ga đươc làm sạch
Thông thường thì lỗ hút và cánh bướm ga đã che mất phần tối phía sau cánh bướm ga ta cần vệ sinh sạch sẽ nơi này một khi hiệu chỉnh
Bước 2: Làm sạch lỗ hút và cánh bướm ga
Lỗ hút không khí đang mở
Bước 3:Nhận dạng các bộ phận hiệu chỉnh
Các bộ phận đánh lửa
Bước 4: Tháo kẹp dây phin
Kẹp dây phin
Bước 5: Tháo dây phin
Tháo dây phin
Bước 6: Thay thế dây phin
So sánh chiều dài dây phin
Bước 7: Tháo Bugi
Dùng tuýp để mở Bugi
Bước 8: Thay thế bugi
Đo khe hở bugi
Hầu hết khe hở bugi nằm trong khoảng từ 0,9-1,1mm. Khe hở này rất quan trọng bởi vì nó quyết định giá trị điện sử dụng trong hệ thống. Khe hở bugi mà không chính xác sẽ dẫn đến động cơ chạy yếu, công suất thấp và đèn báo động cơ sẽ báo. Lắp ráp các bugi mới và dây phin mới lại. Tiếp tục thay thế cho đến khi bugi và dây phin được thay thế hết. Hãy chắc chắn rằng bạn đã sử dụng đúng phụ tùng của xe. Hầu hết các xe hơi hay xe tải chạy bằng nhiên liệu xăng cũng hiệu chỉnh như vậy.
Những phụ tùng yêu cầu để hiệu chỉnh:
Trước khi bắt đầu phải quyết định phụ tùng nào cần cho việc hiệu chỉnh. Kiểm tra các hệ thống đặc biệt của xe sau đó mua những phụ tùng thích hợp để hoàn thành công việc.
Bugi đánh lửa – Một bugi sẽ sử dụng được khoảng 32.000 và 96.000 km tùy thuộc vào loại bugi trên từng chiếc xe cụ thể. Bugi là điểm mồi lửa là nơi mà điện được phóng xuyên qua khe hở để đốt cháy hỗn hợp hòa khí bên trong buồn đốt
Dây phin – Dây phin cần phải được thay đổi mỗi lần ta thực hiện hiệu chỉnh. Với các hệ thống đánh lửa hiện tại, cầnkiểm tra dây cao áp cũ nó bị cháy hay gây mất lửa do điện áp và cường độ dòng điện chạy cao, hay nhiều nguyên nhân khác.
Cuộn dây tín hiệu đánh lửa – cuộn dây đánh lửa được sử dụng như 1 rơ-le điều khiển các tia lửa điện từ của cuộn thứ cấpđến nắp phân phối và sau đó vào các dây phin và cuối cùng là bugi. Một số xe ô tô và xe tải không sử dụng cuộn đánh lửa nêncần kiểm tra xe trước khi bạn bắt đầu
Lọc nhiên liệu - các bộ lọc nhiên liệu có thể sử dụng đến 40.000 km hoặc hơn tùy thuộc vào cách bạn sử dụng. Nếu bạn sống trong một khu vực đầy bụi như sa mạc, hoặc nếu có cao độ ẩm trong khu vực, bạn có thể phải thay đổi lọc nhiên liệu, lọc không khí của bạn thường xuyên hơn. Hãy chắc chắn rằng thay thế bộ lọc nhiên liệu của bạn 1 cách đều đặn để đảm bảo sự an toàn của hệ thống phun nhiên liệu của xe .
Nắp phân phối - nắp phân phối là bộ phận cho phép các dòng cao áp từ cuộn thứ cấp phân phốiđến từng bugi riêng biệt nhờ có vít lửa xoay bên trong. Một số xe ô tô và xe tải không sử dụng cuộn đánh lửa nêncần kiểm tra xe trước khi bạn bắt đầu
Bộ lọc khí - Bộ lọc khí có thể sử dụng đến 4.800km hoặc hơn tùy thuộc vào cách sử dụng của bạn. Nếu bạn sống trong một khu vực đầy bụi như sa mạc, hoặc quá ẩm ướt,bạn có thể phải thay lọc gió thường xuyên hơn.
Bộ lọc dầu - Dầu bộ lọc có thể sử dụng đến 4.800km hoặc hơn tùy thuộc vào cách sử dụng. Có các loại dầu khác nhau, như dầu tổng hợp, giúp cho bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nếu bạn không biết lần thay dầu gần đây trên xe của bạn, hãymở lỗ thăm dầu và xem màu sắc của dầu. Nếu đó là màu như trà, thì ổn. Nếu màu tối nhưCoca, bạn cần phải kiểm tra. Tốt nhất nên sử dụngcác loại dầu chất lượng cao nhất cho xe của bạn.