[ECAE] 25.11.2011 Động cơ mất công xuất vì sao

Duyleauto
Bình luận: 1Lượt xem: 743

Duyleauto

Tài xế O-H
The engine loss performance power

Hi everybody, now you are using your vehicle. But that day you are feeling your car is gradually weak. You are angry. This mean your car has problem but you don't know what to do? Right now you think that you have to bring your car to a central service. So, when i write this topic, i hope that people can read it before you determine to bring a central service to save your money and your time. Now we can see it.

Note:

If you have any comment, you don't hesitate to write below this topic. Thank very much.

It is written and published by buctuong_lua16

Click here to download:
http://data.oto-hui.com/8zmh8lxrx317.html
 

Duyleauto

Tài xế O-H
Động cơ mất công xuất vì sao?


Ngày nay các động cơ đã được thiết kế để có công xuất lớn hơn và đồng thời lượng khí thải thấp hơn trước. Khi công xuất đầu ra của một động cơ có vấn đề thì dễ dàng để kiểm tra nó. Xe có công xuất thấp, nó có thể là một vài thứ khác nhau đang xảy ra. Bạn nên biết rằng trong lúc xe có công xuất thấp nó có thể phá hỏng các bộ phận khi lái xe.

Kéo thắng tay

Ví dụ: Thắng tay thì gài và bạn không để ý, điều này sẽ đốt cháy guốc phanh đằng sau và làm cho thắng tay hầu như là hỏng. Hay lọc nhiên liệu bị nghẹt làm cho bơm nhiên liệu làm việc rất khó khăn điều này có thể làm cho bơm nhiên liệu rất dễ hỏng. Đó là hai loại cơ bản làm cho động cơ có công xuất thấp, mặt khác động cơ nổ không đều cũng làm giảm công suất hay động cơ nổ đều nhưng vẫn có công suất thấp. Trong bài này chúng ta cùng phân tích vấn đề, động cơ nổ đều nhưng có công xuất thấp.

Chẩn đoán qua các mã code có vấn đề:

Kiểm tra nếu thấy đèn “ Check Engine” sáng lên, nếu không tiếp tục tới bước sau. Nếu đèn “ Check Engine” thì được sáng lên, cần có một máy chẩn đoán để tìm thấy các mã lỗi. Sử dụng một công cụ chẩn đoán đơn giản để tìm mã lỗi và kiểm tra nếu chúng liên quan tới vấn đề đặc biệt, như mã lỗi mạch điện bơm xăng.

Nếu một mã lỗi xuất hiện nhưng không liên quan đến vấn đề khẩn cấp như mã lỗi EVAP bỏ qua nó cho đến một thời gian sau đó, sau khi mà động cơ hoạt động chính xác ta sẽ quay lại và giải quyết nó. Lí do mà chúng ta sữa chữa các mã lỗi không liên quan sau khi động cơ hoạt động chính xác là bởi vì đôi lúc các mã lỗi có thể được gây ra bởi động cơ làm việc không chính xác. Một khi động cơ hoạt động chính xác thì mã hiện tại có thể lập lại theo chu kì hoặc tự tắt.

Bạn có thể nói “ Nếu động cơ không hoạt động chính xác, thì đèn “ Check engine” sẽ sáng và có mã lỗi” điều này có phải đúng hoàn toàn. Đôi khi tình trạng này xảy ra, sẽ không được kiểm tra bởi hộp ECU, có thể là một nguyên nhân nào đó không liên quan đến hệ thống quản lí động cơ.

Máy tra tìm lỗi

Ví dụ: Nếu như xupap hút hay xuppap nạp hỏng thì hộp ECU không thể kiểm tra được sự hư hỏng đó bởi vì vấn đề này thì không liên quan tới cảm biến, như vậy động cơ không có công xuất và hộp ECU cứ nghĩ rằng mọi thứ đều “OK” mà không có code hư hỏng. Nếu code hư hỏng nhận được liên quan tới việc công xuất động cơ thấp giống như một cảm biến áp suất khí nạp có vấn đề hay hệ thống đánh lửa hư hỏng hãy sữa chữa các vấn đề đó và kiểm tra lại hệ thống. Nếu không có code hư hỏng tiến hành bước tiếp theo.

