Bác nên biết rằng VinFast hiện đang đầu tư rất mạnh về vấn đề trạm sạc rồi nhé. Cơ sở hạ tầng cho ô tô điện có thể nói đã đủ sức đáp ứng được nhu cầu di chuyển linh hoạt và tiện lợi, không còn ngán ngại những chặng đường dài đâu bác. Nhưng mà dùng xe phải hiểu rõ nó 1 chút.
1. Bác xác định xem khả năng vận hành của xe điện này là bao nhiêu?
Phạm vi di chuyển của xe mỗi khi được sạc đầy trong thực tế sẽ có sự khác biệt so với mức công bố từ nhà sản xuất. Hiện nay theo công bố là 300km, nhưng e nghĩ thực tế nó sẽ xuống 1 chút thôi (280km) và còn tuỳ thời gian sử dụng của bác sau này nữa. (dùng lâu nhiều pin có thể chai đi ảnh hưởng chất lượng sạc).
Thông thường, con số sử dụng sẽ thấp hơn mức lý thuyết vì chịu ảnh hưởng của các yếu tố như phong cách chạy, lượng pin tiêu hao cho các tính năng tiện nghi trên xe, nhiệt độ môi trường...
Bác cứ lên hội nhóm e34 hỏi xem sử dụng 1 thời gian ở thành phố các thông số trung bình ra sao? Rồi mới ước tính được khả năng vận hành thực tế ở đường dài. Từ đó, có thể sử dụng thông số này để cân nhắc phương án đi xa.
Trong điều kiện di chuyển xa lộ hay cao tốc, phạm vi chạy của xe điện sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, người lái vẫn nên tính toán dựa theo quãng đường trung bình khi hoạt động trong đô thị để trừ hao và dự phòng cho những tình huống phát sinh, chẳng hạn đi nhiều đèo dốc, kẹt xe hoặc chờ cầu, phà.
2. Đi đâu thì cũng nên tìm hiểu cung đường trước đã?
Từ phạm vi vận hành, muốn đi chơi xa nên lên kế hoạch để lộ trình vừa để đáp ứng được nhu cầu thăm thú, vừa phù hợp với khả năng hoạt động của phương tiện chạy pin.
Điểm quan trọng nhất quyết định tính khả thi khi mang xe điện rời khỏi thành phố là mạng lưới trạm sạc nhanh. Bác cần phải lựa chọn tuyến đường di chuyển thuận tiện để nghỉ ngơi kết hợp với sạc cho xe ngay khi có thể.
Điều này nhằm đảm bảo tính thông suốt của chuyến đi, tránh tình huống pin gần cạn nhưng không có trạm sạc nhanh, khiến hành trình bị gián đoạn nhiều giờ để chờ sạc pin xe.
=> 1 mẹo cần áp dụng cho xe điện: Khi đi 300km, thì trước đó đi 150-200km có thể ghé trạm sạc gần nhất sạc rồi đi tiếp. chứ không phải nhất thiết đi gần đến 280-300km mà sạc có nước són mất. => Chia đôi lộ trình sạc.
Tại đây, xe có thể được sạc trong thời gian ăn uống nghỉ ngơi 30 phút. Tùy theo loại trạm sạc nhanh, công suất 30 kW hoặc 60 kW mà dung lượng pin nạp trở lại có thể dao động 30-60%. Như vậy, khi đến nơi bác vẫn có thể thoải mái lái xe đi chơi mà không lo xe cạn pin.
Trạm sạc thì đủ 63 tỉnh r, hơn 2k cây sạc.
3. Mẹo để tối ưu quảng đường di chuyển là?
Thứ nhất, cách cầm lái của bác như thế nào? Đã ok chưa? Lái có chuẩn chưa? Hay bác là lái mới?
Nếu vậy thì chú ý tăng tốc từ tốn, hạn chế phanh gấp và thường xuyên duy trì dải vận tốc hợp lý 60-80 km/h trên đường trường sẽ giúp điện năng được sử dụng hiệu quả nhất.
Thứ 2 là cần sử dụng năng lượng của pin hợp lý và tránh lãng phí. Tiêu tốn điện đáng kể nhất là hệ thống điều hòa, tiếp theo có thể kể đến đèn nội thất, sạc pin cho thiết bị di động… Mở điều hòa vừa vừa phải phải thôi, cũng như tắt các chức năng không cần thiết sẽ giúp làm chậm tốc độ “tuột pin” của xe điện.
4. Plan A không được thì phải có Plan B nhé!
Ngoài việc tính toán điểm sạc dọc đường, bác cũng cần phải tính đến các phương án sạc pin khác cho xe điện khi đi xa nhé
Chẳng hạn ưu tiên chọn khách sạn có lắp trạm sạc công cộng cho xe điện, hoặc liên hệ điểm lưu trú để hỏi về khả năng hỗ trợ cắm sạc. Với khách sạn không có sẵn trạm sạc, phương án giải quyết là mang theo bộ sạc cầm tay để cắm sạc qua đêm.
Theo e biết thì VinFast VF e34 có 3 tùy chọn bộ sạc di động, công suất 2,2 kW hoặc 3,5 kW cho thời gian sạc 10-70% pin dao động 7-11 tiếng. Do đó có thể mang theo xe và sử dụng với nguồn điện dân dụng ở bất kỳ đâu.
Cái cuối cùng là gọi cứu hộ (bí quá rồi phải gọi thôi): thủng lốp, cạn pin,... và cần đến đại lý chính hãng nhé vì xe điện hiện nay các gara chưa có mà sửa đâu bác