Duyleauto
Thành viên O-H
Âm thanh vù vù
Một vài âm thanh khi xe chạy trên đường mặc dù là âm thanh nhỏ nhưng cũng gây cảm giác khó chịu cho người đi xe, đặc biệt là những hành khách khó tính. Nhưng vấn đề đặt ra là âm thanh phát ra từ đâu và làm sao để tìm ra, giải quyết nó. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các âm thanh. Tùy thuộc vào loại âm thanh như thế nào?
Bài này đề cập đến âm thanh vù vù. Nguyên nhân chủ yếu gây ra âm thanh nay là ở hệ thống truyền động, bên dưới là một vài nguyên nhân và cách khắc phục để mỗi tài xế có thể tự kiểm tra để xác định sơ bộ tình trạng của xe mình hiện tại.
Xử lí sự cố:
Bước 1: Kiểm tra dạng mòn lốp
Một lốp xe với vệt lõm trên bề mặt lốp sẽ làm xuất hiện âm thanh vù vù tại tốc độ hơn 45 dặm/h. Tình trạng này là do phuộc giảm xóc hỏng hoặc lốp xe không cân bằng. Nếu bề mặt lốp xe không đều thì việc tiếp xúc với mặt đất cũng không đều vì vậy làm cho lốp xe mòn không đều. Để kiểm tra tình trạng này, lấy tay sờ trên bề mặt lốp nó phải bằng phẳng. Nếu tồn tại những điểm cao và thấp thì lốp xe bị lõm và cần được thay thế tùy thuộc vào mức độ lõm và chú ý là kiểm tra lại hệ thống treo sữa chữa nếu thấy hư hỏng.

Lốp xe bị lõm

Các dạng mòn lốp xe
Một ổ bị đỡ của cầu trước hoặc cầu sau hỏng nó sẽ tạo nên tiếng lầm bầm hoặc tiếng vù vù. Đối với tình trạng này các ổ bi cầu phải được tháo ra và tháo rời để kiểm tra các mạc sắt bên trong ổ bi. Đây là một tín hiệu cho thấy ổ bi đỡ đã hỏng và cần được thay thế. Một cách mau lẹ để kiểm tra bi đỡ cầu hỏng là đội xe lên một cách an toàn và để các bánh xe hoàn toàn tự do. Giữ bánh xe bằng hai tay và lắc từ trước tới sau, từ trên xuống dưới. Nếu như thấy bánh xe lỏng ( xục xịch) thì cần kiểm tra các ổ bi khác bằng cách bánh xe còn lại.
Tuy nhiên phương pháp này không phải luôn luôn đúng bởi vì đôi lúc khi ta lắc bánh xe thấy còn chặt vì các ổ bi cầu có thể còn chặt nhưng thực chất ổ bi đã hỏng nhưng cách này sẽ giúp tìm ra sự hư hỏng nhanh chóng. Trong trường hợp một ổ bi cầu hỏng, lời khuyên tốt nhất là nên thay thế chung ngay lập tức để phong trường hợp hư hỏng thê thảm.


Cầu sau

Cụm bố thắng sau

Ổ bi đỡ mới cầu sau
Bánh răng mà dẫn động vòng răng thì được gọi là bánh răng chủ động ( từ thường gọi là cùi thơm). Cùi thơm được đỡ bởi một ổ bi sơ cấp và một ổ bi thứ cấp. Khi các ổ bi cùi thơm hỏng nó sẽ gây ra âm thanh vù vù. Để kiểm tra điều này thì phải tháo cùi thơm và tháo các ổ bi trên cùi thơm ra. Lắc nhẹ ổ bi nếu thấy lúc lắc nhiều thì nên thay ổ bi mới hoặc quan sát các mạt sắt bên trong ổ bi, nếu thấy mạt sắt nhiều thì chứng tỏ ổ bi bị mòn và nên thay bi mới.
Một cách nhanh hơn để kiểm tra ổ bi cùi thơm hỏng là lắc trục cùi thơm ( đằng sau trục cac đăng dẫn động) nếu thấy trục cùi thơm lỏng thì lúc đó nên tháo rời ra để kiểm tra như ở trên.

Cụm bánh răng cùi dĩa

Bánh răng chủ động (cùi thơm)
Các bánh vi sai thì chuyển mômen từ hộp số tới các bánh xe. Các bánh răng này có thể bị lệch trục bởi vì hỏng giá đỡ hoặc hỏng ổ bi cùi thơm dẫn tới có thể phá nát cụm bánh răng. Tình trạng này xuất hiện cũng sẽ tạo nên tiếng vù vù hoặc tiếng lầm bầm. Cách duy nhất để kiểm tra tình trạng này là tháo rời cầu vi sai và kiểm tra các bánh răng, ổ bi đỡ. Nên kiểm tra tình trạng của cầu vi sai bằng cách tháo nút châm dầu cầu vi sai và lấy tay nhúng vào để thử, lấy ra kiểm tra dưới anh sang, nếu thấy có mạt sắt nhiều thì chứng tỏ có vấn đề, nên tháo rời ra để kiểm tra tình trên như đã nói ở trên.


Cầu vi sai