Kiểm tra lọc gió:

Một lọc gió bị nghẹt không cho phép một số lượng không khí chính xác đi vào trong động cơ. Nếu không khí không được đi vào trong ống hút động cơ nó sẽ giới hạn công xuất đầu ra của động cơ. Để kiểm tra lọc gió trên xe, ta mở nắp capo, tháo lọc gió, kiểm tra kĩ lưỡng, thay thế nếu cần và kiểm tra lại.

Lọc gió nghẹt
Kiểm tra lọc nhiên liệu:

Một vài tình trạng có thể gây ra công suất thấp, một trong những nguyên nhân thông thường nhất là một lọc nhiên liệu bị nghẹt, nó không cho phép một lượng chính xác của áp suất và số lượng nhiên liệu vào trong hệ thống kim phun. Để kiểm tra tình trạng này ta tháo lọc nhiên liệu và xả hết nhiên liệu từ lọc, tiếp theo là lau chùi sạch sẽ nhiên liệu ở lọc nhiên liệu.
Bằng cách thổi qua thông qua lọc nhiên liệu bạn có thể xác định được nếu lọc bị nghẹt, nếu lọc còn tốt bạn có thể thôi qua nó rất dễ dàng. Nếu bạn không thể thổi qua nó hoặc là thấy khó khắn hãy thay thế lọc bằng một cái mới và kiểm tra lại hệ thống. Nếu lọc nhiên liệu là ok tiến hành bước tiếp theo.

Lọc nhiên liệu

Kiểm tra áp suất bơm nhiên liệu và bộ điều áp:

Bơm nhiên liệu



Bộ điều áp

Bơm nhiên liệu bị mòn sẽ cung cấp áp suất nhiên liệu và lượng nhiên liệu thấp tới hệ thống kim phun và sẽ làm giảm công suất động cơ. Động cơ trên xe phụ thuộc vào áp suất nhiên liệu không đổi cung cấp cho hệ thống kim phun. Bơm nhiên liệu trên xe thì được đặt gần bình chứa nhiên liệu.
Hệ thống phun nhiên liệu đo đạc lượng nhiên liệu qua các kim phun và vào trong động cơ. Một bơm nhiên liệu yếu hay hư hỏng có thể gây ra nhiều vấn đề cho động cơ. Các vấn đề có thể xảy ra từ việc khởi động khó khắn vào buổi sáng, công xuất thấp tới việc nổ không đều trong lúc lái xe.
Hầu hết trên các xe có đều có một cửa kiểm tra áp suất nhiên liệu trên ống phân phối, hãy sử dụng một đèn flash đẻ xác định nó trên động cơ hoặc tham khảo sách hướng dẫn sữa chữa. Bên cạnh đó cũng kiểm tra tính năng của bộ điều áp, nếu bộ điều áp nghẹt hay rò rĩ thì động cơ sẽ không nhận được lượng nhiên phụ them cần thiết cho tính năng của động cơ. Nếu hệ thống áp suất nhiên liệu thì “OK” ta tiến hành bước tiếp theo.

Kiểm tra bộ chia điện (Delco) hệ thống đánh lửa:

Delco chia điện

Nếu xe bạn không có delco chia điện thì bỏ qua bước này. Thời điểm đánh lửa thì rất quan trọng để đạt được công suất tối đa từ động cơ. Nếu thời điểm được hiệu chỉnh quá sớm hoặc quá trễ ( ở đằng trước hay đằng sau dấu thời điểm) trong sự liên quan đến trục khuỷu thì động cơ sẽ có công xuất thấp.
Để kiểm tra sự hiểu chỉnh thời điểm đánh lửa của động cơ thì cần có một đèn thử thời điểm. Một khi mà đèn thử được móc vào bình accu, hãy xác định vị trí một nhãn dán phía dưới nắp capo nó có thông số thời điểm đánh lửa và những hưỡng dẫn. Nếu bạn không thể tìm thấy nhãn dán phía dưới nắp capô hay nó khó đọc hãy tham khảo sách hướng dẫn sữa chữa. Nếu thời điểm đánh lửa thì “OK” ta tiến hành bước tiếp theo.

Kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF) và cảm biến áp suất khí nạp (MAP):

Các cảm biến MAF hay MAP thì giúp đỡ hộp ECU xác định bao nhiêu không khí mà động cơ tiêu thụ và phân phối chính xác lượng nhiên liệu vào trọng động cơ. Nếu các cảm biến này trở nên yếu chúng có thể đọc sai và làm cho hộp nghĩ rằng động cơ quay chậm hơn, dẫn tới việc cung cấp thiếu nhiên liệu cho động cơ và làm giảm công suất. Bạn có thể nói.

Đèn “check engine”



Cảm biến MAP ( cảm biến áp suất khí nạp)

Có phải hộp ECU sẽ không thấy vấn đề và sáng đèn “ Check Engine” ( loại đèn cảnh báo có sự cố )? Và câu trả lời là không phải luôn luôn. Hộp ECU được thiết kế để kiểm tra một cảm biến bị lỗi hay là một cảm biến vượt khỏi phạm vi đã định trước. Nếu cảm biến hư hỏng nhẹ nhưng nó vẫn nằm trong phạm vi thì đèn cảnh báo sẽ không sáng. Tiến trình kiểm tra này thì đơn giản nhưng đòi hỏi ở mỗi xe, để tiến trình kiểm tra chính xác hoàn toàn, bạn cần có một cuốn cẩm nang sữa chữa.

Kiểm tra độ mòn hay sự hiệu chỉnh của các bugi đánh lửa.

Bugi đánh lửa

Thời điểm đánh lửa có một vai trò quan trọng trong việc tạo ra công suất, nếu các bugi quá mòn hay có một sự hiệu chỉnh khe hở bugi sai thì thời điểm đánh lửa của bugi có thể bị trễ hay không hiệu quả làm cho công suất thấp. Để kiểm tra các bugi hãy chờ cho động cơ nguội, tháo bất cứ bugi nào và kiểm tra nó. Hãy xem khe hở đúng giữa các điện cực. Nếu khe hở sai hãy tháo hết các bugi còn lại và kiểm tra lại. Nếu như các bugi thì “OK” ta tiến hành bước tiếp theo.

Kiểm tra lắp đặt đai cam hay xích cam:

Đai cam

Trục khuỷu và trục cam phải nằm trong sự tương quan chính xác. Tiến trình kiểm tra sự tương quan từ trục khuỷu tới trục cam thì khác nhau trên mỗi xe. Bạn sẽ cần xác định được các dấu đai cam hay xích cam. Một khi đã xác định được hãy kiểm tra các dấu thời điểm động cơ, dấu đai cam hay xích cam. Nó phải chính xác và kiểm tra lại. Nếu sự tương quan thời điểm thì đúng ta tiến hành bước tiếp theo.

Kiểm tra sự tắc nghẽn ở hệ thống xả:

Một bộ chuyển đổi chất xúc tác bị nghẹt có thể làm cho công xuất thấp là do không cho khí xả động cơ thoát ra bên ngoài. Để kiểm tra tình trạng này cách đơn giản nhất là ta mở ra và kiểm tra sự hư hỏng của nó, nếu thấy bể, nứt và xuất hiện hiện tượng nghẹt thì nên thay thế.
Cách thứ hai sử dụng một thiết bị đo nhiệt độ bằng hồng ngoại. Giữ cho động cơ hoạt động khoảng 15 để khí xả ấm lên, đậu xe ở nơi an toàn. Đo nhiệt độ của khí xả ở đầu vào bộ chuyển đổi và khí xả ở đầu ra của bộ chuyển đổi. Nhiệt độ đầu ra phải lớn hơn nhiệt độ đầu vào, nếu không như vậy thì bên trong bộ chuyển đổi có vấn đề, cần tháo ra và kiểm tra lại.

Bộ chuyển đổi bị nghẹt do nứt bể

Ví dụ: Nhiệt độ vào trong bộ chuyển đổi là 300[SUP]0[/SUP]C và tại đầu ra là 400[SUP]0[/SUP]C. Điều này có nghĩa là bộ chuyển đổi làm việc chính xác, còn nếu nhiệt độ bằng nhau hoặc nhỏ hơn thì bộ chuyển đổi không làm việc và hầu như là bị nghẹt.
Published in 25.11.2011
Written by ECAE
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên